Anthem: canh bạc cuối cùng của BioWare(Phần 1)

Xưa nay BioWare luôn làm ra những tựa game hấp dẫn, như Baldur’s Gate, Star Wars: Knights of the Old Repubic, Jade Empire, Mass Effect, Dragon Age. Toàn game kinh điển. Nếu bạn đang tìm một tựa game RPG hấp dẫn với nhân vật đáng nhớ, bối cảnh độc đáo và cốt truyện phức tạp thay đổi theo cách bạn chơi, BioWare làm ra tựa game đó. Vài năm trước đây, cái tên BioWare đồng nghĩa với RPG đỉnh cao cho tới khi Anthem xuất hiện…


Anthem: canh bạc cuối cùng của BioWare(Phần 1)

Đỏ, xanh lá hay xanh dương, tất cả đều chỉ là hương vani.

Sau một Mass Effect 3 với cái kết “ba màu cơ bản” Đỏ, Xanh Lá, Xanh Dương, sau Mass Effect Andromeda thảm họa, danh tiếng của BioWare không còn được như xưa. Nó đã vỡ nát như những animation của Mass Effect Andromeda được dùng để tạo ra hàng đống meme, trôi tuột xuống hố xí sau khi trải qua ruột già như 400 cái bánh cupcake mà các fan gửi đến BioWare sau Mass Effect 3, và bị gió thổi bay giống như lời nói của BioWare rằng “chúng tôi đã lắng nghe phản hồi của các bạn.”


Và bây giờ, BioWare dưới quyền của EA đã tạm dẹp đi Dragon Age 4 để dồn tất cả nhân lực vào Anthem, một tựa game bắn súng – nhặt item online tương tự Destiny hay The Division. Nó hoàn toàn khác biệt với những gì mà studio này đã làm trước đây, và điều đáng báo động là BioWare đã dốc túi vào canh bạc này. Nếu Anthem hấp dẫn (và Mọt tui thực sự hi vọng như thế), nó sẽ đem lại sức sống mới cho BioWare. Còn nếu không? Nó sẽ như bức hình bên dưới:


Đừng để điều này xảy ra…

Vì đâu BioWare vào thế khó?

Mọi thứ thật ra có thể đã khác. Nếu Mass Effect Andromeda là một thành công rực rỡ, Mọt game sẽ không phải viết những dòng này. Nhưng nó không thành công, và vì thế bạn đang đọc bài viết này.

Được ra mắt vào năm 2017, Mass Effect Andromeda (MEA) được trông đợi là mở đầu cho một trilogy mới của Mass Effect, điều đã được các fan trông đợi trong nửa thập kỷ và khiến họ ngấu nghiến mọi thông tin mà họ có thể tìm thấy.

Nhưng nó chỉ đem lại sự thất vọng.


Mass Defect – một sai lầm lớn.

Về mặt công nghệ, MEA là một đống hổ lốn. Các biểu cảm quái đản trên gương mặt của nhân vật, những động tác buồn cười khi di chuyển, vô số lỗi liên tục khiến trải nghiệm của người chơi bị phá hỏng. Về lối chơi, cả game thủ lẫn báo giới đều chỉ trích những nhân vật tầm thường, cốt truyện khuôn sáo, hệ thống khám phá lằng nhằng và lời thoại gượng gạo. Ngay cả nhân vật nữ của game cũng cố ý bị làm xấu vì BioWare sợ rằng các feminist lắm mồm sẽ chỉ trích họ “sexy hóa” nhân vật nữ để bán game.


Hãy nhìn vào hình mẫu được chọn (trái) và so sánh với nhân vật trong game (phải).

 MEA đầy những ý tưởng hấp dẫn, nhưng vì nhiều lý do khác nhau từ sự chia rẽ nội bộ đến thời gian phát triển gấp rút, BioWare đã không thể hoàn thành những gì họ muốn làm với trò chơi của mình. Trong một thời gian sau khi MEA phát hành, BioWare đã liên tục tung ra những bản patch để khắc phục phần nào những vấn đề trên, nhưng đã quá trễ. Vì thế, BioWare chính thức hủy bỏ kế hoạch làm DLC cho Mass Effect Andromeda, dẹp luôn phiên bản kế tiếp và cho thương hiệu Mass Effect vào tủ lạnh.

Đó không phải là tin tốt lành cho fan, nhưng càng tệ hơn cho BioWare, bởi Mass Effect đang là con gà đẻ trứng vàng của EA. Vì vậy, BioWare cần làm ra một thứ gì đó để thuyết phục EA rằng họ vẫn còn giá trị để tồn tại, nếu không muốn trở thành thành viên mới nhất trong “nghĩa trang” mà EA đang xây.

“Thứ gì đó” là gì?

Hồi năm 2014, BioWare từng dự định sử dụng kinh nghiệm trong thể loại RPG của mình để làm một điều khác biệt: Shadow Realms, một game RPG online (không phải MMO) cho phép 4 người chơi vào vai anh hùng chống lại một ma vương (cũng là người chơi nốt). Nó sẽ được phát hành theo từng chương như game của Telltales, và có “cốt truyện kịch tính, thế giới độc đáo, chiến đấu có chiều sâu” để giữ chân game thủ.



Trailer của Shadow Realms

Và thế là game thủ háo hức chờ đợi, chỉ để nhận được thông báo rằng BioWare đã “cắt điện” Shadow Realms một năm sau đó. BioWare cho biết lý do là họ có những dự án khác quan trọng hơn. Đa số nhân viên BioWare Austin (đội ngũ làm Shadow Realms) trở lại phát triển tựa MMORPG Star Wars: The Old Republic (SWTOR), phần còn lại được chuyển sang Dragon Age: Inquisition (DAI), MEA và “một tựa game mới” – rất có thể chính là Anthem.

Hiện tại, Dragon Age: Inquisition là một thành công rực rỡ, còn SWTOR cũng đang sống khỏe. Tuy nhiên, BioWare chưa thể làm Dragon Age 4 ngay (dù đã hứa là sẽ làm) do quá trình tái cấu trúc công ty.

Trong tình trạng hiện tại, nếu muốn tiếp tục sinh tồn dưới bàn tay sắt của EA, sản phẩm mới của BioWare cần phải kiếm được tiền. Họ có thể trở lại với Shadow Realms, nhưng thay vào đó lại quyết định theo đuổi Anthem, một dự án MMO có tiềm năng kinh doanh lớn hơn nhờ lootbox.


Một trailer quá thuyết phục của Anthem

Những vấn đề của BioWare

Trước MEA, BioWare đã bị chia làm ba phần. BioWare Edmonton là đội ngũ ban đầu, chịu trách nhiệm phát triển Mass Effect, Dragon Age và nhiều tựa game kinh điển khác của hãng. BioWare Austin thực hiện SWTOR và hỗ trợ trong các dự án khác nếu cần. BioWare Montreal được thành lập vào năm 2009 bởi những thành viên của studio Quebec của EA, và chủ yếu chịu trách nhiệm hỗ trợ BioWare Edmonton, phát triển DLC cho series Mass Effect, và cũng là nơi làm nên MEA.


Tạm biệt, BioWare Montreal.

Sau thất bại của Mass Effect Andromeda, BioWare Montreal bị đem ra “tế thần”. EA quyết định sáp nhập studio này với EA Motive, cũng là một studio của EA có trụ sở tại Montreal. Họ là đội ngũ làm nên phần chơi đơn cuả Star Wars: Battlefront II, và hiện đang phát triển hai tựa game khác, trong đó có một game Star Wars.

Việc BioWare Montreal bị giải thể không phải là vấn đề quan trọng nhất của họ. Vào năm 2016, Chris Schlerf, trưởng nhóm kịch bản của MEA đã rời BioWare để tham gia vào việc phát triển Destiny 2 (Bungie). Sang năm 2017, Mike Laidlaw – người đã gắn bó với BioWare suốt 14 năm, thực hiện kịch bản cho Jade Empire, Mass Effect và là giám đốc sáng tạo của thương hiệu Dragon Age ra đi. Cũng trong năm ngoái, Aaryn Flynn, tổng giám đốc BioWare từ chức và trao lại vị trí của mình cho Casey Hudson, cựu giám đốc sáng tạo của Mass Effect.


Mike Laidlaw, người chắp bút cho rất nhiều tựa game bom tấn của BioWare.

Nếu chỉ nhìn riêng lẻ, những sự ra đi này không quá quan trọng bởi chuyện chuyển chỗ làm là quá bình thường. Sự ra đi của Flynn đã được tính toán kỹ, bởi ông đã chờ đợi cho đến khi Hudson trở lại với studio để đảm bảo rằng BioWare vẫn được dẫn dắt bởi một người giàu kinh nghiệm.

Nhưng nếu bạn nhìn tổng thể, những sự ra đi này khá đáng ngại cho tương lai của studio, đặc biệt là khi Flynn từng giữ vai trò giám đốc dự án Anthem. Các nhân viên BioWare từng nói rằng studio đã dốc túi vào canh bạc Anthem, và nếu không thành công, họ sẽ ra đê. “BioWare sẽ trông rất khác trong tương lai,” một số thành viên của BioWare yêu cầu được giấu tên tiết lộ.

(còn tiếp)


Nguồn : https://motgame.vn/anthem-canh-bac-cuoi-cung-cua-bioware-phan-1.game

TIN LIÊN QUAN

Anthem: canh bạc cuối cùng của BioWare (Phần 2)

Trong tình hình hiện tại, BioWare đã dồn toàn bộ nhân lực, vật lực vào Anthem, và cả hai studio Edmonton lẫn Austin đều đang lao vào việc thực hiện trò chơi này. Mark Darrah, một trong những thành viên kỳ cựu nhất của BioWare từ thời Baldur’s Gate

Game thủ vẫn còn giữ hy vọng rằng có thể một số DLC mới sẽ đến trong Mass Effect: Andromeda

Mass Effect: Andromeda khi nó lần đầu tiên xuất hiện, rất nhiều người thích câu chuyện mới về cuộc cách mạng vũ trụ và các cuộc bắn súng trên mặt đất đủ

Andromeda sẵn sàng trên Electronic Arts for PlayStation 4, Xbox One, and Microsoft Windows

Mass Effect: Andromeda là một trò chơi nhập vai được phát triển bởi BioWare và được xuất bản bởi Electronic Arts cho PlayStation 4, Xbox One và Microsoft Windows. Trò chơi được phát hành trên toàn thế giới vào tháng 3 năm 2017.

Chúng ta biết gì và muốn gì ở Dragon Age 4?

Đã hơn ba năm kể từ khi Dragon Age: Inquisition ra mắt, và các fan của series RPG này hẳn đang nóng lòng chờ đợi ngày ra mắt của Dragon Age 4. Nhờ giám đốc sản xuất Mark Darrah, chúng ta đã biết chắc rằng thực sự có một tựa

Những tựa game gây thất vọng nhất năm 2017

Những tựa game được phát hành, dù thành công hay thất bại đều tiêu tốn khá nhiều thời gian, tiền của và chất xám của nhà sản xuất. Ai lại muốn lãng phí những thứ đáng giá như vậy vào một sản phẩm kém chất lượng? Nhưng nhiều khi “người

Detroit: Become Human – Cận cảnh dàn diễn viên tuyệt đẹp “cho mượn mặt”

Người đầu tiên trong danh sách này chính là Bryan Dechart, diễn viên thủ vai Connor trong Detroit: Become Human, gần như các bạn có thể thấy khuôn mặt của Connor được bưng nguyên xi từ Bryan mà thành. Ở ngoài đời thì Bryan cũng là một diễn viên khá

“Xoạc” in game, tưởng không khó hóa ra khó không tưởng

Sơ lược về những trò chơi có “xoạc” trong lịch sử ngành game Đã từ lâu, trò chơi điện tử (video game) đã không đơn thuần chỉ là một phương tiện giải trí mà tiến hóa để thành một loại hình nghệ thuật, nơi mà các nghệ sỹ có thể thỏa sức

Fortnite sẽ có mặt trên Mac, PC, PlayStation 4 và Xbox One vào ngày 25 tháng 7.

Epic Games, nhà phát triển đằng sau những tựa game như Unreal, Infinity Blade, Shadow Complex, và Gears of War, đã đưa ra chi tiết về phiên bản mới nhất của nó: Fortnite.

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 để có trải nghiệm âm thanh sống động hơn

Apple tiếp tục phát hành iOS 15.1 Beta 2, bao gồm các cải tiến và sửa lỗi còn tồn đọng trên iOS 15. Sau đây là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 cho bạn...

Cách giảm dung lượng file PDF xuất từ Word mà bạn nên biết

Ngoài việc có thể xuất ra các định dạng văn bản khác nhau, công cụ Microsoft Word còn có khả năng xuất ra file PDF. Tuy nhiên, định dạng file PDF xuất ra từ Word luôn có kích thước lớn hơn các định dạng file khác xuất

File DLL là gì?Tại sao đôi khi máy tính thông báo file DLL đang bị thiếu?

Thi thoảng trong khi sử dụng máy tính, bạn lại nhận được một thông báo lỗi có nội dung là Windows không thể tìm thấy một tập tin DLL xác định.

Tổng hợp những thiết lập trên điện thoại iPhone dành cho người lớn tuổi

Nhờ hệ điều hành iOS ổn định, tính năng dễ sử dụng và giao diện đơn giản dễ tùy chỉnh mà điện thoại iPhone đã trở thành sự lựa chọn đối với người lớn tuổi.

Cách tắt hoạt động trên Instagram [Cập nhật 2023]

Giống như Facebook và WhatsApp, ứng dụng Instagram cũng hiển thị trạng thái trực tuyến và thời gian hoạt động cuối cùng của bạn cho bạn bè. Tính năng hoạt động này được bật mặc định trên tài khoản IG của bạn. Vì vậy,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Honor 9 Lite với giá 4,290 triệu đồng

Như mình từng nói, đôi khi không phải bạn không đủ tốt mà là vì mảnh đất đã quá chật, bạn cần có 1 cái gì đó thật sự nổi bật để có thể chen chân vào. Và cái gì đó của Honor 9 Lite chính là thiết kế. Mọi thứ vừa đủ cộng

Trên tay HP Omen 15 – Thiết kế đậm chất game, màn hình 120Hz, tản nhiệt chuẩn Max-Q

Omen 15 là mẫu laptop chuyên game mới của HP và sự thay đổi lớn nhất là nó thể hiện được bản chất của một sản phẩm dành cho game thủ.

Đánh giá hiệu năng laptop giá rẻ Lenovo IdeaPad 100s-11IBY

Lenovo IdeaPad 100s-11IBY là mẫu laptop bình dân có mức giá dưới 5 triệu đồng, sở hữu hiệu năng đủ để đáp ứng nhu cầu làm việc và giải trí cơ bản.