Nintendo Game Boy – Hành trình của một huyền thoại

Game Boy có thể nói là chiếc máy hệ cầm tay (handheld) lịch sử của Nintendo, nó cùng với máy 4 nút NES gần như đã định nghĩa lại làng game và khái niệm game hiện đại. Huyền thoại này mặc dù đã ngưng sản xuất và xem như đồ cổ nhưng những gì nó làm được lại có ích cho chúng ta đến tận ngày nay.

Ra đời với cấu hình “cùi bắp”

Game Boy là một dòng máy chơi game cầm tay được Nintendo cho ra đời tại Nhật tháng 4 năm 1989, phát hành tại Mỹ tháng 7 cùng năm và tại Châu Âu năm 1990. Mặc dù ra đời sau các dòng máy của Mattel – Mỹ và Game & Watch của chính Nintendo, mọi người vẫn cho rằng Game Boy chính là máy chơi game cầm tay đầu tiên nhờ các chức năng cần thiết từ khung hình, bộ điều khiển, đa dạng game, thời lượng pin,… Game Boy trở thành tiêu chuẩn của các dòng máy chơi game cầm tay sau này. 

Nintendo Game Boy – Hành trình của một huyền thoại

Có thể nói Nintendo sở hữu một “đội quân” chất lượng nhất thời đó, một đội quân gồm các nhà nghiên cứu và thiết kế game. Đội quân đó sau khi thiết kế Game & Watch và NES, đã kết hợp cả 2 lại làm 1, tạo nên huyền thoại Game Boy (cũng như Pen-Pineapple-Apple-Pen sinh ra ở Nhật thôi).

“Vị tướng” đứng đầu đội quân ấy là Gunpei Yokoi, người phát minh ra hệ thống chỉnh 4 hướng (các phím lên xuống qua lại) hay còn gọi là Dpad. Sau khi ông mất vào năm 1997, có nhiều tranh cãi nổ ra về việc ai mới là cha đẻ của Game Boy, nhưng không ai có thể phủ nhận đóng góp của ông vào sự phát triển làng game nói chung và chỗ đứng của Nintendo nói riêng. 

Chân dung “bác” Gunpei Yokoi

Tương truyền vào năm 1979, Gunpei trong khi đi tàu điện tại Nhật đã chú ý thấy một ông doanh nhân ở gần mình hí hoáy bấm chiếc máy tính điện tử có màn hình LCD để giết thời gian khi chờ tàu đến ga. Ông đã nảy ra ý nghĩ thu nhỏ máy chơi game lại thành một thiết bị bỏ túi để người ta có thể chơi giết thời gian ở bất cứ đâu, từ đó chiếc máy cầm tay Game & Watch ra đời chính thức vào năm 1985. Sau đó vài năm, Nintendo công bố tiếp Game Boy được thiết kế bởi bộ phận nghiên cứu và phát triển số 1 (Nintendo Research & Development 1) do Gunpei Yokoi và Satoru Okada cùng hợp tác làm việc. Tuy nhiên không có nguồn tin nào nói rõ ai mới chính là cha đẻ của ý tưởng này, chỉ biết 2 người này hợp tác tạo ra Game Boy.

Sự thành công đến từ việc tiết kiệm pin

Thành công của Game Boy không đến nhờ may mắn, mà nhờ sự vượt trội, một bước nhảy của nền công nghiệp game thế giới. Việc đầu tiên phải nhắc đến là sự vượt trội về thời lượng pin, máy có thể chơi liên tục 30 tiếng với 4 cục pin AA, vượt xa các đối thủ cùng thời như Sega Game Gear, Atari Lynx, Turbo Express chỉ có thể chơi 5 giờ đồng hồ với tận 6 cục pin AA. Thậm chí đến hiện nay, đây vẫn là máy chơi game “trâu” nhất trong các máy cầm tay.

Dường như mối quan tâm lớn nhất mà Nintendo dành cho Game Boy chính là thời lượng pin bằng cách chỉ dùng màn hình đơn sắc không có đèn nền và bộ vi xử lý 8 bit công suất thấp, mặc kệ cho các đối thủ khác dùng màn hình đa sắc và bộ vi xử lý mạnh hơn. Dần dần, Game Boy mới được Nintendo phát triển thêm đưa ra các phiên bản có nhiều tùy chỉnh màu khác, và phiên bản Game Boy Color là phiên bản đa sắc chính thức ra mắt năm 1998. Có thể coi 9 năm là một thời gian quá dài cho việc nâng cấp về màu sắc. Tuy nhiên Nintendo đã chứng minh rằng quyết định coi trọng thời lượng pin chính là điều đúng đắn nhất khi họ đánh bật các đối thủ khác, độc chiếm thị trường máy chơi game cầm tay. Họ chỉ tung ra phiên bản màu khi công nghệ đủ cao để giảm tiêu hao pin cho một chiếc máy đa sắc. 

Những người em của Game Boy

Cho đến nay, rất rất nhiều những phiên bản họ hàng của Game Boy được ra đời theo từng năm, ví dụ như Nintendo DS ra đời năm 2004 – máy chơi game đầu tiên có thể sử dụng Wifi, Game Boy Micro siêu nhỏ ra đời năm 2005, Nintendo DSi ra đời năm 2008,… và mới nhất có thể kể đến người em họ Game Boy Hyperkin mới ra mắt đầu năm 2018 có thể giúp điện thoại của bạn trở thành máy một máy Game Boy thực sự. 

Nhưng khoan hãy kể đến việc sau này vì tuổi thọ của Game Boy, một cách chính thức, chỉ dừng lại ở 2003 mà thôi. Trong hơn 1 thập kỷ thống lĩnh thị trường của mình, Nintendo cho ra mắt rất nhiều phiên bản và biến thể khác nhau. Các Phiên bản chính sau Game Boy bao gồm Game Boy Color, Game Boy Pocket và Game Boy Advance. Nếu như phiên bản Color chỉ thay đổi về màu sắc, thì phiên bản Advance đưa ra sự thay đổi nhắm thẳng vào phần cứng, gồm vi xử lí 16 bit và màn hình Lit với nhiều đèn hơn. Tính đến 2007, Game Boy Advance bán được hơn 80.5 triệu máy trên toàn thế giới. Còn 2 phiên bản gốc, gồm Game Boy và Game Boy Color tính đến thời điểm ngừng sản xuất năm 2003, đã bán được 118.69 triệu máy. Những con số quá khủng khiếp của một vị vua! 

Bên cạnh những phiên bản chính, còn có hơn 50 biến thể của Game Boy được ra mắt như Game Boy Kirby, Tamagochi, Hello Kitty, Pokémon… hay Game Boy Advance SP, Game Boy Light (dành riêng cho Nhật) và rất nhiều phiên bản số lượng có hạn khác.

Nintendo DS, một dòng máy khác nhưng tác giả xin mạn phép gọi là người em của Game Boy vì nó vẫn mang chung 1 dòng máu “handheld” của người anh đi trước, đã phá vỡ kỷ lục và tạo nên một con số vô tiền khoáng hậu: 154.02 triệu máy được bán ra. 

Game Tetris và Pokémon

Trong vòng đời của mình, kho game của Game Boy có hơn 700 game được phát hành với rất nhiều game đi vào lòng người như series Mario, chú nhím Sonic, Ninja Five-O,… Đương nhiên không thể không nhắc đến TetrisPokémon

Tetris là game được bán nhiều nhất, vì đơn giản nó được phát hành chung với máy. Đây không phải là game bắt đầu từ Game Boy, vì nó được tạo trên PC vào năm 1985, nhưng chính Game Boy đã khiến Tetris trở thành tượng đài chỉ với việc xếp gạch. Và ngược lại, Tetris cũng giúp Nintendo đẩy nhanh doanh số của dòng máy này này nhờ vào tính chất của game phù hợp với mọi lứa tuổi và giới tính. Theo thống kê năm 1995, chỉ có 29% nữ giới sử dụng máy NES so với 46% của Game Boy, đây cũng là cách giúp Nintendo tiếp cận thị trường tiềm năng sau này.

Nếu coi Tetris là sự thúc đẩy, thì Pokémon mới chính là dòng game đưa Game Boy đi vào ngôi đền huyền thoại! Những game thủ từng chơi Game Boy không ai không nhớ đến tựa game Pokémon của dòng máy này. Một seri game ra đời song song với các phiên bản Game Boy, nổi trội nhất là phiên bản game RubySapphire ra đời năm 2002 trên Game Boy Advance với những thay đổi chi tiết về mặt đồ họa cũng như cách chơi. Nhiều phiên bản máy đặc biệt ra đời đi chung hàng tá phụ kiện đính kèm khiến cho cơn sốt Pokémon cùng Game Boy nóng hơn bao giờ hết. Thậm chí ngay trên PC ở thời đầu sốt Pokemon dân game Việt Nam toàn tải giả lập Game Boy Advance về để chơi Pokemon Red, Green, Ruby… 

Và đặc biệt, chính Pokémon đã giữ cho Nintendo tồn tại! Trong lúc Nintendo 64 và GameCube quá nhạt nhòa thì doanh số của Game Boy và các trò chơi trên dòng máy này vẫn đang bán rất chạy, dư sức gồng gánh những người đồng đội của mình chủ yếu nhờ vào cơn sốt Pokémon. Sau khi ra mắt bản Pokémon Stadium năm 1999, Nintendo 64 ngay lập tức đạt doanh thu gấp 3 lần, chứng tỏ cho mọi người và cả các đối thủ khác thấy rằng, thành hay bại là dựa vào tựa game này!

Tính đến 2016, có hơn 279 triệu bản game dành cho các dòng máy cầm tay được bán ra trên toàn thế giới, chỉ đứng sau Mario mà thôi. Vì vậy có thể dể dàng nhận ra tại sao Nintendo lại dành sự quan tâm đặc biệt cho Pokémon như vậy. Gần đây nhất là Pokémon GO, một phiên bản trên điện thoại gây ra hiện tượng toàn cầu. 

Tháng 4 vừa rồi đánh dấu 29 năm ra đời của Game Boy, dòng máy chơi game cầm tay bán chạy nhất lịch sử và cũng là hồi ức tuổi thơ của rất nhiều người, đặc biệt là thế hệ 8x 9x! Cho dù công nghệ có phát triển ra sao, các loại máy chơi game có đẹp đẽ thế nào thì hình ảnh những “viên gạch” đầu tiên cũng không thể xóa nhòa khỏi tâm trí những người từng chơi. Bài viết này là vài phút để nhớ về một huyền thoại!

Nguồn : https://motgame.vn/nintendo-game-boy-hanh-trinh-cua-mot-huyen-thoai.game

TIN LIÊN QUAN

Nintendo 3DS đi vào kỉ lục với doanh thu khủng nhất thế giới

Nintendo 3DS là chiếc máy chơi game cầm tay có doanh thu “khủng bố” nhất thế giới hiện nay, đặc biệt là ở đất Nhật.

Nintendo Switch “gánh tạ” chỉ vì… cái băng game

Tuy nhiên đi kèm với sự tiện lợi của phong cách cầm tay (handheld) là một cái giá khá đậm mà Nintendo Switch phải trả: Băng game.

SNES Classic Edition bán chạy như tôm tươi, Nintendo hứa sẽ bán tiếp

Tất nhiên không chỉ có chúng ta có cảm giác ấy mà hầu như tất cả game thủ từ 9X đời đầu trở về trước trên thế giới đều nghĩ vậy. Đó là lý do 1,5 triệu máy NES Classic Edition được bán hết chỉ trong vài phút mở bán, số lượng bổ sung sau đó cũng cháy

10 thiết bị chơi game hiện đại nhưng “hại điện” của Nintendo – P1

Ngoài ra, Nintendo cũng được biết đến là công ty sản xuất máy chơi game kiếm bộn tiền và nền tảng Nintendo DS đứng thứ hai trong danh sách những hệ máy chơi game bán chạy nhất mọi thời đại (154,02 triệu máy).

10 thiết bị chơi game hiện đại nhưng “hại điện” của Nintendo – P2

Gunpei Yokoi – người tạo ra tay cầm “bốn nút” huyền thoại và hệ máy Gameboy là người đưa ra ý tưởng về một thiết bị chơi game 3D “xịn” với tay cầm điều khiển kết nối với màn hình có thể mang trên đầu như đeo mắt kính vậy. Nó trông rất gọn nhẹ và

Pokemon Let’s Go Pikachu và Pokemon Let’s Go Eevee chính thức ra mắt trên Nintendo Switch vào cuối năm 2018

Sau một thời gian “ém hàng” kỹ lưỡng, cuối cùng Game Freak và Pokemon Company đã công bố hai sản phẩm nối tiếp series Pokemon đó chính là Pokemon Let’s Go Pikachu và Pokemon Let’s Go Eevee. Trailer được công bố đã nói lên ít nhiều các tính năng mới

Wii U đang được tích trữ như đồ cổ

Wii U có thể nói là một hệ máy chết khá tức tưởi khi nó cung cấp nhiều tính năng tiên tiến nhưng cũng đi kèm nhiều bất tiện và thiếu thốn. Doanh số bán và giá bán lao dốc không phanh trong khi giải pháp cứu vãn sau đó

Trà đá game thủ: Gameplay, đồ họa và tương lai của video game

Tuy vậy, Mọt tui vẫn muốn mang vấn đề này ra để đánh nhau u đầu mẻ trán bàn bạc với bà con hôm nay. Cách chơi hay cách hiển thị khiến cho một game cuốn hút và nó liên quan gì đế tương lai video game? Mọt tui xin trả lời luôn ý kiến cá nhân, đó là

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách quay lại giao diện Gmail cũ

Trong một vài tháng qua, Google thay đổi giao diện mới cho Gmail, và một số người dùng không thích giao diện mới cho lắm.

Hướng dẫn kiểm tra máy tính có hỗ trợ Bluetooth không

Các thiết bị di động, điện thoại thông minh ngày nay hầu như đều có tính năng Bluetooth, và việc kết nối máy tính với điện thọai ngày càng trở nên phổ biến khiến tính năng này trên máy tính trở nên cần thiết và quan

Cách sửa lỗi không thể copy file vào USB đơn giản nhất

USB thi thoảng sẽ gặp lỗi không thể copy file. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn sửa lỗi không thể copy file vào USB một cách nhanh chóng nhất. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể do cài đặt của USB hoặc bị nhiễm virus.

Hướng dẫn cách gỡ bỏ triệt để BitDefender Internet Security 2019

Tuy nhiên, tương tự như phần mềm Avast Free Antivirus, Avira Free Antivirus, BitDenfender Internet Security cũng can thiệp sâu vào hệ thống để bảo vệ nên khi không muốn sử dụng nữa, gỡ theo cách thông thường không thể

Cách sửa lỗi máy tính lâu tắt, shutdown chậm

Lỗi máy tính lâu shutdown, thời gian chờ để máy tính tắt hẳn lâu hơn thông thường? Nếu đó không phải là do virus thì có thể là do những lý do trong bài viết trang Kaspersky Proguide liệt kê bên dưới.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thời lượng pin Galaxy A5 2017

Ngoài các cải tiến về thiết kế và hiệu năng, so với thế hệ 2016 Galaxy A5 2017 cũng...

Đánh giá Asus ROG Zephyrus S GX531: Laptop chuyên game siêu mỏng

Ngay từ thời điểm ra mắt, chiếc máy này đã được nhiều chuyên gia, các trang mạng công nghệ đánh giá đây là mẫu laptop gaming mỏng nhất thế giới, hay chính xác hơn là mẫu laptop gaming 15 inch mỏng nhất thế giới tại