Những tổ chức đánh giá game: Lược sử ESRB

ESRB – tổ chức chuyên đánh giá nội dung và độ tuổi thích hợp cho game đã có lịch sử khá lâu đời, và nhiều lần thay đổi những mức đánh giá cũng như các nhãn mà họ dán cho game. Đây là một trong những “thế lực” quan trọng nhất của làng game thế giới, bên cạnh PEGI – dù cả hai thường xuyên bị… phớt lờ tại Việt Nam. Hãy cùng Mọt game thử tìm hiểu sự hình thành của ESRB trong bài viết này, bạn nhé!

Trong ngành công nghiệp âm nhạc, có một danh sách “15 Bài Bẩn Thỉu” được thực hiện bởi Parental Music Resource Center (PMRC) chứa những bài hát nổi tiếng nhưng bậy bạ hoặc xấu xa nhất. Một vài cái tên có tác phẩm xuất hiện trong danh sách này bao gồm Sheena Easton, Judas Priest, Prince, với những bài hát có nội dung mà các bậc phụ huynh không nên để lọt vào tai trẻ em.


Những tổ chức đánh giá game: Lược sử ESRB

Danh sách “15 Bẩn Thỉu” của PMRC

Dưới sự ảnh hưởng của PMRC, Hiệp hội công nghiệp ghi âm Mỹ đặt ra một nhãn mới: Parental Advisory, dành cho những nội dung “đáng phải suy ngẫm”. Họ hi vọng rằng nếu mình có thể tự kiểm soát nội dung, chính phủ sẽ không phải can thiệp vào những gì mà các ca sĩ muốn bày tỏ trong những bài hát của mình, dù đó có là những vấn đề không hay trong xã hội.

Trong khi đó, Hiệp hội phim ảnh Mỹ cũng có một hệ thống đánh giá tương tự đã hoạt động từ năm 1968. Với 5 mức đánh giá từ cho mọi người đến chỉ dành cho người trên 17 tuổi, hệ thống đánh giá này liên tục được hoàn thiện với nhiều thay đổi khác nhau. Theo một nghiên cứu hồi năm 2015, 93% các bậc phụ huynh Mỹ cho rằng đây là một hệ thống đánh giá hữu dụng.


Năm 1994, sau khi tựa game Mortal Kombat bị “bóc phốt” là quá bạo lực và chính phủ Mỹ yêu cầu nền công nghiệp game phải có quy chuẩn xếp hạng nội dung cụ thể để ngăn chặn trẻ em tiếp xúc với nội dung game không phù hợp. Hiệp hội phần mềm giải trí (ESA) quyết định bắt chước theo những cách đánh giá nội dung của phim ảnh và âm nhạc. ESA là một nhóm tập hợp tất cả những cái tên lớn trong ngành công nghiệp game, và vì thế các nhà phát triển dù lớn hay nhỏ đều phải chơi theo luật của họ. Khi một tựa game sắp ra mắt, ESRB sẽ xem xét, đánh giá và gắn nhãn cho nó, giúp các bậc bố mẹ biết được có những gì ẩn chứa bên trong trò chơi. Lúc này, trách nhiệm kiểm soát con mình chơi gì là của các bậc phụ huynh.

Một đánh giá ESRB gồm ba phần: độ tuổi, nội dung và “interactive” – tạm dịch là tính tương tác.


Các đánh giá độ tuổi của ESRB.


Độ tuổi là điều đã quá quen thuộc. EC dành cho trẻ nhỏ, E cho tất cả mọi người (trước đây là K-A, hay Kids to Adults), E10+ cho tuổi từ 10 trở lên, T cho teen (13-19), M cho người từ 17 tuổi và AO chỉ dành cho người trưởng thành. Ngoài ra, còn có RP cho những tựa game đang chờ được đánh giá. Trong số này, AO là một nhãn rất ít khi được sử dụng, nhưng thường được xem là án tử cho những tựa game muốn đạt được thành công.

Nội dung là những dòng chữ nhỏ nằm kế bên đánh giá độ tuổi. Có 30 dòng đánh giá khác nhau cho biết những gì được thể hiện trong trò chơi, từ tương đối vô hại như “Crude Humor” chỉ những trò đùa thô bỉ, cho đến nặng hơn như Strong Sexual Content, Nudity, Violence, Blood and Gore… Thông thường, chỉ những nội dung liên quan nhất đến đánh giá độ tuổi của trò chơi được in trên bìa đĩa, bởi có thể bìa đĩa… không đủ chỗ, đặc biệt là những tựa game máu me, bạo lực như GTA hay Hatred.


Hatred bị “kết án” Adult Only

Cuối cùng, các yếu tố tương tác là một mảng được ESRB đưa ra hồi năm 2013. Nó bao gồm microtransaction – những món đồ được bán trong game, tương tác giữa game thủ với nhau (thứ mà nhà phát triển rất khó kiểm duyệt), chia sẻ vị trí người dùng, và kết nối internet. Trong số này, microtransaction chỉ vừa được đưa ra vào tháng 2/2018, nhằm nhắc nhở các bậc phụ huynh rằng ví tiền của họ có thể sẽ… bay hơi nếu trẻ táy máy với những tựa game có nhãn này.

Những đánh giá này có hiệu quả trong việc ngăn game thủ tiếp cận với những trò chơi không phù hợp với độ tuổi hay không? Theo nhiều nghiên cứu trong 10 năm qua, câu trả lời là có. Theo các kết quả này, khả năng mua được một tựa game bị đánh giá M khó hơn 2 lần so với việc mua một bộ phim đánh giá R (trẻ dưới 17 cần phụ huynh xem xét), chứ đừng nói đến game AO.


“Mature” là một đánh giá thường xuyên được sử dụng

Để làm được điều này, ESRB đã hợp tác với rất nhiều tổ chức, cá nhân và các phương tiện thông tin đại chúng để lan tỏa những thông tin cần thiết cho các bậc phụ huynh lẫn những người buôn bán game. Tuy nhiên, trong mắt của số đông những người thiếu hiểu biết về game, trò chơi điện tử vẫn là khởi nguồn của những điều xấu xa.

Hi vọng rằng khi chúng ta – những người trẻ, yêu và hiểu biết về game – trưởng thành, có địa vị và tiếng nói trong xã hội, game sẽ được nhìn nhận dưới một lăng kính khách quan hơn để trả game về đúng chỗ của nó: một hình thức nghệ thuật hoàn chỉnh, thứ giúp chúng ta giải trí, học hỏi và có được những trải nghiệm tuyệt vời mà không một phương tiện nào khác có thể đem lại cho chúng ta.

Nguồn : https://motgame.vn/nhung-chuc-danh-gia-game-luoc-su-esrb.game

TIN LIÊN QUAN

Tổng kết lại những cảnh xoạc tệ hại nhất lịch sử ngành game

Hầu hết các tựa game đều không miêu tả rõ ràng những cảnh xoạc nhau, thường sẽ xuất hiện cắt cảnh ngay sau khi hai – hoặc nhiều, nhân vật bắt đầu màn thoát y hoặc màn hình chính sẽ dần mờ đi, đó là những thủ pháp thông thường

Outlast 2 tung trailer giới thiệu chính thức, bạn có thể sẽ phải hối hận nếu xem trong đêm

Trong vài ngày tới, Outlast 2 hứa hẹn sẽ khiến game thủ mất ăn mất ngủ theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Nguồn gốc của game: The Witcher – phần 1

Gã Witcher Geralt được sinh ra vào tháng 12 năm 1986, khi câu chuyện đầu tiên về tay thợ săn quái vật tóc trắng được xuất bản trên tờ tạp chí Fantastyka.

Game và những lần bị cấm phát hành vì lý do không giống ai – Phần 1

Phát triển game chưa bao giờ là việc dễ dàng, một nhà phát triển game không chỉ phải làm game sao cho thật hay mà còn phải điều chỉnh sao cho phù hợp với thị hiếu thị trường. Bởi lẽ vậy, nhiều trường hợp trớ trêu đã xảy ra, trong

Những tựa game thích hợp để thử thách phần cứng và VGA

Cái tên đầu tiên được nhắc đến chính là bom tấn của EA DICE, phát hành vào ngày 21 tháng 10 năm 2018: Battlefield 1. Đối với các game thủ, thông số Frame per second (FPS) trở nên rất quen thuộc. Nhưng ban đầu khá nhiều người nhầm lẫn với ping, một

Trà đá game thủ: Tuổi tác có tỉ lệ nghịch với tình yêu dành cho game?

Lại nhớ về thời trẻ con ấy, Mọt tui mê game kinh khủng và thể loại gì tui cũng chiến tốt. Hồi đó không thoải mái như bây giờ khi có khá nhiều tựa game không có bản tiếng Anh chỉ có có bản Jap mà nói cho vuông là có tiếng Anh sợ các thím cũng chẳng

Chào năm mới Mậu Tuất: Điểm danh các chú chó trong game đỉnh nhất

Bạn có biết những cậu bạn bốn chân này cũng có một vị trí rất đặc biệt ở thế giới game và sau đây là danh sách các chú chó trong game nổi tiếng nhất.

VTC Game: “2017 thực sự sẽ là năm ‘hóa Rồng’ của game eSports Đột Kích”

(GameSao.vn) – Với tổng giá trị giải thưởng cho bốn giải đấu quốc tế lớn lên đến hơn 20 tỷ đồng, VTC Game đang muốn “biến ước mơ thành cơ hội nghề nghiệp” cho những game thủ Đột Kích Việt Nam.

THỦ THUẬT HAY

Không muốn tốn tiền 3G, hãy lưu ý những thiết lập này

Những tính năng tự động phát video, hay phát nhạc, video chất lượng cao trên facebook, youtube ... là những thủ phạm chính khiến tiền 3G hàng tháng của bạn tăng cao.

Windyty - Ứng dụng có khả năng theo dõi mọi cơn bão tới từng chi tiết nhỏ

Với sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay, chúng ta chỉ cần một kết nối Internet và một phần mềm thời tiết, theo dõi khí tượng là có thể 'nắm trong lòng bàn tay' hướng di chuyển của cơn bão để có thể phòng

Cách tự tắt đèn nguồn và đèn ổ cứng trên máy tính để bàn

Máy tính để bàn tạo ra một lượng tiếng ồn và ánh sáng nhất định trong quá trình hoạt động. Ánh sáng này được phát ra từ đèn báo năng lượng và đèn ổ cứng. Tất nhiên bạn có thể tắt máy tính, nhưng nếu bạn muốn để nó chạy

Hướng dẫn tìm đường đi với Google Maps trên di động

Download.com.vn xin giới thiệu tới bạn đọc một bài viết ngắn gọn hướng dẫn cách tìm đường đi nhanh và hiệu quả với Google Maps di động.

Hướng dẫn tải nhạc bản quyền trên Zing MP3 cho máy Android

Cách tải nhạc bản quyền Zing MP3 luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây sẽ là biện pháp giúp bạn giải quyết vấn đề này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sony Xperia XZ3 liệu có phải là phiên bản nâng cấp đáng giá?

Hồi tháng 2 Sony Xperia XZ2 được ra mắt với thiết kế mới và phần cứng mạnh mẽ. Khoảng nửa năm sau, công ty Nhật Bản tiếp tục giới thiệu mẫu flagship tiếp theo có tên gọi Sony Xperia XZ3. Liệu phiên bản nâng cấp này có

Đánh giá OPPO R17 Pro sau gần 2 tháng: Không dành cho tất cả, thăm dò thị trường!

Dù là sản phẩm cao cấp nhưng R17 Pro không được OPPO quảng báo rộng rãi giống như các thiết bị thuộc dòng F-Series đang nhận được rất nhiều sự yêu thích của người dùng với doanh số luôn nằm trong top 3 sản phẩm bán

Đánh giá camera Xiaomi Redmi 5 Plus: bước tiến lớn so với những thế hệ trước

Chỉ riêng với thiết kế màn hình tràn viền, hiệu năng tốt và viên pin dung lượng “khủng” thì Xiaomi Redmi 5 Plus đã được rất nhiều người dùng yêu thích rồi.