Microsoft chuẩn bị tăng tốc đuổi theo Sony trong cuộc chiến console

Game thủ chúng ta thường nói rằng Xbox One là đối thủ của PS4, và Microsoft là đối thủ của Sony trên mặt trận của cuộc chiến console.

Tình trạng gian nan

Nhưng điều đó đang có nguy cơ trở thành quá khứ – theo ước tính của các chuyên gia, Microsoft chỉ bán được khoảng 35 triệu Xbox One, trong khi Sony bán được hơn 73 triệu máy PS4 còn Nintendo đang thành công rực rỡ với Switch. Switch đang dần trở thành “máy hạng nhì” trong mắt game thủ, và Microsoft không thể chấp nhận cho điều này xảy ra.

Microsoft chuẩn bị tăng tốc đuổi theo Sony trong cuộc chiến console

Xbox có nguy cơ thua trận và mất vị trí thứ 2.

Nhìn vào năm 2018, Microsoft đang nằm ở chiếu dưới trong mắt game thủ. Trong khi bị Sony “nắn gân” bằng hàng loạt cái tên như The Last of Us 2, Spider-Man, God of War, Dreams, Detroit: Become Human và nhiều game khác, Microsoft chỉ có State of Decay 2, Crackdown 3Sea of Thieves.

Cả ba đều là những tựa game hấp dẫn, nhưng chúng không có được danh tiếng lớn như những đối thủ từ Sony. Thêm vào đó, trong hai năm qua, Xbox One cũng đã mất đi hai tựa game lớn là Scalebound (Platinum Games) và Fable Legends (Lionhead Studio).

Fable Legends đã bị hủy bỏ.

Trong bối cảnh này, ông Phil Spencer, giám đốc Xbox của Microsoft được thăng chức lên làm phó chủ tịch phụ trách gaming của hãng. Microsoft trông đợi ông giải quyết vấn đề lớn nhất của Xbox, việc nó không có đủ những tựa game độc quyền để cạnh tranh với Sony.

“Nội lực”

Trong khi tình hình cuộc chiến console hiện tại cho thấy Sony có rất nhiều studio con không ngừng tung ra những tựa game hấp dẫn, Microsoft lại rất yếu ở mảng này. Trong thời gian qua, Microsoft đã cố gắng bắt chước Sony với túi tiền gần như không đáy của mình, và đạt được một số thành công.

Microsoft chẳng có gì ngoài điều kiện.

Đầu tiên, họ mua Rare vào năm 2002. Được thành lập từ tận năm 1985, studio này có một số thành công nhất định trong quá khứ với những tựa game platform về Donkey Kong, Banjo-Kazooie, Conker, vài tựa FPS như GoldenEye 007Perfect Dark.

Khi “về với đội Microsoft”, studio này chỉ toàn đưa ra những tựa game từ trung bình đến thất bại về mặt doanh thu, chẳng hạn hai tựa game Conker có tên Bad Fur DayLive & Reloaded. Sau đó, họ bị Microsoft đẩy sang làm game cho Kinect trong thời gian từ 2009 đến 2014 – một thiết bị đã hoàn toàn bị khai tử vào tháng 10 vừa qua.

Hiện tại, studio này đang thực hiện Sea of Thieves, một trong ba tựa game độc quyền được ra mắt trong năm nay, và là một trong những vũ khí chính của Xbox One chống lại PS4. Có tin đồn rằng Perfect Dark cũng sẽ trở lại sau khi Sea of Thieves ra mắt.

Sea of Thieves

Một vài studio khác của Microsoft thành công hơn hẳn. Turn 10 StudiosPlayground Games đều đặn tung ra một phiên bản Forza mỗi năm. Họ cũng có Mojang, nhưng dù Minecraft rất thành công, trò chơi lại có mặt trên mọi hệ máy và không thể nào giúp Xbox One hấp dẫn hơn PS4 trong mắt game thủ.

Bungie là thành công lớn nhất của Microsoft khi giúp họ kéo dài thương hiệu Halo qua ba đời Xbox, nhưng thật đáng tiếc khi studio này nay không còn ở lại với Microsoft, mà ra riêng để tập trung vào phát triển Destiny 2 – tựa game đang “dưới làn mưa đạn” bởi những tính năng Loot Box đi hơi quá xa của nó.

Một thế hệ Gears of War mới đã được khởi động.

Dĩ nhiên chúng ta có thể tin rằng Microsoft vẫn còn một số ách chủ bài. Studio Playground đang thực hiện một tựa Fable mới để thu hút sự chú ý của những game thủ yêu thích RPG. Một tựa game Gears of War mới rất có thể sẽ được công bố tại E3 năm nay để nối tiếp câu chuyện của GOW4 ra mắt năm 2016, nhưng chúng ta chưa có bất kỳ thông tin nào về thời gian hay nội dung của game ngoài việc Microsoft nói rằng studio The Coalition sẽ vẫn gắn bó với dòng game.

Ngoài ra, Xbox One còn nhận được sự trợ giúp từ nhiều studio nhỏ bên ngoài. Một vài tựa game indie được ra mắt trên Xbox thông qua chương trình ID@Xbox cũng đang rất thu hút game thủ, chẳng hạn Cuphead. Năm nay, họ sẽ có thêm Ashen, Deep Rock GalacticThe Darwin Project, nhưng cả ba sẽ không thể nào đọ được với sức mạnh từ những quả bom tấn đang chờ phát nổ của Sony. Nàng Lara Croft có thể cũng sẽ tham gia vào một cuộc khảo cổ mới trên Xbox One, nhưng trong trường hợp tốt nhất, đây cũng sẽ chỉ là một hợp đồng độc quyền trong một thời gian ngắn mà thôi.

Tomb Raider mới sắp được công bố.

Ngoại viện

Với một đại gia sở hữu hơn 130 tỉ USD tiền mặt như Microsoft, họ có thể dùng tiền đè chết người. Có nhiều thông tin nói rằng ông Spencer đang “tăm tia” mua thêm thành viên mới cho Microsoft. Những tin đồn bay đầy trời này rất đa dạng – từ nhà phát triển PUBG Bluehole, ông chủ Steam và Dota 2 – Valve, cho đến những ý tưởng có phần… điên rồ như Electronic Arts.

Tuy nhiên nếu xem xét kỹ, việc mua lại EA có vẻ rất khả thi bởi nhà phát hành này “chỉ” được định giá vào khoảng 35 tỉ USD, và đội ngũ studio con hùng hậu của họ chắc chắn có thể giúp Microsoft lật kèo trong cuộc chiến console với Sony và PS4.

Trailer phiên bản Xbox của PUBG.

Trong thời điểm hiện tại, còn quá sớm để nói rằng tin đồn nào trong số này sẽ trở thành sự thật, nhưng phải nói rằng bà Satya Nadella, CEO hiện tại của Microsoft tin tưởng vào game hơn nhiều so với người tiền nhiệm Steve Ballmer. Chỉ vài tháng sau khi nhậm chức, bà đã chi 2,5 tỉ USD cho Markus Persson để mua lại Mojang, bổ sung thêm một thương hiệu mạnh vào hàng ngũ Microsoft.

Nếu Microsoft có thể thành công trong việc mua lại Bluehole, game thủ PS4 có thể nói lời… vĩnh biệt với phiên bản PUBG trên PS4. Dù Bluehole từng giải thích rằng việc game chưa ra mắt trên PS4 chỉ là do Sony không có một nền tảng nào cho phép phát hành một tựa game chưa hoàn chỉnh (tương tự Early Access), ai cũng biết rằng lý do thật sự là những khoản tiền khổng lồ trong hợp đồng độc quyền tạm thời mà Microsoft ký với Bluehole.

Nếu Microsoft mua EA…

Còn trong trường hợp Microsoft mua lại EA, điều gì sẽ xảy ra? Nếu thành công, Xbox One chắc chắn sẽ trở thành hệ console hấp dẫn dàng đầu trong mắt game thủ. EA có một danh sách cực dài các studio làm game, và tất cả đều dày dạn kinh nghiệm phát triển game đa nền. Mà thực ra, đây có lẽ là một điều cực tốt cho game thủ chúng ta. Mọt game tin rằng không ít thì nhiều, các bạn không muốn thấy những thương hiệu danh tiếng bị EA mua lại rồi phá nát, quá chán những trò hề mà EA thực hiện, và càng không muốn bỏ tiền cho microtransaction tồn tại trong những game giá 60 USD.

Nhưng đó là tin đồn, giờ hãy xem chuyện thật. Chỉ mới đêm qua, Microsoft đã sắm PlayFab, một startup về cloud gaming với giá trị hợp đồng chưa được công bố. Đây là một nền tảng được xây dựng để chơi game trên cả mobile, PC, console, và bằng thương vụ này, Microsoft mong muốn sẽ thúc đẩy nền tảng điện toán đám mây Azure của họ trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà phát triển game.

Và đó chỉ mới là sự khởi đầu, là một phần trong nỗ lực theo đuổi cuộc chiến console với Sony của Microsoft. “Chúng tôi đang theo đuổi những cơ hội mới trong thị trường gaming giá trị hơn 100 tỉ USD,” – bà Nadella nói trong một cuộc họp cổ đông. Hãy cùng chờ xem liệu họ sẽ làm gì để tăng tốc và bắt kịp Sony trong thời gian tới.

Nguồn : https://motgame.vn/microsoft-chuan-bi-tang-toc-duoi-theo-sony-trong-cuoc-chien-console.game

TIN LIÊN QUAN

Lịch sử console war: Xbox One đã bị PS4 đánh bại như thế nào

Kể từ khi Microsoft chính thức gia nhập thị trường console vào năm 2001 đến nay, cuộc đua tranh giữa ông lớn công nghệ của Hoa Kỳ với đối thủ đến Nhật Bản là Sony luôn nhận được sự chú ý đặc biệt của cộng đồng game thủ thế giới.

Ngắm hàng loạt trailer game dành cho XBox tại E3 2017

Rất nhiều game hấp dẫn đã được giới thiệu tại hội chợ game E3 2017.

Xbox Game Pass: Các trò chơi bổ sung cho nửa cuối tháng 5 đã được tiết lộ

Xbox đã tiết lộ các bổ sung Xbox Game Pass cho nửa cuối tháng 5 và nó bao gồm một số game nặng khá lớn. Một trong những sự bổ sung bất ngờ cho danh sách là Jurrasic World Evolution 2.

Sony, Microsoft giảm giá hàng loạt game HOT mùa hè này

Game thủ Việt có thể tìm hiểu và cân nhắc xem mua tựa game nào trong một danh sách dài các trò chơi được giảm giá từ ngày 21/7/2022 đến ngày 17/8/2022.

Nintendo Switch “gánh tạ” chỉ vì… cái băng game

Tuy nhiên đi kèm với sự tiện lợi của phong cách cầm tay (handheld) là một cái giá khá đậm mà Nintendo Switch phải trả: Băng game.

Xbox 360 và những chuyện chưa kể về “vòng đỏ chết chóc” – Red Ring of Death

Chiếc Xbox đầu tiên có kích thước khổng lồ. To, nặng và “xấu xí gây chú ý” đến mức Robbie Bach, người từng đứng đầu nhóm phát triển Xbox cũng phải nói rằng nó quá xấu. Quả thật, Robbie Bach tiết lộ rằng khi thiết kế nên cỗ máy chơi

60FPS – tiêu chuẩn mới để Xbox One S và PS4 Pro cạnh tranh PC?

Ở thời điểm mà các tựa game đã đẹp gấp mấy lần mức độ hình ảnh mà game thủ ở các thế hệ cũ từng nằm mơ cũng không tưởng tượng nổi, liệu những thứ như công nghệ HDR, 4K, Supersampling có thực sự đáng quan tâm, hay chỉ là hoa lá cành?

Những lần Sony phải chấp nhận ăn trái đắng trên thị trường – P.1

Song những điều vừa nêu phía trên chỉ là những trang giấy tươi sáng, đầy màu hồng và vẻ vang nhất mà fanboy cũng như Sony mong muốn mọi người thấy. Đằng sau chúng vẫn còn đó những trái đắng, những lần ê mặt trước cộng đồng mà chẳng có fan hâm mộ

THỦ THUẬT HAY

Cách tải và cài đặt PES 2019 trên máy tính

Là phiên bản mới nhất trong seri game bóng đá Pes của Konami, Pes 2019 đang khá hào phóng khi mang tới cho người chơi 10 đội bóng lớn thuộc các giải đấu lớn trên Thế giới như FC Barcelona (La Liga), Liverpool FC

Hướng dẫn cách cài đặt độ phân giải màn hình trên KOPlayer

Từ những tính năng sử dụng cho đến cài đặt giả lập, một trong số những tính năng giúp tối ưu hóa giả lập này đó là cài đặt độ phân giải phù hợp với kích cỡ màn hình. Nếu màn hình của bạn có độ phân giải lớn thì bạn có

Cách ẩn ứng dụng ở màn hình chính iPhone trên iOS 15 siêu dễ không nên bỏ qua

Trước đây, người dùng iPhone muốn ẩn đi những ứng dụng riêng tư ở ngoài màn hình chính xong các hệ điều hành cũ chưa cho phép. Tuy nhiên, với iOS 15 thì khác, bạn có thể ẩn đi một hay nhiều ứng dụng rất dễ dàng. Dưới

Biến đổi đủ màu sắc messenger thay cho màu xanh nhàm chán

Nếu như trước đây Facebook đã cho phép người dùng đổi màu của những đoạn hội thoại nhưng số lượng màu sắc còn nhiều hạn chế thì giờ đây đã có thể...

Sửa lỗi kết nối Wifi trên Mac

Nếu đang sử dụng Mac và bạn đang phải đối mặt với lỗi kết nối Wifi, chẳng hạn như lỗi kết nối Wifi liên tục ngắt kết nối hoặc không thể truy cập mạng, …. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sửa lỗi kết

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thiết kế và màn hình Nokia 3.1 xem có những gì nổi bật

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nokia 3.1, sản phẩm mới đang được bán chính hãng với giá chỉ hơn 3 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Đây là mức giá rất tốt khiến cho Nokia 3.1 được đông đảo người dùng smartphone

Trên tay SIP Yealink - Chiếc điện thoại cố định sử dụng mạng dây

Giá trị khác của điện thoại qua internet hay tổng đài trên mây là giọng nói được truyền đi là chuẩn HD. Từ chiếc Yealink T21 E2 thì từ loa ngoài, loa trên tay cầm hay lỗi cắm mic đều hỗ trợ HD Voice.

Đánh giá ASUS E200HA: Mỏng nhẹ, pin trâu, giá chất

Đánh giá ASUS Vivobook E200A - Hướng vào đối tượng khách hàng cần di chuyển nhiều với mức đầu tư tối ưu, ASUS E200HA cho chất lượng vượt trội trong tầm giá.