Nguồn gốc của game: The Witcher (phần 3)

Sau những khó khăn ban đầu do không đánh giá đúng mức độ gian nan của việc làm game cũng như vấn đề nhân sự, CD Projekt đưa các thành viên của RED đến tổng hành dinh tại Warsaw và bắt tay vào việc “reboot” lại dự án của mình. Hai nhà sáng lập CD Projekt đã từ chối mua lại engine của Sebastian Zieliński và vì thế không thể sử dụng bất kỳ thứ gì được xây dựng trên nền tảng engine này mà phải khởi động lại từ đầu.

Warsaw

The Witcher 1 được bắt đầu lại ở Warsaw với ba artist, cộng thêm Ryszard Chojnowski, người được bổ nhiệm làm trưởng dự án game trong giai đoạn 2003-2004. Khi đó, RED không có lập trình viên, không engine, và chỉ có một vài bức phác thảo cùng kịch bản gốc. Toàn bộ kinh phí của trò chơi là khoảng 1 triệu złoty (khoảng 6,6 tỉ đồng), còn công ty mẹ CD Projekt cũng không biết phải làm gì với bốn thành viên mới. Họ phải chọn một engine mới, tìm các lập trình viên mới để tiếp tục làm game.

Nguồn gốc của game: The Witcher (phần 3)

RED thử nghiệm Aurora

Nhưng thời đó, engine đều cực kỳ đắt tiền, và không hề có  engine miễn phí. Ngay cả việc mua quyền sử dụng một engine bình thường cũng sẽ ngốn sạch kinh phí của studio. Để tiết kiệm, Ryszard muốn thử làm The Witcher trên Aurora của Neverwinter Nights bởi ông đã có kinh nghiệm với engine này. Nếu thành công, Ryszard tin rằng họ có thể làm ra một thứ gì đó trong vòng vài năm.

Khi nghe được điều này, Michal Kicinski, một trong hai đồng sáng lập CD Projekt nhớ ra rằng họ có thể liên hệ với BioWare để xin sử dụng engine Aurora, và quan hệ tốt đẹp của đôi bên từ thời Baldur’s Gate có thể sẽ đem lại một mức giá chấp nhận được. Sau vài tháng và rất nhiều email, Bioware ký một hợp đồng cho phép RED sử dụng Aurora với một cái giá rất rẻ, khoảng 10000 USD.

Nhưng thật ra, engine Aurora của BioWare không hề được thiết kế để trao quyền, nên phiên bản engine mà RED nhận được là… mã nguồn Neverwinter Nights. Nó không phải một engine hiện đại như Unreal, Unity hay Cry Engine, mà chỉ là một toolkit đính kèm một tựa game. RED phải xây dựng lại engine này cho riêng mình, và viết lại khoảng 90% số dòng mã với nhiều thay đổi để đạt được mục tiêu biến The Witcher 1 thành một trò chơi đẹp mắt hơn hẳn những RPG cùng thời.

Adam Badowski

Để làm được điều đó, họ tuyển dụng Pawel Czopa, một người bạn của Adam Badowski (Art Director của RED từ 2003-2009). Pawel là một lập trình viên có kinh nghiệm với Warcraft 3 và Diablo: Lord of Destruction, nhưng chưa từng chạm tới đồ họa. Pawel giúp RED tuyển mộ một số lập trình viên mới, trong đó có Michal Iwanicki, người sau này trở thành trưởng nhóm lập trình engine của RED.

Biến đổi từng ngày

Sau đợt tuyển mộ này, đội ngũ của RED “phình to” ra 15 người, và với nguồn nhân lực mới, RED muốn thêm một vài tính năng vào engine Aurora, tạo ra một tựa game hoàn chỉnh trong vòng 8-9 tháng và tung ra thị trường. Ryszard cho rằng điều này vẫn là bất khả thi, nhưng không thể thuyết phục hai ông chủ CD Projekt là Marcin và Michal thay đổi kế hoạch.

Bản demo được trình chiếu tại E3 2004.

Giữa năm 2004, RED trưng bày tựa game của mình tại E3 bằng một đoạn trailer, và được BioWare giúp đỡ sắp xếp một vài cuộc phỏng vấn với báo chí. Michal Iwanicki nhớ rằng “bản demo đó chỉ được dựng để thể hiện những khía cạnh quan trọng nhất của game, bao gồm các lựa chọn phức tạp về luân lý và đạo đức, một thế giới chỉ toàn sắc xám chứ không minh bạch trắng – đen,…” và nó đã gây ấn tượng mạnh với những phóng viên tham dự.

Dù các thành viên của RED vẫn không hài lòng về đoạn demo họ trình chiếu tại E3 2004 bởi còn rất nhiều vấn đề tồn tại, nhưng sự thành công của nó đã thuyết phục được hai người sáng lập CD Projekt tin rằng The Witcher còn có thể tốt hơn, và quyết định cho RED thêm kinh phí và thời gian đến khoảng cuối 2005, hoặc đầu 2006.

Geralt > All

RED bắt đầu trở lại với phần cốt truyện của game. Họ quyết định bỏ qua ý tưởng cho phép game thủ tạo nhân vật riêng, và buộc người chơi phải sử dụng Geralt. “Chúng ta đã có một người hùng mạnh mẽ như Geralt, tại sao không dùng anh ta thay vì cố gắng tạo ra một nhân vật mới?” Michal Iwanicki nhớ lại.  “Chúng tôi cần phải giải thích tại sao một witcher dày dạn như Geralt lại ‘yếu nhớt’ ở đầu game. Từ đây, ý tưởng về một Geralt mất trí nhớ ra đời.”

Ola Cwalina

Sau E3 2004, có thêm hai cái tên tham dự vào việc phát triển The Witcher 1: Ola Cwalina và một trong hai người sáng lập CD Projekt, Michal Kicinski. Tuy nhiên, Owa chỉ tham gia trong 6 tháng và quản lý những thứ không trực tiếp liên quan đến nội dung như ngân sách và tiến độ công việc, trong khi Michal trực tiếp tham gia vào quá trình thực hiện nội dung game. Là một game thủ, Michal muốn tựa game của mình phải hoàn hảo, nhưng điều đó là bất khả thi. Nhóm phát triển phải chấp nhận đánh đổi – bỏ bớt một vài điều, để cải thiện những điều khác trong trò chơi.

Motion Capture

Với The Witcher 1, RED trở thành studio đầu tiên sử dụng công nghệ bắt chuyển động (motion capture – mocap) trong khu vực. Ban đầu, họ dùng kiểu thiết bị truyền thống với dây nhợ  cồng kềnh, và liên hệ Borys Szyc, một trong những diễn viên tiềm năng nhất Ba Lan vào thời điểm đó. Diễn viên này là người đã tạo ra chuyển động cho những con quái Drowner bằng những động tác buồn cười trên cả tứ chi. Những động tác này được giữ lại trong suốt quá trình phát triển game, cho đến khi trò chơi chính thức ra mắt.

Borys Szyc, người đầu tiên đóng góp cho mocap của The Witcher 1

Nhớ lại những ngày đầu thực hiện mocap cho The Witcher, Ryszard kể rằng “vũ khí” mà Borys vung vẩy trong phòng là… chổi lau nhà. Họ cũng chẳng hề có kế hoạch cho những động tác sẽ được thu. “Mọi thứ đều được tạo ra ở phút cuối vì chúng tôi không có danh sách animation cần làm. Tôi thử lên danh sách, nhưng những động tác mới cứ xuất hiện và tôi nghĩ có thể sẽ mất vài năm để ghi những động tác này.”

Sau khoảng thời gian đầu sử dụng công nghệ mocap cũ kỹ, RED bắt đầu sang Đức và Pháp để sử dụng những hệ thống mocap “xịn” với những quả bóng tròn màu trắng mà bạn thấy ngày nay. Borys vẫn đóng góp cho trò chơi, và một số động tác của anh vẫn xuất hiện trong The Witcher 2.

Ban đầu, mocap được RED thực hiện bằng những trang bị lạc hậu như thế này.

Thử thách lớn nhất trong phần mocap của The Witcher 1 chính là những động tác đấu kiếm. RED không muốn copy lại những động tác trong các tựa game trỏ-và-nhấn đầy giả tạo, nên Adam Badowski bắt đầu liên hệ với những chuyên gia, kiếm sĩ, các nhà nghiên cứu lịch sử chuyên về thời Trung cổ và vũ khí cận chiến. Cuối cùng, RED thuê một nhóm diễn viên đóng thế trẻ nhưng đều là những võ sĩ thực thụ.

 “Người quan trọng nhất, đổ nhiều mồ hôi, máu và nước mắt nhất là Maciek Kwiatkowski, một diễn viên đóng thế đã cùng chúng tôi làm ra hệ thống chiến đấu của The Witcher từ con số không,” Adam Badowski tiết lộ. “Tôi cố gắng nghĩ ra những động tác cho các phong cách chiến đấu mạnh, nhanh và đám đông. Trong những tựa game sau, chúng đã tiến bộ rất nhiều nhưng hồi đó, chúng tôi mất rất nhiều thời gian để nghĩ ra các động tác đó và muốn chúng được mocap trong thời gian thực.”

Maciek Kwiatkowski

Đòi hỏi này buộc Maciek Kwiatkowski phải tăng tốc độ của động tác để ghi được những chuyển động đó, và những động tác xoay người, nhảy mất hàng tiếng đồng hồ để ghi hoàn chỉnh. “Tôi nhớ lại mỗi lần xong việc, các diễn viên mocap phải giảm đến cả kg,” Adam Badowski đùa, nhưng hẳn sự thật cũng khác biệt không là bao.

Đồ họa

Là giám đốc hình ảnh của series The Witcher, Adam Badowski chịu trách nhiệm tạo ra một tựa game có hình ảnh tương xứng với những gì mà độc giả tưởng tượng khi đọc những quyển sách của tác giả Andrzej.

Đây là một thử thách không hề dễ dàng. Thời đó, những tựa game fantasy danh tiếng nhất đều được làm theo style hoạt hình như WarCraft 3, Baldur’s Gate, Dungeon Siege… và khiến game thủ nghĩ rằng fantasy = hoạt hình.  Nhưng một tựa game với bối cảnh u ám như The Witcher có lẽ không phù hợp với kiểu hình ảnh này, và RED phải tìm một phong cách đồ họa khác phù hợp hơn.

Adam Badowski vẽ phác thảo cho The Witcher 1

Từ đây, RED bắt đầu nghiên cứu xem mình đang và phải làm gì, nên lấy cảm hứng từ đâu và tham chiếu vào đâu. Họ tìm đến nhiều địa danh lịch sử, từ thời Trung Cổ đến Phục Hưng, và đặc biệt là những bức họa của các họa sĩ Flemish Primitive thời thế kỷ 15, 16. Những bức vẽ này cung cấp rất nhiều chi tiết về sinh hoạt và đời sống thời đó nên hết sức hữu ích trong việc giúp RED tạo dựng một thế giới chân thực trong game. Cũng trong khoảng thời gian này, RED bắt đầu thử liên kết thế giới The Witcher với văn hóa Slavs – yếu tố sau này chiếm vai trò chủ đạo trong The Witcher 3 ra mắt hồi năm 2015.

Với đội ngũ họa sĩ mới, việc tạo hình thế giới trong game tiến triển nhanh hơn hẳn. “Chúng tôi đã tự khóa mình trong một văn phòng đi thuê 2 hoặc 3 tuần ngay gần đó để tạo ra một hệ thống dựng hình, và để vẽ. Chúng tôi đã vẽ phác thảo trên nhiều tờ giấy, với một danh sách những địa danh cần có trong game,” Adam Badowski kể lại. Đặc biệt, anh cho biết mình cực kỳ tự hào về khu vực Vizima, New Vizima và ngôi làng gần đó, với nhà thờ có một Easter Egg là khẩu Mauser của lính bắn tỉa Đức nhô ra trên tháp chuông, lấy ý tưởng từ một cảnh trong bộ phim Giải cứu binh nhì Ryan.

Khẩu Mauser nhô ra từ tháp chuông

Và như các bạn đã biết, The Witcher 1 xuất hiện trong không chỉ một kỳ E3. Đến một lúc nào đó, có ai đó sẽ nói “hãy làm một bản E3 demo mới,” và đôi khi điều này khiến đội ngũ artist nghĩ rằng họ đang làm ra những địa danh để “khoe hàng” tại E3, chứ không phải một tựa game chứa tất cả những địa danh đó một cách liền mạch. Họ chẳng biết chúng sẽ nằm ở đâu trên bản đồ lớn và xuất hiện như thế nào trong gameplay.

Cho đến lúc này, RED đã có tất cả những thành phần của một tựa game hoàn chỉnh, từ engine, cốt truyện, chiến đấu, chuyển động của nhân vật, những mảnh nhỏ của thế giới mà các nhân vật sẽ hoạt động… Để tạo thành một trò chơi, họ cần phải ghép tất cả những thành phần này lại với nhau. Họ sẽ làm điều đó như thế nào, và những thử thách gì đang chờ đợi? Hãy tìm kiếm  đáp án trong phần kế tiếp của loạt bài này, các bạn nhé!

Nguồn : https://motgame.vn/nguon-goc-cua-game-witcher-phan-3.game

TIN LIÊN QUAN

Nguồn gốc của game: The Witcher (phần 2)

Với quyền làm game dựa trên series The Witcher trong tay, CD Projekt muốn lập nên một studio làm game thực sự. Marcin và Michal lên kế hoạch cho CD Projekt RED vào năm 2001, bởi cả hai tin rằng thời đại của những nhà phát hành game nhỏ như CD

Nguồn gốc của game: The Witcher – phần 1

Gã Witcher Geralt được sinh ra vào tháng 12 năm 1986, khi câu chuyện đầu tiên về tay thợ săn quái vật tóc trắng được xuất bản trên tờ tạp chí Fantastyka.

Cyberpunk 2077 sẽ ra mắt trên Stadia cùng ngày với Console và PC

Theo thông tin TCN nhận được, trò chơi sẽ được ra mắt vào ngày 19 tháng 11 năm 2020. Và song song với việc ra mắt trò chơi trên các hệ điều hành như console hay máy tính thì sẽ có một phiên bản đặc biệt dành cho những game thủ có đường truyền mạnh

Nguồn gốc của game: Khởi nguồn của đế chế Age of Empires(Phần 3)

“Tôi đã đi khắp nơi và xem các công ty game khác, và đã thấy những dự án mà một người làm driver, người khác làm đồ họa,” Tony cho biết. “Tôi nhớ mình nói chuyện với một artist và anh ta kiểu như ‘ừ, đây là cái bánh xe. Nó sẽ được gắn vào cái xe

Anthem: canh bạc cuối cùng của BioWare (Phần 2)

Trong tình hình hiện tại, BioWare đã dồn toàn bộ nhân lực, vật lực vào Anthem, và cả hai studio Edmonton lẫn Austin đều đang lao vào việc thực hiện trò chơi này. Mark Darrah, một trong những thành viên kỳ cựu nhất của BioWare từ thời Baldur’s Gate

Final Fantasy VII Remake có thể sẽ chẳng bao giờ xuất hiện

Yêu cầu đặt ra là các ứng viên sẽ đảm nhận vị trí chủ chốt (core member), có kinh nghiệm thiết kế game và thành thạo các nền tảng độ họa mới nhất như Unreal Engine 4. Các nhân viên mới sẽ làm việc tại Tokyo, với mức lương trung bình hàng tháng

Cyberpunk 2077: Bom tấn tiềm năng của làng game

Tại sự kiện E3 2018 vừa qua, ngoài đoạn trailer bên trên được trình chiếu cho tất cả mọi người, còn có một video demo khác dài đến một giờ được dành riêng cho báo giới được phát sau những cánh cửa đóng kín. Bạn không thể xem nó ngay bây giờ, mà có

Siêu phẩm một thời Witcher: Enhanced Edition đang miễn phí trên trang GOG

Witcher: Enhanced Edition là phiên bản nâng cấp của bản Witcher gốc, được bổ sung thêm những cải tiến, cùng một số thay đổi nhỏ giúp cho game trở nên ổn định hơn. Vì cũng đã ra mắt khá lâu rồi cho nên phiên bản này cũng không hề đòi hỏi cấu hình

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách sử dụng chế độ bí mật khi gửi email trên Gmail

Một trong những tính năng nổi bật của Gmail mới là chế độ bảo mật tập trung vào quyền riêng tư, cho phép người dùng đặt ngày hết hạn cho email. Google hiện đang bắt đầu cho phép người dùng sử dụng chế độ bí mật, tuy

Hướng dẫn xử lý và khắc phục các vấn đề về tường lửa trong Windows 10

Bạn đang gặp sự cố với tường lửa đã được cài sẵn trong Windows 10? Vậy thì những hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn nhanh chóng khắc phục những vấn đề đó nhé.

Hưỡng dẫn gửi đơn khiếu nại liên quan đến Google Search

Chào các bạn. Hôm nay TCN sẽ hưỡng dẫn các bạn cách gửi đơn khiếu nại về vi phạm bản quyền trên internet như vi phạm 'Video, bài viết, kết quả tìm kiếm...'. Hay loại bỏ những kết quả tìm kiếm liên quan đến cá nhân, tổ

Cách chuyển dữ liệu từ iPhone cũ sang iPhone mới(iPhone X, iPhone 8, iPhone 7 )

Cách chuyển tất cả dữ liệu từ iPhone cũ sang iPhone mới hết sức đơn giản, tất cả là nhờ iCloud và iTunes. Đây là hướng dẫn chuyển dữ liệu từ iPhone cũ sang iPhone mới như iPhone X, iPhone 8/8 Plus, 6S/6S Plus, iPhone

Hướng dẫn cách sửa lỗi Crash Facebook Messenger

Mỗi khi cập nhật Facebook Messenger mới, người dùng rất dễ gặp lỗi vào rồi nhưng bị thoát ra. Mặc dù lỗi này không quá quan trọng nhưng nó vẫn sẽ tạo cho cảm giác rất khó chịu và bức bối.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Asus ZenFone 3 ZE552KL

Asus ZenFone 3 đã có sự cải tiến vượt bậc về camera, hãy cùng đánh giá xem sự cải tiến đó mạnh mẽ đến mức nào, liệu có đủ để xếp vào hàng tốt nhất

Đánh giá Oppo F1s: Gãi đúng chỗ ngứa của người dùng

Trong thời điểm thị trường di động cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc định vị sản phẩm hướng đến đối tượng người dùng nào để đưa ra những tính năng hoặc chiêu quảng cáo...

Đánh giá toàn diện 2018 Honda CB300R giá 102 triệu đồng

2018 Honda CB300R, một sản phẩm mang nhiều mới lạ, được Honda sản xuất trong khuôn dáng của mẫu xe Neo Sports Café (xe Café thể thao đời mới). Đây cũng là dáng dấp mà Honda đang áp dụng cho cả CB150R và CB1000R.