Cốt truyện Bioshock Infinite – Mỗi lựa chọn là một thế giới! (phần 2)

Bioshock Infinite sở hữu cốt truyện ly kỳ và đặc sắc sánh ngang với các siêu phẩm hàng đầu về cốt truyện như Dark Souls hay Bloodborne. Tuy nhiên để hiểu rõ cốt truyện của dòng game Souls, game thủ nào cũng phải chơi đi chơi lại game ít nhất 3 lần. Thì Bioshock Infinite cũng vậy, bài viết này được thực hiện nhằm giúp bạn gạt bỏ những nghi vấn còn tồn đọng sau rất nhiều lần trải nghiệm Bioshock Infinite mà vẫn chưa hiểu được mô tê gì.

Lời sấm truyền của Comstock và lời hứa của Booker

Tháng 7 năm 1912, Booker DeWitt được Robert Lucete và Rosalind Lucete đưa đến một ngọn hải đăng ở vùng vịnh Maine (tại tiểu bang New England của nước Mỹ). Để lại câu nói: “Bring us the girl and wipe away the debt” – “Mang cô gái cho chúng tôi để trả hết món nợ” và ngọn hải đăng cũng chính là một bệ phóng tên lửa đưa Booker DeWitt đến với Columbia. 

Cốt truyện Bioshock Infinite – Mỗi lựa chọn là một thế giới! (phần 2)

Ngọn hải đăng nơi mọi thứ bắt đầu

Lặng lẽ đặt chân lên Columbia nhưng Booker lập tức bị lực lượng cảnh sát truy đuổi ráo riết sau khi họ phát hiện Booker DeWitt có một vết rạch hình chữ “AD”. Đây là biểu tượng trong lời sấm truyền của nhà tiên tri và người lãnh đạo Columbia – Zachary Comstock với nội dung: Người mang vết sẹo này (được gọi là False Shepherd) sẽ làm cho ngọn đèn chỉ đường của Columbia (Comstock đang ví von Elizabeth) lạc lối, dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống thành phố trên trời. 

Vết sẹo chữ AD trên tay Booker có ý nghĩa gì đây?

Trở thành kẻ bị truy nã, nhưng Booker vẫn từng bước tìm đường đến Monument Island nơi Elizabeth bị giam giữ trong một tòa tháp. Sau đó Booker khám phá ra khả năng mở các vết nứt không gian thời gian (gọi là Tears) của Elizabeth. Sức mạnh này được Elizabeth sử dụng khi còn nhỏ, để cô bé có thể nhìn sang các thực tại song song, đưa cô đến những cuộc phiêu lưu ly kỳ mà người thường không bao giờ được trải nghiệm. Khi Elizabeth tròn 13 tuổi, vì nhận thấy sức mạnh của Elizabeth dần lớn mạnh vượt quá tầm kiểm soát mà Comstock cho xây dựng the Siphons – những bộ máy làm giới hạn sức mạnh của cô bé lại tới một mức mà hắn có thể kiểm soát được. Siphon lớn nhất được xây dựng chính tại Monument Island năm 1907. 

Phá hủy hết các Siphon sẽ giải phóng hết sức mạnh của Elizabeth

Trong quá trình Booker giải thoát Elizabeth khỏi tòa tháp, Songbird bị kích động và đuổi theo hai người. Trốn thoát khỏi Songbird, cặp đôi tìm cách đến được First Lady’s Aerodrome – một hệ thống cáp treo lơ lửng có thể đưa họ đến với tàu bay The First Lady. Họ muốn lên con tàu để trốn đi vì trước đó Booker đã hứa đưa Elizabeth đến Paris – thành phố tình yêu mà cô luôn muốn được tới. Tuy nhiên ngay khi Elizabeth phát hiện ra Booker đang đưa cô tới New York giao nộp cho Robert Lucete và Rosalind Lucete để trả nợ. Dẫn đến việc Elizabeth đánh ngất Booker DeWitt để chạy trốn.

Sự “hy sinh” của Booker và âm mưu của Comstock

 

The First Lady – con tàu bị Vox Populi chiếm hữu

Khi tỉnh dậy, Booker ý thức được rằng con tàu đã bị chiếm bởi tổ chức Vox Populi của Daisy Fitzroy. Daisy Fitzroy hứa sẽ trả lại tàu bay nếu Booker cướp lại được một gói vũ khí bị quân Columbia chiếm giữ. Booker sau đó tìm lại được Elizabeth. Sử dụng năng lực của mình, Elizabeth làm xáo trộn những sự việc từ các chiều không gian song song khác vào thực tại. Bỗng nhiên Booker DeWitt lại trở thành người anh hùng vì nghĩa hy sinh (martyr) của tổ chức Vox Populi, người đã từ bỏ mạng sống để dấy lên chiến tranh tổng lực giữa hai phe phái. Trên thực tế, Booker chưa hề hy sinh cho Vox Populi mà chỉ do các khe nứt Elizabeth triệu hồi đã làm đảo lộn thực tại. Fitzroy trở mặt bằng cách nói với tổ chức của ả rằng Booker đang sống chỉ là một kẻ giả mạo cần phải bị tiêu diệt. Để ngăn chặn Fitzroy xuống tay với một cậu bé là con trai của một nhà cầm quyền Columbia (Founder) nhằm “trừ đi mối họa về sau”, chính tay Elizabeth đã xiên chết Fitzroy. Một lúc sau đó, khi Elizabeth đã cắt đi phần tóc bị vấy máu, thay bộ quần áo mới để chuẩn bị rời khỏi Columbia bằng con tàu bay vừa cướp lại được từ Fitzroy, bỗng nhiên Songbird xuất hiện cản trở hai người rời đi.

Elizabeth giết Fitzroy – Cần phải tàn nhẫn với kẻ xấu!

Khi đang tìm một con đường khác để trốn khỏi thành phố trên trời, hai người khám phá ra cả một âm mưu to lớn về Columbia:

Người chế tạo ra các Siphon không ai khác chính là Robert Lucete và Rosalind Lucete, hai người thực chất là một (Robert du hành từ một thế giới song song khác đến thực tại của Rosalind).

Chính Comstock là người đã bắt cóc Elizabeth ở một chiều không gian khác (chiều không gian của Robert Lucete) với ý định rằng một ngày nào đó sẽ đưa cô lên làm người kế vị, cai quản Columbia sau khi hắn chết. Comstock đã che dấu sự thật về nguồn gốc của Elizabeth bằng mưu đồ giết cả hai người Lucete và vợ ông ta rồi đổ lỗi cho Fitzroy.

Tuy nhiên trong quá trình mưu hại Lucete, Comstock vô tình để Robert chu du giữa nhiều thực tại dẫn đến việc Lucete nam và Lucete nữ gặp được nhau, tạo ra một nghịch lý không gian thời gian cho cặp đôi Lucete các sức mạnh giống Elizabeth. 

Có nhiều Elizabeth ở nhiều chiều không gian khác nhau

Khi Booker và Elizabeth đang đến nơi Comstock sống, Songbird bắt cóc nữ chính, khiến Booker phải đuổi theo. Booker bất ngờ lạc vào một công xưởng băng giá (mặc dù chỉ mới đang tháng 7) ở một thế giới song song vào năm 1984, nơi có một Elizabeth lớn tuổi hơn sau khi đã bị tra tấn và tẩy não hàng thập kỷ để trở thành thứ vũ khí con người giúp Comstock gây nên chiến tranh giữa Columbia và New York. Vì trong chiều không gian của cô, mỗi lần Booker DeWitt đến để giải cứu đều bị Songbird chặn lại. Elizabeth trưởng thành muốn giúp Booker ngăn ngừa tương lai đau thương của chính cô ở chiều không gian khác bằng cách dẫn lối cho anh ta đến với cô ở năm 1984 để chỉ cách thuần hóa Songbird, rồi đưa Booker về lại năm 1912.

Kết cục của Comstock và chuyến du hành tới Rapture 

Rapture ở hai phần trước cũng có mặt trong Bioshock Infinite

Giải thoát cho Elizabeth thành công, cả hai đuổi theo Comstock đang chạy trốn đến tàu bay của hắn. Booker DeWitt dồn Comstock đến đường cùng và bắt hắn giải thích về nguồn gốc của Elizabeth. Comstock trả lời là Booker đã biết câu trả lời từ lâu, và biết cả lý do tại sao Elizabeth lại mất một ngón tay… như thể “ông ta biết là anh ta biết”. Nghe tới đây, Booker bỗng dưng như đã hiểu ra một thứ gì đó ngoài ý muốn, anh ta nổi giận rồi dìm chết Comstock mà chẳng cần tra hỏi gì thêm. Điều này đã dấy lên cho Elizabeth rất nhiều băn khoăn và ngờ vực. 

Booker dìm chết Comstock – Một trong những phân cảnh kinh điển của thế giới game

Booker và Elizabeth muốn phá hủy máy Siphone cuối cùng (chính là nhà của Comstock) để khôi phục sức mạnh cho Elizabeth. Bất ngờ dinh thự của Comstock bị tấn công bởi dư đảng của Vox Populi, Elizabeth nhận ra cô có thể điều khiển Songbird bằng một bài hát để dọn sạch đám quân địch và phá hủy Siphone. Sau khi làm xong cả hai việc, Songbird nhớ lại mục tiêu giám ngục Elizabeth mà nó được lập trình. Để chống lại sự đuổi bắt của Songbird, Elizabeth đã dùng sức mạnh mà cô vừa được khôi phục để đưa cả ba người tới thành phố dưới đại dương Rapture (Bioshock, Bioshock 2) và nhấn chìm Songbird – người bạn thưở ấu thơ của cô xuống đáy đại dương. 

Những ngọn hải đăng nơi tất cả kết thúc

Dưới Rapture có một thông đạo với thang máy để đưa hai người lên trên mặt biển, đến với ngọn hải đăng mà cặp đôi Lucete đã đưa Booker đến lúc đầu, nhưng ở trong một không gian mà vô vàn ngọn hải đăng giống như vậy tồn tại. Mỗi ngọn lại tượng trưng cho một chiều không gian và một thế giới song song khác nhau, nơi vạn vật đều có sự tương đồng ở điểm xuất phát (là ngọn hải đăng) và điểm kết thúc (cũng là ngọn hải đăng), nhưng sự vật – sự việc lại thay đổi tùy theo lựa chọn của mỗi con người. Elizabeth mở cửa ngọn hải đăng và tiết lộ cho Booker sự thật về nguồn gốc của cô.

Kết cục của Booker và lối thoát duy nhất 

Anna DeWitt – con gái bị bắt cóc của Booker DeWitt

Vào ngày 8 tháng 10 năm 1893, Robert Lucete tiếp cận Booker theo lệnh của Comstock, nói rằng “give us the girl and wipe away the debt”. Nhưng là để nói Booker giao ra con gái sơ sinh Anna DeWitt để trả nợ. Đây là lý do mà trên tay Booker có vết sẹo chữ AD – tức tên viết tắt của con gái anh. Vì lúc đó Booker đang suy sụp nên anh ta chấp nhận bán con, nhưng ngay sau đó lại hối hận. Tuy nhiên Booker đến quá chậm để ngăn chặn Comstock mang Anna về chiều không gian của Rosalind qua một vết nứt thời gian. Vết nứt đó đóng lại đột ngột đã cắt đứt ngón tay của Anna. Hóa ra Elizabeth chính là Anna được Comstock đổi tên rồi nuôi lớn, với năng lực ngoài dự kiến là mở ra các Tear. Cô bé có được sức mạnh này do ngón tay bị đứt đã ở lại một thế giới song song khác. Sau đó Robert Lucete lại quay ra thù ghét hành động bắt cóc của Comstock và thuyết phục Rosalind Lucete giúp anh ta đưa Booker từ chiều không gian của mình sang cùng chiều không gian với Comstock và cô con gái bị bắt cóc. Rồi họ đưa Booker lên Columbia thông qua bệ phóng tên lửa để giải cứu Elizabeth như ở đầu game. Tuy nhiên, vì bị đưa sang một thế giới mới mà ký ức của Booker đã bị đảo lộn và quên đi nhiều thứ. 

Gia đình hạnh phúc của Comstock – hoàn toàn là dối trá!

Elizabeth lại nói rằng Comstock sẽ mãi mãi tồn tại ở những chiều không gian song song khác mặc dù ở chiều không gian này hắn đã bị Booker dìm chết. Cũng như các cặp đôi Lucete ở nhiều thế giới đã cố dùng năng lực du hành không gian tương tự Elizabeth để thử nhiều cách nhưng vẫn không thể tiêu diệt triệt để Comstock, mà chỉ có thể từng bước dẫn lối cho Booker giết chết Comstock giống như lần này, rồi lại gián tiếp tạo ra một Comstock mới. 

Hai lựa chọn – hai con người

Tại sao Comstock mới lại được tạo ra? Bởi vì chính Booker cùng sự phẫn nộ của anh sẽ tạo ra Comstock! Hay có thể nói, chính Booker là Comstock, Booker là Comstock thời trẻ. Tuy nhiên tùy vào các chiều không gian khác nhau mà đôi khi Booker sẽ là chính mình, nhưng cũng có lúc lại trở thành Comstock. Sự thật này được hé lộ khi Elizabeth đưa Booker tới một nghi thức tôn giáo để tẩy rửa tội lỗi mà anh đã gây ra trong cuộc chiến Wounded Knee. Booker từ chối nghi lễ này, và trở thành cha của Anna trong chiều không gian mà Robert đại diện. Nhưng trong chiều không gian mà Rosaline đại diện, Booker đã chấp nhận nghi lễ tẩy rửa và được “tái sinh” thành Comstock, không sinh con đẻ cái nhưng lại cần có người cùng huyết thống để thừa kế quyền cai quản Columbia. Thế là Comstock lệnh cho Lucete đi cướp con gái Booker ở chiều không gian khác, và tạo ra một vòng lặp bi kịch bất tận không bao giờ chấm dứt!

Cách duy nhất để chặn lại thảm họa Comstock, là chặn đứng lý do mà hắn được tạo ra. Một lần nữa Booker ở thực tại được đưa trở lại dòng sông nơi thực hiện nghi lễ tẩy rửa. Anh ta thấy được vô số Elizabeth tới từ các chiều không gian khác nhau. Tất cả các Elizabeth đều lồng lòng dìm Booker xuống nước, cũng như sự ra đi của Comstock chính là biện pháp duy nhất để cản lại vòng lặp Booker và Comstock!

Bioshock Infinite đã khép lại với một kết thúc thật buồn nhưng đầy ý nghĩa. Bạn có còn điều khó hiểu nào cần giải đáp không? Theo bạn kết thúc như vậy đã là có hậu hay chưa? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn cho Motgame biết nhé!

Nguồn : https://motgame.vn/cot-truyen-bioshock-infinite-moi-lua-chon-la-mot-gioi-phan-2.game

TIN LIÊN QUAN

Cốt truyện Bioshock Infinite – Thành phố trên trời và món nợ bán con của Booker DeWitt (phần 1)

Thông qua nhiều sự kiện lịch sử có thật cùng ý tưởng độc đáo về thành phố trôi lơ lửng trên không, nhà phát triển Irrational Games đã tạo ra một cuộc phiêu lưu sẽ để lại dấu ấn trong lòng người chơi nếu bạn trụ lại được tới cuối

Cốt truyện Bioshock Infinite – Mồ chôn giữa biển khơi (P1)

Như chúng ta đã biết, ở phần cốt truyện chính, Booker Dewitt đã hy sinh mạng sống để kết thúc tất cả các Comstock ở các thế giới sinh ra sau khi được rửa tội. Tuy nhiên ở Burial at Sea chúng ta sẽ gặp một Booker Dewitt khác, một Booker lưu lạc

Cốt truyện Bioshock Infinite – Comstock, Lutece và thành phố Columbia

Chuyến du hành “phá hoại” của Booker thực ra chỉ là một phần góp vào lịch sử thành phố Columbia trong cốt truyện Bioshock Infinite. Nếu ở phần trước của loạt bài về cốt truyện Bioshock Infinite bạn đã biết về hành trình chính diễn ra trong game gắn

Cốt truyện Bioshock Infinite – Kẻ phàm trần giữa thành phố bay

Trải dài theo cốt truyện Bioshock Infinite sẽ là hành trình của “người lạ mặt” Booker DeWitt thực hiện một nhiệm vụ mông lung nhằm xóa đi số nợ khổng lồ của mình. Nhưng càng dấn sâu vào nó anh càng nhận ra nó vốn được dành riêng cho mình hơn là một

Cốt truyện Bioshock Infinite – Mồ chôn giữa biển khơi (P2)

Elizabeth bắt đầu một buổi sáng tại thành phố Paris hoa lệ đầy yên bình, một khung cảnh mà cô mơ ước ngay từ những ngày còn sống tại Columbia. Cô đi dạo trên con phố bên bờ sông Seine nhìn lên tháp Eiffel xa xa và chào hỏi các cư dân nơi đây như

Bạn sẽ không bao giờ thấy cô độc khi có những người bạn đồng hành này

Vậy cuối cùng cái giá của việc làm người hùng chính là sự cô độc? Thật may mắn, câu trả lời là không! Trong một vài điển hình hiếm hoi vẫn còn đó những bạn đồng hành đáng tin cậy, không chỉ giúp cuộc phiêu lưu của nhân vật dễ thở hơn mà còn khiến

Cốt truyện Bioshock – Con người lựa chọn, nô lệ phục tùng

Cốt truyện Bioshock bắt đầu vào một ngày đen tối của năm 1960, một chiếc máy bay thương mại bị rơi và đâm xuống biển Đại Tây Dương. Người sống sót duy nhất là Jack bơi được vào một ngọn hải đăng ở gần đó.

Tổng hợp những tựa game cấu hình tầm trung có thể chơi trên card Onboard Laptop

Với Civilization VI, bạn có thể tương tác với thế giới riêng của mình theo cách hoàn toàn mới, triển khai để chế trên bản đồ, cải thiện văn hóa và so tài với các vị lãnh đạo nổi tiếng nhất trong lịch sử để xây dựng nền văn mình qua thử thách thời

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng cung cấp ảnh độ phân giải cao làm hình nền trên Windows 10

Ứng dụng này sẽ cung cấp hàng nghìn bức ảnh tuyệt đẹp với độ phân giải HD, có khoảng 35 chủ đề cho bạn lựa chọn. Hãy tả ứng dụng và chọn ảnh làm hình nền và màn hình khóa máy tính nhé.

Hướng dẫn thanh toán trên PUBG Mobile VN, rẻ hơn 20% so với bản quốc tế

Sau bao ngày mong đợi thì cuối cùng VNG đã chính thức mở cổng thanh toán cho tựa game PUBG Mobile tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, bạn được giảm giá đến 20% so với hình thức nạp qua Google Play hay AppStore. Chưa

Bạn lựa chọn dịch vụ lữu trữ đám mây nào

Khi mà sự ra mắt của Google Drive sắp thành sự thật thì việc lựa chọn dịch vụ lưu trữ đám mây sẽ trở nên khó khăn hơn với nhiều lựa chọn hơn

Những mẹo vặt thú vị khi sử dụng giao diện Gmail mới

Tắt thông báo cho các tin nhắn nhóm là một tính năng khá hữu ích trên iPhone và giờ đây, Gmail cung cấp khả năng tương tự để tắt tiếng các chuỗi email gây phiền. Nếu bạn được đưa vào một email nhóm và không còn quan

Một số tổ hợp phím tắt hữu ích có trên macOS

Về cơ bản, phím Command (⌘) sẽ có chức năng tương tự với Ctrl (Control) trên các máy tính thông thường. Tuy nhiên, trên macOS sẽ có đôi chút khác biệt về cách dùng, từ cả những điều đơn giản như di chuyển (move).

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay tai nghe B&O tặng kèm LG V30: Thiết kế đẹp mắt, chất âm tốt, sản xuất tại Việt Nam

Đây không phải lần đầu tiên, LG trang bị tai nghe hàng hiệu B&O cho sản phẩm của hãng. Bởi trước đó, mẫu LG V20 cũng sử dụng loại tai nghe cao cấp này, theo mình đánh giá, ở thế hệ thứ 2 này thiết kế và chất lượng

Galaxy A52s 5G với camera chống rung OIS và chip Snapdragon 778G: Lựa chọn hoàn hảo cho cả nhu cầu “sống ảo” và “gaming”

Galaxy A series của Samsung luôn khiến mình cảm thấy bất ngờ với cách mà nhà sản xuất “đối đãi” với người dùng, đặc biệt là chiếc Galaxy A52s 5G này, một sản phẩm hội tụ đầy đủ các yếu tố về cấu hình, ngoại hình và

Đánh giá Suzuki Swift 2018: Sở hữu nhiều nâng cấp so với phiên bản cũ

Suzuki Swift phiên bản 2018 – The All New Swift, sở hữu nhiều nâng cấp so với phiên bản trước đó. Từ nội thất, ngoại thất cho đến khả năng hoạt động, mọi yếu tố tạo nên một chiếc hatchback hạng B đều được nâng tầm với