Chơi điện tử để làm gì?

Thắc mắc về ý nghĩa tồn tại luôn là một vấn đề triết lý kinh điển. Nếu các triết gia lớn thường lo cho nhân loại với câu hỏi: “loài người chúng ta tồn tại vì cái gì?” thì mỗi một người thường cũng hay tự vấn: “tôi sinh ra trên đời này có ý nghĩa gì, có sứ mệnh gì?”. Đến lượt game thủ thì chắc nó sẽ gói gọn lại là: “ chơi điện tử để làm gì? ” 

Chơi điện tử để làm gì?

Chúng ta chơi điện tử để làm gì?

Tất nhiên các câu hỏi triết lý đó thường không có câu trả lời đúng, mỗi người sẽ trả lời theo quan niệm của mình. Có người cho rằng mình sống để ăn ngon, có người cho rằng phải chọc trời khuấy nước, có người chỉ đơn giản là sống để “chịch”. Riêng game thủ cũng vậy, mỗi người sẽ có câu trả lời riêng về mục đích mình sử dụng video game (hay gọi là chơi điện tử) trong cuộc sống.

Những gì viết theo kiểu “trà đá vỉa hè” dưới đây, xin khẳng định là ý kiến và góc nhìn cá nhân của tôi về vấn đề “cấp hàn lâm vũ trụ” này, nó không đại diện cho số đông hay bất cứ ai ngoài bản thân người viết là tôi.

Đầu tiên, để trả lời về mục đích – lý do mà bạn chơi điện tử, bạn cần nhìn nhận và định nghĩa về việc thế nào là một trò chơi điện tử.

Định nghĩa trò chơi điện tử

Video game (hay gọi theo tiếng Việt là trò chơi điện tử) là một trò chơi giải trí có tính tương tác giữa người chơi và trò chơi trên nền tảng công nghệ điện tử (digital) hiện đại. Nó phân biệt với các trò chơi truyền thống xuất hiện từ thời cổ đại do con người sáng tạo ra để giải trí như cờ vây, cờ vua, nhảy dây, lò cò, banh đũa… 

Đọc sách – con người sẽ bước vào thế giối fantasy qua các dòng chữ

Có thể nói trò chơi điện tử là một bước phát triển tiếp nối cao hơn của các hình thức giải trí cổ điển như đọc sách hay xem phim. Trong khi sách là một hình thức giải trí lâu đời, người xem hòa mình vào thế giới của quyển sách thông qua chữ viết là chính. Xem phim là một hình thức phát triển cao hơn của đọc sách kết hợp với công nghệ phát hình và âm thanh. Chúng ta có một thành quả là một quyển sách mà bạn không phải đọc chữ là chính nữa mà trải nghiệm bằng nghe nhìn. 

Xem phim – con người bước vào thế giới fantasy qua nghe – nhìn

Bước sang trò chơi điện tử, nó lại là một bước tiến hóa cao hơn của phim trong thế giới giải trí khi kết hợp cả nghe nhìn lẫn cốt truyện của phim với công nghệ máy tính (computing) và khả năng tương tác của người dùng. Bạn giờ đây không chỉ nghe nhìn một cách thụ động một câu chuyện mà còn trực tiếp hòa mình vào thế giới fantasy của game như một nhân vật trong đó. 

Chơi điện tử – con người bước hẳn vào thế giới fantasy bằng cách nhập vai vào nhân vật

Tóm lại trò chơi điện tử là thành quả phát triển cao nhất của công nghệ giải trí hiện đại cho đến thời điểm này. Nó kết hợp tinh hoa của nhiều mảng như điện ảnh, văn học (cốt truyện), lập trình, đồ họa và sau này là motion capture và thực tế ảo. Nhiều người ví trò chơi điển tử như một môn nghệ thuật chính vì sự tinh xảo trong việc tạo tác ra một video game chất lượng cao cũng giống như làm ra một tác phẩm nghệ thuật.

Chơi điện tử để làm gì?

Nếu không trải qua phần bên trên chắc các bạn sẽ có rất nhiều câu trả lời cho câu hỏi này. Nhưng như trên đã nói, trò chơi điện tử là một sản phẩm của nền công nghiệp giải trí hiện đại. Nên tất nhiên câu trả lời căn bản nhất chính là chơi để giải trí. Quá dễ đúng không?

Nhưng mà chúng ta thường có câu “tưởng không khó nhưng lại khó không tưởng”. Nếu câu trả lời chỉ đến đó, rõ ràng không làm hài lòng phần lớn game thủ vì trong thâm tâm mỗi người họ đến với game bằng nhiều động cơ khác nhau sâu hơn phía sau 2 từ “giải trí” kia. 

Giải trí – là cùng vui vẻ bên người thân, bạn bè

Bản thân tôi, tôi lý giải động cơ của mình là chơi vì đam mê và giải trí. Tôi chọn trò chơi điện tử như công cụ giải trí chính để đầu tư tiền bạc của mình vào đó. Thay vì bỏ tiền đi du lịch hay xem mọi phim ra rạp trong năm hay mua xe môtô chạy như những người có đam mê khác, tôi chọn đầu tư cho thú vui chơi game. Nó vượt khỏi tầm định nghĩa trung dung của 2 chữ “giải trí” đơn thuần.

Tất nhiên đó chỉ là với bản thân tôi. Còn với các game thủ khác có thể họ cũng có mục đích khác hơn và sâu hơn 2 chữ “giải trí”. Có người dùng nó để kết nối với bạn bè, tìm thêm bạn mới và dùng trò chơi điện tử (thường là game online) để làm bàn đạp kết thêm bạn bè ngoài đời qua các buổi offline nhóm. 

Giải trí – là quên đi những phiền muộn trong công việc, học hành hàng ngày

Cũng có người muốn quên đi một nỗi buồn như thất tình, bò đá, điểm kém, trật lô… mà bước vào thế giới game như một sự giải thoát khỏi stress. Và rồi họ thấy hay quá nên… ở lại luôn. Một số bạn trật lô lò mò vào Dota 2 tập tành bet bủng thế là đời trắng d*i lại lặp lại chẳng có gì khác. Khác chăng là nó… vui hơn.

Vậy cuối cùng kết luận là gì?

Như vậy cuối cùng để trả lời cho câu hỏi chính của bài viết, chúng ta chơi điện tử để làm gì? Có thể trả lời một cách chung nhất là để thỏa mãn nhu cầu được giải trí và trải nghiệm những cái mới qua đó giảm đi những điều đè nặng trong cuộc sống mà mình đang mang. 

Sau những phút giây cháy hết mình trong game, người ta lại sạc đầy năng lượng tích cực

Trò chơi điện tử đối với những game thủ chúng ta đóng vai trò như một nguồn sạc cảm xúc. Khi bạn gặp đủ chuyện rắc rối trong cuộc sống khiến cảm xúc bị đè nặng và mệt mỏi, trò chơi điện tử sẽ xua bớt đi một phần hoặc toàn bộ những cảm xúc tiêu cực đó. Để rồi một ngày mới lại đến, bạn lại bước ra đời và… bị đè bẹp lép tiếp.

Trừ khi bạn bị nghiện game và khi đó nó trở thành một cái gì đó khác và cũng xin hẹn nói về điều đó ở một bài viết khác. Chỉ cần làm rõ một điều chơi game và nghiện game là 2 loại người khác nhau.

TIN LIÊN QUAN

Game và hành trình tìm lại giấc mơ thuở ấu thơ – Phần 2

Mọi người đừng hiểu nhầm nhé, lạc lối ở đây không phải sa ngã theo kiểu ăn chơi hút chích mà dân ta hay gọi là tứ đổ tường, lạc lối ở đây nghĩa là có những lúc tôi suy nghĩ miên man đắm chìm trong trò chơi và nghĩ sẽ thế nào nếu nó trở thành một

Phân loại game thủ – Bạn sẽ thuộc loại nào?

Tất nhiên, khó mà dịch được từ “hardcore” nên chúng ta thay đổi một chút nhưng vẫn phản ánh đúng bản chất của phân loại game thủ này. Game thủ trung thành là một nhóm game thủ chỉ chơi và theo một game, một dòng game nhất định.

Chơi game cùng hội bạn – có còn được hay không?

Tính ra Mọt tui chơi game cũng không lâu, chỉ có hơn 10 năm thôi, còn trẻ chứ chả phải cây đa cây đề gì. Bạn bè ngoài đời cũng không nhiều lắm, chỉ có mấy thằng biết nhau qua game mà thành bạn. Sau này thì “mở rộng friend list” hơn, quen biết với

Chém gió linh tinh: Chơi game và những bài học nhân sinh bất ngờ

Theo thời gian dần trôi, khi game chứng tỏ được bản thân có khả năng hái ra tiền nhiều đến một con số kinh người thì trò chơi điện tử cũng chính thức bước vào giai đoạn không chỉ dành riêng cho trẻ con. Ban đầu cốt truyện của game khá đơn giản,

Những tựa game hiếm người “phá đảo” nổi (Phần 1)

Ra mắt năm 2002 trên hệ PlayStation 2, Stuntman được đánh giá cao do sự mới lạ và đồ họa ấn tượng của nó. Nhưng để thuần thục trò chơi này thì đó là cả một vấn đề với game thủ. Bạn phải tốn hàng giờ để có thể vượt qua một màn chơi cũng như hoàn

Chơi game trốn bão, nên chọn game nào?

Nhân vấn đề thời sự này, Mọt Game xin đưa ra một số ý kiến cho game thủ chuẩn bị cho công cuộc chơi game trốn bão như sau.

Bom tấn Etheria: Restart chuẩn bị ra mắt thị trường game

Dự kiến cuối năm nay, nhà phát triển và phát hành XD tại Trung Quốc sẽ cho ra mắt một tựa game mới mang tên Etheria: Restart .

Trà đá game thủ: Gameplay, đồ họa và tương lai của video game

Tuy vậy, Mọt tui vẫn muốn mang vấn đề này ra để đánh nhau u đầu mẻ trán bàn bạc với bà con hôm nay. Cách chơi hay cách hiển thị khiến cho một game cuốn hút và nó liên quan gì đế tương lai video game? Mọt tui xin trả lời luôn ý kiến cá nhân, đó là

THỦ THUẬT HAY

Cách chuyển ảnh tĩnh thành ảnh động trên điện thoại

StoryZ Photo Motion là ứng dụng tạo ảnh động nghệ thuật trên điện thoại, giúp bạn biến ảnh tĩnh thành ảnh động.

Hướng dẫn thiết lập tính năng Live Stream Video Facebook trên di động, máy tính bảng

Người dùng Facebook nói chung luôn được tận hưởng những tính năng công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất trên thế giới, dù ở bất kỳ nền tảng nào. Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn cách thiết lập,

Hướng dẫn từng bước cách thêm thẻ thanh toán với Samsung Pay

Bắt đầu từ ngày 29/9, một số dòng máy của Samsung có thể sử dụng để thay thế thẻ vật lý khi thanh toán hàng hoá tại các máy POS ở siêu thị, quán cafe, rạp phim rất dễ dàng và nhanh chóng.…

Làm thế nào để dò kênh trên smart tivi Sharp 2018 chạy hệ điều hành Easy Smart?

Để có thể thưởng thức được nhiều kênh truyền hình miễn phí hơn thông qua đầu thu DVB-T2 được tích hợp sẵn trên các mẫu tivi Sharp thì người dùng cần phải thực hiện thêm thao tác dò kênh. Vậy làm thế nào để dò kênh trên

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc cho trình duyệt Cốc Cốc

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng bạn cảm thấy trình duyệt web của mình chạy chậm đi rất nhiều, làm ảnh hưởng tới công việc cũng như gây ức chế mỗi khi sử dụng. Vậy phải làm sao để khắc phục được tình trạng này đây?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điện thoại giá rẻ Samsung Galaxy A03 và những điểm cần lưu ý

Galaxy A03 – mẫu smartphone tích hợp những công nghệ tốt nhất trong phân khúc với Bộ đôi camera 48MP sắc nét, camera xóa phông nghệ thuật và bộ lọc phong phú mở rộng giới hạn sáng tạo của giới trẻ. Bên cạnh đó, dung

Mazda CX-8 2018 có thiết kế vận hành và giá bán chính thức thế nào?

Xe Mazda CX-8 2018 có chiều dài 4.900 mm, dài hơn 350 mm so với CX-5, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. Cả CX-9 và CX-8 đều có cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, tuy nhiên chiều dài cơ học CX-8 ngắn hơn 175 mm và chiều rộng

Đánh giá Asus FX504: Không chỉ thiết kế “cool” ngầu mà còn là hiệu năng ấn tượng

Asus FX504 thực sự khiến mình ấn tượng với cái cách mà đội ngũ thiết kế của hãng tạo nên vẻ đẹp cho sản phẩm. Những họa tiết Maya cổ không chỉ tạo nên cảm giác huyền bí mà còn là dấu ấn riêng của chủ sở hữu mỗi khi