Bản sao Dark Souls: Sự khác biệt giữa Nioh và Bloodborne

Lý giải cho cụm từ bản sao Dark Souls (Dark Souls clone) chủ yếu đến từ những tựa game có lối chơi giống bản gốc, điển hình nhất là có thanh thể lực, chủ đề hành động chặt chém và độ khó ở mức kinh khủng khiến hầu hết game thủ nản lòng. Những cái tên tiêu biểu của cụm từ Bản sao Dark Souls là: Demon’s Soul, Salt and Sanctuary, Lords of Fallen, Bloodborne, Nioh… hay sắp tới là Code Vein.

Trong số các game kể trên thì Nioh và Bloodborne là 2 cái tên có thể coi là nổi tiếng và hay nhất, khi chúng tạo được chất riêng cho bản thân chứ không hẳn chỉ là bắt chước Dark Soul (thực tế thì Bloodborne là em ruột của Dark Soul vì đều do FromSoftware làm ra). Vậy nếu là một tín đồ của những tựa game hardcore vãi cả nồi, và đang tìm kiếm thử thách thì bạn nên chọn Nioh hay Bloodborne để tự hành hạ mình?

Cốt truyện, hình ảnh và phong cách

Nếu so sánh ra thì phong cách tổng của Nioh và Bloodborne cách nhau như Âm với Dương vậy, một cái máu me kinh dị còn bên kia thì tươi trẻ dễ chịu hơn. Còn nếu tính về chiều sâu (hay còn gọi là đắc đíp) thì Bloodborne hơn hẳn Nioh, cốt truyện Nioh cực kỳ đơn giản khi kể lại hành trình đánh nhau để tìm pet bị lấy cắp của nhân vật chính William, có lồng ghép tí lịch sử của Nhật vào cho nó phong phú.

Còn về cơ bản Bloodborne nói về một thành phố bị bệnh dịch, và nhân vật chính là người đi đến đó để săn đuổi lũ quái vật gây ra chuyện đó. Nhưng 100% người chơi Bloodborne sẽ méo hiểu chuyện gì đang xảy ra trong lần đầu trải nghiệm game, khi nó nhồi nhét một đống thứ khó hiểu vào game. Nó cực kỳ hardcore và là sự tổng hợp kinh dị của tôn giáo, thí nghiệm vô nhân tính, bản ngã con người và cả thuyết tiến hóa của thần linh… chưa kể Bloodborne còn có tới 3 ending, cái nào cũng khó hiểu như nhau đủ làm loạn óc bất kỳ game thủ nào. 

Bản sao Dark Souls: Sự khác biệt giữa Nioh và Bloodborne

Cốt truyện của Bloodborne rất khó hiểu và tăm tối

Hình ảnh cũng tương tự như lối chơi, sở dĩ Nioh được gọi là bản sao Dark Soul phong cách Samurai là có lý do cả, khi mọi thứ trong game đều từ thời kỳ chiến quốc Nhật Bản. Lối ăn mặc trong Nioh có thể dùng từ là đẹp và lòe loẹt để hình dung, nó rất bắt mắt nhưng hơi phi thực tế. Quái vật hầu hết đều từ thần thoại Nhật mà ra, rất quen thuộc với những ai hay chơi các game RPG cổ điển. Nhưng nhìn chung tạo hình của Nioh chỉ đẹp mà không có điểm nhấn, nó rất dễ bị chôn vùi trong hàng tá các game khác có phong cách tương tự.

Bloodborne thì hơi khác một chút, game mang một màu sắc u ám, hay dùng đúng từ hơn là kinh dị vãi cả nồi từ đầu tới cuối. Trong Bloodborne nói ngắn gọi là không có con người bình thường, tất thảy đều là một lũ không điên loạn thì cũng bị thí nghiệm cho thành điên luôn. Quái vật trong đây là tổng hợp của mấy trí tưởng tượng quái thai, thí dụ như một bộ não dính đầy nhãn cầu, mấy cái xác chết chồng chất lên nhau hoặc một con boss cuối với đầy xúc tu lòng thòng không khác gì phim “hành động” 18+. 

Nioh thì cảm giác giống một bộ phim giành cho Teen hơn

Về cốt truyện hay hình ảnh, Bloodborne đều trội hơn, không phải do Nioh làm kém mà đó chủ yếu là phong cách của 2 nhà phát triển các tựa game này. Tuy mang danh là bản sao Dark Souls nhưng các bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ sự liên quan nào về cốt truyện hay hình ảnh cả, Nioh và Bloodborne là các tựa game độc lập với phong cách riêng biệt của chúng.

Sự khác biệt lối chơi

Khó, khó vãi cả nồi và khó kinh dị khủng hoảng, éo phải dành cho người chơi… là những cụm từ bạn sẽ thường phải thổ ra khi chơi bất kỳ thứ gì có liên quan tới dòng game này, bất kể là bản chính hay bản sao Dark Souls. Tất nhiên cả Nioh lẫn Bloodborne đều thuộc dạng quái vật, với độ khó ngang ngửa hoặc thậm chí là vượt qua cả Dark Souls ở vài mặt, nhưng dù vậy thì chúng cũng có phong cách hoàn toàn khác biệt trong lối chơi.

Đầu tiên hãy nói về Nioh, vũ khí của tựa game này chia theo lớp với các loại như: katana, song kiếm, câu liêm, giáo, rìu… các loại. Mỗi lớp sẽ có phong cách chiến đấu và tốc độ khác nhau, nó cho phép người chơi chọn lối đánh cho riêng mình theo tổng thể. Áo giáp trong Nioh cực kỳ đa dạng và đi theo bộ, chúng cũng phân lớp thành giáp nặng và nhẹ, giáp càng nặng thì phòng thủ càng cao nhưng bù lại phải tốn nhiều thể lực hơn khi mặc.

Chính số lượng khổng lồ của trang bị trong Nioh nên tựa game này rất nặng về cày cuốc cũng như kết hợp vũ khí, nó đúng kiểu RPG truyền thống là “cái nào xịn thì đổi sang cái đó”. Càng về sau vũ khí càng phải nâng cấp nhiều, nên thời gian cày cuốc trong Nioh rất lớn nếu bạn muốn có đồ thật sự vô đối. 

Nioh là phong cách Nhật Bản

Tiếp theo đó là Bloodborne, điểm khác biệt chính của tựa game này với Nioh là về số lượng vũ khí và áo giáp. Vũ khí trong Bloodborne được chia theo loại chứ không theo lớp như Nioh, mỗi cây sẽ có phong cách chiến đấu tùy thuộc người sử dụng hoặc theo hình dạng của chúng. Thí dụ như: Saw Cleaver là một cây cưa tay tầm gần, đánh nhanh và sát thương mạnh lên các quái vật lớp Beast. Trong khi đó Ludwig’s Holy Blade là đại trường kiếm đánh mạnh nhưng chậm, còn Rakuyo là song kiếm đánh cực nhanh…

Sự khác biệt còn nằm ở trang bị, áo giáp trong Bloodborne có thể dùng từ “có cũng như không” khi nó có các chỉ số phòng thủ không thực sự khác biệt nhau. Khác với người anh em Nioh hay những bản sao Dark Souls, Bloodborne không có chỉ số cân nặng áo giáp, do đó người chơi có thể mặc bất cứ thứ gì mình thích mà không ảnh hưởng tới phong cách chiến đấu. Hơn nữa áo giáp trong Bloodborne không thể nâng cấp được, nên càng về sau chúng càng vô dụng. 

Bloodborne thì đen tối hơn nhiều

Đây chính là nút thắt định hình lối chơi của 2 tựa game bản sao Dark Soul này, có thể xem Nioh chú trọng màu mè và khoa trương, trong khi Bloodborne là đơn giản nhưng thực dụng. Nó thể hiện rõ 2 phong cách làm game tương phản nhau, do đó Nioh và Bloodborne khác biệt ngay từ phần cốt lõi. Cách thiết kế áo giáp và vũ khí cũng phần nào định hình lối chơi, khi trong Nioh muốn có đồ xịn là phải cày cuốc điên cuồng, còn Bloodborne thì chỉ sau 1 lần chơi là bạn cứ vác đồ đó mà đi quẩy mãi về sau. Cả hai đều có phần Newgame+ với độ khó tăng dần đều, nên việc cày cuốc được phần nào khiến Nioh dễ thở hơn Bloodborne.

Chính vì sự khác biệt này cách chơi của 2 bản sao Dark Soul này rẽ nhánh riêng biệt, lối chơi của Nioh gần giống một game đi cảnh hơn là nhập vai, vì hầu hết thời gian màn chơi là bạn đi từ điểm A tới điểm B, giết trùm rồi qua màn, không có các bí mật ẩn quá nhiều. Trong khi đó thế giới của Bloodborne nối liền nhau, với hàng tá nhiệm vụ và trang bị ẩn rải rác khắp nơi, rất dễ bỏ lỡ. Điều này chủ yếu là do cách lựa chọn cốt truyện, khi Bloodborne cực kỳ hardcore và khó hiểu, còn Nioh thì đơn giản theo kiểu Shounen manga – gặp ai cũng đập rất có mùi thanh niên trẩu tre. 

Vũ khí trong Nioh nâng cấp đa dạng hơn Bloodborne

Nếu là một người thường xuyên chơi những game nhập vai truyền thống phải cày cuốc bục mặt thì Nioh sẽ tạo sự hứng thú cho bạn, bởi vì Bloodborne không có nâng cấp thì càng về sau bạn sẽ càng ít mục tiêu phấn đấu ngoài giết trùm. Ngược lại những người thích sự sâu sắc trong cốt truyện sẽ cảm thấy Nioh không hợp, vì rõ ràng một thằng cha tóc vàng mắt xanh làm Samurai không đúng phong thủy tí nào.

Độ khó

Không có bản sao Dark Souls nào có độ khó thấp cả, bạn cứ chắc chắn là như vậy. Điều này đúng luôn với cả Nioh lẫn Bloodbore, khi việc quái vật đập 2 cái là game thủ lên bảng xảy ra nhiều như cơm bữa. Nhưng nếu xét một cách tỉ mỉ thì giữa 2 bản sao Dark Soul này thì Nioh có phần “dễ” hơn Bloodborne một chút, chủ yếu vì các lý do sau:

– Camera của Bloodborne khóa góc rất tệ, nó theo góc nhìn từ dưới lên chứ không như Nioh là từ trên xuống. Thành ra khi gặp các con boss lớn bạn sẽ thấy mình bị quay vòng vòng xung quanh, rất khó khăn nếu muốn né đòn.

– Áo giáp trong Nioh nâng cấp được, Bloodborne thì không.

– Nioh được phép đi lại nhiệm vụ và đánh trùm lại, Bloodborne thì không, điều này làm đồ trong Bloodborne khó kiếm hơn Nioh.

– Nioh cho phép người chơi được reset chỉ số để thử nghiệm nhiều kiểu xây dựng nhân vật khác nhau, Bloodborne không có chế độ này, điểm tăng là tăng luôn không đổi.

– Nioh có các điểm checkpoint trước khi đánh trùm, Bloodborne thì ngược lại, đánh trùm xong mới hiện ra điểm checkpoint.

Tuyển tập “You Die” trong Bloodborne

Tất nhiên cái “một chút” ở đây chỉ bắt đầu xảy ra khi bạn bước vào giai đoạn Newgame+ lần thứ 2 hoặc 3, còn khởi đầu thì 2 game chẳng có gì khác nhau. Bạn vẫn sẽ bị trùm và quái thường nó hành cho lên bờ xuống ruộng, trùm trong cả Nioh lẫn Bloodborne đều thuộc loại biến thái, chuyện đánh một đòn 1/2 cây máu hoặc 1 kích tất sát nó bình thường tới mức không thể bình thường hơn. Cho nên đừng có mà nghĩ Nioh dễ hơn Bloodborne hay ngược lại, đối với người mới chơi thì 2 cái bản sao của Dark Souls này thừa sức cho bạn chết vài trăm lần trước khi phá đảo lần đầu tiên.

Dù mang danh là bản sao của Dark Souls, nhưng bản thân Nioh lẫn Bloodborne đều là những tuyệt tác của làng game với số điểm được đánh giá cùng ở mức 9/10. Chọn cái nào đều là do phong cách chơi của bạn, nếu có điều kiện thì tốt nhất chúng ta nên trải nghiệm cả 2, còn nếu không thì Nioh sẽ dành cho ai thích cày cuốc còn Bloodborne phù hợp cho những người muốn một cốt truyện sâu sắc. Chúc các bạn chơi game vui vẻ, không chửi thề quá nhiều với Nioh cùng Bloodborne.

TIN LIÊN QUAN

Sekiro: Shadows Die Twice sẽ có thể còn khó hơn cả Bloodborne

Qua những đoạn trailer được giới thiệu tại E3 2018, có thể thấy Sekiro: Shadows Die Twice vẫn là một tựa game nhập vai hành động giống như Bloodborne, tuy vậy tựa game này sẽ không phải là phiên bản giống theo phong cách Souls, mà sẽ đi theo một

Tin đồn: BluePoint Games đã port xong siêu phẩm Bloodborne sang PC, và đang phát triển phần 2

Đấy là những gì Shpeshal Nick, một trong những nguồn tin cũng được gọi là uy tín của làng game công bố. Trong podcast XboxEra vừa được đăng tải lên YouTube…

Tại sao game thủ lại luôn yêu thích những game cực khó?

Chúng đều có điểm chung là độ khó cao tới mức vô lý, bắt người chơi phải làm đi làm lại một đoạn hay một con trùm nào đó rất nhiều lần và cái quan trọng nhất là sự kiên nhẫn.

Dark Souls Remastered được công bố cho Nintendo Switch

Đồng thời, một bức ảnh đang được lan truyền trên mạng Internet về phiên bản đặc biệt dành cho PS4 có tên gọi Dark Souls Triology Box có giá 450 USD.

Thánh khổ dâm đi hết 3 phần Dark Souls không bị trúng một đòn nào

Nếu bạn cho rằng chơi phá đảo một bản Dark Souls là đã đủ tiêu chuẩn bình xét danh hiệu khổ dâm cho một game thủ thì hãy làm quen với thiên hạ đệ nhất vô đối tiên ông đại lão gia streamer có nick name The_Happy_Hob. Với một số

8 game cho người độc thân tự kỷ ở nhà cuối tuần

Trong danh sách dưới đây đều là những tựa game thuộc nhiều thể loại khác nhau, từng rất nổi tiếng và nhận được nhiều giải thưởng cũng như sự ủng hộ từ cộng đồng game thủ khắp Thế giới. Nếu bạn đang cô đơn, không biết làm gì, hãy thử xem sao?

Ire: Blood Memory - Dark Souls phiên bản Mobile bất ngờ lột xác đồ họa

Ire: Blood Memory là một tựa ARPG mang chất Dark Souls từng phát hành trên Mobile, nhưng nay còn lột xác đồ họa và gameplay với phiên bản 2.0.

Những tựa game hiếm người “phá đảo” nổi (Phần 2)

Phần ba, cũng là phần cuối cùng khép lại loạt series ăn khách bậc nhất của From Software, cũng như biến Dark Souls trở thành một tựa game hành động – nhập vai kén người chơi trở nên nổi tiếng nhất thế giới game. Một tượng đài khó mà suy suyễn. Nếu

THỦ THUẬT HAY

Cách kiểm tra smartphone, tivi hỗ trợ kết nối MHL chính xác

Để giải đáp câu hỏi của khá nhiều người dùng về smartphone hay tivi của họ có được hỗ trợ MHL, công nghệ giúp xuất (chiếu) hình ảnh từ smartphone lên tivi hay không? Hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn kiểm tra một

Tại sao điện thoại Samsung không sạc nhanh được?3 cách sửa đơn giản

Tại sao điện thoại Samsung không sạc nhanh được? Trong khi xem thông tin điện thoại Samsung thì lại có sạc nhanh. Hãy cùng mình đi tìm câu trả lời và cách giải quyết.

5 công dụng ít người biết của Google Search

Không chỉ tìm kiếm mọi thứ bằng cách nhập từ khóa truy vấn vào thanh tìm kiếm, bạn còn có thể làm được những việc khác hay ho, lợi ích hơn với Google

Cách bẻ khóa iPjhone không lo mất dữ liệu hay thiết bị bị vô hiệu hóa

Người tìm ra phương thức bẻ khóa chính là Matthew Hickey, một chuyên gia nghiên cứu bảo mật tại Hacker House. Hickey đã tìm ra mẹo để có thể tấn công brute force cho phép mở khóa mọi chiếc iPhone hay iPad trên mọi hệ

Hướng dẫn biến ảnh nền thành đen trắng dễ dàng, nhanh chóng

Xóa phông xưa rồi, bây giờ là đưa phông thành đen trắng để làm nổi bật người hay vật thể trong bức hình lên. Nếu bạn không biết Photoshop để làm điều đó thì khỏi cần lo, mình sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó ngay trên

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đập hộp smartband Samsung Gear Fit2 Pro giá 4,2 triệu đồng

Samsung Gear Fit2 Pro là bản nâng cấp của Samsung Gear Fit2 ra mắt hồi năm ngoái với điểm nhấn ở chuẩn kháng nước 'khủng' 5 ATM.

So sánh thời gian sử dụng pin Xperia XA1 Plus với các đối thủ cùng phân khúc

Dẫn đầu cuộc đua lần này thuộc về Vivo V7+ khi máy có thời lượng sử dụng pin lâu nhất (15.5 tiếng), tuy nhiên sản phẩm này chỉ có màn hình HD mà thôi (màn HD sử dụng ít điện năng hơn màn hình Full HD).

Đánh giá Toyota Avanza 2018 1.5AT 7 chỗ – chật hẹp và yếu hay không?

Với mức giá 593 triệu đồng, nhưng vẫn cung cấp 7 chỗ ngồi, Toyota Avanza thực hiện nhiệm vụ lấp vào khoảng trống bên dưới mẫu xe đàn anh Fortuner. Cũng giống như chiếc xe Mitsubishi Xpander vừa ra mắt, đây sẽ là lựa