Những chuyện không vui trong đời thực có thể là nguyên nhân khiến một số người chìm đắm vào game

Việc ai đó chơi game nhiều quá mức có thể không phải do họ bị mắc kẹt trong thế giới ảo của trò chơi, mà vì họ cảm thấy không mấy vui vẻ với những gì xảy ra trong đời thực, theo kết quả một nghiên cứu vừa được công bố sau 6 tháng theo dõi hàng ngàn game thủ.

Trong Sổ tay Chẩn đoán và Thống kê về rối loạn tâm thần Hoa Kỳ, các rối loạn liên quan đến game online được xem như 'điều kiện cho các nghiên cứu trong tương lai', hay nói cách khác, Hiệp hội Tâm thần Mỹ cho rằng họ sẽ tiếp tục thực hiện thêm nhiều nghiên cứu về vấn đề này như một điều kiện thâm thần tiềm ẩn.

Theo nội dung sổ tay nói trên, một người bị nghi ngờ mắc chứng rối loạn thần kinh liên quan đến game online phải đáp ứng trên 5 tiêu chí trong số 9 tiêu chí được liệt kê, trong đó bao gồm: Nói dối về thời gian dành để chơi game, ảnh hưởng xấu đến công việc hoặc học tập vì chơi game, và chơi game như một giải pháp để giảm lo âu. Đôi khi, họ lại cảm thấy phiền phức về thói quen chơi game của mình

Trong nỗ lực tìm hiểu sự phát triển ngày càng gia tăng của các chứng rối loạn dựa trên những tiêu chí này, Netta Weinstein đến từ Đại học Cardiff (Anh) và các cộng sự đã tiến hành phân tích một tài liệu thống kê của Mỹ được thực hiện với 2.316 người trên 18 tuổi thường xuyên chơi game online. Các tình nguyện viên được yêu cầu điền vào bảng khảo sát về các khía cạnh khác nhau như sức khoẻ, hoạt động thể chất và lối sống. Trong giai đoạn nghiên cứu vừa bắt đầu, có 9 người đáp ứng cả 5 tiêu chí. Tuy nhưng sau đó 6 tháng, không còn ai đáp ứng đủ các tiêu chuẩn này va do đó, không có cơ sở để kết luận rằng họ nghiện game.

Có 3 người đáp ứng đủ 4 tiêu chí hoặc nhiều hơn trong cả giai đoạn đầu và cuối nghiên cứu. Dù vậy, không ai trong số đó cảm thấy có vấn đề gì với thói quen chơi game của họ. 'Chúng tôi không phát hiện các vấn đề về lâm sàng xuất hiện trên một lượng lớn người chơi. Kết quả nghiên cứu đã không cho thấy được như thế nào mới là nghiện game, so với các chứng nghiện khác chẳng hạn như thuốc lá', Weinstein cho biết.

Phân tích sâu hơn, các nhà nghiên cứu nhận thấy ở những người có triệu chứng được cho là nghiện game, trong đời sống thực, họ thường gặp nhiều chuyện không vui, chẳng hạn như trong các mối quan hệ hoặc sự nghiệp. Điều này cho thấy chơi game có thể chỉ là hoạt động thay thế khi ai đó rơi vào hoàn cảnh không vui, chứ nó không phải là nghiện, theo Weinstein. Trải qua 6 tháng, các triệu chứng rối loạn thần kinh liên quan đến game đã giảm ở một số người, so với những gì họ đã đánh dấu trong bảng khảo sát đầu tiên. 'Điều này là bằng chứng ban đầu cho thấy sự khởi sắc trong cuộc sống có thể khiến mọi người cảm thấy chơi game như là thứ gì đó tích cực hơn', Weinstein cho biết.

Trong khi đó, Daria Kuss, nhà nghiên cứu tâm lý học không gian mạng đến từ Đại học Nottingham Trent (Anh) cho rằng nghiện game là một vấn đề cần được công nhận và nghiên cứu rõ ràng hơn. Theo cô, việc sử dụng các câu hỏi khảo sát để nghiên cứu về một chứng nghiện có thể đưa ra những kết quả không chân thực bởi mọi người thường có xu hướng báo cáo dối về hành vi xấu của họ. 'Nếu ai đó chơi game để đáp ứng các nhu cầu tâm lý cơ bản, đó có thể trở thành vấn đề nếu họ không thể thoả mãn các nhu cầu này trong đời sống thực', Kuss giải thích. 'Nhưng để khẳng định điều này, chúng ta cần thêm thông tin về những bệnh nhân đang được điều trị'.

Theo: NewScientist

TIN LIÊN QUAN

WHO: Chơi game nhiều sẽ dẫn đến tâm thần

Đây là lần đầu tiên 'rối loạn chơi game' (gaming disorder) được đưa vào danh sách này của Tổ chức Y tế thế giới WHO, có nghĩa là 'rối loạn chơi game' sẽ được xem là một dạng bệnh lý tâm thần.

VTV làm phóng sự về game thủ Đột Kích bị rối loạn tâm thần do nghiện game

Trong bản tin thời sự, đài truyền hình VTV đã làm phóng sự về một game thủ Đột Kích đã phải vào viện tâm thần vì chơi quá đà.

Ra mắt server Ngũ Ma, Loạn Đấu Võ Lâm gửi tặng game thủ GiftCode đầy giá trị

Nhanh tay nhận ngay những phần quà Giftcode giá trị nhân dịp server mới Ngũ Ma được ra mắt của Loạn Đấu Võ Lâm – game Việt đầu tiên phát hành toàn Châu Á.

Nghiên cứu cho thấy chơi game bạo lực không có tác động lâu dài khiến con người trở nên vô cảm

Trước đó đã có các nghiên cứu với kế luận gây tranh cãi khi cho rằng việc chơi game sẽ khiến con người trở nên vô cảm, tuy nhiên những nghiên cứu này chỉ xét tới các tác động trong ngắn hạn.

Nghiên cứu mới chứng minh chơi game gây thay đổi cấu trúc não bộ

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học cho biết chơi game có thể gây thay đổi nhiều phần trên cấu trúc não bộ.

Nghiện selfie, nghiện game đều dẫn đến triệu chứng rối loạn tâm thần

Để chứng minh điều này, WHO sẽ công bố bản thảo cập nhật lần thứ 11 bao gồm bảng Phân loại Bệnh Quốc tế (ICD-11) vào năm 2018. Đây sẽ là bản cập nhật mới nhất từ ICD-10 được thông qua từ tháng 5/1990.

Game mobile Loạn Chiến Tam Quốc chính thức ra mắt làng game Việt ngày 09/05

Có lẽ không cần phải giới thiệu nhiều thêm về Tam Quốc Diễn Nghĩa – một trong tứ đại danh tác Trung Hoa nữa, khi mà đề tài này đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho vô số lĩnh vực, đặc biệt là game. Tác phẩm của đại văn hào La Quán Trung không

Cổ Kiếm Kỳ Đàm Online sắp có bản tiếng Anh, tin mừng cho game thủ Việt

Game online kiếm hiệp đặc sắc Cổ Kiếm Kỳ Đàm Online nhiều khả năng sẽ có bản tiếng Anh và rất tiện lợi cho game thủ Việt vào chơi.

THỦ THUẬT HAY

Ứng dụng cung cấp ảnh độ phân giải cao làm hình nền trên Windows 10

Ứng dụng này sẽ cung cấp hàng nghìn bức ảnh tuyệt đẹp với độ phân giải HD, có khoảng 35 chủ đề cho bạn lựa chọn. Hãy tả ứng dụng và chọn ảnh làm hình nền và màn hình khóa máy tính nhé.

Hướng dẫn thanh toán trên PUBG Mobile VN, rẻ hơn 20% so với bản quốc tế

Sau bao ngày mong đợi thì cuối cùng VNG đã chính thức mở cổng thanh toán cho tựa game PUBG Mobile tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, bạn được giảm giá đến 20% so với hình thức nạp qua Google Play hay AppStore. Chưa

Bạn lựa chọn dịch vụ lữu trữ đám mây nào

Khi mà sự ra mắt của Google Drive sắp thành sự thật thì việc lựa chọn dịch vụ lưu trữ đám mây sẽ trở nên khó khăn hơn với nhiều lựa chọn hơn

Những mẹo vặt thú vị khi sử dụng giao diện Gmail mới

Tắt thông báo cho các tin nhắn nhóm là một tính năng khá hữu ích trên iPhone và giờ đây, Gmail cung cấp khả năng tương tự để tắt tiếng các chuỗi email gây phiền. Nếu bạn được đưa vào một email nhóm và không còn quan

Một số tổ hợp phím tắt hữu ích có trên macOS

Về cơ bản, phím Command (⌘) sẽ có chức năng tương tự với Ctrl (Control) trên các máy tính thông thường. Tuy nhiên, trên macOS sẽ có đôi chút khác biệt về cách dùng, từ cả những điều đơn giản như di chuyển (move).

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay tai nghe B&O tặng kèm LG V30: Thiết kế đẹp mắt, chất âm tốt, sản xuất tại Việt Nam

Đây không phải lần đầu tiên, LG trang bị tai nghe hàng hiệu B&O cho sản phẩm của hãng. Bởi trước đó, mẫu LG V20 cũng sử dụng loại tai nghe cao cấp này, theo mình đánh giá, ở thế hệ thứ 2 này thiết kế và chất lượng

Galaxy A52s 5G với camera chống rung OIS và chip Snapdragon 778G: Lựa chọn hoàn hảo cho cả nhu cầu “sống ảo” và “gaming”

Galaxy A series của Samsung luôn khiến mình cảm thấy bất ngờ với cách mà nhà sản xuất “đối đãi” với người dùng, đặc biệt là chiếc Galaxy A52s 5G này, một sản phẩm hội tụ đầy đủ các yếu tố về cấu hình, ngoại hình và

Đánh giá Suzuki Swift 2018: Sở hữu nhiều nâng cấp so với phiên bản cũ

Suzuki Swift phiên bản 2018 – The All New Swift, sở hữu nhiều nâng cấp so với phiên bản trước đó. Từ nội thất, ngoại thất cho đến khả năng hoạt động, mọi yếu tố tạo nên một chiếc hatchback hạng B đều được nâng tầm với