Bạn có để ý smartphone, kích thước chúng ngày càng tăng lên

Những năm gần đây, trong quá trình phát triển liên tục của smartphone, có lẽ bất cứ ai trong chúng ta cũng nhận ra rằng kích cỡ của chúng ngày càng tăng lên. Nhưng, bạn có để ý rằng, hình dạng của những chiếc điện thoại của chúng ta cũng dần “dài” hơn, dù có mang hiệu Samsung, LG hay thậm chí là cả Apple?

Cách đây 10 năm, khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt và tái định hình cả thế giới smartphone sau này, nó sở hữu màn hình tỉ lệ 3:2 ở độ phân giải khiêm tốn 480x320. Ngay cả khi màn hình Retina ra đời vào năm 2010, tỉ lệ 3:2 này vẫn được giữ nguyên. Thế nên, không mấy ngạc nhiên khi trong thế giới Android vô số chủng loại sản phẩm, tỉ lệ 3:2 vẫn ở thế chủ đạo. Ít lâu sau, vào năm 2012, tỉ lệ 16:9 bắt đầu trở thành chuẩn của cả ngành công nghiệp smartphone, khi iPhone 5 và mọi flagship khác thời điểm đó sử dụng màn hình tỉ lệ này. 

Bạn có để ý smartphone, kích thước chúng ngày càng tăng lên

Thay đổi này là bước tiến tất yếu và hoàn toàn hợp lí: người dùng sẽ có thêm diện tích sử dụng (do kích cỡ màn hình tăng) mà không gặp khó khăn khi cầm điện thoại (hay cả khi bỏ túi quần!). Hơn thế, tỉ lệ này cũng là theo chuẩn tỉ lệ HD, và cùng với nhu cầu tăng lên của việc xem video HD trên thiết bị di dộng, màn hình 16:9 rõ ràng là hơn hẳn màn hình 3:2 rồi.

Thế nhưng, nếu nhà sản xuất muốn tạo thêm diện tích sử dụng cho người dùng, hơn cả tỉ lệ 16:9 có phần đang trở nên lỗi thời trên điện thoại thì sao?

Câu trả lời chính là tiêu chuẩn mới được khai sinh vào năm 2017: màn hình không viền tỉ lệ gần với 2:1.

Hãy thử nghĩ về cách chúng ta sử dụng điện thoại hàng ngày, khi hầu hết các ứng dụng quen thuộc đều ở dạng một trang dài có thể kéo theo chiều dọc qua góc nhìn màn hình cung cấp. Dù là dùng Facebook, Instagram hay check mail, đọc báo, chúng ta đều chủ yếu cầm điện thoại bằng một tay, kéo lên kéo xuống bằng ngón tay cái và chạm vào thứ chúng ta cần. Nhìn chung, ngoài lúc xem video, hiếm khi nào điện thoại của chúng ta được đặt ngang. 

Hãy nhìn bức ảnh bên trên: chiếc iPhone 7 nhìn hết sức vô lý và ngây ngô bên cạnh 2 “siêu phẩm” Android mới. Có thể so sánh ngay về tỉ lệ: chiếc Essential Phone gây chấn động thời gian qua có màn hình chỉ rộng như iPhone 7 Plus, dù cao hơn một chút, nhưng tổng thể lại nhỏ hơn rõ rệt. Trong khi đó, dù có kích cỡ máy chỉ như iPhone 7 Plus, Samsung Galaxy S8+ lại có màn hình cong 6,2-inch tràn bề mặt làm màn hình chiếc iPhone cho cảm giác nhỏ bé đến đáng thương. Máy LG G6 mới ra mắt (không có trong hình) cũng có tỉ lệ tương tự, và tất nhiên, viền màn hình mỏng.

Nhìn chung, những sản phẩm mang triết lí mới này khiến iPhone và điện thoại Android khác trở nên lạc hậu, lỗi mốt. Tại sao lại có khoảng trống vô dụng ở trên, và cả ở dưới màn hình nữa? Tại sao chúng lại tồn tại trong khi không có tác dụng gì cả?

Apple, gã khổng lồ luôn nổi tiếng với định hướng tương lai sáng tạo của mình, có vẻ lại đang đi sau trong xu hướng này. Tuy thế, điều đó sẽ không kéo dài lâu, khi nhiều tin đồn về iPhone cho thấy: iPhone 8 sẽ có màn hình với tỉ lệ “cao” hơn (gần với 2:1) với viền mỏng hơn xung quanh. Rõ ràng, hai khoảng trống vô tác dụng cần phải bị cắt giảm hoặc loại bỏ. 

Tất nhiên, vẫn tồn tại những thử thách trong việc biến điều này thành hiện thực. Nút Home với cảm biến Touch ID cần có vị trí mới, có thể là ở phía sau lưng, hoặc bằng cách nào đó có thể tích hợp vào màn hình. Lợi ích đem lại chắc chắn là xứng đáng nếu Apple có thể thực hiện: một chiếc iPhone cao hơn, viền siêu mỏng với kích cỡ vẫn đủ nhỏ để dùng một tay, mà lại mang tới nhiều diện tích sử dụng hơn hẳn. Tương tự như thế, việc loại bỏ những phần thừa cũng đem lại sự tập trung cao hơn cho người dùng.

Trong tương lai gần, nếu Apple cũng sử dụng tỉ lệ màn hình gần với 2:1, như Samsung đã làm với bộ đôi S8/S8+ (tỉ lệ 18,5:9) thì chúng ta có thể khẳng định rằng: mọi chiếc smartphone sau đó trong toàn ngành cũng sẽ lấy tỉ lệ của 2 ông lớn này làm chủ đạo. Bạn hãy quen dần với tỉ lệ này đi là vừa!

 

Theo GenK

TIN LIÊN QUAN

Smartphone ngày càng tẻ nhạt?

Sau gần 10 năm bùng nổ, thị trường smartphone đến nay bắt đầu chững lại và trở nên nhàm chán.

10 năm iPhone - Có phải kỷ nguyên vàng của smartphone sắp chấm dứt?

10 năm trước, ông Steve Jobs đã giới thiệu một thiết bị mới có màn hình cảm ứng và tuyên bố rằng: 'Apple đang định nghĩa lại điện thoại'.

Smartphone nắp gập của Samsung đắt gấp 3 lần iPhone 7

Gần một năm sau ngày ra mắt chiếc điện thoại nắp gập W2016, Samsung tiếp tục cho ra đời W2017 với nhiều cải tiến.

Lợi nhuận smartphone Apple chiếm 91% toàn cầu quý 3/2016

Apple chiếm tới 8,5 tỷ USD trong 9,4 tỷ USD lợi nhuận của ngành công nghiệp điện thoại di động trong quý III/2016, tương đương 91%.

100% chip iPhone 7 được TSMC sản xuất, không có tên Samsung và iPhone 8

Năm 2016 vừa qua là một năm thú vị trong ngành sản xuất điện thoại.

Top smartphone cao cấp nổi bật trong 2016

Trong khi iPhone 7 và Galaxy S7 gây ấn tượng về doanh số, Moto Z hay Mi Mix lại thu hút chú ý nhờ thiết kế độc đáo.

Pin Apple iPhone 7 thua xa HTC 10, Galaxy S7

Smartphone mới nhất của Apple được nhiều trang công nghệ đánh giá có thời lượng pin tệ so với các sản phẩm của đối thủ.

THỦ THUẬT HAY

Cắt video trực tuyến miễn phí với Online Video Cutter

Với những tính năng trên, Online Video Cutter có thể đáp ứng hoàn toàn việc cắt video như trên một phần mềm

Hướng dẫn cách tắt hẳn Cortana trên Windows 10, bật lại khi muốn

Microsoft không muốn bạn vô hiệu hóa Cortana, vì vậy trong bản cập nhật Anniversary, bạn đã không còn thấy nút bật/tắt Cortana. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tắt hẳn Cortana sử dụng Group Policy Editor hoặc Editor Registry.

Cáp Ethernet và cách thức hoạt động của nó

Đây là dây cáp vật lý, chúng có những hạn chế về khoảng cách có thể kéo dài, vận chuyển tín hiệu và độ bền. Đây là một trong những lý do có nhiều loại cáp Ethernet khác nhau để thực hiện các nhiệm vụ nhất định trong

Cách đăng ký làm tài xế xe ôm GrabBike

GrabBike hiện nay là một dịch vụ giao thông được khá nhiều người chọn lựa sử dụng. Và nếu bạn muốn trở thành tài xế xe GrabBike, có thể đăng ký ngay trên trang chủ của Grab.

CPU binning là gì ? Tại sao nó ảnh hưởng đến việc ép xung CPU ?

Có thể bạn không biết, mỗi khi mua một CPU desktop, bạn cũng sẽ nhận được một lượt quay may mắn gọi là “xổ số silicon”. Hai CPU của cùng tên có thể hoạt động khác nhau khi bị đẩy đến giới hạn xung nhịp của chúng do một

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Snapdragon Phone và iQOO 8: Smartphone đầu tiên của Qualcomm liệu có “ngon”?

Qualcomm đã chính thức giới thiệu smartphone đầu tiên của mình sau khi được Asus trợ giúp. Smartphone này có tên là Snapdragon Phone được trang bị thông số kỹ thuật rất ấn tượng và giá khá mềm. Trong bài viết này hãy

Đánh giá Module âm thanh B&O Hi-Fi Plus trên LG G5

LG G5 có một bộ Module giải mã âm thanh chuyên nghiệp B&O Hi-Fi Plus. Liệu bộ giải mã DAC này có khác biệt gì so với LG V10 và LG G5 thông thường, chúng ta cùng đến với bài đánh giá chi tiết

Đánh giá Yamaha TFX 150: “rẻ” hơn nhiều so với FZ150i

Cũng là naked bike 150 phân khối, nhập khẩu từ Indonesia. Tuy nhiên, Yamaha TFX 150 xuất hiện với thiết kế “hầm hố” vô cùng ấn tượng, kèm theo các trang bị cao cấp hơn, khiến mẫu xe đàn anh Yamaha FZ150i hết cửa cạnh