Lại câu chuyện Canh cua: Mình thích ăn canh cua nấu củ cải đấy, sao không?

Chương trình “Ai là triệu phú” từ qua đến nay đang là chủ đề hot được nhắc đến trên hầu hết các trang mạng xã hội khi người chơi - một cô kỹ sư còn rất trẻ không thể trả lời được hai câu hỏi đầu tiên “dễ như ăn kẹo” của chương trình. “El Nino là gì?” và “Người ta thường nấu canh cua với thứ gì?”.
Sau câu trả lời “ngô nghê” đến khó tin “Cháu chưa nghe El Nino bao giờ, cháu tưởng là tên một loại sữa” hay “Cháu ăn canh cua rồi nhưng cháu không biết người ta cho những thứ gì trong đó”, người ta thấy buồn cười, người ta chế giễu và người ta bắt đầu lấy đó ra để bàn tán về “kiến thức xã hội” của một bộ phận giới trẻ hiện nay.
Hầu hết ý kiến đều nhằm lên án sự hiểu biết những kiến thức đời sống hạn hẹp của cô gái này, rằng không hiểu giới trẻ bây giờ đi học những kiến thức cao siêu gì mà đến những thứ cơ bản tất yêu như thế cũng không biết, hay “ai lấy phải cô gái này cũng đến khổ”… Vân vân và mây mây…
Nhưng cuối cùng cũng đã có một ý kiến dám “đi ngược lại số đông”, phản bác lại tất cả những lời Miệt thị và Châm biếm của mọi người với lời mở đầu và lời kết vô cùng khiêu khích: “Cần gì phải biết El Nino và canh cua?”, “Mình thích ăn canh cua nấu củ cái đấy, sao không?”.
Lại câu chuyện Canh cua: Mình thích ăn canh cua nấu củ cải đấy, sao không?

“Cần gì phải biết El Nino và canh cua?
Hôm nay tôi thấy rất nhiều bạn share cái chương trình “Ai là triệu phú” và mỉa mai, phê phán, miệt thị một cô gái về chuyện cô ta không biết El Nino và Canh cua nấu với gì…
Có thể trong phạm vi cuộc thi thì em nó kém vì không đủ “hiểu biết rộng” để tham gia thi – nhưng phạm vi mạng xã hội, nhiều người hình như đã quá Khắt khe và Áp đặt khi Miệt thị em gái đó!
Đây là một tư duy “văn hoa đại chúng” điển hình nhất của Giáo dục Việt Nam, một nền giáo dục muốn đào tạo bọn trẻ như những con Vịt Trời: biết bay, biết chạy, biết bơi… Cái gì cũng phải biết nhưng chả cái gì ra hồn.

Giỏi gì thì giỏi – nhưng chỉ một thứ “cơ bản” mà thiếu thì ngay lập tức bị miệt thị, bị hành hạ đến ngu cả người…
Và quan trong nhất: chúng ta luôn Không bao giờ mở rộng cửa vị tha với chúng ta! Chính vì thế:
Một đứa trẻ con mà giỏi nhạc – nhưng điểm phẩy Văn vị kém. Có thể bị mắng mỏ hạ nhục đến không ngóc đầu và không được lên lớp.Một đứa trẻ giỏi Văn nhưng Toán dưới trung bình cũng có khi bị thành kiến. Chính nó cũng tưởng nó bất tài.
… Tôi đã từng dạy học, cũng đã từng tuyển chọn hàng ngàn CV xin việc… Và tôi nghiệm rằng những đứa “Biết tuốt” sau này chưa chắc đã thành công hơn (thậm chí ăn bại hơn” những đứa có những “năng lực đặc biệt” – nhưng chẳng may thiếu sót yếu điểm nào đó.

Tôi nhớ một bức thư rất hay của một hiệu trưởng Singapore gửi các phụ huynh học sinh đang theo học tại trường:
“Các bậc phụ huynh thân mến!
Kỳ thi của các em học sinh đang tới gần. Chúng tôi biết rằng các vị đều mong cho con mình sẽ giành được kết quả cao trong kỳ thi này.
Tuy nhiên, xin hãy nhớ rằng, trong số các em, những người có mặt tại kỳ thi, có người sẽ là một nghệ sĩ, người không cần hiểu sâu về Toán.
Có người sẽ là một doanh nhân, người không cần phải quá quan tâm đến Lịch sử hay Văn học Anh.
Có người sẽ là một Nhạc sĩ, người mà với họ, môn Hóa học sẽ chẳng có ý nghĩa gì nhiều.
Có người sẽ là một vận động viên, người mà việc rèn luyện thể chất sẽ quan trọng hơn là môn Vật lý, giống như vận động viên Schooling của chúng ta.

Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm mất đi sự tự tin và nhân phẩm của con.
Hãy nói với con rằng: ổn thôi mà, đó chỉ là một kỳ thi. Con được sinh ra trên đời cho những điều lớn lao nhiều hơn thế.
Hãy nói với con rằng, dù điểm số của con là bao nhiêu, cha mẹ vẫn yêu con và không hề phán xét. Xin hãy làm như vậy, và nếu các vị thực hiện điều đó, hãy chờ xem con mình chinh phục thế giới. Một kỳ thi hay một điểm số kém không thể gạt bỏ đi những ước mơ và tài năng bên trong của các con.
Và cuối cùng, xin đừng nghĩ rằng chỉ có kỹ sư hay bác sĩ mới là những người hạnh phúc nhất duy nhất trên thế giới này.
Trân trọng,
Hiệu trưởng”.



Vậy đấy! Các vị suốt ngày kêu la cần “cải cách giáo dục”, nhưng cái quan trọng nhất là cần tẩy cái não của chính các vị. Hãy vị tha hơn với chúng và vứt mớ tư duy “Con Vịt Giờ” đó đi - rồi hẵng nói đến việc cải cách nhá!
Còn các bạn, nếu các bạn chẳng may học Toán kém (dù có cố gắng), khoặc chẳng biết El Nino hay canh cua nấu với gì… thì cũng chẳng phải lo. Hãy tìm ra điểm mạnh nhất của mình và hãy cố khai thác nó!

Thế giới phát triển đột phá được chính nhờ những người như vậy!

(Ghi chú: Mình thích ăn canh cua nấu củ cải đấy! Sao không?)”.
Đi ngược lại với số đông chẳng khác nào như “ném đá vào hội nghị” đang sục sôi của cư dân mạng. Thay vì giễu cợt, phê phán như nhiều người khác, vị chủ thớt này lại tuyên bố “chẳng biết El Nino hay canh cua nấu với gì… thì cũng chẳng phải lo”. Xung quanh đó là vô số những ý kiến cả đồng tình lẫn trái chiều khác.


Rốt cuộc thì canh cua nấu với rau đay hay của cải, thậm chí là với rau dền đi chăng nữa có quan trong nhiều như thế???

TIN LIÊN QUAN

Khi “Người ngoài hành tinh” đi thi Ai Là Triệu Phú

(GameSao.vn) – MC Lại Văn Sâm liên tục rơi vào những tình huống “í ẹ” trong chương trình phát sóng vào buổi tối ngày hôm qua.

MiMi - Cô nàng game thủ thú nhận từng "nướng" cả trăm triệu đồng vào game trên sóng VTV3

Tiết lộ của cô nàng MiMi - Phạm Minh Châu trong chương trình Bí Mật Của Tạo Hóa khiến không ít người cảm thấy bất ngờ, đặc biệt là việc nữ game thủ này nói rằng mình từng bị trầm cảm vì chơi game quá nhiều.

"Soái Ca Cover" Minh Châu tham gia livestream tâm sự "Tình Yêu Thật Trong Thế Giới Ảo"

Vào 20h ngày 15/10, soái ca cover Minh Châu sẽ có buổi giao lưu trực tuyến trên fanpage Audition Việt Nam.

Google mang đến cơ hội cho các nhà phát triển Châu Á để hoàn thiện sản phẩm game di động

Nếu công ty startup của mình đặt tại Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Philippines, Singapore, Thái Lan hay Việt Nam, đồng thời đang tìm kiếm một nguồn lực cho sự tăng trưởng, bạn có thể tìm hiểu thông tin và đăng ký tham gia chương trình Indie

Châu Tinh Trì cực kỳ thích thú với vị trí đại sứ gMO Bá Đạo Anh Hùng

Fan hâm mộ lại được phen đứng ngồi không yên khi biết tin GMO Bá Đạo Anh Hùng sẽ mời “vua hài” Châu Tinh Trì làm đại sứ thương hiệu.

Cờ đỏ sao vàng của Việt Nam thống trị Rules of Survival cả Server Châu Á và … Châu Âu

Chính thức được tung ra thị trường quốc tế vào cuối tháng 11 năm ngoái, RoS nhanh chóng chiếm được cảm tình của game thủ và thống lĩnh bảng xếp hạng trên 80 quốc gia ở thời điểm hiện tại.

Cùng CrossFire Legends tiễn “ông Táo về chầu trời” và nhận quà khủng

Ngay từ bây giờ xạ thủ đã có thể cùng CrossFire Legends tiễn ông Táo về chầu để nhận được những phần thưởng cực kỳ hấp dẫn từ NPH VNG qua sự kiện: 23 Tháng Chạp – Bye Bye Mr Táo. Chỉ DUY NHẤT VÀO HÔM NAY 08/2, game thủ chỉ cần đăng nhập vào chơi

Châu Tinh Trì tái xuất trong phim Tây Du Ký: Mối Tình Ngoại Truyện

Không chỉ màn chào sân bá đạo của các thầy trò Đường Tăng, màn 'đấu khẩu' giữa đạo diễn Từ Khắc và biên kịch Châu Tinh Trì cũng khiến khán giả vô cùng tò mò trong trailer mới nhất vừa được tung ra

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã biết cách tạo Email mời tham gia cuộc họp và lên lịch hẹn chưa?

Cho đến thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp. Việc tổ chức các cuộc họp hay gặp mặt theo hình thức online là một sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết mọi người.

Cách cài mặt đồng hồ Apple Watch Series 7 mới cho Apple Watch của bạn

Apple Watch Series 7 mới lần này có khá nhiều mặt đồng hồ khác nhau nhìn rất đẹp và lạ. Sau đây là cách cài mặt đồng hồ Apple Watch Series 7 cho Apple Watch của bạn...

Cách khôi phục tin nhắn đã bị xoá trên Facebook

Chúng ta vẫn thường có thói quen xóa đi những tin nhắn trong Facebook. Nhưng nếu như chẳng may bạn lỡ tay xóa nhầm hoặc muốn lấy lại những tin nhắn đó thì làm như thế nào để có thể lấy lại chúng. Cách đơn giản là...

Hướng dẫn sao lưu và khôi phục dữ liệu BlueStacks

BlueStacks là một trong những giả lập Android tốt nhất hiện nay, không chỉ hỗ trợ người dùng máy tính sử dụng các phần mềm, ứng dụng của hệ điều hành Android mà với những phiên bản mới gần đây như BlueStacks 3 hoặc

Hướng dẫn kiểm tra nhiệt độ CPU, VGA, ổ cứng máy tính, laptop

Việc đo nhiệt độ CPU, ổ cứng hay VGA card màn hình của máy tính sẽ giúp người dùng có thể biết được tình trạng hoạt động của máy, từ đó hạn chế tình trạng máy nóng, đơ, tự động reset.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Galaxy Z Flip3 5G: Giao hòa hoàn hảo giữa công nghệ và thời trang, chiếc điện thoại dành cho những người dẫn đầu xu hướng

Galaxy Z Flip3 5G không chỉ là một chiếc điện thoại gập đẳng cấp mà còn là một phụ kiện thời trang công nghệ hiện đại với nhiều tính năng bậc nhất thị trường. Vừa qua, Samsung đã chính thức ra mắt Galaxy Z Flip3 5G

Đánh giá hiệu năng SamSung Galaxy J5 Prime - đủ tốt để phục vụ các nhu cầu người dùng

Hôm nay FPTShop xin giới thiệu bài đánh giá hiệu năng của Samsung Galaxy J5 Prime - đàn em kế thừa thành công của J7 Prime

LG V40 ThinQ: Điện thoại 5 camera đầu tiên có những gì đặc biệt?

Đúng như những thông tin rò rỉ trước đây, LG V40 ThinQ được trang bị lên đến camera ở mặt sau gồm: 1 ống kính góc siêu rộng 107 độ, 1 ống kính chụp bình thường 78 độ và ống kính chụp xa 45 độ và có khả năng zoom quang