Chip Huawei Kirin 960 khiến Samsung và Qualcomm e dè

Nhà sản xuất chất bán dẫn HiSilicon của Huawei đã hé lộ các chi tiết về hiệu suất của con chip Kirin 960 sắp được ra mắt. Đây là con chip xử lý di động sẽ có thể đe dọa Snapdragon của Qualcomm và Exynos của Samsung trong phân khúc cao cấp.

Về cơ bản, Kirin 960 là một bộ vi xử lý di động có 8 lõi dựa trên thiết kế big.LITTLE quen thuộc. Nó bao gồm 4 lõi Cortex A73 2,4GHz có hiệu năng cao và 4 lõi Cortex A53 1,8GHz hiệu năng thấp. Được phát triển trên nền tảng 16nm của ARM.
Đây là con chip đầu tiên được tích hợp chip đồ họa Mali-G71 mới nhất của ARM. Do vậy, chúng ta có thể thấy thiết kế của con chip Kirin 960 này khá tương đồng với Snapdragon 820 hay Exynos 8890, nhưng lại có hiệu năng xử lý đồ họa vượt trội hơn nhiều. Sức mạnh cốt lõi của bộ vi xử lý Kirin 960 vượt trội hơn các thế hệ bộ vi xử lý trước đó thuộc dòng Kirin do sử dụng lõi Cortex A73 mới nhất của ARM. Chính vì vậy mà ở tốc độ 2,4 GHz, thấp hơn 2,5GHz của Cortex A72 trên Kirin 955, nhưng con chip này vẫn có hiệu năng cao hơn khoảng 10% - 18%.


Điều quan trọng nhất là lõi Cortex A73 được thiết kế để duy trì hiệu năng cao trong khoảng thời gian rất dài, trước khi nhiệt độ tăng lên quá cao và kìm hãm hiệu năng của bộ vi xử lý. Nó có tác dụng rõ ràng khi bạn chơi game hoặc dùng các tác vụ chuyên nghiệp trong thời gian dài.
HiSilicon cũng đã tối ưu hóa hệ thống bộ nhớ của Kirin 960, để nó có thể hỗ trợ tốt với RAM LPDDR4 mới nhất tại 1800 MHz, cho hiệu năng cao hơn tới 90% so với thế hệ LPDDR3 cuối cùng. Bên cạnh đó, Kirin 960 cũng hỗ trợ tốt bộ nhớ UFS 2.1, đây là tiêu chuẩn mới cho các bộ nhớ dữ liệu trên thiết bị di động.
Chip đồ họa tích hợp Mali-G71 mới nhất của Kirin 960 đem đến hiệu năng cao hơn tới 180% so với chip đồ họa Mali-T880 trên Kirin 950. Khả năng tiêu thụ điện cũng được giảm xuống 20% so với thế hệ trước.

API Vulkan và công nghệ VR
Huawei khá tự hào khi Kirin 960 là bộ vi xử lý di động đầu tiên hỗ trợ đầy đủ các API Vulkan. Đây là API đồ họa mới giúp đem lại hiệu năng đồ họa tối ưu so với OpenGL, nhờ khả năng tận dụng sức mạnh đa lõi của chip xử lý.


Với API Vulkan, Huawei cho biết có thể cải thiện hiệu năng đồ họa trên smartphone từ 40% đến 400%. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ được trải nghiệm những tựa game di động có đồ họa không hề thua kém gì các hệ máy next-gen hiện nay.
Thậm chí là có thể đáp ứng độ phân giải màn hình 4K với mật độ điểm ảnh cao, tần số quét 120 Hz và khử răng cưa 4x giúp hình ảnh mịn hơn. Dựa trên những nền tảng công nghệ này, Kirin 960 cũng sẽ sẵn sàng cho công nghệ thực tế ảo VR. Kết nối nhanh hơn, tối ưu camera kép và bảo mật
Để cạnh tranh tối đa với Qualcomm, Huawei đã tự phát triển các con chip modem và công nghệ CDMA tùy chỉnh của riêng mình. Do vậy mà Huawei không cần đến bằng sáng chế của Qualcomm, cũng không phải phụ thuộc vào nhà sản xuất này khi muốn các smartphone của mình hoạt động được với các nhà mạng như Verizon hay Sprint của Mỹ.


Con chip modem LTE của Kirin 960 hỗ trợ 12 dải download, công nghệ 4x4 MIMO với tốc độ tải dữ liệu lên đến 600Mb/s. Đó là ngang hàng với Snapdragon 820 của Qualcomm hay Exynos 8890 của Samsung.
Kirin 960 cũng mở ra một kỷ nguyên mới của camera kép trên smartphone, bởi nó đã được tích hợp sẵn bộ xử lý chiều sâu và màu sắc. Đây là công nghệ mới đột phá, giúp tăng cường sức mạnh tối đa cho hệ thống camera kép.
Những cải tiến đáng kể là khả năng lấy nét và thay đổi độ sâu trường ảnh để tạo ra một bức ảnh xóa phông. Giờ đây, camera sẽ chụp ảnh trước sau đó được xử lý luôn bằng SoC để tạo ra điểm lấy nét hoặc xóa phông. Khả năng zoom quang học cũng được tăng lên 4x so với 2x như của iPhone 7 Plus hiện nay.
Huawei cũng đã sẵn sàng cho các công nghệ bảo mật mới nhất như cảm biến vân tay hay mống mắt với Kirin 960. Con chip này có một không gian lưu trữ khoảng 4MB mà gần như không thể xâm nhập, với tốc độ truy cập nhanh hơn 100 lần và băng thông lớn hơn 50 lần so với các khóa bảo mật phổ biến hiện nay. Kirin 960 sẽ là chip xử lý đe dọa cả Samsung lẫn Qualcomm
Có thể nói Qualcomm đang thống trị mảng chip xử lý di động hiện nay, đặc biệt là phân khúc cao cấp với Snapdragon 820. Samsung cũng tự sản xuất dòng chip xử lý Exynos của riêng mình, tuy nhiên vẫn phải hợp tác một phần với Qualcomm.

Với Kirin 960, Huawei đang cố gắng để phá thế độc tôn này. Nhưng cuộc chiến chip xử lý di động sẽ chỉ thực sự hấp dẫn khi Qualcomm ra mắt Snapdragon 830 và Samsung ra mắt Exynos 8895. Đến lúc đó chúng ta sẽ cùng đặt 3 con chip này lên bàn cân, để xem đâu mới là ông vua chip xử lý di động.
Theo GenK

TIN LIÊN QUAN

Honor 6X ra mắt cùng chip Kirin 655 và camera kép

Sau một thời gian dài rò rỉ, cuối cùng Huawei (Trung Quốc) cũng chính thức trình làng chiếc điện thoại honor 6X với chip Kirin 655 và máy ảnh kép ở phía sau.

Samsung sản xuất chip Snapdragon 830 cho Qualcomm

Theo ETNews đưa tin, Qualcomm kì vọng quy trình sản xuất 10 nm của Samsung sẽ giúp chip Snapdragon 830 có kích thước nhỏ hơn cũng như cải thiện khả năng sử dụng năng lượng và tăng hiệu suất.

Việc lệ thuộc Qualcomm đang làm tổn hại hệ sinh thái Android

Dòng chip Snapdragon của Qualcomm đang nắm giữ một vị trí rất quan trọng đối với các nhà sản xuất thiết bị Android.

Xiaomi ra mắt Mi Max Prime - Bản nâng cấp của Mi Max

Xiaomi đã không tổ chức một sự kiện hay ra thông cáo báo chí chính thức nào để giới thiệu về sản phẩm này. Thay vào đó, hãng công nghệ Trung Quốc lặng lẽ tung sản phẩm mới nhân ngày hội 'Diwali' ở Ấn Độ.

HTC Bolt sử dụng chip Snapdragon 810, lộ cấu hình

Gần đây, một số nguồn tin rò rỉ cho rằng HTC đang chuẩn bị giới thiệu chiếc điện thoại HTC Bolt (với tên mã Acadia).

Tổng hợp những smartphone RAM 6 GB đầu tiên trên thế giới

Ngoài cấu hình cao, những smartphone này cũng có thiết kế đẹp cùng nhiều công nghệ thông minh. Dưới đây là danh sách những smartphone dùng RAM 6 GB đầu tiên trên thế giới:

Smartphone bây giờ có RAM tới 8GB?

Asus vừa cho ra mắt mẫu điện thoại thông minh ZenFone AR tại triển lãm CES 2017. Mẫu điện thoại này được trang bị nhiều tính năng ấn tượng.

Meizu Pro 6 Plus - Chip như S7 Edge, DAC như LG V20 giá từ 436 USD

Bộ đôi smartphone khủng đến từ Meizu khiến mọi người ngỡ ngàng

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để đổi mật khẩu wifi Tenda?

Đổi pass WiFi Tenda sẽ giúp bảo vệ mạng WiFi của bạn không bị dùng chùa. Nếu chưa biết cách đổi mật khẩu WiFi Tenda thì hãy xem hướng dẫn chi tiết này bạn nhé.

Cách giảm kích cỡ hình ảnh với chất lượng giữ nguyên

Hiện nay, hầu hết điện thoại thông minh cao cấp hoặc máy ảnh trên thị trường đều cho khả năng chụp ảnh với sản phẩm vô cùng sắc nét. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc chúng ngốn khá nhiều không gian lưu trữ

Những tính năng mới nào đã được bổ sung trên Chrome 69

Nói tới hỗ trợ download, người ta nghĩ tới Internet Download Manager, nói tới các công cụ gõ tiếng Việt là nói tới UniKey, còn về khi nhắc về trình duyệt web, cái tên đầu tiên được sướng lên là Chrome. Cùng với các

Hướng dẫn chi tiết các tính năng từ cơ bản tới phức tạp nhất của IDM

Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn các tính năng từ cơ bản tới phức tạp nhất của IDM, hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ thuần thục hơn trong cách sử dụng Internet Download Manager.

Hướng dẫn thay đổi mk Garena dễ dàng, nhanh chóng, thành công trong ‘phút mốt’

Garena là một phần mềm hỗ trợ chơi và livestream nhiều tựa game đặc sắc như Đột kích, Warface, Dota… và đặc biệt là Liên Quân. Việc thay đổi mật khẩu Garena thường xuyên là rất quan trọng để bảo vệ tài khoản của bạn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá smartwatch DT No.1 F3: phong cách thể thao, chống nước, pin 1 năm

DT No.1 F3 là chiếc smartwatch mang phong cách trẻ trung, hiện đại, thời gian sử dụng lên đến 1 năm. Ngoài ra, chiếc smartwatch này còn có khả năng chống nước. So với phiên bản F2, DT No.1 F3 lần này có thiết kế thể

Đánh giá LG V40 ThinQ: Liệu có xứng đáng với giá gần 1,000 USD?

V-series là một trong hai dòng sản phẩm chủ lực của LG ở phân khúc smartphone cao cấp. Năm ngoái, V30 tự hào là một trong những chiếc smartphone sở hữu máy ảnh được trang bị nhiều tính năng nhất mọi thời đại. Năm nay,