Game xếp hình Tetris giúp bạn thư giãn tâm trí khi căng thẳng

Nếu đã từng chơi Tetris dù trên máy trò chơi điện tử cổ điển hay smartphone, chắc chắn bạn biết đây là game xếp hình 8-bit đầy mê hoặc. Đặc biệt, game Tetris còn giúp bạn đánh bại lo âu nữa đấy. 

Game xếp hình Tetris giúp bạn thư giãn tâm trí khi căng thẳng

Kate Sweeny, nhà tâm lý học ở đại học California, Riverside chia sẻ “Tôi đã chơi Tetris nhiều năm liền trên hệ thống Nintendo”. Nhưng có lẽ hàng giờ chơi game xếp các khối hình nhỏ lấp đầy các khoảng trống để tạo thành những hàng hoàn hảo không hề uổng phí. Nghiên cứu mới nhất của cô ấy cho thấy Tetris có thể xoa dịu cảm giác lo âu mỗi khi chúng ta rơi vào trạng thái căng thẳng. Nó làm điều đó bằng cách đưa người chơi tới trạng thái tinh thần hăng hái, vui vẻ mà theo tâm lý học gọi là “flow” - dòng chảy tâm lý.

“Trạng thái “flow” là thời điểm bạn bị lôi cuốn hoàn toàn hay hứng thú với một số hoạt động nào đó.” - Sweeny giải thích. “Bạn mất đi khả năng tự nhận thức và thời gian cứ thế trôi qua.”

Do đó, nếu đang chờ tin nhắn hẹn quan trọng, kết quả kỳ thi sát hạch, bầu cử…, chúng ta dễ cảm thấy hồi hộp, lo âu. Nghiên cứu của Sweeny cho thấy chúng ta có thể muốn tắt thông báo mạng xã hội và cố gắng tự làm bản thân sao nhãng bằng một trò chơi tư duy. 

Gần đây, nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Emotion, tập trung vào đối tượng đang đợi chờ thông tin quan trọng, có khả năng làm thay đổi cuộc sống. Kết quả cho thấy game tạo ra “dòng chảy tâm lý” kiểu Tetris đã giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này thoải mái hơn.

Sweeny cùng các cộng tác viên đã tập hợp và nói với một nhóm hơn 300 sinh viên rằng nghiên cứu này sẽ đánh giá mức độ hấp dẫn của họ. “Tôi biết, như thế thật độc ác. Nhưng chúng tôi đã phát hiện Tetris là cách thực sự hiệu quả để mọi người loại bỏ áp lực.” - Sweeny nói. Trong khi người tham gia chờ đợi điểm số hấp dẫn, các nhà nghiên cứu đã cho họ chơi Tetris.

Một nhóm chơi phiên bản game dễ, tốc độ chậm, khiến họ cảm thấy buồn chán. Một nhóm chơi phiên bản nhanh, cực kỳ khó để làm họ thất vọng. Và nhóm còn lại chơi bản cổ điển, đáp ứng từng kỹ năng người chơi và dẫn họ tới trạng thái “flow”.

Kết quả cho thấy những người trong nhóm hai nhóm đầu tiên đều cảm thấy lo lắng. Thế nhưng, nhóm thứ ba lại có cảm xúc tích cực cao hơn (trung bình cao hơn khoảng 1/4 trên thang điểm 5) và cấp độ cảm xúc tiêu cực thấp hơn (khoảng nửa điểm).

“Dù sự khác biệt không lớn nhưng chúng tôi nghĩ nó đáng chú ý. Theo thời gian, nó có thể tăng lên.” Sweeny nói.

Kết quả này tiết lộ mức độ “flow” có thể thúc đẩy tâm trạng và giúp chúng ta quản lý stress. Mặc dù chơi Tetris là giải pháp đáng tin cậy để đạt “flow”, những game hấp dẫn khác cũng có thể tạo hiệu quả tương tự. Nếu bạn muốn tránh xa thiết bị điện tử, đừng lo lắng. Chơi game không phải cách giải tỏa áp lực duy nhất.

“Hãy nghĩ tới những hoạt động thu hút sự chú ý của bạn và đừng bỏ qua nó… Với tôi, đó là đạp xe lên núi. Với bạn, có thể là chơi cờ hoặc múa ba lê.” Nhà tâm lý học nghiên cứu về hạnh phúc tại trường đại học British Columbia, Elizabeth Dunn chia sẻ.

Nghiên cứu này có thể không khiến bạn quá ngạc nhiên. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhận ra là ngay cả trong khoảnh khắc khó khăn, chúng ta nên tự thúc đẩy bản thân làm những việc gì đó có tính thử thách để vượt qua giai đoạn khó khăn nhanh chóng và thoải mái hơn.

Những hoạt động giúp bạn giảm stress như chạy bộ, leo núi, hát ca… Nếu vẫn chưa đủ, hãy thử các game xếp hình Tetris như Tetris Battle, Tetris Template, Tetris cho iOS…

TIN LIÊN QUAN

Trò chơi xếp hình huyền thoại Tetris đã có mặt trên Instant Game của Facebook Messenger

Về cơ bản thì giao diện và cách chơi của Tetris vẫn tương tự như phiên bản cổ điển trên các máy chơi game hoặc máy tính.

Quay lại tuổi thơ với trò xếp hình huyền thoại ngay trên Facebook Messenger

Trò chơi với tên “Tetris” có mặt trên Messenger cũng giống như phiên bản cổ điển trước đây. Người chơi cần sắp xếp các khối hình cho khớp với nhau để đặt số điểm cao nhất có thể.

PUBG, Minecraft và 10 tựa game bán chạy nhất mọi thời đại

Ít người ngờ được rằng, Tetris lại chính là tựa game bán chạy nhất trong lịch sử làng game. Mặc dù có tuổi đời khá lâu, nhưng sau sự đổ bộ của cơn bão mang tên game online, rất hiếm người nghĩ rằng Tetris có thể giữ được vị thế của mình.

GameSao trực tiếp màn xếp hình đạt kỉ lục Guiness thế giới

Isaiah “Triforce” Johnson đã khởi động màn thách thức chơi game xếp hình (Tetris) trong suốt 24 tiếng đồng hồ trên youtube để lập kỷ lục thế giới mới

5 tựa game cổ điển có "cái kết" mà rất nhiều người chưa biết

Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng các tựa game cổ điển khi xưa chúng ta từng chơi có những 'cái kết' ra sao không?

Nintendo Game Boy – Hành trình của một huyền thoại

Game Boy là một dòng máy chơi game cầm tay được Nintendo cho ra đời tại Nhật tháng 4 năm 1989, phát hành tại Mỹ tháng 7 cùng năm và tại Châu Âu năm 1990. Mặc dù ra đời sau các dòng máy của Mattel – Mỹ và Game & Watch của chính Nintendo, mọi

10 tựa game hay nhất mọi thời đại

Đây là tổng hợp các tựa game hay nhất chứ không phải đánh giá, nên thứ tự các game không nói lên giá trị và vị trí của chúng. Bởi những người yêu thích thể loại game khác nhau sẽ có nhận xét và đánh giá khác nhau.

Trà đá game thủ: Gameplay, đồ họa và tương lai của video game

Tuy vậy, Mọt tui vẫn muốn mang vấn đề này ra để đánh nhau u đầu mẻ trán bàn bạc với bà con hôm nay. Cách chơi hay cách hiển thị khiến cho một game cuốn hút và nó liên quan gì đế tương lai video game? Mọt tui xin trả lời luôn ý kiến cá nhân, đó là

THỦ THUẬT HAY

10 công việc “ngon” nhất chỉ dành cho những người biết ngoại ngữ

Dịch game, điều phối viên tại một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận hay tiếp viên hàng không được xem là những nghề vô cùng 'hot' dành cho những người biết ngoại ngữ.

3 cách sử dụng đồng hồ BeU B1 và BeU B2 giúp ích rất nhiều cho bạn

BeU là hãng đồng hồ thông minh giá rẻ của Việt Nam nhưng tính năng thì không kém gì các dòng đồng hồ cao cấp. Sau đây là 3 cách sử dụng đồng hồ BeU B1 và BeU B2...

Chuyển đổi các bài hát trên iTunes sang định dạng MP3 với 5 bước dễ dàng

Như các bạn đã biết, các bản nhạc trên iTunes tồn tại ở một định dạng đặc biệt, dành riêng cho các thiết bị của Apple, đó là các file có đuôi AAC. Mặc dù đều là các định dạng nhạc số, nhưng các bài hát bạn mua từ

Lưu ý tránh mất tiền oan khi dùng khuyến mãi 10 GB 4G của Viettel

Viettel tặng ngay 10 GB lưu lượng 4G cho người dùng mới đổi sim 4G hoặc làm SIM mới từ ngày 8/3/2017. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều sau để tránh bị trừ tiền oan do không thực hiện đúng điều kiện.

Hướng dẫn cài đặt macOS trên PC

Apple nghiêm cấm sử dụng macOS trên bất kỳ thiết bị nào khác ngoài sản phẩm riêng của họ, cho dù là phiên bản đã sửa đổi hay không. Bạn nên biết rằng việc làm này vi phạm các điều khoản thỏa thuận giấy phép macOS và

ĐÁNH GIÁ NHANH

"Xẻ thịt" loa Apple HomePod: Quá khó cho "đội sửa chữa"!

Trong thử nghiệm “mổ xẻ” mới nhất, iFixit đã đưa ra kết luận rằng loa thông minh HomePod cực kỳ khó sửa chữa bởi các thành phần đều được gắn chặt với nhau bởi nhiều lớp kết dính.

Đánh giá thiết kế và màn hình Nokia 3.1 xem có những gì nổi bật

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Nokia 3.1, sản phẩm mới đang được bán chính hãng với giá chỉ hơn 3 triệu đồng tại thị trường Việt Nam. Đây là mức giá rất tốt khiến cho Nokia 3.1 được đông đảo người dùng smartphone

Đánh giá Bphone 3: Thiết kế đẹp, camera đủ dùng, khả năng tối ưu hóa phần mềm chưa tốt

Phải công nhận rằng, Bphone 3 sở hữu vẻ ngoài cuốn hút và có thể xem như 1 điểm nâng cấp đáng giá về thiết kế so với đàn anh đi trước. Mặt lưng của Bphone 3 được làm bằng kính bóng bẩy, kết hợp với phần khung nhôm bo