TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Bệnh đề xe máy không nổ do nguyên nhân gì?

Các loại xe máy khi không đề nổ được xe đều có những tình trạng và hiện tượng nhất định. Hiểu về điều này có thể giúp bạn giải quyết tình hình nhanh chóng và tiết kiệm hơn.

Xe cộ cũng giống như con người, sẽ đến một lúc nào đó nó sẽ 'lăn' ra ốm và một trong những trường hợp điển hình mà các xe đến 'tuổi' hay mắc phải nhất đó chính là bấm đề nhưng xe không hoạt động. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ nêu ra những trường hợp, hiện tượng và phương pháp giải quyết tình trạng này.

Với các loại xe máy phổ thông hiện nay có kết cấu đơn giản, nguyên lí hoạt động không quá phức tạp thì với những lỗi như đề không nổ thì chúng ta hoàn toàn có thể tự mình xử lý để tránh mất tiền 'oan' cho các cửa hàng sửa xe hay phải đẩy bộ đến chỗ sửa. Bệnh đề xe không nổ hay khó nổ sẽ có 3 trường hợp chính như sau:

1. Xe không đề được do mất điện, điện yếu

Trong trường hợp này, chúng ta có thể dễ dàng nhận biết xe có điện hay không qua dàn đèn của xe. Phương pháp kiểm tra rất đơn giản, bạn có thể bật chìa khóa và để ý đèn pha, đèn đồng hồ hay đèn hậu của xe. Nếu thấy các đèn này không sáng khi bật khóa thì xe đã mất điện, trong trường hợp các đèn này sáng yếu hơn bình thường thì điện đã yếu. Một cách khác để kiểm tra là bật khóa và sử dụng còi, tiếng còi sẽ cho bạn biết tình trạng điện của xe theo âm lượng có hoặc không, khỏe hoặc yếu cũng phản ánh chính xác điều này. 

Nếu trong trường hợp bật khóa không lên đèn và thử còi cũng không có tiếng có nghĩa xe của bạn đã mất điện trên toàn bộ xe. Phương pháp giải quyết trong khi này là tìm một bình ắc quy khác có điện, câu điện từ bình mới qua bình cũ bằng cách nối các điện cực âm (-) và dương (+) của 2 bình ắc quy tương xứng với nhau (Tức là cực âm với cực âm, cực dương với cực dương của 2 bình ắc quy). Khi này, nếu việc đề xe lại bình thường thì ắc quy trên xe của bạn đã hỏng, cần thay thế mới. 

Lưu ý khi thay bình ắc quy hãy thực hiện thay bình ắc quy loại tốt, đúng trị số và kích thước của ắc quy. Giá cho các loại bình ắc quy của xe phổ thông hiện nay trung bình là 350.000 VNĐ tùy loại và kích cỡ.

Trong trường hợp xe có điện nhưng yếu, tiếng còi và đèn yếu, lờ mờ thì lại phức tạp hơn nhiều bởi khi này, điện cung cấp cho xe đang bị yếu hoặc chập chờn. Lúc này sẽ có 2 khả năng cho xe của bạn:

Bình ắc quy trên xe đã yếu, không lưu được điện đầy bình như trước. 

Bộ điện của xe có vấn đề

Trong cả 2 trường hợp này, hãy làm phép thử bằng cách thay thế bình ắc quy mới cho xe và chạy xe. Nếu đến ngày hôm sau sử dụng, điện trên xe vẫn yếu thì bạn hãy di chuyển xe đến cửa hàng sửa chữa xe máy có uy tín để kiểm tra lại toàn bộ đường điện, đo điện ở các vị trí khác nhau.

2. Ấn đề không có tác dụng khi đèn còi vẫn hoạt động bình thường

Sau khi thử đèn và còi của xe, nếu các bộ phận này vẫn hoạt động bình thường thì chúng ta cần kiểm tra đến các bộ phận đề. Khi này, việc ấn nút đề cũng sẽ cho ta biết tình trạng của xe qua âm thanh phát ra khi đề như sau:

Ấn nút đề nhưng không có hiện tượng gì

Khi ấn nút đề không có hiện tượng kêu và không khởi động được thì rất có thể 1 trong 2 thứ trên xe của bạn đã hỏng hoặc không có tiếp xúc là nút công tắc đề hoặc công tắc phanh. Những loại công tắc trên đều tham gia vào quá trình đề xe và chỉ cần 1 bộ phận có vấn đề thì chiếc xe sẽ không thể khởi động được.

Ở một số loại xe ga hiện đại, công tắc phanh và công tắc chân chống sẽ được tích hợp vào xe để đảm bảo quá trình khởi động được an toàn hơn. Những bộ phận này thường phải chịu mưa gió, bụi đất thường xuyên nên các bạn hãy chú ý, vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo hoạt động của xe. Với một số loại xe có công tắc này khi không nổ được máy, hãy sử dụng một số loại bình xịt vệ sinh như RP7 hay WD xịt vào các phần công tắc này và gạt qua lại rồi sau đó thử đề lại. 

Ấn nút đề có tiếng 'tạch' liên tục

Khi ấn nút đề và xe phát ra tiếng 'tạch tạch' ở phía trong thân xe thì đây là tiếng rơ le đề của bạn 'kêu cứu'. Khi này do đã cấp lượng điện vào củ đề đủ nhưng củ đề không quay thì rơ le đề sẽ thông báo bằng cách đó. Củ đề không quay được có nhiều nguyên nhân như chổi than mòn, củ đề quá cũ bị bám rỉ. Trong trường hợp này, bạn có thể xử lý tạm thời bằng cách gõ vào củ đề rồi thử đề lại và di chuyển xe đến cửa hàng sửa xe để kiểm tra, vệ sinh và thay chổi than đề. 

3. Ấn đề, đề được nhưng máy chỉ xịch xịch không nổ

Khi gặp hiện tượng bạn ấn đề, có cảm giác đề trên xe chạy, lúc này xe sẽ rung lên như những lần bạn để xe bình thường nhưng lần này, máy không nổ. Trong trường hợp này sẽ khá phức tạp nhưng nắm được nguyên lí dưới đây, bạn sẽ có thể tự xử lý hoặc biết để yêu cầu thợ kiểm tra sửa chữa cho mình để tránh bị lừa. 

Việc khởi động của xe chủ yếu phụ thuộc vào 2 yếu tố chính là xăng gió và lửa (loại trừ khả năng cục máy hỏng). Xăng gió là việc của chế hòa khí hoặc phun xăng điện tử tùy vào loại xe và lửa chính là điện đánh kích nổ trong buồng đốt thông qua bugi. Như vậy, nếu xe có hiện tượng như trên hãy kiểm tra bugi trước tiên xem có đánh lửa hay không để thay thế hoặc vệ sinh. Trong trường hợp bugi hoạt động bình thường, hãy kiểm tra xăng gió theo chế hòa khí hoặc hệ thống phun xăng điện tử.

Như vậy, trên là 3 hiện tượng chính khi bạn không thể đề nổ chiếc xe của mình. Hãy lưu ý để tránh mất tiền, mất công và hơn hết 'của bền tại người', hãy chăm sóc và bảo dưỡng chiếc xe của mình thường xuyên để tránh gặp phải những phiền toái khi sử dụng 'xế cưng' của mình.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm