Tìm hiểu sự khác nhau giữa gắp đôi và gắp đơn xe mô tô PKL

Đối với những ai yêu thích xe cũng như thích tìm hiểu thì sẽ có không ít thắc mắc về thiết kế giữa các bộ phận, bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự khác nhau giữa gắp đơn và gắp đôi trên mô tô PKL.

Tìm hiểu sự khác nhau giữa gắp đôi và gắp đơn xe mô tô PKL
Khác nhau giữa gắp đôi và gắp đơn xe mô tô PKL.

Gắp sau là bộ phận được cấu tạo tượng tự như phuộc xe chịu rất nhiều lực tác động từ trọng lượng người lái, hành lý, xe cho đến lực xoắn của động cơ thông qua bộ truyền động (nhông xích, trục các đăng, dây cu roa). Thông thường ta thấy gắp sau là loại , giá thành sản xuất rẻ, hiệu quả, cấu tạo đơn giản gồm vài thanh hợp kim hàn lại với nhau, 1 đầu gắn với khung và 1 đầu đỡ lấy bánh sau.

Vậy nếu đã tối ưu về giá thành sản xuất cũng như hiệu năng sử dụng thì người ta còn thiết kế ra gắp đơn (Pro-arm) để làm gì nhỉ? Ưu điểm của nó là gì?

Đầu tiên, hãy tìm hiểu về gắp đơn Pro Arm. Kể từ cuộc đua Honda NSR 250 trong giải Grand Prix thế giới, thiết kế gắp đơn được nhắc tới có một trục trung tâm. Thiết kế của nó là một đường cong lồi lõm có độ cứng, nặng hơn gắp đôi và cũng mang lại hiệu quả sử dụng tốt hơn.

Đầu tiên, khi nhắc đến gắp đơn, điều đầu tiên người ta thường nghĩ đến là độ thẩm mỹ mà nó đem lại. Điều này là không thể phủ nhận được, gắp đơn luôn mang đến vẻ sexy khó cưỡng cho chiếc xe. Nhưng bên cạnh đó, gắp đơn còn có ưu điểm rất tuyệt vời nữa đó là tối giản công sức bảo trì, bảo dưỡng cũng như việc tháo bánh sau dễ hơn nhiều. Và đặc biệt hơn ưu điểm chính của gắp đơn Pro-Arm chịu lực dọc tốt hơn gắp đôi SwingArm, nó được thiết kế để chịu được mô-men xoắn dọc nhiều hơn mô-men xoắn ngang. Vào thời điểm ôm cua ở tốc độ cao. Bánh sau hơi nghiêng, điều này làm cho con đường cong hẹp và ổn định. Kết quả là, gắp đơn là an toàn hơn và ổn định hơn gắp đôi.

Một ưu điểm khác cần nhắc tới là ở gắp đôi truyền thống, khi tháo bánh sau chúng ta bắt buộc phải đụng tới cả xích, nhông, phanh, đĩa phanh v.v... trong khi với gắp đơn, mọi việc được đơn giản hóa hơn nhiều. Ngoài ra, gắp đơn cũng giúp chúng ta có thể đặt pô gọn gàng sát với thân xe hơn, lắp đặt các bộ thùng hành lý cũng bớt cồng kềnh hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, ngoài ưu điểm ra thì gắp đơn cũng có nhược điểm là gắp đơn thường chỉ trang bị trên những chiếc xe đắt tiền, bởi chúng cũng phải chịu bằng ấy lực tác động nhưng lại chỉ có 1 gắp nên việc nghiên cứu thiết kế lẫn vật liệu chế tạo đều khiến chi phí sản xuất đội lên rất cao.

Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/tim-hieu-su-khac-nhau-giua-gap-doi-va-gap-don-xe-mo-to-pkl.90217/

TIN LIÊN QUAN

Hiểu về việc thay đổi tỷ số truyền nhông sên dĩa

Trong số các bộ truyền động được ứng dụng lên chiếc xe gắn máy - bao gồm truyền động xích (sên), dây đai vô cấp (xe tay ga), đai răng, cốt láp... - thì...

Triumph giới thiệu mẫu xe mới cho mùa Moto2 tại British Grand Prix MotoGP

Các sự kiện đặc biệt chào mừng sự xuất hiện của động cơ Triumph cho cuộc đua Moto2 tại giải đua xe Grand Prix MotoGP của Anh và sự trở lại của Triumph Motorcycles. sự kiện bắt đầu vào ngày Thứ 4 ngày 22/8/ 2018 từ 11.00 giờ.

Ra mắt BMW K1600 Grand America đấu trực tiếp Honda Goldwing 2018

Sau khi Honda ra mắt chiếc Goldwing hoàn toàn mới, BMW cũng 'đáp trả' bằng mẫu BMW K1600 Grand America với thiết kế hấp dẫn và những công nghệ tương đương.

Việt Nam giành giải Nhì và Ba cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2016

Ngày 20-12, cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2016 (cuộc thi an ninh mạng ở quy mô toàn cầu) đã kết thúc thành công với sự tham dự của 500 đội thi đến từ 52 quốc gia trên thế giới. Kết thúc chung cuộc, Đài Loan tiếp tục giữ vững ngôi vị Quán quân, Việt

Chiêm ngưỡng Bugatti Chiron Pur Sport Grand Prix vừa ra mắt

Bugatti Chiron Pur Sport Grand Prix được lấy cảm hứng từ Bugatti Type 51 từng vô địch chặng đua French Grand Prix vào năm 1931. Hoàn thiện với 2 tông màu hoàn toàn mới, tương tự với những dòng xe đua của những năm 20 thế kỷ trước. Xuất hiện số 32...

Honda X-ADV phiên bản mới sẽ có giá bán gần bằng một chiếc xe ô tô

Honda X-ADV 2021 đã được thương hiệu cho ra mắt tại thị trường Malaysia. Honda X-ADV 2021 sở hữu diện mạo khá khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm. Mẫu xe có kích thước lần lượt là 2.200 mm x 940 mm x 1.340 mm, khoảng cách ở giữa 2 trục bánh xe

Tìm hiểu thêm về lợi thế của sên O-Ring so với sên thường

Chuỗi sên O-Ring nói đơn giản là một chuỗi mắt xích liên kết với nhau thông qua một cao su nhỏ ở giữa để bảo vệ các bụi bẩn, chẳng hạn như cát hoặc đá nhỏ. Mục đích giữ dầu bôi trơn giữa trục và con lăn, ngăn bụi nước, hoá chất làm gỉ sét ăn mòn

Sự khác nhau giữa côn cáp và côn dầu?

Hệ thống côn xe hay còn gọi là ly hợp trên xe là một trong những hệ thống quan trọng giúp chiếc xe côn tay vận hành. Vậy có thể còn nhiều anh em còn mơ...

THỦ THUẬT HAY

Cách cài iTunes để nghe nhạc, xem phim online trên máy tính

Bạn muốn nghe nhạc online hoặc xem phim online trên máy tính? Hay muốn đồng bộ dữ liệu với iPhone, iPad, iPod? Nhưng không biết phải làm thế nào? Yên tâm iTunes sẽ là lựa chọn lý tưởng cho bạn trong lúc này!

8 vấn đề bảo mật cần lưu ý khi tái chế phần cứng

Sau đây là một vài mối quan tâm về bảo mật mà bạn cần phải cân nhắc trước khi loại bỏ phần cứng của mình và những gì bạn thực sự có thể làm với chúng.

Hướng dẫn cách đổi DNS trên Android

Có khá nhiều DNS, tuy nhiên ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn đổi về địa chỉ DNS 1.1.1.1 của CloudFlare để sử dụng.

Hướng dẫn tìm hoặc tạo một RSS feed cho trang web

Nếu bạn vẫn là người thường xuyên dùng RSS, bạn chắc chắn đã nhận thấy rằng trên một số trang web không còn thấy biểu tượng RSS được hiển thị nổi bật nữa. Vậy phải làm thế nào để tìm RSS feed?

Cách rút tiền, thanh toán bằng thẻ ATM gắn chip cực nhanh chỉ 30 giây

Thẻ ATM gắn chip mới cho phép bạn rút tiền tại các cây ATM hay thanh toán qua máy POS nhanh chóng, an toàn và bảo mật hơn. Sau đây là hướng dẫn cách rút tiền bằng thẻ ATM gắn chip...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá xe Honda Jazz 2018: Mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’

Honda Jazz 2018 khiến người ta nhớ nhất ở thiết kế Magic Seat và trở thành một trong những mẫu xe tốt nhất cho ‘chuyện ấy’.

Liệu chiếc Ford Explorer có xứng đáng với mức giá hơn 2 tỷ đồng?

Nếu gia đình bạn đông người và thích đi chơi xa thì rất nên đầu tư cho một chiếc Crossover cỡ lớn như Ford Explorer. Bởi vì không gian cốp sau của Explorer khi ngồi đủ 3 hàng ghế có dung tích gần 600 lít, đủ để cả gia

Trên tay Samsung Galaxy M22: Smartphone pin trâu 5.000 mAh, camera 48MP, màn hình 90Hz

Galaxy M22 ra mắt khoảng 3 tuần tước và trở thành smartphone tầm trung dòng M mới nhất nhà Samsung. Hôm nay, mình sẽ thực hiện trên tay Samsung Galaxy M22 để xem chiếc điện thoại này có gì đặc biệt nhé. Trên tay