Sẽ hết chuyện "du di" trong cấp phép kinh doanh hàng không

Theo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về đầu tư, xây dựng và kinh doanh trong lĩnh vực hàng không thì đầu tư, xây dựng và kinh doanh trong lĩnh vực hàng không là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, đòi hỏi một lượng vốn đầu tư lớn. Đồng thời, đây cũng là một ngành đặc thù, ảnh hưởng trực tiếp đến quốc phòng, an ninh quốc gia, công tác đối ngoại và an toàn giao thông.
Để nâng cao hiệu quả đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển lành mạnh và bền vững, việc chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép kinh doanh vào lĩnh vực hàng không cần được xem xét một cách thận trọng và đúng quy định pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an toàn và an ninh hàng không trong mọi tình huống.

Thị trường hàng không chính thức bị siết chặt
Siết lại việc cấp phép
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT có trách nhiệm hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia đầu tư, xây dựng và kinh doanh trong lĩnh vực hàng không thực hiện đúng quy định tại Luật Đầu tư, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các quy định pháp luật liên quan; đồng thời rà soát, thẩm định kỹ các trường hợp đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Về việc cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung cho Công ty CP dịch vụ bay và du lịch biển Tân Cảng, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các bộ, ngành và các cơ quan liên quan, hướng dẫn Công ty CP dịch vụ bay và du lịch biển Tân Cảng hoàn thiện Hồ sơ cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung theo đúng quy định pháp luật; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định…
Đề xuất cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty CP Tân Cảng được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận từ tháng 1-2017. Doanh nghiệp có số vốn điều lệ 100 tỷ đồng này dự kiến duy trì đội bay 2 chiếc phục vụ bay dịch hàng không chung như bay taxi, phục vụ khách du lịch, bay khảo sát địa chất.
Hạ tầng là yếu tố quyết định
Liên quan đến việc cấp phép bay cho hãng hàng không Vietstar, vào tháng 4-2017, Chính phủ cũng đã phát đi thông báo đề xuất sẽ chỉ được xem xét sau khi đã hoàn thành xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay theo đúng phương án điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện nay, phương án điều chỉnh quy hoạch đang được Bộ GTVT hoàn thiện và phải mất 2-3 năm nữa mới có thể hoàn thiện nhà ga hành khách mới và mở rộng vị trí sân đỗ tại Tân Sơn Nhất.
Trước sự chỉ đạo quyết liệt về việc siết chặt lĩnh vực kinh doanh hàng không của Chính phủ, Bộ GTVT cũng vừa yêu cầu Cục Hàng không và các đơn vị quán triệt tinh thần này. “Để nâng cao hiệu quả đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển lành mạnh và bền vững, việc chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép kinh doanh vào lĩnh vực hàng không cần được xem xét một cách thận trọng và đúng quy định của pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an toàn và an ninh hàng không trong mọi tình huống”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu.
Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam hướng dẫn cho các doanh nghiệp khi tham gia đầu tư, xây dựng và kinh doanh trong lĩnh vực hàng không thực hiện đầy đủ các quy định. Cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không được yêu cầu là phải rà soát, thẩm định kỹ các trường hợp đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung trước khi báo cáo Bộ GTVT để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Tính đến cuối tháng 7-2017, các cơ quan chức năng đã cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho 4 hãng là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air, Vasco và cấp Giấy phép kinh doanh hàng không chung cho 4 hãng là Công ty CP hàng không Hải Âu; Hành Tinh Xanh; Lưỡng dụng Ngôi sao Việt; Công ty CP dịch vụ kỹ thuật Hàng không.
Tổng số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam hiện là 160 chiếc, tăng 8 chiếc so với tháng 12-2016 và tăng 19 chiếc so với cùng kỳ 2016. Như vậy, với động thái này của Chính phủ và Bộ GTVT, sẽ không còn bất kỳ sự du di nào cho các doanh nghiệp muốn tham gia thị trường hàng không khi hồ sơ chưa hoàn thiện và khi hạ tầng chưa thể đáp ứng.
Hạ Quỳnh (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Thêm điều kiện 'siết' doanh nghiệp nhập khẩu ôtô

Muốn có giấy phép nhập khẩu, doanh nghiệp phải sở hữu cơ sở bảo dưỡng, bảo hành; có hợp đồng thuê, hoặc là đại lý chính hãng.

Taxi truyền thống phải thích nghi, nếu không sẽ bị đào thải

Theo lộ trình được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra, trong tháng 7 này, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP để xem xét, cho ý kiến trước khi ban hành. Tuy nhiên đến nay, qua rất nhiều cuộc họp lấy ý kiến, vẫn còn nhiều quan

Quản taxi công nghệ như taxi truyền thống: Đưa cái mới

Chắc không khó để hình dung, nếu áp theo định nghĩa của Bộ GTVT nêu ra tại Dự thảo Nghị định 86 thì những đơn vị tham gia cung cấp phần mềm, hỗ trợ dịch vụ vận tải như Grab và tới đây là VATO hay Go-Jeak… sẽ là những doanh nghiệp vận tải 'kiêm'

Grab, Uber sẽ bị thanh tra thuế tập trung năm 2018

Theo đó, ngành thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành trong năm 2018 phải thanh tra thuế ít nhất 18,5% số người nộp thuế đang quản lý.

VinFast tiến hành tuyển đại lý ủy quyền kinh doanh xe ô tô trên toàn quốc

Hệ thống đại lý uỷ quyền kinh doanh của VinFast triển khai cùng lúc cả 3 mô hình: 1S (Bán hàng); 2S (cung cấp Dịch vụ và Phụ tùng) và 3S (Bán hàng và cung cấp Dịch vụ và Phụ tùng) nhằm tăng cường độ phủ và sự tiện lợi cho người tiêu dùng.

Ai sẽ là người hưởng lợi khi Vingroup thành công với dự án Vinfast?

Một dự án kinh doanh đương nhiên là luôn có mục tiêu đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Dự án Vinfast của tập đoàn Vingroup...

Thaco vẫn thống lĩnh thị trường ô tô Việt Nam dù doanh số sụt giảm

Đứng thứ hai về thị phần trên thị trường ô tô Việt Nam là Toyota Việt Nam (TMV), với doanh số cả năm 2017 đạt 60.303 xe (đã tính cả Lexus), chiếm 24,1% thị phần.

'Nới' Nghị định 116, Chính phủ yêu cầu sớm có quy định quản lý chất lượng ô tô

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải cần chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính tiếp tục duy trì đoàn công tác liên ngành đến làm việc với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô để nắm bắt, hướng dẫn doanh nghiệp

THỦ THUẬT HAY

Cách khắc phục lỗi không gõ được Tiếng Việt trên Zalo

Một trong những lỗi thường xuyên xảy ra trên bản Zalo PC, đó là người dùng không thể gõ được Tiếng Việt, trong khi những chương trình khác vẫn gõ được.

Cách lấy lại mật khẩu ID Apple khi bị mất

Nếu một ngày không may bạn quên mất mật khẩu ID Apple thì phải làm sao? Chỉ với vài bước đơn giản sau, bạn sẽ lấy lại được quyền kiểm soát tài khoản của mình.

Cách sửa lỗi "The Hosted Network Couldn’t Be Started" trên Windows

Trên laptop người dùng có thể sử dụng tính năng phát WiFi từ laptop để biến máy tính trở thành một Router. Tuy nhiên lỗi 'The Hosted Network Couldn’t Be Started' khiến bạn không thể phát được WiFi. Nếu gặp tình trạng

Hướng dẫn cách tạo và tùy biến bảng trên Word

Bạn đã biết cách tạo bảng trên Word chưa? Nếu chưa xem hướng dẫn chi tiết bên dưới nha. Ngoài ra còn có rất nhiều cách tùy biến bảng mà chưa chắc bạn đã biết đâu. Cách tạo bảng trong Word 1. Tạo bảng nhanh (tối đa 10 x

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Triumph Street Scrambler 2017 chính hãng về ngoại hình, giá bán

Giá Triumph Street Scrambler được niêm yết 365.000.000 đ với 4 màu: Đen Jet Black, Xanh rêu Matte Khaki Green, Đỏ Korosi Red và Bạc Frozen Silver.

So sánh iPhone 13 và iPhone 11: Phiên bản mới có xứng đáng để nâng cấp?

Mới đây, Apple đã trình làng dòng điện thoại iPhone 13 mới với nhiều nâng cấp, cải tiến. Dù đây là một sản phẩm hấp dẫn tuy nhiên sẽ có nhiều người dùng iPhone 11 băn khoăn liệu có lên đời iPhone 13 không? Câu trả lời

Đánh giá thời lượng pin của chiếc OnePlus 5

Khác với những bài viết trên tay hay review hiệu năng khác, những bài đánh giá thời lượng pin của một chiếc điện thoại thường phải trải qua một thời gian dài sử dụng mới có thể biết được. Ở đây chúng ta sẽ cùng nhau