Giảm xe chạy rỗng sẽ bớt áp lực giao thông đô thị

Tỷ lệ xe chạy rỗng cao
Theo thống kê từ Sở GTVT TP.HCM, hiện thành phố có khoảng gần 7,9 triệu phương tiện (chưa tính hơn 1 triệu lượng phương tiện ngoại tỉnh đang lưu thông). Theo tính toán của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT), nếu 60% phương tiện lưu thông trên đường thì diện tích mặt đường đô thị toàn TP.HCM vượt năng lực khoảng 1,2 lần diện tích mặt đường đô thị.
Trong đó, đối với khu vực trung tâm như: quận 1, 3, 5 và 10, tỷ lệ này khoảng 2 lần năng lực của hệ thống hạ tầng giao thông đô thị thành phố. Trong khi đó, với tổng số hơn 4.100km chiều dài cầu đường, có hơn 1.700km đường có bề rộng lòng đường trên 7m (chiếm hơn 41%), gần 2.100km đường không có vỉa hè hoặc có nhưng rất nhỏ dưới 1m (chiếm hơn 51%), khiến cho các phương tiện tham gia giao thông rất khó khăn.
Từ thực tế trên, theo các chuyên gia giao thông, ngoài việc gia tăng nhanh số lượng xe cá nhân hiện nay gây nên tình trạng quá tải hạ tầng giao thông đô thị, thì một nguyên nhân khác rất đáng lưu tâm là việc có quá nhiều xe chạy rỗng ngoài đường khiến cho giao thông ngày càng ùn tắc.
Trong Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.HCM, Tiến sĩ Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) cho rằng, nếu hạn chế được xe chạy rỗng trên đường sẽ tận dụng nhiều hành khách đi cùng một chuyến, một lộ trình, từ đó, tạo sự minh bạch trong cung cấp dịch vụ cho hành khách, giảm hệ số chạy rỗng của phương tiện, góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Tỷ lệ chạy rỗng của taxi khá cao là 1 trong những nguyên nhân gia tăng ùn tắc
Taxi chạy rỗng gia tăng ùn tắc
Ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT TP.HCM) xác nhận, hoạt động của taxi truyền thống cần lưu ý tần suất chạy rỗng hiện nay của taxi truyền thống vẫn thuộc loại cao, như thế lại góp phần tăng lưu lượng xe trên đường, làm kẹt xe, tăng khí thải vào môi trường và làm đội giá.
Theo báo cáo mới nhất của Sở GTVT TP.HCM dù đang ở năm 2017, nhưng lượng xe taxi đã đạt 84% mức dự kiến của năm 2020 (10.711 xe/12.700 xe dự kiến) dù nhu cầu sử dụng thực tế không nhiều đến vậy. Câu chuyện cung - cầu và những áp lực đè lên giao thông đô thị thể hiện rõ trong cao trào của cuộc chiến giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ. Trong khi mải “tố” taxi công nghệ chiếm thị phần của mình, nhiều hãng taxi truyền thống vô tình thừa nhận, taxi công nghệ đang khiến họ mất khách, doanh thu sụt giảm. Và để cạnh tranh, rất nhiều tài xế taxi “phải” chạy rỗng, phải “chạy vòng vòng để kiếm khách”.
Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến đô thị gia tăng ùn tắc, vì lượng xe rỗng phải chạy luồn lách để tìm khách. Bên cạnh đó, còn một lượng xe “dù” chạy vòng vòng để đón thêm khách tại các khu điểm nóng như bến xe, nhà ga hay các cửa ngõ ra vào thành phố, cũng trở thành điểm nóng cần giải toả, để giảm kẹt xe.
Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị cho hay, ngoài việc khắc phục hạn chế trên thì chính quyền Hà Nội hay TP.HCM phải tổ chức xây dựng các tuyến đường ưu tiên dành cho xe buýt lẫn các loại hình xe công cộng khác, thậm chí là xe cá nhân nhưng phải đảm bảo chở đủ số lượng người theo thiết kế của mỗi loại xe. Điều này sẽ giúp giảm xe chạy rỗng ngoài đường, giảm lượng người và xe lưu hành trên đường, tiết kiệm chi phí liên quan, giảm ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông.
“Các hãng taxi truyền thống cũng có thể triển khai dịch vụ gọi xe qua ứng dụng như xe công nghệ, để chủ động giảm tỷ lệ xe chạy rỗng trên đường đón khách, từ đó, giảm áp lực đô thị, đồng thời, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải”, Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn chia sẻ.
Nam Phong (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp 2-9

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các cục quản lý chuyên ngành; các sở giao thông vận tải; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Tổng Công ty Quản lý Bay...

Thứ trưởng Bộ GTVT: Các địa phương sẽ xem xét đề xuất cấm Grab, Uber

Chiều tối 3-10, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời câu hỏi của báo chí về việc Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp Grab và Uber trong tháng 9 và xung...

Cấm xe máy qua cầu vượt nút giao Long Biên từ hôm nay 27/7

Từ hôm nay 27/7, Sở GTVT Hà Nội sẽ rào chắn 1/2 mặt cầu vượt nút giao Long Biên để thi công.

Khẩn trương xóa 41 điểm "đen" ùn tắc giao thông

Tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP.HCM đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến việc đi lại, làm chậm tốc độ phát triển của thành phố.

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Từ 1-10, trông giữ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Nguyễn Bỉnh Khiêm

Từ ngày 1-9, Công ty TNHH MVT Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội sẽ thực hiện trông giữ xe theo ngày chẵn, lẻ.

Bộ trưởng Giao thông: Hà Nội nên chọn một số khu vực thí điểm hạn chế xe cá nhân

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, về việc hạn chế phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy, Hà Nội cần chọn một số khu vực thí điểm trước khi nhân rộng.

Hà Nội tiếp tục sắp xếp luồng tuyến xe khách hợp lý

Hà Nội đã hoàn tất đợt điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách lớn nhất từ trước tới nay nhằm giảm tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc.

THỦ THUẬT HAY

9 thiết lập ẩn bạn nên thay đổi trên trình duyệt Chrome

Trang công nghệ MakeUseOf mới đây đã tổng hợp 9 tính năng ẩn trên trình duyệt Chrome bạn nên thay đổi để sử dụng một cách hiệu quả, thú vị hơn.

Cách kiểm tra chất lượng Smartphone cũ dành cho người mới

Việc mua điện thoại cũ đang là lựa chọn của nhiều người, vì điện thoại cũ qua sử dụng có giá rẻ hơn rất nhiều, có khi chỉ bằng một nửa so với mua mới.

Vừa xem Youtube vừa lướt web chưa bao giờ dễ như vậy

Bạn rất thích xem Youtube nhưng lại vừa muốn vừa lướt web, vừa có thể thưởng thức những video trên ứng dụng này. Vì vậy, mình xin giới thiệu các...

Vài mẹo nhỏ giúp quay phim trên những chiếc smartphone tốt hơn

Những mẹo này được tổng hợp từ Youtuber Kai Wong để giúp mọi người có thể quay những video độc đáo bằng smartphone mà không cần tốn qua nhiều tiền để đầu tư phụ kiện.

ĐÁNH GIÁ NHANH

[VIDEO] Đánh giá ba mẫu SUV bán chạy nhất: VW Tiguan, Honda CR-V và Toyota RAV4

Nếu bạn đang tìm mua một mẫu xe gia đình, thì khả năng là bạn sẽ phải đắn đo giữa ba mẫu xe hiện đang là những mẫu crossover bán chạy nhất trong phân khúc tại châu Âu.

Trên tay Redmi Note 11 Pro+ 5G – Siêu phẩm mới nhà Xiaomi sạc nhanh 120W giá cực mềm

Trong bộ 3 Redmi Note 11 series vừa ra mắt, Redmi Note 11 Pro+ 5GB là bản cao cấp nhất. Máy sở hữu hàng loạt những tính năng ưu việt và đặc biệt có mức giá rất dễ chịu. Hôm nay, mời bạn cùng chúng tôi trên tay Redmi