Giá xe ôtô năm 2018 có thật sự giảm

Vậy, có nên chờ tới 2018 mới mua xe ô tô hay không? Khi mà các hãng xe đang tung ra hàng loạt ưu đãi giảm giá sốc tại thời điểm này?

Đứng trước thông tin thuế và phí sẽ có sự thay đổi, người tiêu dùng Việt đang “nín thở chờ đợi” và kỳ vọng vào mức giá xe ô tô 2018 sẽ giảm hơn đáng kể so với hiện tại.

Cụ thể kể từ 2018, thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% xuống 0% theo cam kết của Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA). Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng sẽ giảm trong năm 2018 theo bảng sau: 

Giá xe ôtô năm 2018 có thật sự giảm

Hiển nhiên khi nhìn vào mức giảm thuế như trên, người tiêu dùng Việt hoàn toàn có quyền hy vọng năm 2018 giá xe sẽ giảm nhiều so với hiện tại. Tuy nhiên không phải dòng xe, mẫu xe nào cũng được giảm theo chính sách mới, đặc biệt mức giảm cũng khó đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Hiện nay một chiếc xe hơi phải chịu 3 loại thuế: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT. Nếu lưu hành xe cũng phải chịu thêm thuế trước bạ, phí đăng kiểm, phí đường bộ. Với dòng xe phổ thông có giá 500 - 600 triệu đồng/chiếc, khi thuế nhập khẩu giảm 10% như vừa qua, giá bán ra chỉ giảm được khoảng 20 triệu đồng/chiếc. Loại cao giá hơn giảm đến 50 - 100 triệu đồng tùy loại.

Điều này cho thấy mặc dù lộ trình giảm thuế trong khu vực ASEAN khá lớn, nhưng nó chỉ ảnh hưởng phân khúc xe cao cấp, dung tích xi lanh trên 3.0, có giá bán vài tỷ đồng trở lên, lúc đó mới thấy rõ chênh lệch về thuế nhập khẩu. 

Hàng loạt khuyến mại, giảm giá, ưu đãi của các hãng xe ở thời điểm hiện tại

Theo dự đoán, việc giảm giá xe sẽ chỉ xảy ra đối với các mẫu xe ô tô nhập khẩu trong khu vực ASEAN về Việt Nam thuộc diện được áp mức thuế nhập khẩu 0% vào năm 2018. Tuy nhiên, để được ưu đãi về thuế nhập khẩu thì không phải mẫu xe nào cũng được áp dụng.

Theo cam kết AFTA, thuế nhập khẩu 0% chỉ được áp dụng với các xe nhập từ ASEAN và có hàm lượng nội địa hóa ở ASEAN lớn hơn hoặc bằng 40%. Còn lại, các sản phẩm không đáp ứng điều kiện sẽ không được điều chỉnh thuế suất nhập khẩu. Mà tỉ lệ nội địa hóa cao chủ yếu là các dòng xe tải, xe khách, còn các dòng xe du lịch thì tỉ lệ này còn khá thấp nên lượng xe đạt tiêu chuẩn này tại Việt Nam để có thể hưởng ưu đãi về thuế tương đối ít. Thêm vào đó, dù cho thuế nhập khẩu giảm về 0% nhưng chưa chắc giá xe cũng giảm theo.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn nhập xe của nhiều thị trường khác như Mỹ, Đức, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc.... đây đều là những thị trường không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu này. Các mẫu xe của những thị trường này chỉ chịu sự tác động của thuế TTĐB giống như các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD).

Điều này cho thấy vào năm 2018 khi thuế TTĐB giảm 5% (với dòng xe có dung tích xy lanh dưới 2.0 lít) thì giá của các mẫu xe từ các thị trường này và xe CKD cũng sẽ chỉ điều chỉnh giảm vô cùng ít so với hiện tại. 

Nếu Thuế TTĐB giảm 5%, giá xe thuộc phân khúc B cũng chỉ giảm khoảng 3%

Qua đó, có thể thấy những mẫu xe được giảm giá vào năm 2018 là không nhiều, chủ yếu là dòng xe phổ thông lắp ráp trong nước thuộc phân khúc A, B, C và có động cơ dưới 2.0 lít như: Toyota Vios, Ford Fiesta, Corolla Altis, Mazda2...

Để hiểu rõ hơn sự chênh lệch về giá của một mẫu xe lắp ráp trong nước ở thời điểm năm 2017 và năm 2018 sau khi giảm 5% thuế TTĐB ta có thể nhìn vào bảng ví dụ dưới đây: 

Như vậy có thể thấy khi thuế TTĐB giảm 5%, giá xe chỉ có thể giảm khoảng 3%. Một chiếc xe có giá bán 600 triệu sẽ chỉ giảm được 21 triệu đồng khi bước sang năm 2018.

Trong khi đó khách hàng Việt Nam đang ở thời điểm không thể tốt hơn để mua chiếc xe mong muốn. Hiện nay, rất nhiều hãng xe đang tung ra những chương trình giảm giá, hỗ trợ, và tặng kèm hiện vật nhằm kích cầu mua sắm. Có thể nói đối với những người tiêu dùng thông thái đang cần mua cho mình một chiếc xe phục vụ nhu cầu thì mua xe và hưởng vô vàn ưu đãi ngay từ bây giờ có lẽ là lựa chọn sáng suốt nhất trong thời điểm hiện tại.

Nguồn : Xehay.vn

TIN LIÊN QUAN

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Cam kết WTO: Chỉ còn ô tô chưa cắt giảm thuế quan hết

Đến năm 2017, mức thuế suất bình quân biểu thuế nhập khẩu của Việt Nam hiện hành theo Nghị định số 122/2016/NĐ-CP là 10,57%, thấp hơn so với mức trần cam kết cắt giảm khoảng 3%. Biểu thuế xuất khẩu gồm 123 nhóm mặt hàng theo HS 4 số, trong đó xếp

Thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống được giảm 5%

Từ 1/1/2018, thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô thay đổi khi các mẫu xe có dung tích xy lanh từ 2.000cc trở xuống được giảm 5%.

Xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN nhưng giá xe không giảm

Những chiếc xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên từ các nước ASEAN đã công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy giá bán của những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng, thậm chí còn tăng.

Giá ôtô tại Việt Nam có thể giảm hơn 100 triệu từ 2017

Từ 1/7, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN giảm xuống còn 30% so với 40% năm 2016, nhờ đó giá xe có thể giảm hơn 7%.

Tính đến ngày 27/9/2018, đã có 13.100 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN

Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong những tháng cuối năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi sẽ tăng hơn, tuy nhiên chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0% nên nguồn thu từ nhóm hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tăng không đáng

Thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm, giá ôtô tại Việt Nam có rẻ hơn

Theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN, giá xe hơi có thể sẽ giảm ngay 7% vào đầu năm tới. Các dòng xe cỡ nhỏ, xe bán tải được dự báo sẽ lên ngôi.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chuyển dữ liệu WhatsApp từ iPhone sang thiết bị Galaxy dễ dàng và nhanh chóng

Chi tiết các bước nhanh chóng 'dọn nhà' chuyển dữ liệu an toàn cho ứng dụng Whatsapp từ iPhone sang smartphone Galaxy.

Tải video YouTube về iPhone đơn giản và dễ dàng với Siri Shortcuts

Để tải video YouTube trên Android, hay tải video trên iPhone đã không còn quá phức tạp như trước, Siri Shortcuts sẽ giúp bạn làm điều đó thật dễ dàng.

Cách chuyển ảnh, video từ iPhone iOS 11 sang PC với định dạng tương thích

Trên iOS 11 hỗ trợ người dùng chuyển hình ảnh và video từ iPhone sang máy Mac hoặc sang PC ở định dạng tương thích, giúp việc chỉnh sửa, hoặc lưu hình ảnh vào thư mục trên máy.

Hướng dẫn cách copy bài viết trên Facebook bằng điện thoại

Trong quá trình sử dụng Facebook, bạn thấy một bài viết hay và muốn copy bài viết đó về điện thoại. Tuy nhiên, bạn loay hoay mãi nhưng vẫn chưa tìm được cách để thực hiện.

Jquery j360 - Hiển thị sản phẩm 360 độ

Plugin j360 phù hợp giới thiệu sản phẩm cho các Website thương mại điện tử. Bạn có thể hiển thị sản phẩm 3D quay 360 độ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng của Galaxy Note8: RAM 6GB, Exynos 8895 đã đủ mạnh?

Ở bài viết này, hãy cùng đánh giá về hiệu năng của Galaxy Note8, một trong những smartphone Android có sức mạnh xử lý bậc nhất ở phân khúc cao cấp.

Honda Winner 150 sau 20.000 km: Vẫn rất tốt từ diện mạo cho đến khả năng vận hành

Trong cuộc đua giành thị phần xe côn tay underbone cỡ nhỏ tại Việt Nam, hãng xe đến từ Nhật Bản mang tên Yamaha đang là người chiếm ưu thế bởi lợi thế của người dẫn đầu. Yamaha Exciter 150 là một chiếc xe côn tay thể

Đánh giá Samsung Galaxy S20 Plus: Đáng mua nhất trong bộ ba Galaxy S20 series

Được hoàn thiện từ chất liệu kính và kim loại cao cấp, liền lạc hoàn hảo cả 3 phần mặt trước, khung viền, mặt sau, Samsung Galaxy S20+ mang đến cho bạn cảm giác cao cấp khác biệt khi cầm trên tay. Màn hình viền siêu