Tất tần tật về chip Apple M1 – Bộ vi xử lý đỉnh cao mới dành cho Mac

Nếu bạn tò mò về chip Apple M1 của MacBook Air, MacBook Pro và Mac mini mới. Bài viết này sẽ tổng hợp mọi thông tin về bộ vi xử lý xuất sắc mà nhà Táo tự nghiên cứu và phát triển.

Nếu chịu khó theo dõi sự kiện One More Thing vừa qua, bạn sẽ thấy rằng nhân vật chính của sự kiện thực tế không phải là Macbook Air hay Macbook Pro thế hệ mới mà lại là một bộ vi xử lý mang tên Apple M1. Đây là trung tâm sức mạnh của dòng MacBook thế hệ mới và cũng là con chip đánh dấu cuộc cách mạng về hiệu năng laptop mà bộ phận phát triển bán dẫn của Apple khởi xướng.

Tất tần tật về chip Apple M1 – Bộ vi xử lý đỉnh cao mới dành cho Mac

Tiến trình 5nm và 16 tỷ bóng bán dẫn

Để một chiếc máy Mac vận hành mượt mà như bạn thấy, thiết bị cần rất nhiều chip để tối ưu cho từng tính năng, trong đó bao gồm bộ xử lý trung tâm, I/O, bảo mật và bộ nhớ. Nhưng với M1, toàn bộ các công nghệ này đều được đưa vào trong một con chip duy nhất, đảm bảo tính đơn giản mà vẫn hiệu quả, đem tới hiệu suất đáng kinh ngạc.

Theo số liệu mà Apple công bố, chip M1 chứa tới 16 tỷ bóng bán dẫn, các bóng bán dẫn này đều nhỏ ở quy mô nguyên tử và được sắp xếp theo một cấu trúc tinh vi nhằm đảm bảo vận hành mượt mà nhất. Apple tự hào cho biết đây là chip máy tính cá nhân đầu tiên được chế tạo trên tiến trình 5nm – công nghệ sản xuất vi xử lý hiện đại nhất hiện nay.

CPU hiệu suất cao

CPU 8 lõi trong chip M1 là CPU có hiệu suất cao nhất mà Apple từng chế tạo. Được thiết kế nhằm xử lý tác vụ hiệu quả mà vẫn tiêu tốn ít năng lượng. M1 bao gồm 4 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm năng lượng. Khi bạn cần trải nghiệm những tác vụ liên quan đến đồ họa, render video hay chỉnh sửa ảnh, bộ vi xử lý sẽ vận dụng tất cả sức mạnh từ CPU nhằm đáp ứng yêu cầu từ người dùng một cách hiệu quả nhất. Nhưng nếu bạn chỉ sử dụng những tính năng nhẹ nhàng như xem video, duyệt web hay lướt mạng xã hội thì 4 lõi tiết kiệm năng lượng sẽ vận hành để kéo dài thời gian hoạt động của thiết bị.

Apple cho biết, so với chip dành cho laptop cũ hơn, hiệu suất CPU của Apple M1 nhanh hơn gấp hai lần dù tiêu thụ cùng một công suất điện là 10 watt. Thậm chí, M1 có thể sánh ngang với hiệu năng đỉnh cao của chip PC dù chỉ sử dụng điện năng bằng 1/4.

Đồ họa tích hợp mạnh mẽ nhất trong giới laptop

Thông thường, các bộ PC để bàn phải sử dụng tới card rời nếu muốn có được hiệu suất đồ họa thực sự ấn tượng. Tuy nhiên điều này sẽ khiến máy tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Với Apple M1, card đồ họa tích hợp bên trong chip vốn đã đem tới sự nâng cấp đáng kể về hiệu năng đồ họa mà vẫn tiêu thụ năng lượng ở mức thấp.

Đây là thành quả sau nhiều năm Apple phân tích kỹ lưỡng các ứng dụng dành cho Mac. GPU trong M1 là bộ xử lý đồ họa tiên tiến nhất mà hãng từng chế tạo. Với 8 lõi GPU, M1 có thể thực hiện được gần 25.000 phép tính cùng lúc. Từ hiệu quả hoạt động cho tới khả năng tiết kiệm điện năng, GPU của M1 đều ở một đẳng cấp riêng – xứng đáng là card đồ họa tích hợp nhanh nhất dành cho laptop trên thế giới hiện nay.

Đưa các tác vụ máy học lên tầm cao mới

Chip Apple M1 sử dụng nhân Neural Engine mới nhất của Táo khuyết. Thiết kế 16 lõi Neural Engine cho phép M1 thực hiện được 11 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây. Trên thực tế, với GPU 8 lõi mạnh mẽ, bộ tăng tốc học máy và bộ xử lý thần kinh riêng biệt, toàn bộ chip M1 được thiết kế để đưa các tác vụ máy học lên một tầm cao mới.

Ưu thế vượt trội về thời lượng pin

Trong sự kiện One More Thing rạng sáng nay, Apple cho biết cả hai mẫu MacBook chạy chip M1 đều ghi nhận thời lượng sử dụng pin hết sức đáng nể. Cụ thể, MacBook Air có thể duyệt web trong 15 giờ liên tục hoặc phát video xuyên suốt trong 18 giờ. Trong khi đó, mẫu MacBook Pro 13 inch cao cấp hơn có thể duyệt web trong 17 giờ không ngừng nghỉ hoặc chạy video suốt 20 giờ đồng hồ.

Những thông số ấn tượng này có được nhờ khả năng tiết kiệm điện của chip Apple M1 đi kèm với việc tối ưu hóa phần cứng và phần mềm hiệu quả mà hệ điều hành MacOS Big Sur đem lại.

Được thiết kế một hệ điều hành tương thích riêng

Sự xuất hiện của chip xử lý M1 thôi thúc Apple tạo ra một nền tảng có thể phát huy tối ưu sức mạnh của con chip này. Và macOS Big Sur chính là hệ điều hành đó. Big Sur được thiết kế để tận dụng tất cả khả năng và sức mạnh từ chip M1, nâng cao hiệu suất và độ bảo mật cho các dòng máy Mac sở hữu con chip này.

Nguồn : https://fptshop.com.vn/tin-tuc/danh-gia/tat-tan-tat-ve-chip-apple-m1-bo-vi-xu-ly-dinh-cao-moi-danh-cho-mac-128095

TIN LIÊN QUAN

Ngày 27/10: sự kiện Apple ra mắt MacBook mới

Vào lúc 12h đêm ngày 27/10 (giờ Việt Nam), Apple sẽ tổ chức sự kiện ra mắt MacBook mới. Cách đây hơn 30 năm, Apple cũng 'hello' với chiếc máy Macintosh đầu tiên, và bây giờ họ lại ...

Bloomberg: iPhone 13 và MacBook Pro có thể phải lùi lịch giao hàng

Theo nguồn tin mới nhất đến từ Bloomberg, iPhone 13 và MacBook Pro và một số sản phẩm mới ra mắt có phải lùi lịch giao hàng đến tháng 12.

Apple đang cân nhắc bỏ jack tai nghe trên MacBook Pro

Sau iPhone 7, đến lượt dòng laptop MacBook Pro đang được Apple cân nhắc khả năng loại bỏ cổng tai nghe 3,5mm.

Apple chuẩn bị nâng cấp MacBook Pro, MacBook Air và iMac

Sau khi giới thiệu iPhone 7, vào tháng 10 dự kiến Apple sẽ có một sự kiện khác để giới thiệ dòng máy tính Mac mới, cùng những nâng cấp phần mềm giúp tăng sức mạnh và độ tiện dụng cho iPad.

Tín đồ "Táo khuyết" chuẩn bị nói lời từ biệt MacBook Air 11 inch

Trong sự kiện giới thiệu dòng MacBook Pro nhiều khả năng diễn ra trong tháng 10 này, Apple dự kiến sẽ khai tử dòng MacBook Air 11 inch, chỉ giữ lại phiên bản 13 inch.

Microsoft "sỉ nhục" MacBook Air trong video quảng cáo Surface Pro 4

Trong đoạn video quảng cáo máy tính bảng Surface Pro 4, Microsoft chế một bài hát ngụ ý trong khi sản phẩm của họ làm được nhiều thứ, thì chiếc MacBook Air của Apple 'hữu ích như một chiếc mũ đội cho... con mèo'.

Apple chuẩn bị ra mắt MacBook 12 inch thế hệ tiếp theo

Có vẻ như thế hệ thứ hai của MacBook 12 inch sắp được ra mắt.

THỦ THUẬT HAY

5 cách giảm giật lag khi chơi FO4 hiệu quả nhất

Thật bực bội nếu khi ta đang chơi một trận đấu hay trong Fifa Online 4 thì bất chợt gặp phải sự cố giật, lag, bị out ra khỏi trò chơi. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và cách khắc phục những lỗi đó thế nào?

Cách xoay video bị ngược, nghiêng bằng Videorotate trực tuyến

Videorotate là dịch vụ chỉnh sửa video, trong đó có khả năng xoay video với các góc độ khác nhau, tùy theo nhu cầu của người dùng.

Tự động thay đổi ảnh nền theo thời gian trên smartphone

Thay đổi wallpaper sẽ giúp smartphone trông mới mẻ và đặc biệt hơn Tuy vậy, nhiều người dùng không có nhiều thời gian để làm mới thiết bị của mình

Bạn đã biết cách tự tạo khung hình avatar, hiệu ứng trên Facebook chưa?

Trên Facebook hỗ trợ công cụ Frame Studio giúp người dùng tự tạo khung hình đại diện cho tài khoản, hoặc tạo hiệu ứng cho máy ảnh trên Facebook.

Nguyên nhân tại sao Zenly ngừng hoạt động từ năm 2023

Trong mười năm qua, Zenly đã trở thành ứng dụng định vị được yêu thích khắp Châu Âu và Châu Á. Nhưng Snap, công ty mẹ của Snapchat, đã quyết định cho Zenly đóng cửa vào năm 2023. Snap đã đưa ra thông báo vào tháng 9 về

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá loa Bluetooth Tronsmart T6 Pro: Thiết kế đẹp, chống nước tốt, chơi nhạc hay, công suất khủng

Tronsmart T6 Pro là một chiếc loa di động sở hữu thiết kế ấn tượng, công suất chơi nhạc khủng, rất nhiều tính năng, các cổng kết nối đầy đủ, pin 'trâu' có cả khả năng sạc ngược cho thiết bị khác và âm thanh sôi động

Đánh giá trình quản lý pin trên Samsung Galaxy S7 sau khi cập nhật Android 7.0

Android 7.0 đang mang lại rất nhiều các cải tiến mới cho Samsung Galaxy S7. Hôm nay hãy cùng FPTShop đánh giá trình quản lý pin trên Samsung Galaxy S7

Trên tay loa Tekin Magic Lighting S5 có giá 880 ngàn

Tekin S5 có thiết kế dạng hình trụ màu trắng từ chất liệu nhựa, đơn giản nhưng dễ để đặt vào bất cứ đâu mà không ảnh hưởng đến không gian tổng thể.