Phải xử lý như thế nào để an toàn khi lái xe hơi qua vùng ngập nước?


Tình trạng mưa lớn ngập sâu tại Tp. Hồ Chí Minh những ngày qua do ảnh hưởng của bão số 9 khiến cho nhiều tuyến đường bị ngập, việc điều khiển ô tô, xe máy cũng theo đó gặp nhiều khó khăn. Thậm chí nhiều trường hợp ô tô bị ngập nước dẫn tới hỏng động cơ hay còn được giới chuyên môn gọi với cái tên “Thủy Kích”.

Phải xử lý như thế nào để an toàn khi lái xe hơi qua vùng ngập nước?

Nhiều đoạn đường bị ngập sâu, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng thuỷ kích.

Thuật ngữ này tuy được dùng khá phổ biến, tuy nhiên ngoài giới chuyên môn và những bác tài am hiểu về xe, thì đại đa số những người sử dụng ô tô vẫn còn khá mơ hồ về Thủy Kích, chính vì vậy cũng khá lúng túng trong khi xử lý xe bị ngập nước và để lại những hư hỏng nặng nề mà chi phí khắc phục sửa chữa có thể lên đến cả trăm triệu đồng.

Vậy thuỷ kích là gì? Nguyên nhân cách khắc phục khi bị thuỷ kích. Trong bài này Xedoisong.vn sẽ gửi đến quý độc giả những kiến thức cơ bản về hiện tượng thuỷ kích trên xe hơi, từ đó có cách phòng tránh, cũng như cách khắc phục.

Thủy kích là hiện tượng nước vào động cơ xe ô tô (động cơ đốt trong) qua đường khí nạp của xe (đường hút gió), làm chết máy đột ngột. Với điều kiện vận hành thông thường, piston chuyển động tịnh tiến ép hỗn hợp hoà khí (nhiên liệu, không khí) với tốc độ khoảng 1.000 vòng/phút. Tuy nhiên, khi nước tràn vào đường hút gió và chiếm chỗ của hỗn hợp hoà khí, nước sẽ làm cho hỗn hợp hoà khí sai lệch tỉ số nén ban đầu tạo phản lực làm biến dạng các tay biên và piston. Nếu vẫn tiếp tục chạy thì tay biên cong quá sẽ bị gẫy, dẫn đến nhiều nguy cơ như: chọc thủng xy lanh, phá huỷ block máy, gãy trục khuỷ v.v.

Tay biên bị cong do thuỷ kích.

Ngoài việc thủy kích ảnh hưởng đến động cơ, nước ngập cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ dẫn động của xe như hộp số, cầu xe, hệ thống điện thân xe, sàn xe v.v.. Hậu quả của trường hợp bị ngập nước thường rất lớn. Đầu tiên, phải kể đến là chi phí khắc phục khi xe bị thuỷ kích là khá cao, tuỳ theo từng trường hợp sửa chữa động cơ, hợp số, cầu xe bị ảnh hưởng. Ngoài ra, với một chiếc xe bị thuỷ kích, giá trị xe bị giảm đi rất nhiều khi bán lại, hoặc đơn giản là chiếc xe không còn làm bạn cảm thấy thoải mái khi cầm lái, sau khi đã mang về hoá đơn sửa chữa trị giá cả trăm triệu đồng.

Như vậy, để hạn chế nguy cơ bị thuỷ kích tốt nhất là hạn chế đi qua khu vực ngập nước sâu hay lựa chọn những cung đường ít bị ngập. Trường hợp bắt buộc phải đi qua những khu vực ngập sâu thì dưới đây là 8 bước cần nhớ để lái xe qua vùng ngập an toàn thông qua các hình minh họa dưới đây.

Bước 1: Trước khi chiếc xe tiếp cận con đường bị ngập, hãy giảm tốc độ hoặc dừng hẳn. Tình trạng thủy kích xảy ra khi các bác tài cho xe vận hành tại các vùng ngập nước sâu hơn khả năng lội nước cho phép của nhà sản xuất hay những khi vận hành xe qua sông, suối.

Bước 2: Trước khi cho xe lội nước, hãy bật đèn báo nguy hiểm và đèn chiếu sáng có thể tăng mức độ đánh giá độ sâu của mực nước.

Bước 3: Tắt điều hòa (nút AC) để giảm thiểu thiệt hại vì cánh quạt hút gió hoạt động khi ngập nước dễ dẫn nước vào sâu hơn khoang động cơ. Ngoài ra, khi điều hòa chạy thì xe mất thêm công suất, khiến xe bị yếu khi phải lội nước. Đồng thời tài xế chuyển về số 1 (số sàn) hoặc chuyển số tay về mức thấp (số tự động) để xe khỏe hơn.

Bước 4: Mở một chút cửa sổ xe để không khí lưu thông khi bạn đã tắt điều hòa và quạt gió.

Bước 5: Hãy nhớ giữ đều chân ga và đừng đi quá nhanh, nhưng cũng không quá chậm để tránh nước tràn vào khoang động cơ từ phía trước và cả ống xả phía sau. Không nên dừng lại ở giữa vùng ngập. Việc lái xe quá nhanh qua vùng ngập nước còn dẫn đến việc tạo sóng lớn làm ảnh hưởng đến nhiều ô tô, xe máy và người khác, được xem là một hành động kém văn minh.

Bước 6: Khi chiếc xe gần thoát khỏi khu vực nước sâu, bạn có thể tăng tốc độ một cách cẩn thận. Bạn nên kiểm tra xe của bạn thật kỹ sau khi lái xe qua vùng ngập nước.

Bước 7: Nếu xe gặp sự cố chết máy, hãy gọi cứu hộ hoặc thợ sửa xe thân quen. Tránh tự ý xử lý như tiếp tục đề nổ, vì như vậy dễ dẫn đến trường hợp thủy kích, thiệt hại lớn hơn nhiều.

Bước 8: Nếu đã vượt qua vùng ngập một cách an toàn, tiếp tục lái xe bình thường nhưng nên di chuyển một cách điềm tĩnh, không thốc ga hay phanh gấp vì các bộ phận trên xe đã có tiếp xúc với nước nên cần thêm thời gian để khô ráo.

Nguồn : http://xedoisong.vn/tin-tuc/lai-xe-hoi-qua-vung-ngap-nuoc-cach-xu-ly-de-xe-khong-bi-thuy-kich-29030.html

TIN LIÊN QUAN

Phóng xe bạt mạng qua khu vực nước ngập đôi khi phải trả giá bằng cả chiếc xe

Những trận mưa lớn liếp tiếp diễn ra tối 7/8 vừa qua ở Toronto (Canada) đã khiến nhiều tuyến đường biến thành sông. Nhiều tài xế đã bất cẩn và liều lĩnh phóng xe qua chỗ ngập dù không biết chắc độ nông sâu, và hậu quả là nhiều xe nhẹ thì chết máy,

Cẩn thận trước hàng loạt xe ôtô cũ giá rẻ đang được bán ra thị trường

Đường Dương Đình Nghệ và Tố Hữu hiện là hai chợ xe mới và lớn nhất Hà Nội, nơi đây tập trung hầu hết các dòng xe nhỏ, giá rẻ qua sử dụng đến những dòng xe nhập, đặc chủng.

Những lưu ý để tránh mua phải ô tô cũ bị thủy kích

Như bài trước Autovina đã đưa ra lý do vì sao thủy kích trở thành nỗi ám ảnh của người dùng ô tô. Thông thường nếu chẳng may ô tô bị thủy kích, chủ sở hữu thường bán tống vội chiếc xe này. Vậy kinh nghiệm nào để người mua không mua phải ô tô cũ bị

Ô tô bị thủy kích: Đừng để mất bò mới lo làm chuồng

Trên một diễn đàn về xe hơi lớn ở Việt Nam, bài viết của chủ xe bị gãy tay biên khi đi vào đoạn đường ngập nước đã thu hút hàng chục ngàn lượt view và hàng trăm bình luận. Với việc không mua gói bảo hiểm thủy kích vì “nghĩ rằng không quá cần

Khách hàng mua xe cũ dễ gặp rủi ro đâm đụng, ngập nước

Hoàng Anh, 28 tuổi, nhân viên văn phòng tại Hà Nội muốn mua xe cũ khoảng 200 triệu vì vợ mới sinh em bé. Không có hiểu biết về xe nên anh tìm kiếm trên các trang mua bán xe cũ và bắt đầu mông lung vì có quá nhiều lựa chọn, nhưng khó khăn hơn là làm

Bão số 2 gây mưa lớn, nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội lại ngập nặng

Hoàn lưu của bão số 2 gây mưa lớn trên địa bàn Hà Nội sáng 17-7, nhiều tuyến phố trung tâm lại ngập nặng.

Hậu ngập Đà Nẵng, ôtô lũ lượt xếp lốt chờ sửa ở các gara

Sau những ngày mưa lụt vừa qua ở miền Trung, một lượng lớn ôtô của người dân Đà Nẵng phải kéo về các gara trên địa bàn để khắc phục vì ngập nước.

THỦ THUẬT HAY

Driver tai nghe là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh?

Nếu bạn là một người dùng phổ thông, đang tìm kiếm cho mình một chiếc tai nghe chất lượng, phù hợp, chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng bỡ ngỡ trước sự phong phú về thương hiệu và phong cách thiết kế khác nhau của các dòng

2 cách cập nhật chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 nhanh nhất cho bạn

Nếu chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 bị sót, chưa cập nhật đầy đủ, thì có thể phản ánh lên nền tảng quản lý tiêm chủng bằng cách cập nhật chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 này...

Ứng dụng có thể biến iPhone của bạn thành Magic Mouse

Thay vì mua Magic Mouse thì bạn hãy thử ứng dụng trong bài viết dưới đây để biến iPhone thành bàn di chuột cho MacBook. Nhà phát triển Hugo Lyspector đã tạo ra ứng dụng El Trackpad giúp chuyển đổi iPhone; iPad của bạn

Chia sẻ cách xem lịch học trực tuyến trên truyền hình nhanh chóng, tiện lợi cho học sinh

Đài truyền hình đã phát sóng những buổi học trên sóng truyền hình trong mùa dịch bệnh để giúp học sinh có kiến thức trong điều kiện không thể đến trường. Bài viết dưới đây cũng sẽ giúp bạn cách xem lịch học trực tuyến

Chăm sóc Laptop của bạn khi có hiện tượng chạy chậm

Làm thế nào để nó phục vụ tốt cho công việc của bạn trong khoảng thời gian càng dài càng tốt, chạy vừa nhanh vừa êm, mát? Sau đây là những lời khuyên từ các chuyên gia để có một chiếc Laptop chạy tốt nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ford Ranger 2019: Kiểu dáng tinh tế, hiện đại hơn, khoang cabin nhiều công nghệ

Ford Ranger 2019 là bằng chứng cho thấy xe bán tải cỡ trung hoàn toàn có thể tồn tại lâu dài trên thị trường và chiếm trọn tình cảm của một bộ phận lớn khách hàng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, mãi cho tới bản cập nhật

Đánh giá Acer Nitro 5: vỏ nhựa, hiệu năng khá, vận hành mát mẻ, giá từ 20 triệu

Acer Nitro 5 là một chiếc laptop giải trí thuộc phân khúc tầm trung với giá từ 20 triệu, sở hữu cấu hình khá tốt với màn hình 15,6' IPS.

Trên tay iPhone 12 Pro và đánh giá nhanh thiết kế

Những chiếc iPhone 12 mình trên tay trong đêm nay là iPhone 12 Pro và iPhone 12 với đủ màu sắc do ShopDunk mang về. Viền thép trên iPhone 12 Pro rất dễ bám vân tay, đặc biệt ở bản màu xám graphite nhưng cứng cáp và rất