Chuyên gia đầu ngành đánh giá động cơ ô tô của VinFast

Tiến sĩ Günter K. Fraidl, Phó Chủ tịch cao cấp của AVL – công ty số 1 thế giới về phát triển động cơ và hệ thống truyền động chia sẻ về “trái tim” của xe ô tô VinFast. 

Chuyên gia đầu ngành đánh giá động cơ ô tô của VinFast

Dư luận nhiều ngày qua đang rất quan tâm đến các thông số kỹ thuật của xe VinFast. Và đây là bài phỏng vấn Phó Chủ tịch cao cấp của AVL AVL – đối tác của VinFast trong việc tái thiết kế động cơ N20 nổi tiếng mua bản quyền từ BMW.

Là Phó Chủ tịch cao cấp, phụ trách Bộ phận hệ thống truyền động xe dân dụng, ông có thể chia sẻ về vai trò của AVL trong dự án VinFast?

Động cơ xe VinFast được xây dựng được dựa trên công nghệ và các thành phần động cơ được cấp phép từ BMW. Trong đó, Magna Steyr được VinFast chọn làm đối tác kỹ thuật cho việc ứng dụng và phát triển dòng xe VinFast mới trên cơ sở nền tảng và các thành phần được cấp phép từ BMW. Còn AVL được chọn làm đối tác kỹ thuật để phát triển hệ thống truyền động, phối hợp chặt chẽ với Magna Steyr.

Một trong những công việc của AVL tại dự án VinFast là tái thiết kế động cơ. Vậy động cơ của VinFast sẽ có những điểm đặc biệt gì?

Với những động cơ phổ biến, có tính quốc tế thì việc đáp ứng các đặc điểm vận hành của từng quốc gia, từng vùng là khá hạn chế. Chính vì thế, cách tiếp cận của VinFast là sửa đổi bản gốc của động cơ N20 (nằm trong danh sách những động cơ tốt nhất thế giới khi ra mắt) để phù hợp với nhu cầu của Việt Nam.

Cụ thể, hệ thống Valvetronic trên động cơ N20 thế hệ mới nhất được thay thế bằng một chu kỳ Atkinson mạnh mẽ và hiệu quả, giảm chi phí bảo dưỡng. Các vấn đề về điều khiển tay lái cũng được điều chỉnh chính xác theo nhu cầu của người Việt. Tôi khẳng định rằng đây là một trong những động cơ tốt nhất trên thế giới phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể tại Việt Nam. Động cơ được sản xuất trong nước trên hệ thống dây chuyền nhập khẩu từ Đức nên sẽ đảm bảo về chất lượng và giá cạnh tranh. 

Ông có thể cho biết AVL “Việt Nam hóa” động cơ của xe VinFast từ cơ sở nào không?

Trước khi xác định chính xác các tính năng truyền động của VinFast, AVL đã thực hiện các nghiên cứu thị trường chuyên sâu để xác định nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt như điều tra nhu cầu lái xe bằng nhiều phương tiện thử nghiệm khác nhau, được trang bị các thiết bị đo lường tinh vi nhất như AVL Drive. Bên cạnh đó, những vấn đề đặc biệt tại Việt Nam, từ chất lượng nhiên liệu, yêu cầu dịch vụ, điều kiện khí hậu… đều được quan tâm đặc biệt.

Thậm chí, chúng tôi còn cử hẳn chuyên gia sang tận Việt Nam để tìm hiểu cách người Việt lái xe nhằm căn chỉnh động cơ sao cho phù hợp nhất với địa hình thực tế cũng như thói quen lái xe tại đây. Quá trình này hết sức kỳ công nhưng vì thế mà động cơ xe VinFast cực kỳ đặc biệt. Đây cũng là động cơ duy nhất trên thế giới được căn chỉnh từng li từng tí cho một thị trường cụ thể.

Dưới góc độ một chuyên gia về động cơ, ông đánh giá thế nào về động cơ xe VinFast?

Động cơ đặc trưng của VinFast sẽ cung cấp hiệu suất hàng đầu thế giới, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tối đa khí thải ô nhiễm, thoải mái và an toàn, đặc biệt là rất “phù hợp cho Việt Nam”. Việc được “sản xuất tại Việt Nam” nhưng trên dây chuyền hiện đại sẽ vẫn đảm bảo những yếu tố chất lượng trong khi mang lại cho sản phẩm mức giá phù hợp.

Bên cạnh đó, việc kết nối đồng bộ với hộp số tự động 8 cấp hiện đại của ZF sẽ mang lại cho những chiếc xe VinFast hiệu suất và chất lượng hàng đầu. 

Là người xây dựng thế hệ động cơ đầu tiên của VinFast, AVL sẽ tiếp tục tham gia vào quá trình phát triển các thế hệ động cơ tiếp theo?

AVL rất vui mừng được tiếp tục hỗ trợ VinFast để thiết lập các khả năng R&D (nghiên cứu và phát triển) của riêng mình để VinFast có thể nâng cấp sản phẩm trong quá trình sản xuất cũng như có khả năng phát triển các công nghệ riêng. Đây sẽ là một quá trình tốn nhiều thời gian hơn, nhưng sự khởi đầu bắt nguồn từ niềm đam mê đã tiến tới những thành quả như ngày hôm nay.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Ngọc

Nguồn : http://topcarvn.com/chuyen-gia-dau-nganh-danh-gia-dong-co-o-to-cua-vinfast/

TIN LIÊN QUAN

Phó chủ tịch AVL: “VinFast sở hữu một trong những động cơ tốt nhất thế giới”

Động cơ xe VinFast được xây dựng được dựa trên công nghệ và các thành phần động cơ được cấp phép từ BMW. Trong đó, Magna Steyr được VinFast chọn làm đối tác kỹ thuật cho việc ứng dụng và phát triển dòng xe VinFast mới trên cơ sở nền tảng và các

VinFast sở hữu một trong những động cơ tốt nhất thế giới

Động cơ xe VinFast được xây dựng được dựa trên công nghệ và các thành phần động cơ được cấp phép từ BMW. Trong đó, Magna Steyr được VinFast chọn làm đối tác kỹ thuật cho việc ứng dụng và phát triển dòng xe VinFast mới trên cơ sở nền tảng và các

Vinfast hé lộ tên của 2 mẫu xe sắp ra mắt

Theo đó, LUX A2.0 là tên gọi cho dòng Sedan và LUX SA2.0 cho dòng SUV. Theo Vinfast, Lux là tiền tố trong từ Luxury với ý nghĩa sang trọng, đẳng cấp, định vị phân khúc cao cấp của dòng xe đầu tiên do VinFast sản xuất, trong đó LUX A2.0 và LUX SA2.0

Vinfast thương mại có thể sử dụng nền tảng kiến trúc khung gầm chung với xe BMW

Bản hợp đồng với Pininfarina để sản xuất 2 xe concept Sedan và SUV có giá trị 5 triệu USD. Đây là hai mẫu xe được phát triển dựa trên hai thiết kế đã được người tiêu dùng Việt Nam bình chọn nhiều nhất tại cuộc thi “Chọn xế yêu cũng Vinfast” trong

VinFast hợp tác với BMW, dự định ra mắt ô tô vào cuối năm nay

VinFast hợp tác với BMW dự định ra mắt ô tô do nhà thiết kế hàng đầu của Ý Pininfarina thiết kế vào cuối năm nay.

Cư dân mạng quốc tế thật sự ấn tượng với VinFast VF e35 và VF e36

Bước đầu, VinFast VF e35 và VF e36 đã ghi điểm với cộng đồng mạng trên toàn cầu bởi thiết kế cao cấp và sang trọng. Nội thất tiện nghi là yếu tố tiếp theo để bộ đôi xe điện này chinh phục khách hàng.

VinFast đăng ký bản quyền 3 mẫu ô tô bao gồm cả VF e35 tại Indonesia

Mới đây, thương hiệu ô tô Việt vừa gây bất ngờ khi đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ 3 mẫu xe, gồm một chiếc sedan và 2 chiếc SUV tại thị trường Indonesia. Ba mẫu xe VinFast xuất hiện trong hồ sơ đăng ký bản quyền tại Indonesia dường như là Lux

Hai mẫu xe của VinFast sẽ ra mắt công chúng toàn cầu tại Paris Auto Show

Theo trang Carscoops chuyên về ô tô, xe máy của Mỹ, công ty sản xuất ô tô Việt Nam hoàn toàn mới có tên gọi VinFast sẽ tung ra thị trường 1 mẫu SUV và 1 mẫu sedan, được phát triển bởi đội ngũ thiết kế và kỹ thuật của Pininfarina. Cả 2 chiếc xe này

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa tài khoản Apple ID, delete iD Apple trên iPhone, iPad

Tài khoản Apple ID dùng để truy cập vào iPhone, iPad, tải các ứng dụng trên Apple và bảo vệ iPhone khi cần thiết. Tuy nhiên nếu bạn đang dùng chung tài khoản Apple ID, hoặc nhiều người biết tài khoản của bạn thì hãy

Hướng dẫn cấu hình tính năng Quiet Hours trên Windows 10

Nếu bạn đang đau đầu vì các cửa sổ popup thông báo xuất hiện dưới góc màn hình, nhất là trong lúc bạn đang tập trung làm việc các thông báo này sẽ khiến bạn cảm thấy thật khó chịu và phiền phức.

Cách sử dụng Excel Online trên máy tính của bạn

Trong thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, Internet tốc độ cao giúp người dùng làm được mọi công việc trực tuyến. Nắm bắt xu thế này, Microsoft cho ra đời các phiên bản Excel Online, Word Online, Powerpoint Online.

Hướng dẫn tạo hiệu ứng chồng ảnh trong Snapseed

Phần mềm chỉnh sửa ảnh trên điện thoại ngày một mạnh hơn và không chỉ giới hạn trong bộ lọc. Nếu là người có mắt thẩm mỹ và chút kiên nhẫn, những ứng dụng như Snapseed, VSCO có thể biến một tấm ảnh bình thường thành

6 mẹo tiết kiệm 3G đơn giản mà hiệu quả trên iPhone

Quay lại câu chuyện nhà mạng trừ tiền oan của người dùng, không chỉ trừ từ các dịch vụ mà các nhà mạng còn cố gắng móc túi người dùng qua các dịch...

ĐÁNH GIÁ NHANH

iPhone 13 giá bao nhiêu?Đặt trước ngay nhận ưu đãi cực sốc từ Viettel Store

Còn đúng 2 ngày nữa iPhone 13 series chính thức lên kệ tại thị trường Việt Nam. Đây là mẫu điện thoại được mong đợi nhất 2021, đặc biệt với các iFan. Chương trình đặt trước đã được triển khai và sẽ kết thúc vào ngày

So sánh iPhone X và Galaxy S8, bạn lựa chọn sản phẩm nào?

Cùng có màn hình 5,8' nhưng chiều dài của iPhone X ngắn hơn của Galaxy S8. Dù vậy vẫn rất khó để bạn chạm tới phần trên của màn hình chỉ bằng một tay.