Gần 350 nghìn ô tô vận tải sẽ phải lắp thêm camera giám sát

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ xin ý kiến về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô.

Gần 350 nghìn ô tô vận tải sẽ phải lắp thêm camera giám sát

 

Trong đó, tại khoản 2, điều 12 của dự thảo Nghị định quy định: “Thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công-ten-nơ, xe đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc hoạt động kinh doanh vận tải, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 20 tấn trở lên phải cung cấp dữ liệu bằng hình ảnh ghi nhận hoạt động của lái xe và đảm bảo theo lộ trình”.

Theo đó, trước ngày 1/7/2022 thực hiện đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe du lịch từ 9 chỗ trở lên. Sau đó 1 năm, trước ngày 1/7/2023 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe container, xe đầu kéo kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc.

Tới ngày 1/7/2024 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 20 tấn trở lên và trước ngày 1/7/2025 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ.

 

Cùng với đó, các thông tin của lái xe trong quá trình làm việc bao gồm: hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc của lái xe trong ngày sẽ được lưu trữ trong hộp đen theo đề xuất của Bộ GTVT. Ngoài ra, các xe phải có thiết bị giám sát hành trình có chức năng cung cấp dữ liệu bằng hình ảnh trong quá trình làm việc của lái xe.

Dự kiến, sẽ có gần 350 nghìn ô tô kinh doanh vận tải sẽ phải thay thế, bổ sung các thiết bị cần thiết để phù hợp với yêu cầu của Bộ GTVT.

“Trên thị trường, giá một bộ thiết bị giám sát hành trình có chức năng ghi nhận và truyền dữ liệu hình ảnh khoảng 4 - 5 triệu đồng. Cùng đó, chi phí duy trì máy chủ và đường truyền dữ liệu khoảng 120 nghìn đồng/xe/tháng. Như vậy, chi phí lắp đặt thiết bị khoảng 1.500 - 1.900 tỷ đồng và chi phí duy trì máy chủ và đường truyền khoảng 500 tỉ đồng/năm”, Bộ GTVT cho biết.

 

Ở thời điểm hiện tại, vẫn có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh dự thảo này, có ý kiến cho rằng việc lắp camera trên xe sẽ như tránh được các tình trạng tiêu cực như nhồi nhét khách, lái xe mất tập trung hay giúp phân tích khi có tai nạn, đặc biệt là sau nhiều vụ tai nạn thảm khốc do ngủ gật, mất tập trung mới đây.

Tuy nhiên, lại có ý kiến cho rằng, mới 2 năm trước, đã có gần 1 triệu phương tiện vận tải phải lắp thêm hộp đen theo Nghị định 117/NĐ-CP để giám sát hành trình. Và theo quy định mới này, các thiết bị này sẽ trở nên lỗi thời, phải thay đổi hoặc thay mới gây lãng phí ngân sách cho cả doanh nghiệp lẫn nhà nước.

Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Nghị định về điều kiện kinh doanh, nhập khẩu xe ô tô vẫn gây nhiều tranh cãi

Theo quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô thì điều kiện đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô

Mức xử phạt đối với ô tô chở quá số người quy định

Chở quá số người quy định không những bắt chiếc xe phải tải nặng gây hao mòn hơn, mà còn đưa những người ngồi trên xe vào tình huống nguy hiểm trong quá trình di chuyển.

Giá xe Nissan tháng 8: "Doanh số không cao, giá xe vẫn tăng mới lạ"

Đây là lần thứ 2 Nissan tăng giá bán những mẫu xe lắp ráp của mình. Trước đó, cả 2 mẫu xe này đã tăng giá xấp xỉ 10 triệu đồng. Như việc động thái tăng giá này đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ không còn được

Cùng khám phá giới hạn của MPV 7 chỗ Mitsubishi Xpander

Bảy chỗ ngồi, cách âm tốt, êm ái đến bất ngờ và có giá bán niêm yết trong khoảng từ 500 đến hơn 600 triệu đồng. Đó chính là Mitsubishi Expander 2019, mẫu xe đang thu hút rất nhiều sự chú ý của khách hàng Việt Nam.

Ford giới thiệu siêu bán tải F-450 Limited, giá hơn 2,2 tỷ VNĐ

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc bán tải đắt nhất thuộc dòng F hoặc đơn giản là muốn thấy sự kết hợp giữa...

Sức mua ô tô kỳ vọng vẫn duy trì ở mức cao trong năm 2019

Nhu cầu tiêu thụ cao trong khi nguồn cung ô tô nhập nguyên chiếc vướng Nghị định 116 khiến không ít người đã phải đồng ý sớm đặt cọc vào năm 2018 và chờ đợi đến đầu năm sau mới có thể nhận xe. Trong khi đó, với thu nhập người dân tăng và được hưởng

So sánh giá bán của 4 xe bán tải vừa quay lại thị trường Việt Nam

Bốn mẫu xe bán tải nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan đều được hưởng ưu đãi thuế 0% nhưng mỗi xe lại lại có những thay đổi về giá bán khác nhau.

Khách hàng làm đơn khởi kiện Ford vì xe lỗi hộp số

Ngày 8/3, đại diện Ford Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Võ Quốc Bình, người vừa khởi kiện Ford Việt Nam ra toà. Trong buổi làm việc có ông Nghiêm Xuân Hải, Trưởng phòng Dịch vụ Khu vực phía Nam và ông Võ Thanh Phong, Giám đốc

THỦ THUẬT HAY

Cách mở tin nhắn ẩn Zalo nhanh nhất, dễ dàng nhất

Trong trường hợp các bạn muốn tìm lại những tin nhắn zalo mà các bạn đã ẩn đi. Hay trường hợp các bạn không nhớ mã pin, tên người bị ẩn ở trên Zalo. Với bài viết dưới đây, trangcongnghe.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách mở

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

Hướng dẫn tải và chơi các Game từ Google ở chế độ Offline

Google Doodle là cách Google thay đổi bản thân mình. Thay vì logo với dòng chữ “Google” khô khan, đội ngũ thiết kế của hãng đã biến tấu nó với các hình ảnh, hoặc các trò chơi tương tác gắn liền với các ngày lễ lớn trên

Tính năng màn hình khóa ẩn Samsung Galaxy có lẽ bạn không bao giờ biết

Samsung hay được gọi cách khác là “Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc” một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh phổ biến nhất hiện nay. Samsung sản xuất điện thoại cho tất cả các phân khúc dù bạn sở hữu chiếc

Hướng dẫn tải nhạc bản quyền trên Zing MP3 cho máy Android

Cách tải nhạc bản quyền Zing MP3 luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây sẽ là biện pháp giúp bạn giải quyết vấn đề này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hệ thống chống rung kép của Google Pixel 2

Công nghệ chống rung của Google gọi là Fused Video Stabilization, là sự kết hợp của chống rung quang học (bằng phần cứng) và chống rung điện tử (bằng phần mềm).

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di