Tìm hiểu những công nghệ đột phá trên ô tô trong năm 2018

Để không ngừng nâng cao sức cạnh tranh, các hãng xe luôn tích cực cải tiến về mọi mặt trên xe hơi, từ sự thoải mái, khả năng vận hành tới vô vàn trang bị công nghệ tối tân.

Có rất nhiều tính năng và công nghệ mới, hãy cùng TCN tìm hiểu những công nghệ rất hữu ích đó cho việc lái xe của bạn.

Công nghệ lái bán tự động

Dù chưa phổ biến nhưng công nghệ bán tự lái đang dần xuất hiện trên một số dòng xe.

Ví dụ như chiếc Cadillac CT6, được trang bị một tính năng gọi là Super Cruise, kết hợp hệ thống ga tự động thích ứng, phát hiện điểm mù, hỗ trợ giữ làn và phanh tự động khẩn cấp cùng hàng loạt các cảm biến để giúp người lái hoàn toàn có thể rời tay và chân khỏi hệ thống điều khiển xe trong khi xe vẫn có thể giữ tốc độ người lái đặt trước, di chuyển đúng làn đường và giữ khoảng cách với phương tiện phía trước.

Một camera gắn trên vô lăng cũng giúp hệ thống đảm bảo rằng người lái không ngủ quên hay quá bất cẩn ở chế độ lái bán tự động này.

Công nghệ giao tiếp trên xe hơi 

Tìm hiểu những công nghệ đột phá trên ô tô trong năm 2018

V2V (Vehicle-to-vehicle) và V2I (vehicle-to-infrastructure) là loại công nghệ giao tiếp cho phép phương tiện có thể trò truyện với nhau, hoặc người với các phương tiện cũng như phương tiện với cơ sở hạ tầng xung quanh.

V2V hoạt động nhờ sử dụng các tín hiệu không dây để trao đổi thông tin về hướng đi, tốc độ, vị trí… giữa các xe. Nhờ vậy mà các phương tiện có thể giữ khoảng cách an toàn, giảm thiểu nguy cơ va chạm.

Trong khi đó, V2I cho phép phương tiện có thể giao tiếp với cơ sở hạ tầng như đèn tín hiệu hay hệ thống biển báo, tiếp nhận thông tin từ hệ thống quản lý về lưu lượng giao thông, tình trạng tắc đường… giúp người lái lựa chọn tuyến đường đi thuận tiện nhất tại mỗi thời điểm.

Công nghệ đỗ xe tự động 

Cũng như công nghệ quan sát đêm, nhiều hãng xe sang tích hợp công nghệ hỗ trợ đỗ xe tự động làm tăng giá trị cho sản phẩm của mình.

Công nghệ này được ứng dụng trên một số mẫu xe phổ thông như Ford Focus hiện nay. Sử dụng camera lùi và các cảm biến ở thân xe, công nghệ này báo cho người lái khoảng trống có thể đỗ xe và khi đó, người lái chỉ cần sử dụng chân phanh, chân ga và chuyển số theo hướng dẫn của xe mà không cần phải đánh lái. Lái xe cần bấm nút khởi động hệ thống này trước khoảng trống để cảm biến của xe dò tìm và thông báo phát hiện chỗ đỗ nếu khoảng trống trống gấp tối thiểu 1,4 lần thân xe.

Tự động tránh tai nạn

Lexus LS và Volvo XC60 là 2 mẫu xe xứng đáng được vinh danh ở hạng mục này. Về cơ bản, cả 2 hệ thống đều sử dụng các cảm biến để tính toán khả năng xảy ra va chạm, tự động áp lực phanh và đánh lái để tránh vật cản.

Trong khi Lexus chỉ mới dừng lại ở việc hỗ trợ đánh lái và phanh để tránh tai nạn, Volvo đã đi xa hơn với hệ thống hỗ trợ phanh một phần, hỗ trợ đánh lái, đồng thời giúp người lái dễ dàng quay trở về làn cũ sau khi tránh.

Hệ truyền động điện 

Hệ thống hybrid trên các ô tô đời mới sẽ tích hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện. Một bộ điều khiển sẽ quyết định khi nào động cơ đốt trong hoạt động, khi nào động cơ điện hoạt động và khi nào cả hai cùng hoạt động.

Ví dụ một lợi ích rõ ràng của xe lai ở điều kiện đường sá Việt Nam là: khi gặp đèn đỏ, hay khi kẹt xe, trên xe lai, không có động cơ nào hoạt động do đó không mất mát công suất vô ích.

Những quy định khí thải nghiêm ngặt buộc các hãng sản xuất phải đưa công nghệ “xanh” lên các mẫu xe của mình và hệ truyền động điện được kỳ vọng sẽ trở thành xu thế của ngành công nghiệp trong thời gian tới.

Không muốn nằm ngoài “cuộc chơi”, những hãng xe như Porsche, Toyota, Hyundai… đều đã công bố kế hoạch “điện hóa” dòng sản phẩm tương lai.

Minh Tấn

Nguồn: CafeAuto

TIN LIÊN QUAN

Cadillac CT6 2018 bổ sung công nghệ lái bán tự động Super Cruise

Cadillac đã khẳng định rằng các khách hàng tương lai của CT6 2018 sẽ nhận được hệ thống lái bán tự động Super Cruise.

Cadillac đã chính thức công bố chiếc CT6 V-Sport 2019 mới

Chiếc sedan cao cấp và mạnh mẽ nhất của Cadillac cũng sở hữu diện mạo mới mẻ giống như CT6 nâng cấp gần nhất. Như vậy, CT6 V-Sport 2019 mang trên mình ngôn ngữ thiết kế thế hệ mới của Cadillac - đã được giới thiệu thông qua chiếc Escala concept.

Những công nghệ hiện đại được áp dụng trên ô tô

Ngoài việc cạnh tranh về khả năng vận hành và trang bị tiện nghi, các hãng xe trên thế giới cũng dồn hết sức lực trong cuộc chiến về công nghệ, giúp cho khách hàng có những trải nghiệm an toàn nhất, thoải mái nhất trên chuyến hành trình của mình.

Ford và GM "đánh nhau" vì bản quyền tên công nghệ hỗ trợ người lái

Vụ kiện của GM và Ford bắt nguồn từ việc GM buộc Ford ngừng sử dụng tên 'Cruise' cho công nghệ hỗ trợ lái vào tháng 4 vừa qua.

Lưu ý khi sử dụng điều khiển hành trình để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả

Không thể phủ nhận, sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control trên xe ô tô góp phần giúp tài xế thoải mái, thư thái khi được “giải phóng” chân ga, đồng thời giúp xe duy trì tốc độ di chuyển ổn định mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu

Ford F-150 Raptor có khả năng cruise control ngay cả trên địa hình offroad

Có tên gọi chính thức là Trail Control, Ford cho biết về cơ bản đây chính là công nghệ cruise control cho offroad mà thương hiệu Mỹ phát triển. Trail Control có thể vận hành tốt ở tốc độ 1,5 tới 32 km/h với chế độ lái 4×4. Khi kích hoạt, máy tính

Cadillac sẽ giới thiệu một chiếc sedan CT5 cỡ nhỏ

JĐiều này đã gây nên phản ứng dữ dội của thế hệ Millennial (những người sinh ra trong khoảng 1980 - 1998). Bởi vậy, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Giám đốc điều hành của hãng đã nói rằng lời tuyên bố của ông không có ý ám chỉ rằng tất cả các

THỦ THUẬT HAY

5 phần mềm sửa lỗi và hỗ trợ format USB tốt nhất hiện nay

Khi gặp tình trạng USB bị lỗi hoặc không thể format trên máy tính, bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của các phần mềm sau đây.

Hướng dẫn tải video từ Google Drive khi bị khóa chức năng Download

Bạn đã từng nhận được một video được bạn bè chia sẻ từ Google Drive mà lại không được tải xuống? Google Drive có tính năng chặn download. Tuy nhiên, TCN sẽ hướng dẫn các bạn một mẹo nhỏ để tải video từ Google Drive khi

Cách khắc phục lỗi laptop không nhận tai nghe

Đây là nguyên nhân dễ nhận thấy nhất. Bạn chỉ cần kiểm tra bằng cách kết nối với các thiết bị khác như Smartphone hay loa Bluetooth,... để xem tai nghe có hoạt động không là được.

Kaspersky Lab đã ngăn chặn thành công WannaCry

Kaspersky Lab đã phân tích dữ liệu và xác nhận rằng đã phát hiện ít nhất 45.000 cuộc tấn công tại 74 quốc gia, phần lớn xảy ra tại Nga.

2 cách lấy ảnh đại diện của người khác trên TikTok vô cùng đơn giản

Nếu bạn muốn lưu ảnh đại diện trên TikTok về điện thoại mà không biết làm sao. Thì đây là 2 cách lấy ảnh đại diện của người khác trên TikTok cực kỳ đơn giản...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Tronsmart Apollo Air : Tai nghe ANC hybrid với âm treble sắc nét & âm bass mạnh mẽ

Tronsmart Apollo Air tích hợp hầu hết những công nghệ mới nhất của tai nghe in-ear với giá chỉ khoảng 1,6 triệu đồng. Bên cạnh sự tiện lợi và tính thẩm mỹ đặc trưng của dòng true wireless, Apollo Air được trang bị khả

Đánh giá iPhone 7 Plus: là số hai nhưng không có ai là số một

Không phải là chiếc smartphone thực sự xuất sắc nhưng những gì mà iPhone 7 Plus mang lại cũng đủ khiến các tín đồ công nghệ hài lòng.

Trên tay Honor X30i – Smartphone đẹp ngang tầm iPhone 13, giá chưa tới 5 triệu

iPhone 13 ra mắt người dùng với mức giá mà không phải ai đam mê công nghệ cũng có thể sở hữu. Tuy nhiên, trên tay Honor X30i – Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một đẳng cấp với mức giá bất ngờ. Honor đã tạo ra bất ngờ khi