Xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN nhưng giá xe không giảm

Hàng loạt xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN sau nửa năm chờ đợi đã về Việt Nam. Người tiêu dùng tưởng được mua xe giá rẻ, nhưng họ đã nhầm.

Giá xe đã không giảm, lại còn tăng

Những chiếc xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên từ các nước ASEAN đã công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy giá bán của những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng, thậm chí còn tăng.

Xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN nhưng giá xe không giảm

 

Giả dụ như Honda CR-V đã được bán ra với 3 phiên bản khác nhau lần lượt có giá là 958 - 998 triệu và 1,068 tỷ đồng. Mức giảm sâu nhất so với lô xe phải chịu thuế nhập khẩu 30% là 188 triệu đồng. Với giá bán kể trên lô hàng đầu tiên của Honda Việt Nam chỉ có mức giảm cao nhất gần 16%.

Không những vậy, do cầu tăng mà nguồn cung chưa đủ về, nhiều đại lý Honda Ô tô còn chơi chiêu mua Honda CR-V 2018, mua 'bia kèm lạc'. Nghĩa là khách hàng muốn lấy xe sớm sẽ phải mua thêm phụ kiện trị giá từ 10 - 50 triệu đồng (tùy phiên bản).

 

Không riêng gì đại lý, Honda Việt Nam cũng “tranh thủ” điều chỉnh giá bán lẻ mẫu xe nhập khẩu ăn khách này tăng thêm 10 triệu đồng kể từ đầu tháng 7/2018. Đây cũng là lần tăng giá thứ 2 kể từ khi được miễn thuế nhập khẩu của mẫu CUV này.

Mới đây, mẫu xe nhập khẩu được kỳ vọng rất nhiều là Toyota Fortuner cũng đã chính thức công bố giá bán. Trái với kỳ vọng, mẫu xe mới này tăng giá đáng kể so với bản cũ. Cụ thể, Toyota Fortuner 2.4G 4x2 MT có giá bán 1,026 tỷ đồng thay vì 981 triệu đồng như trước; Fortuner 2.7V 4x2 có giá mới là 1,15 tỷ đồng, thay vì 1,149 tỷ đồng như trước.

 

Không chỉ xe nhập khẩu, nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng không có tín hiệu nào về việc giảm giá. Không những giảm giá, nhiều mẫu xe lắp ráp đã điều chỉnh tăng giá bán lẻ hay cắt giảm những ưu đãi vốn có trước đây. Những mẫu xe tăng giá như: Hyundai Grand i10, Mazda2 hay Mitsubishi Outlander... Đây đều là những mẫu xe có doanh số ổn định kể từ đầu năm 2018.

Vì sao giá xe không giảm?

Theo tính toán, trước đó, khi thuế nhập khẩu ở mức 30%, giá xe ô tô sẽ bao gồm các loại chi phí chính như: thuế nhập khẩu (NK), giá trị gia tăng (VAT), tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), lãi doanh nghiệp, chi phí bán hàng, vận chuyển, quản trị, marketing…

 

Công thức trên khá phức tạp và là cái cớ để giá xe vẫn lơ lửng ở mức cao. Có quá nhiều “biến số” trong cách tính các chi phí để hình thành giá bán xe. Chẳng hạn như các chi phí như chi phí truyền thông, chi phí bán hàng, vận chuyển, quản trị, marketing… thì doanh nghiệp tính thế nào chẳng được. Và nghiễm nhiên, họ cộng tất vào giá xe.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhập khẩu đưa ra các lý do khiến giá xe khó giảm sâu như: Chi phí lưu kho bãi tại cảng, kiểm định theo lô làm gia tăng chi phí khi nhập khẩu...

 

Tất cả những chi phí đưa ra được cho là có toan tính để nhiều doanh nghiệp ô tô nhất định không chịu giảm giá bán xe, dù đã được hưởng ưu đãi thuế 0% đối với xe nhập từ thị trường các nước thuộc ASEAN như Thái Lan và Indonesia.

Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Honda CR-V sẽ có giá dưới 1,1 tỷ sau khi áp dụng thuế nhập khẩu 0%

Theo đó, lô hàng thứ 2 của Honda CR-V sẽ sớm được đưa về nước và hưởng thuế nhập khẩu 0%. Như vậy có thể trông đợi vào việc giá bán của mẫu xe này sẽ được giảm sâu dưới mức 1,1 tỷ đồng.

Giá ô tô nhập khẩu từ ASEAN không giảm như kỳ vọng

Lô ô tô đầu tiên nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0% từ Thái Lan về Việt Nam đang phân phối ra thị trường nhưng giá bán thực tế lại không giảm như kỳ vọng của nhiều người.

Honda Việt Nam được cấp phép nhập khẩu ô tô với thuế nhập khẩu 0% từ tháng 3/2018

Thời gian xe cập cảng được công bố là vào tháng 3 tới đây, tuy nhiên xe sẽ phải ở lại cảng để kiểm định, thời gian kiểm định có thể kéo dài nhất đến 2 tháng. Như vậy, phải đến cuối tháng 4 đầu tháng 5 xe mới có mặt tại các đại lý.

Thị trường ô tô nhập khẩu đang ngày càng diễn biến tích cực

Do vướng mắc của Nghị định 116 mà lượng xe nhập khẩu từ ASEAN khan hiếm tới cả nửa năm. Nguồn cung thiếu dẫn tới việc một số mẫu xe nhập khẩu miễn thuế thuộc dạng hàng”hot” như Honda CR-V hay Toyota Fortuner không những không giảm mà thậm chí còn

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước bắt đầu tăng mạnh

Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, ước tính có khoảng 8.000 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8/2018, tăng 21,4% so với con số thực hiện của tháng trước.

Hơn 2.000 xe Honda diện nhập khẩu thuế 0% về Việt Nam

Lô hàng hơn 2 nghìn ô tô Honda gồm 4 mẫu xe: Jazz, Accord, CR-V và Civic. Đặc biệt, những chiếc xe Honda này đã đều được Cơ quan quản lý giao thông đường bộ (Dept. of Land Transport) Thái Lan cấp đầy đủ bộ Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại.

THỦ THUẬT HAY

Không cần cài đặt laucher khác, vẫn tùy biến được các biểu tượng ứng dụng trên smartphone

Thông thường, chúng ta cần cài đặt các gói icon dựng sẵn, cũng như laucher nhất định để thực hiện, nhưng giờ đã có cách đơn giản hơn. Đầu tiên, tải về ứng dụng Adapticons trên kho ứng dụng Google Play Store. Đây là bản

Tìm hiểu về bộ nhớ Optane mới của Intel

Intel Optane Memory hay bộ nhớ Optane của Intel là công nghệ lưu trữ mới của Intel với rất nhiều thứ hay ho. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn về công nghệ lưu trữ Optane của Intel.

12 ứng dụng dành cho iOS trị giá 28 USD đang được miễn phí

Tiếp tục làm mới chủ đề miễn phí hằng ngày, TCN xin gửi tới các bạn danh sách ứng dụng bản quyền dành cho thiết bị iOS đang được miễn phí trên cửa hàng App Store. Mời các bạn cùng xem và nhanh tay tải về trước khi thời

Những chú ý khi tự đổ mực máy in Xerox

Máy in Xerox được biết đến là dòng máy in có độ bền cao và giá thành hợp lý. Tất nhiên, để máy in Xerox bền đẹp, người dùng cần có những chú ý khi tự đổ mực máy in Xerox. Bởi lẽ chọn đúng mực máy in Xerox mới giúp máy

Google Pixel 2 không cần sử dụng SIM vật lý thông thường?

Google Pixel 2 là điện thoại smartphone đầu tiên trên thế giới không cần dùng SIM vật lý thông thường, mà thay vào đó sẽ sử dụng eSIM.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera iPhone 7 Plus: chụp ảnh, quay video tuyệt vời, zoom 2x ấn tượng

Với 2 camera và sự nâng cấp đáng kể về phần cứng cung nhữ phần mềm, camera iPhone 7 Plus thực sự có rất nhiều điểm đáng để mong chờ

Samsung Galaxy Note 8: Vị vua đã trở lại

Trong thế giới smartphone đang dần bão hoà về nhiều mặt, từ thiết kế, cấu hình, tính năng... thì Galaxy Note 8 vẫn tạo được sức hút rất lớn dù chưa lên kệ.

Đánh giá Suzuki Swift 2018: Mẫu xe đột phá về công nghệ

Suzuki Swift đã và vẫn là lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc Hatchback hạng B tại Việt Nam nhờ hàng loạt ưu điểm đáng giá. Tiếp tục kế thừa những tinh hoa của thế hệ cũ, Suzuki đã mang chiếc Swift lên một tầm cao mới khi