Thuế xăng tăng kịch khung 4.000 đồng/lít tháng 10 tới?

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chuẩn bị trình biểu thuế mới đánh thuế bảo vệ môi trường ra Quốc hội. Nếu được thông qua, biểu thuế có thể được áp dụng từ tháng 10 tới.

Thủ tướng vừa phân công một số bộ chuẩn bị tờ trình và báo cáo của Chính phủ để phục vụ Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Tài chính chuẩn bị tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết bộ này đã có đề nghị về Nghị quyết Biểu thuế bảo vệ môi trường và được Thủ tướng đồng ý.

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý giữ nguyên mức tăng kịch khung, nghĩa là thuế bảo vệ môi trường mà một lít xăng phải gánh sẽ tăng thêm 1.000 đồng, lên mức 4.000 đồng/lít.

Thuế xăng tăng kịch khung 4.000 đồng/lít tháng 10 tới?

Bộ Tài chính vẫn quyết định tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng. Ảnh: Lê Hiếu.

Đại diện Bộ Tài chính cũng nói rằng nếu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, biểu thuế xăng dầu mới có thể áp dụng từ tháng 10 năm nay, chậm hơn 3 tháng so với kế hoạch.

Một lý do khiến cho việc ban hành chậm cũng xuất phát từ áp lực lạm phát hiện nay. Bộ Tài chính đang tính toán việc điều chỉnh biểu thuế cần tránh tháng 9, khi đó nhóm giá cả dịch vụ giáo dục sẽ biến động nhân dịp năm học mới.

Trước đó, Bộ Tài chính đã gửi tờ trình dự thảo Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nói về sự cần thiết ban hành nghị quyết này, Bộ Tài chính nhấn mạnh sẽ khuyến khích mọi tổ chức cá nhân tiết kiệm hàng hóa khi sử dụng gây tác hại đến môi trường, khuyến khích việc sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng sẽ “động viên hợp lý đóng góp của xã hội vào Ngân sách Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, trong đó có nhiệm vụ chi cho bảo vệ môi trường.Giá xăng Việt Nam đang ở đâu so với thế giới? Giá xăng Việt Nam đang ở mức tối đa 17.604 đồng/lít, thấp hơn nhiều nước trong khu vực và trên thế giới

Theo tính toán, nếu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được tăng kịch khung từ mức 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, các mặt hàng dầu tăng kịch khung lên mức 2.000 đồng/lít, số thu từ dòng thuế này sẽ vào khoảng trên 55.000 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14.368 tỷ đồng/năm.

Trước đó, những lần Bộ Tài chính đưa ra phương án tăng kịch trần khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đều vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Nhiều người cảm thấy hoài nghi về lý do thực sự của việc tăng thuế môi trường đối với xăng dầu là gì, hiệu quả bảo vệ môi trường thực sự thế nào, đo lường ra sao.

Một số chuyên gia cho rằng nếu đánh thuế môi trường để giảm tiêu dùng, hạn chế sử dụng sản phẩm đó thì phải đánh vào than, mặt hàng ô nhiễm hơn xăng dầu rất nhiều. Tuy nhiên, Bộ Tài chính không làm như vậy, vì thu thuế xăng dầu dễ hơn, dù xăng dầu gây ô nhiễm ít hơn than.

Zing

 

TIN LIÊN QUAN

Từ 1/1/2019, tất cả sản phẩm xăng, dầu sẽ bị áp tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường

Hiện nay dầu hỏa chủ yếu được sử dụng cho các doanh nghiệp sản xuất với tổng sản lượng khoảng 4.500-5.000 m3/tháng. Dầu hỏa được sử dụng gần như không đáng kể tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa vì mạng lưới điện ngày càng phủ kín đến các địa

Doanh nghiệp nào được hưởng thuế nhập linh kiện ôtô 0% từ năm 2018?

Doanh nghiệp muốn hưởng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô 0% phải cam kết sản xuất, lắp ráp xe theo tiêu chuẩn khí thải mức 4 tới năm 2021 và sau đó là mức 5 từ năm 2022.

Vì sao Uber bị truy thu thuế hơn 66 tỷ đồng?

Tổng cục Thuế cho biết số thuế Uber đã nộp đến hết tháng 6-2017 là 76,877 tỷ đồng. Qua quá trình thanh tra, cơ quan thuế đã xử lý tăng thu 66 tỷ đồng.

Ford tăng lượng ôtô mới chế tạo tại Trung Quốc nhằm đối phó thuế quan

Với mức thuế đối với ôtô Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc đã lên tới 40% thì gần như không có lãi cho nhà sản xuất. Chính vì thế, Ford đang phải khẩn trương thực hiện kế hoạch tăng lượng ôtô mới chế tạo tại Trung Quốc nhằm đối phó tình trạng thiếu hụt

Grab, Uber sẽ bị thanh tra thuế tập trung năm 2018

Theo đó, ngành thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành trong năm 2018 phải thanh tra thuế ít nhất 18,5% số người nộp thuế đang quản lý.

Những đối tượng được tạm nhập khẩu miễn thuế ôtô, xe gắn máy miễn thuế

Theo quyết định mới ban hành, cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế có trụ sở tại Việt Nam được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập theo Nghị định số

Quy định mới về ôtô, xe "nội địa" tiếp tục giảm giá mạnh

Một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định là sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ô tô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế.

THỦ THUẬT HAY

9 ứng dụng iOS trị giá 13 USD đang được miễn phí

Như vậy là một ngày nữa đã trôi qua và trên cửa hàng App Store tiếp tục cập nhật thêm khá nhiều app được miễn phí trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để giúp các bạn có những lựa chọn chất lượng, TCN đã tổng hợp danh sách

Chuyện "dùng hết chức năng" và "mình thích thì mua thôi"

Hôm nay mình lại nghe những câu nói như vậy, mà sẵn đang có hứng chia sẻ nên muốn...

Liệu có cách nào để đăng nhập Zalo nếu chẳng may quên mật khẩu?

Thông thường, đa số người dùng Zalo luôn chọn phương án ghi nhớ mật khẩu của tài khoản để tiện lợi cho những lần đăng nhập sau. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn cần đăng nhập lại tài khoản nhưng bạn lại không nhớ

Mẹo giúp smartphone kết nối WiFi tốt nhất

Cả Android lẫn iOS đều mặc định không có tính năng tự động chuyển mạng WiFi khi phát hiện kết nối đang sử dụng yếu đi.

Cách lưu vị trí đỗ xe trên Google Maps để tìm lại xe trong nốt nhạc

Với sự hỗ trợ của Google Maps thì việc ghi nhớ vị trí đỗ xe đã không còn là nỗi ám ảnh. Sau đây là hướng dẫn cách lưu vị trí đỗ xe trên Google Maps cho bạn nhé...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nokia 7.1: Đối thủ đáng gờm ở phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và

Đánh giá Philips S327 và S329: Đáng lựa chọn cho ai mới chuyển qua dùng smartphone

Phía sau của máy được bo cong khá mềm mại trải dài từ mặt lưng cho tới phần viền máy. Tổng cộng hai điểm trên đã đem đến cho sản phẩm một cảm giác cầm nắm dễ chịu.