Giá ô tô nhập khẩu từ ASEAN không giảm như kỳ vọng

Theo lộ trình của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô đáp ứng tỉ lệ nội địa nội khối hóa theo quy định (trên 40%) bắt đầu giảm về 0% thay vì mức 30% như năm 2017. Điều này, dấy lên nhiều hy vọng với những người đang có ý định mua sắm ô tô tại Việt Nam. Bởi trên lý thuyết, thuế nhập khẩu giảm về 0% sẽ tác động đến giá xe nhập khẩu từ ASEAN, qua đó tạo sức cạnh tranh với ô tô lắp ráp trong nước… viễn cảnh ô tô ồ ạt giảm giá có thể xảy ra. Vì vậy, trong suốt cả năm 2017 đến nay, không ít khách hàng dù “có điều kiện” vẫn luôn mang tâm lý chờ đợi đến thời điểm xe nhập miễn thuế từ ASEAN về Việt Nam mới “xuống tiền”.



Đây cũng là yếu tố khiến lượng tiêu thụ ô tô tại VN giảm mạnh trong năm 2017 cũng như những tháng đầu năm 2018. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, khi ô tô miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN chủ yếu là các mẫu xe Honda, đã bán ra thị trường, nhiều khách hàng thực sự đã “vỡ mộng”.


Thuế về 0%, giá xe vẫn “án binh bất động”


Theo tính toán của các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô, khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm từ 30% về 0% từ năm 2018, giá bán các mẫu xe này tới tay người tiêu dùng sẽ giảm khoảng 23%.


Tuy nhiên, đến nay khi lô xe đầu tiên với số lượng gần 2.000 chiếc của Honda nhập từ Thái Lan nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0% đã ra thị trường, giá bán xe vẫn “án binh bất động”.


Ngoài mẫu Honda Jazz lần đầu tiên phân phối tại Việt Nam nên nhiều người vẫn chưa có cơ sở để so sánh giá, còn lại các phiên bản Honda Civic, Honda Accord thuộc dòng sedan vẫn giữ nguyên giá so với năm 2017. Cụ thể, giá bán Accord 2.4L vẫn ở mức 1,198 tỉ đồng. Trong khi đó, phiên bản Civic 1.5L sau nhiều lần giảm giá trong năm 2017, đến nay vẫn được các đại lý bán ra với mức 898 triệu đồng. Hai phiên bản khác của mẫu xe này có giá thấp hơn, nhưng lại thiếu hụt một số trang bị tính năng.




Đối với dòng xe Honda CR-V 7 chỗ sau khi ra mắt thị trường, lô xe đầu tiên nhập về Việt Nam được thông quan vào cuối tháng 12.2017, chịu thuế nhập khẩu 30% vì vậy có giá bán lên 1,136 - 1,265 tỉ đồng. Bước sang tháng 3.2018, các phiên bản của CR-V mới cũng chiếm gần một nửa lô xe 2.000 chiếc Honda nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0% từ Thái Lan về Việt Nam. Theo như tính toán ban đầu, giá bán CR-V trong lô hàng này sẽ giảm khoảng 23% tương đương từ 261 - 290 triệu đồng so với trước đó, do thuế nhập khẩu giảm từ 30% về 0%.


Tuy nhiên, sau gần 3 tuần hoàn tất các thủ tục giấy tờ, kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ và Thông tư 03/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT, Honda CR-V được bán tại các đại lý với giá 958 triệu đồng đến 1,068 tỉ đồng. Mức giá này chỉ giảm từ 178 - 188 triệu đồng tương đương 15 - 16% so với lô xe CR-V từng chịu thuế nhập khẩu 30%.


Trên thực tế mức giảm này thực sự không như kỳ vọng của nhiều người tiêu dùng, đồng thời vẫn còn cao hơn mặt bằng giá của CR-V tại các thị trường như Malaysia, Indonesia…


Ô tô khan hàng, đừng mơ giá giảm


Việc giá ô tô hưởng thuế 0% từ ASEAN về Việt Nam không giảm sâu như kỳ vọng của người tiêu dùng trong nước được lý giải bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, đại diện một DN nhập khẩu ô tô cho rằng, việc thực hiện các quy định mới về nhập khẩu ô tô theo Nghị định 116/2017 và Thông tư số 03/2018, khiến DN phải tốn thêm chi phí.


Bên cạnh đó, thay vì chỉ phải kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với lô xe đầu tiên nhập về Việt Nam như trước đây. Hiện tại, mỗi lô xe nhập về VN, trước khi được thông quan đều phải lấy mẫu kiểm tra theo quy định mới. Điều này, khiến DN phải tăng thêm chi phí bảo quản, lưu kho bãi tại cảng, vì vậy giá bán xe không thể giảm sâu.




Thời gian tính từ khi DN đặt hàng sản xuất tại nhà máy cho đến khi ô tô được nhập khẩu, thông quan đến tay khách hàng cũng kéo dài hơn so với trước.


Đây cũng chính là lý do khiến nguồn cung ô tô nhập khẩu trên thị trường bị chậm trễ. Một vài dòng xe như Toyota Fortuner, Honda CR-V… rơi vào cảnh khan hàng. Khách hàng dù đã ký hợp đồng đặt cọc nhưng nếu muốn nhận xe sớm phải bỏ thêm chi phí cho nhân viên bán hàng hoặc chấp nhận mua thêm một số phụ kiện kèm theo xe. Điều này khiến giá bán ô tô nhập trên thị trường tưởng chừng sẽ giảm sâu sau khi thuế nhập khẩu về 0% nhưng trên thực tế lại “không như là mơ”.


Hiện tại, ngoài Honda Việt Nam, vẫn chưa có hãng xe nào tiếp theo đưa được các mẫu mã ô tô nằm trong diện được miễn thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN về Việt Nam. Động thái này, khiến ô tô nhập khẩu không đủ sức cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước, mặt bằng giá ô tô theo đó cũng khó giảm sâu như kỳ vọng của người tiêu dùng.


Theo Thanh Niên


Nguồn : http://news.otos.vn/gia-o-to-nhap-khau-tu-asean-khong-giam-nhu-ky-vong-8720

TIN LIÊN QUAN

Thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN bắt đầu về 0%

Việc giảm thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về 0% được kỳ vọng sẽ là một cú hích mạnh mẽ cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.

Tính đến ngày 27/9/2018, đã có 13.100 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN

Theo Cục Hải quan TP.HCM, trong những tháng cuối năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ ngồi sẽ tăng hơn, tuy nhiên chủ yếu là dòng xe nhập từ ASEAN, hưởng thuế nhập khẩu bằng 0% nên nguồn thu từ nhóm hàng ôtô dưới 9 chỗ ngồi tăng không đáng

Áp thuế 0%, giá ôtô ASEAN không giảm mà còn tăng lên

Kể từ khi qua “ải” Nghị định 116, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam từ khối ASEAN ngày một tăng mạnh. Tuy nhiên, giá các loại xe này không những không giảm mà với một số mẫu xe, khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền để được sở hữu.

Xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN nhưng giá xe không giảm

Những chiếc xe nhập khẩu miễn thuế đầu tiên từ các nước ASEAN đã công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy giá bán của những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng, thậm chí còn tăng.

Thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm, giá ôtô tại Việt Nam có rẻ hơn

Theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN, giá xe hơi có thể sẽ giảm ngay 7% vào đầu năm tới. Các dòng xe cỡ nhỏ, xe bán tải được dự báo sẽ lên ngôi.

Cam kết WTO: Chỉ còn ô tô chưa cắt giảm thuế quan hết

Đến năm 2017, mức thuế suất bình quân biểu thuế nhập khẩu của Việt Nam hiện hành theo Nghị định số 122/2016/NĐ-CP là 10,57%, thấp hơn so với mức trần cam kết cắt giảm khoảng 3%. Biểu thuế xuất khẩu gồm 123 nhóm mặt hàng theo HS 4 số, trong đó xếp

Chờ đợi thuế giảm về 0%, thị trường xe nhập khẩu gần như "đóng băng"

Nửa đầu tháng 9-2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước sụt giảm mạnh, chỉ còn 382 xe.

THỦ THUẬT HAY

Smartphone sạc chậm: nguyên nhân và cách khắc phục

Có những sai lầm trong cách sử dụng của chúng ta khiến thời gian sạc điện thoại kéo dài thêm hàng giờ đồng hồ.

Mở khóa bằng khuôn mặt trên smartphone Android cực nhanh và tiện lợi

Đây là tính năng có sẵn trên máy chứ không cần dùng phần mềm bên thứ ba.

Hướng dẫn cách đăng nhập vào máy tính khi quên mật khẩu

Bạn quên mật khẩu đăng nhập vào máy tính, muốn phá pass để dùng được máy? Làm thế nào để đăng nhập được vào máy tính nếu không nhớ mật khẩu? Chỉ với các cách đơn giản dưới đây, bạn đã có thể đăng nhập được máy tính của

iPhone SE lock về VN rẻ hơn cả iPhone 5s, có nên mua?

iPhone SE lock hay khóa mạng đang tràn về Việt Nam với giá bán rẻ hơn cả iPhone 5s. Vậy thực hư thế nào? Có nên mua loại hàng này hay không?

Hướng dẫn đăng ký tài khoản ViettelPay trên điện thoại

Bạn có thể chuyển tiền qua nhiều hình thức như số điện thoại, số thẻ, số tài khoản, chuyển tiền mặt tài nhà, chuyển tiền mặt đến bất kỳ đâu trong vòng 2 tiếng đồng hồ trên toàn lãnh thổ Việt Nam, chuyển tiền theo số

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết sau camera Galaxy A8 2018: Liệu có tốt như kỳ vọng?

Galaxy A8 2018 là một trong hai sản phẩm chủ lực trong phân khúc cận cao cấp của Samsung ở thời điểm hiện tại.

Đánh giá pin HTC U11: 3000 mAh đủ vượt mặt các siêu phẩm hàng đầu

HTC U11 chỉ có dung lượng pin ở mức trung bình là 3000mAh cho màn hình 5.5 inch Quad HD nhưng nó thực sự có tuổi thọ pin tốt hơn nhiều so với chúng ta mong đợi.

Đánh giá Lenovo Yoga 720: Laptop mang trên mình thiết kế cao cấp với mức giá phải chăng

Sở hữu những ưu điểm như thiết kế sang trọng, mỏng nhẹ và tiện dụng, màn hình chất lượng cao, cấu hình và thời lượng pin ấn tượng, Lenovo Yoga 720 xứng đáng trở thành sự lựa chọn của những khách hàng muốn sở hữu một cỗ