Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2018 đã có cú sụt giảm không tưởng

So với tháng cuối cùng của năm 2017, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2018 đã có cú sụt giảm không tưởng. Biết rằng vào tháng 12/2017, lượng xe nhập khẩu về nước đạt đến 14.000 chiếc trong khi giá trị kim ngạch đạt 360 triệu USD.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2018 đã có cú sụt giảm không tưởng
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp.
Tưởng như kim ngạch tháng đầu năm đã chạm đáy trong vòng ít nhất 5 năm trở lại đây song kim ngạch tháng 2/2018 thậm chí còn xuống thấp hơn nữa.
Cụ thể, theo ước tính của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nhập khẩu về nước tháng 2/2018 chỉ đạt khoảng 200 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 14 triệu USD.
Như vậy, tính cả hai tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thiết lập một kỷ lục mới khi cộng dồn lại cũng chỉ đạt 540 chiếc và hơn 35 triệu USD.
Nguyên nhân khiến cho kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đầu năm nay bị kéo tụt xuống mức kỷ lục chủ yếu là do những tác động từ Nghị định 116 của Chính phủ. Với các quy định mới, các loại ôtô nhập khẩu đang cùng lúc vấp phải nhiều khó khăn.
Các doanh nghiệp cho biết, ngoài những khó khăn trong việc đáp ứng các thủ tục mới để đạt điều kiện nhập khẩu thì quy định về đăng kiểm theo từng lô xe cũng gây không ít trở ngại. Do đó, hoạt động nhập khẩu gần như bị định trệ hoàn toàn.
Bên cạnh đó, quãng thời gian nghỉ Tết nguyên đán kéo dài một tuần lễ cũng ít nhiều gây gián đoạn các hoạt động nhập khẩu và thông quan cho những lô xe đã cập cảng. Đây cũng là lý do khiến cho kim ngạch nhập khẩu tháng 2/2018 tiếp tục giảm xuống so với tháng liền trước.
Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức một cuộc đối thoại với các doanh nghiệp nhằm tìm ra hướng tháo gỡ khó khăn cho hoạt động nhập khẩu bởi những quy định tại Nghị định 116. Hiện những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp và đại diện một số bộ, ngành vẫn đang chờ kết luận của Thủ tướng nên hướng tháo gỡ vẫn chưa được rõ ràng.
Theo nhiều nhận định, trước khi có kết luận của Thủ tướng và cụ thể hơn là những giải pháp trực tiếp, kim ngạch nhập khẩu ôtô nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp, ít nhất là trong giai đoạn nửa đầu năm 2018.
VnEconomy

TIN LIÊN QUAN

Nhập khẩu ôtô 2017 đã tìm thấy đáy?

Ước tính lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 10/2017 chỉ đạt khoảng 6.000 chiếc. Đây cũng chính là lượng xe nhập khẩu đạt được trong tháng liền kề trước đó.

Từ 18 - 25/5, 939 ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về nước

Trong đó, số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi chiếm nhiều nhất với 727 xe, tương ứng với 77%, tổng trị giá kim ngạch đạt gần 18 triệu USD. Số xe dưới 9 chỗ ngồi được đăng ký tờ khai nhập khẩu ở cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng là

Nhập khẩu ôtô tháng 11: Gượng dậy nhìn về 2018

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính có khoảng 7.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 11/2017, đạt giá trị kim ngạch khoảng 200 triệu USD.

Tháng cô hồn, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn tăng

Chỉ nửa đầu tháng 8 trùng với thời điểm đầu tháng 7 âm lịch được dân gian quen gọi là tháng “cô hồn”, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn tăng đạt 5.492 xe với tổng trị giá kim ngạch 128 triệu USD. Những ngày đầu tháng 8, hai dòng xe nhập khẩu

Ôtô nhập khẩu vẫn đi ngược kỳ vọng

Như vậy, trái với những kỳ vọng vào sự hồi phục của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc kể từ tháng 6/2018, mặt hàng này thậm chí vẫn tiếp tục suy giảm dù tỷ lệ giảm không đáng kể.

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan chiếm tới 96% tổng số xe nhập về Việt Nam tuần qua

Trong số ô tô nhập về tuần qua, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi chiếm 557 xe, kim ngạch gần 11 triệu USD, trong đó có tới 542 xe, chiếm 97%, là xe nhập từ Thái Lan. Các xe đăng ký tờ khai chủ yếu ở cảng TP. HCM và cảng Hải Phòng.

Ô tô nhập khẩu về nước nhiều, khách hàng chờ đợi một cuộc chạy đua giảm giá mới

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, chỉ 3 tuần đầu tháng 7, số lượng ô tô nhập khẩu đã lên đến 5.121 xe, với tổng trị giá kim ngạch đạt trên 100 triệu USD.

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan dồn dập về Việt Nam

Tính chung 4 tháng đầu năm 2018, toàn thị trường Việt Nam có 6.754 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về, tổng kim ngạch gần 180 triệu USD, giảm tương ứng 80% về lượng và 73% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, đa số là xe ô tô dưới 9

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi tên bạn bè trên Zalo như thế nào?

Một thủ thuật mà khá nhiều người dùng Zalo thắc mắc đó là đổi tên bạn bè trên Zalo như thế nào?. Bởi lẽ nhiều người sẽ thấy trong danh bạ Zalo có tên người dùng mà bạn đã đặt trong danh bạ điện thoại, nhưng lại có

Cài đặt Windows 10 bằng Refresh Windows Tool của Microsoft

Refresh Windows Tool hỗ trợ người dùng cài hệ điều hành Windows 10 mà không cần sử dụng đến USB hay đĩa cài Windows như trước nữa. Công cụ sẽ thiết lập lại và làm mới máy tính hoàn toàn như khi chúng ta cài Windows 10

Bảo mật tài khoản cá nhân: Cách tạo mật khẩu mạnh không dễ bị bẻ khoá

Bảo mật tài khoản cá nhân là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong thế giới kỹ thuật số ngày nay. Mật khẩu được coi là “chìa khóa” đầu tiên để bảo vệ thông tin cá nhân, tài sản trực tuyến, và đề phòng khỏi các mối đe dọa

Cách cắt ghép video trực tiếp trên iPhone

Bài viết sau mình sẽ chia sẻ với các bạn một ứng dụng cắt ghép video trực tiếp trên iPhone giúp cá nhân hóa những video mà bạn quay được trên điện thoại của mình

Cách cập nhật iOS 15.1 Beta 3 để có tính năng quay video ProRes mới

Apple đã phát hành iOS 15.1 Beta 3, bổ sung tính năng quay video ProRes với iPhone tiêu chuẩn và chụp ảnh Macro trên iPhone 13 Pro. Sau đây là cách cập nhật iOS 15.1 Beta 3...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá LG G7 ThinQ: Một chiếc điện thoại tuyệt vời của LG

Ra mắt ngày cách đây một thời gian, LG G7 ThinQ đến muộn hơn hai tháng so với những gì chúng ta thường thấy LG làm những năm trước với flagship của họ. Nhưng đó là hai tháng phụ để OEM Hàn Quốc có thể đủ thời gian làm

Samsung Galaxy Note20 Series – chiếc smartphone đem tới nhiều tiện ích nhất trong năm 2020

Hệ thống chức năng phục vụ tốt cả nhu cầu học tập, chơi game giúp cho trải nghiệm Galaxy Note 20 series đem lại thực sự ấn tượng và tương xứng với giá trị cao cấp của sản phẩm.

So sánh iPhone 12 Pro và 12 Pro Max: Hai cực phẩm này có gì khác biệt?

iPhone 12 Pro và 12 Pro Max của Apple vẫn là hai cực phẩm đốn tim fan kể từ khi xuất hiện. Nên chọn iPhone 12 Pro để nâng cấp hay iPhone 12 Pro Max?