McLaren Senna - Xứng danh tay đua huyền thoại!

Người ta thường nói rằng Ferrari mắc phải một “lời nguyền”, rằng nếu xe đua F1 của họ thất bại thì xe thương mại lại vô cùng thành công (và ngược lại). Có lẽ McLaren cũng dính phải lời nguyền tương tự?

Mùa giải F1 năm nay của McLaren: Không một lần thắng chặng; Không một lần bước lên bục podium; Không có một chút hy vọng nào hết. Gần 20 năm qua McLaren không biết đến mùi chiến thắng tại đấu trường F1. Dù vậy, những tranh luận về thành tích kém cỏi tại 3 mùa giải F1 gần đây giữa McLaren Racing và Honda có lẽ nên dừng lại. Đơn giản vì cuộc tình ngắn ngủi giữa McLaren Racing và Honda cũng đã kết thúc, và McLaren Racing đã có “người tình mới” Renault. Tuy nhiên, đó là vấn đề của công ty con McLaren Racing, còn chi nhánh McLaren Automotive đang thăng hoa hơn bao giờ hết.

Rất lâu sau khi trình làng huyền thoại McLaren F1, hãng xe Anh mới cho ra lò một siêu xe đường phố: chiếc MP4-12C. Siêu xe này ra mắt công chúng năm 2009 và bán ra năm 2011. Chiếc coupe 2 cửa nhà McLaren có cái tên thật không thể … nhàm chán hơn, nhất là khi đứng giữa một rừng các đối thủ có tên gọi mỹ miều như Gallardo, Murcielago, Ferrari 458 Italia v.v.. Cứ như so tên Lê Thị Na với Diễm Quỳnh, Hương Tràm, Nhật Lệ... vậy!

Tuy nhiên, cái tên của mẫu xe thể thao thương mại đầu tiên của của McLaren sau 1 thập kỷ cũng phản ảnh chính xác triết lý làm xe của họ: không rườm rà, nhấn mạnh vào cải tiến công nghệ và “sinh ra để chiến thắng”. “MP4” là tên mã của những chiếc xe đua F1 của McLaren kể từ năm 1981, “12” là 12 chỉ số chính mà McLaren so sánh siêu xe của mình với xe đối thủ, bao gồm công suất động cơ, trọng lượng, khí thải, khí động học… và “C”, tất nhiên rồi, là Các-bon, nguyên tố tạo nên vật liệu sợi các-bon, thứ vật liệu được McLaren tận dụng triệt để trên cả xe đua và xe thương mại. Có lẽ chỉ có người Đức mới nghĩ ra được những cái tên đậm chất “hại não” như McLaren!

Chiếc MP4-12C (sau này tên xe được rút ngắn là 12C) nhận được vô số ý kiến trái chiều, nhiều người khen ngợi nhưng cũng không ít người còn cho rằng McLaren đang cố gắng sao chép Ferrari 458 Italia. Tuy nhiên, có một sự thực không ai có thể phủ nhận: McLaren đã quay trở lại, và lợi hại hơn xưa. Sau sự khởi đầu với MP4-12C, dần dần McLaren đã quay trở lại cuộc chơi siêu xe thương mại với 3 dòng sản phẩm chính: Sports Series, Super Series và Ultimate Series.

Đại diện ưu tú nhất của Super Series là 720S đã phá vỡ không ít giới hạn, thách thức cả “kẻ hủy diệt siêu xe” Tesla Model S P100D và chiến thắng nó tại sân chơi mà chiếc sedan chạy điện đến từ Mỹ “thạo” nhất: đua drag ¼ dặm. Tuy nhiên, đó mới là đẳng cấp Super Series, còn McLaren Senna, đại diện hàng đầu cho dòng Ultimate Series, mới là chiếc xe ưu tú nhất hiện nay của hãng xe có trụ sở tại Woking. Tất cả 500 chiếc McLaren Senna đều được đặt mua trước khi dòng xe này được trình làng, giống như việc 106 chiếc McLaren BP23 cũng đã đều có chủ trước khi chúng được hoàn tất thiết kế và đặt tên chính thức!

Đại diện McLaren tiết lộ rằng có không ít cá nhân đặt mua cả Senna và BP23. Điều ấy cho ta ấn tượng rằng McLaren cũng có một lượng khách hàng trung thành, sẵn sàng đặt mua bất cứ thứ gì mà hãng xe họ yêu thích sản xuất.

Cái tên của một huyền thoại

Như đã biết, McLaren đã tiết lộ về Ultimate Series từ khá lâu rồi, thậm chí chiếc Senna (được gọi với tên mã P15) cũng đã bị bắt gặp tại Nurburgring khi đang chạy thử từ giữa năm nay. McLaren cho biết đây sẽ là một chiếc xe mang phần “đua” nhiều hơn “đường phố”, và sẽ nhanh hơn chiếc hypercar P1 ở mọi đường đua bạn có thể nghĩ ra. Người hâm mộ cũng đã biết đây sẽ là chiếc xe “hardcore” nhất mà McLaren từng sản xuất, và vẫn sở hữu sự kết hợp kinh điển: giảm cân, tăng công suất để có hiệu suất hoạt động chưa từng thấy trước đây. Rất nhiều bản vẽ cũng như các hình ảnh úp mở được tung ra, và fan McLaren biết chắc rằng hãng xe Anh sẽ bật mí chiếc xe này vào khoảng cuối năm nay.

Tuy nhiên, có một điều mà không ai có thể ngờ tới và điều đó McLaren đã giữ bí mật vô cùng tốt: tên gọi chính thức của chiếc xe. Với không ít người hâm mộ, Senna là cái tên khơi gợi nhiều cảm xúc, nhất là những người thường xuyên theo dõi giải đua F1. Anh đã cùng McLaren giành 3 chức vô địch F1 và sở hữu những kỷ lục vô tiền khoáng hậu, đủ để không ít nhà phân tích và người hâm mộ gọi anh là “Tay đua vĩ đại nhất từ trước tới nay”. Ở bất kỳ cuộc đua nào, Ayrton Senna đều chạy như thế đó là cuộc đua cuối cùng của anh ấy. “Nếu có một khoảng trống mà bạn không vượt lên, bạn không phải là một tay đua đích thực” – Senna luôn thi đấu với tinh thần như vậy cho đến khi anh qua đời trong một vụ tai nạn trên đường đua Imola năm 1994.

Việc McLaren dùng tên của Ayrton Senna cho siêu xe đỉnh cao của mình, xét ở một góc độ nào đó, cũng tương tự như Ferrari sử dụng cái tên Enzo. Đó là một sự vinh danh, cũng là một lời hứa đầy trách nhiệm, rằng những cỗ máy kia sẽ không khiến 2 cá nhân vĩ đại kể trên phải thất vọng. Thật tiếc là theo thỏa thuận của McLaren với Viện Ayrton Senna, hãng xe Anh chỉ có quyền sử dụng “Senna” để đặt tên xe mà không được sử dụng “Ayrton”. Nếu họ được sử dụng cả họ và tên của tay đua kiệt xuất này thì nhiều khả năng BP23 sẽ sở hữu cái tên đầy ý nghĩa kể trên.

Tính toán từng gram trọng lượng

Tính đến thời điểm này, McLaren Senna là hiện thân tột đỉnh của triết lý thiết kế xe “Kiểu dáng phục vụ công năng” (form follows function) mà McLaren luôn theo đuổi. Xét về mặt thẩm mỹ, Senna là chiếc xe phá vỡ mọi tỷ lệ thiết kế đặc trưng của một chiếc siêu xe 2 cửa và thực sự, nhiều người mê xe đã thẳng thừng dùng từ “xấu”.

Tuy nhiên, có lẽ chúng ta đã quên rằng McLaren Senna được thiết kế để chạy trong trường đua là chính. Đó là mục tiêu duy nhất và trên hết của nó. Đây là chiếc xe được phép chạy trên đường phố mà lại ít được phát triển cho đường phố nhất của McLaren hay nói cách khác, đây là một chiếc xe đua mà bạn có thể lái từ nhà đến trường đua. Vì vậy, đừng vội phán xét rằng Senna xấu hay đẹp mà hãy tìm hiểu xem nó có hiệu năng như thế nào. 

McLaren đã áp dụng mọi biện pháp để giảm cân triệt để cho chiếc siêu xe Senna, họ thậm chí còn sáng chế ra một cách dệt sợi các-bon hoàn toàn mới để giảm cân cho các bộ phận ít chịu lực. Không mấy ngạc nhiên khi McLaren Senne sở hữu khung gầm nguyên khối bằng sợi các-bon, nhưng hãng xe anh gọi khung gầm đó là Monocage III thay vì Monocage II mới xuất hiện trên chiếc 720S. Theo McLaren, Monocage III nhẹ hơn 18,1 kg so với phiên bản II và là khung gầm xe thương mại có độ cứng xoắn tốt nhất mà họ từng sản xuất.

Động cơ vẫn được đặt trên giá đỡ bằng nhôm và một phần của kết cấu khung hấp thụ xung lực ở đầu xe vẫn được gia công từ kim loại nhưng tất cả mọi thành phần khung xe khác, cũng như các tấm thân xe đều được làm từ sợi các-bon để giảm cân. Vòm bánh xe phía trước chỉ nặng đúng 635 gram! (bộ phận tương tự trên 720s nặng 2.22 kg, cũng là một con số rất ấn tượng). Bộ la-zăng bằng nhôm tiện của Senna mang thiết kế có một ốc khóa ở giữa được lấy cảm hứng từ xe đua. Thiết kế khóa giữa kiểu “centre locking” này cho phép McLaren áp dụng kiểu la-zăng 9 chấu đơn đặc biệt. Đi kèm với la-zăng siêu nhẹ là bộ lốp Pirelli P ZeroTM Trofeo R được phát triển riêng cho Senna.

Hệ thống phanh của McLaren Senna cũng rất đặc biệt. Đó là loại phanh gốm các-bon CCM-R (Carbon ceramic for Racing) của Brembo. Nhờ công thức phối hợp vật liệu mới, loại đĩa phanh này có độ dẫn nhiệt tốt hơn gấp 3,5 lần so với phanh gốm các-bon tiêu chuẩn. Điều đó có nghĩa rằng đĩa phanh của Senna có thể được làm nhỏ hơn, mỏng hơn và nhẹ hơn nhưng vẫn giữ được hiệu năng mà McLaren yêu cầu. Thậm chí, ngay cả giá đỡ biển số cũng được thiết kế để dễ dàng tháo ra để tăng hiệu suất khí động học khi chiếc xe vào trường đua.

Tất cả những nỗ lực đó đã khiến McLaren trở thành chiếc xe đường phố nhẹ thứ 2 trong lịch sử McLaren. Theo hãng xe Anh, ở trạng thái nhẹ nhất thì Senne có trọng lượng 1.198 kg, chỉ nặng hơn huyền thoại F1 180 kg, trong khi sở hữu công suất lớn hơn nhiều. McLaren Senna sở hữu khối động cơ V8 4.0L tăng áp kép tương tự như 720S nhưng có công suất tối đa lên tới 800 mã lực, lực mô-men xoắn cực đại 800 Nm. Công suất này không bằng chiếc siêu xe Hybrid P1 nhưng Senna nhẹ hơn P1 tới 180 kg (quả là một con số trùng hợp!). Senna sở hữu tỷ lệ công suất/trọng lượng lên tới 668 mã lực/1 tấn, một thông số đầy ấn tượng.

Những thông số khác về mặt hiệu suất chưa được công bố chính thức, nhưng chắc chắn nó sẽ rất … khủng khiếp. Đơn giản vì ngay cả chiếc 720S “bình thường” cũng đã nhanh hơn chiếc P1 tại một số đường đua nổi tiếng.

Tạo hình bởi gió

Kiểu dáng của chiếc Senna khác biệt như vậy là để phục vụ khí động học, để giúp chiếc xe đạt hiệu năng tốt nhất có thể. Cách mà mọi phân tử khí trượt qua thân xe đều đã được tính toán kỹ lưỡng để tạo nên chiếc McLaren đường phố có hiệu suất khí động học tốt nhất từ trước tới nay. Từng chi tiết nhỏ đều có chủ đích, ví dụ như lưới tản nhiệt ở đầu xe được thiết kế để hướng luồng không khí ít nhiễu động chảy qua cánh lướt gió khổng lồ ở đuôi xe. Chỉ riêng diện tích bề mặt của cánh gió này cũng lên tới 0,65 mét vuông! Cánh gió này được điều khiển điện để tăng lực ép xuống mặt đường ở bánh sau, hoặc giảm độ cản không khí khi xe cần tăng tốc thẳng.

Điều thú vị ở đây là cánh gió này được gắn bởi 2 chiếc cán hình dấu hỏi (?), giống như cánh gió của xe đua hệ Endurance hay Touring. Thiết kế này giúp mặt dưới của cánh gió hoàn toàn liền mạch, tăng hiệu suất khí động học cho xe. Bên cạnh đó còn là tấm khuếch tán gió gầm hai tầng nguyên khối, gầm xe cực phẳng và rất nhiều chi tiết khác khiến chiếc Senna trở thành chiếc McLaren đường phố có hệ thống khí động học “khủng” nhất từ trước đến nay.

Giống như P1, McLaren Senna cũng có chế độ lái Track Mode chuyên dùng trong đường đua. Khi kích hoạt Track Mode, hệ thống treo thủy lực của Senna hạ thấp chiếc xe gần 5cm, khiến khoảng sáng gầm xe thấp đến nỗi đỉnh lốp sau nằm lọt thỏm trong vòm lốp. Ở phần đầu xe, McLaren bố trí 8 cánh gió nhỏ nằm trong hốc hút gió ở 2 bên lưới tản nhiệt chính. Hai cánh gió này có thể đóng mở để tăng hoặc giảm lực ép xuống mặt đường ở bánh trước nhằm cân bằng với lực ép đến từ cánh gió phía sau.

Khi được hỏi về một con số chính xác, ông Andy Palmer, Giám đốc phát triển dòng Ultimate Series (không hề liên quan đến Andy Palmer, CEO của Aston Martin!) không hề phản đối ý kiến cho rằng lực ép mặt đường mà McLaren Senna tạo ra có thể “lớn hơn cả trọng lượng của nó”.

Nội thất tối giản đến cùng cực

Khi nói về việc giảm cân, đương nhiên nội thất sẽ là phần bị “ăn bớt” nhiều nhất. Ghế ngồi được tối giản tối đa. Trên thực tế, hai ghế ngồi trên xe chỉ là những miếng đệm mỏng dính được dán vào một khung ghế được làm theo số đo cơ thể của khách hàng. Phía sau ghế là khoang chứa đồ chỉ đủ rộng để nhét 2 chiếc mũ bảo hiểm và 2 bộ đồ đua mà thôi.

Bảng táp lô cũng được đơn giản hóa hết mức, chỉ có một màn hình cảm ứng đặt dọc và một vài nút bấm ở khu vực yên ngựa trung tâm. Mặt đồng hồ và vô lăng cũng được tối giản đến độ không còn gì có thể cắt bỏ. Chưa hết, các nút đề máy, chọn chế độ lái Race Mode, điều hòa, điều chỉnh đèn và mở cửa được đặt hết lên trần xe, ngay sau gương chiếu hậu. Bạn cũng không thể kéo kính cửa sổ xuống giống như một chiếc xe bình thường, đơn giản vì phần cửa xe … không có đủ chỗ để cả tấm kính tụt xuống. Kính cửa sổ của Senna có hai phần, phần trên cố định và phần dưới có thể trượt mở, có lẽ cũng chỉ vừa đủ để chủ xe thò tay ra mua một chiếc hamburger.

Một chi tiết khá độc đáo trên McLaren Senna là 2 cánh cửa được khoét rỗng và được phủ một lớp kính siêu mỏng và nhẹ, tương tự như kính Gorila Glass phủ trên chiếc điện thoại mà bạn đang cầm. Theo McLaren, lớp kính này là để khi người lái vào cua, họ có thể nhìn thấy đường đua tốt hơn, nhất là đỉnh cua (Apex). Kính nặng hơn sợi các-bon nên nếu khách hàng muốn giảm cân tối đa cho chiếc Senna thửa riêng, họ có thể đặt cửa xe được làm toàn bộ bằng các-bon, bỏ luôn dàn loa và thậm chí là cả tấm kính ngăn cách giữa khoang lái và khoang động cơ.

McLaren Senna có giá bán lên tới 750.000 Bảng Anh, tương đương 1 triệu USD. Đây là một số tiền có thể nói là rất rẻ, nhất là khi những chiếc McLaren F1 tương đối nguyên vẹn nay có giá lên tới 12 triệu USD! Giá công bố của McLaren Senna cũng chỉ cao hơn một chút so với giá công bố của chiếc F1 huyền thoại (đã tính lạm phát). Những chiếc xe thương mại đầu tiên sẽ đến tay khách hàng từ quý 3 năm 2018.

Một thông tin ý nghĩa khác: chiếc McLaren Senna mang số khung #193 đã được bán đấu giá với giá cuối cùng là 2 triệu USD, toàn bộ số tiền này được quyên góp cho Viện Ayrton Senna nhằm giúp hàng trăm nghìn trẻ em nghèo ở Brasil được đi học. Ở một diễn biến khác, khi người hâm mộ đang phát cuồng vì Senna, các kỹ sư tại McLaren Technology Centre chắc chắn đang miệt mài thực hiện các dự án còn “bá đạo” hơn!

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

McLaren Senna - Xứng danh tay đua huyền thoại!

Mùa giải F1 năm nay của McLaren: Không một lần thắng chặng; Không một lần bước lên bục podium; Không có một chút hy vọng nào hết. Gần 20 năm qua McLaren không biết đến mùi chiến thắng tại đấu trường F1.

Nguyên mẫu McLaren BP23 được công bố, đây sẽ là chiếc McLaren nhanh nhất

Mới đây, McLaren đã tuyên bố rằng thành viên mới nhất của McLaren Ultimate Series đang được phát triển với tên mã...

Nguyên mẫu McLaren BP23 được công bố, đây sẽ là chiếc McLaren nhanh nhất

Mới đây, McLaren đã tuyên bố rằng thành viên mới nhất của McLaren Ultimate Series đang được phát triển với tên mã là BP23.

McLaren P1 MSO độc nhất vô nhị có giá tới 57,8 tỷ VNĐ

Vốn là siêu xe hàng hiếm, chiếc McLaren P1 càng độc quyền và giá trị hơn nữa sau khi tiếp nhận sự điều chỉnh từ MSO,...

McLaren P1 MSO độc nhất vô nhị có giá tới 57,8 tỷ VNĐ

Vốn là siêu xe hàng hiếm, chiếc McLaren P1 càng độc quyền và giá trị hơn nữa sau khi tiếp nhận sự điều chỉnh từ MSO, hiện tại siêu xe này đang được rao bán tại Đức.

McLaren 720S cá tính hơn trên những chiếc "giày" hiệu HRE

Những chiếc siêu xe luôn đi đôi với với bộ bánh xe trọng lượng nhẹ, đó cũng là lý do các hãng độ khi muốn chạm tay vào bất kỳ siêu xe nào, họ sẽ phải cân...

[VIDEO] Siêu xe hàng hiếm McLaren P1 bốc cháy trong tuyệt vọng

Mới đây, một siêu xe McLaren P1 đã tự bốc cháy nghi ngút khi đang di chuyển trên đường phố nước Anh.

Mua xe ô tô cũ rất dễ bị lầm nếu dân buôn cố tình “bùa” xe

Với kinh nghiệm bán xe cũ hơn 20 năm tại TPHCM thì ông Toàn cho rằng, nhiều người buôn xe và cò lái đang đặt lợi nhuận lên trên hết và bất chấp “chiêu trò” để có lợi nhuận.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn làm vô lăng chơi Alpha 8 và các game đua xe khác bằng bìa carton

Nếu bạn là fan của Alpha 8 hay Alpha Nitro thì chắc chắn chơi game với vô lăng sẽ mang đến những trải nghiệm rất 'thực tế' và thú vị. Mới đây, kênh Youtube The Q đã có video hướng dẫn cách làm tay cầm để chơi những tựa

Cách download video trên youtube về máy tính đơn giản nhất

Download video trên Youtube không được hỗ trợ trực tiếp từ youtube nên người sử dụng muốn download video từ youtube phải sử dụng công cụ từ nhà phát triển thứ 3. Hôm nay sẽ giới thiệu cho bạn một số công cụ...

Cách tùy biến thanh status bar trên iOS không cần jailbreak

Như chúng ta đã biết, cách thông dụng nhất khi muốn tùy biến thanh status bar trên iOS chính là jailbreak máy và cài đặt một số tweak tinh chỉnh hệ thống như Zeppelin, StatusModifier hay CustomStatusBar. Tuy nhiên, vẫn

Tuỳ biến giao diện mặc định của thư mục ứng dụng trên thiết bị iOS

Cụ thể hơn, tinh chỉnh CoolFolder sẽ cung cấp cho người dùng một số thiết lập giúp tùy biến lại giao diện của thư mục ứng dụng trên thiết bị iOS, bạn có thể loại bỏ nền, thay đổi màu viền hoặc tùy chỉnh độ cong viền

Khôi phục dữ liệu đã xoá trên thiết bị iOS dễ dàng với phần mềm iMyFone D-Back

Nếu bạn lỡ xoá nhầm file và đang cần khôi phục dữ liệu đã mất trên iPhone, iPad thì đây là một tin tuyệt vời cho bạn, TCN sẽ giới thiệu tới bạn phần mềm chuyên dụng cho việc khôi phục dữ liệu cho hệ điều hành iOS –

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Xperia XZ: Lấy nét nhanh, màu sắc tốt, camera selfie đẹp

Sony Xperia XZ được xem là thiết bị di động chụp hình tốt nhất của dòng Xperia XZ, thực hư ra sao hãy cùng theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết.

Mở hộp Realme 8s 5G: Smartphone sở hữu pin 5000 mAh, màn hình 90Hz

Realme 8s 5G là chiếc smartphone tầm trung mới nhất của hãng công nghệ Realme. Mời bạn cùng chúng tôi mở hộp Realme 8s 5G để xem chiếc smartphone này có phải là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn không nhé. Nhìn trên