Càng về cuối năm, thị trường Ô tô Việt Nam càng biến động khôn lường

Giá xe trong nước biến động khó lường
Từ giữa năm 2017, giá xe trong nước liên tục biến động và gây 'sốc' cho thị trường. Đây là lần đầu tiên, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến những đợt giảm giá với mật độ lớn như vậy, hầu hết các hãng xe trong nước đều áp dụng chính sách giảm giá. Mức giảm từ vài chục triệu thậm chí đến hàng trăm triệu đồng.
Đáng chú ý nhất gần đây là hãng xe Nhật Bản Toyota đã đưa ra mức giá điều chỉnh cho hàng loạt mẫu xe CKD. Theo đó, hầu hết các xe trong danh mục xe CKD của hãng đều được điều chỉnh giảm giá, không ngoại trừ mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam là Vios.
Càng về cuối năm, thị trường Ô tô Việt Nam càng biến động khôn lường

Bất ngờ hơn, hãng xe của Đức Volkswagen cũng tham gia vào cuộc đua giảm giá này và còn 'chơi lớn' khi không đưa ra chương trình khuyến mại như các hãng xe khác mà giảm trực tiếp vào giá niêm yết của xe, trong vòng 5 tháng kể từ đầu tháng 6, mẫu xe Touareg được giảm giá niêm yết với mức giảm lên đến 400 triệu đồng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh này, ông lớn Thaco lại đi 'ngược dòng', tăng giá cho hàng loạt các mẫu xe Mazda như Mazda CX-5, Mazda3, Mazda BT-05... với mức tăng từ 10 - 20 triệu đồng.
Đường về nước của xe nhập khẩu ngày càng hẹp
Ngay tại thời điểm này, Nghị định 116/2017/NĐ-CP được ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 17/10/2017. Nội dung của Nghị định quy định chặt chẽ điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô; kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô của các đơn vị sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu. Trong đó, nổi bật là quy định về việc kiểm định từng lô xe về nước.

Sau nghị định, hàng loạt xe mới đã bị trì hoãn ra mắt như Toyota Wigo hay Toyota Fortuner phiên bản mới. Các nhà nhập khẩu đã bắt đầu lên tiếng về những tác động của Nghị định 116 đến doanh nghiệp của họ. Ngoài ra, VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam) cũng đã có văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ vào ngày 25/10, cho biết hoạt động kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi quy định mới.
Doanh số bán xe sụt giảm
Theo thường lệ, thời điểm cuối năm là thời điểm thị trường Ô tô trong nước 'khởi sắc' nhất do nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng. Tuy nhiên, bối cảnh năm này lại hoàn toàn ngược lại, càng về cuối năm, doanh số bán hàng của các hãng càng 'ảm đạm'.
Trong 4 tháng trở lại đây, theo con số thống kê từ VAMA cho thấy, doanh số bán của các hãng có luôn cầm chừng và có dấu hiệu đi xuống. Tính từ đầu năm đến nay, doanh số đã giảm 2.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù các chính sách khuyến mại, giảm giá liên tục được đưa ra để kích cầu.

Cụ thể, trong tháng 9 vừa qua, số lượng xe du lịch và xe thương mại bán ra đều giảm 7% so với tháng 8. Xét riêng xe CBU,có khoảng 5.000 xe được đưa về nước vào tháng 9, đạt giá trị kim ngạch 132 triệu USD, như vậy con số này giảm mạnh cả lượng và giá trị so với tháng 8 (8.000 chiếc, giá trị 188 triệu USD).
Nguyên nhân dẫn đến những biến động kể trên phần lớn là do tâm lý chời đợi thời điểm thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018 của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, về cuối năm hàng loạt các mẫu xe mới được giới thiệu và hứa hẹn chính thức phân phối và năm 2018 cũng khiến nhiều người quyết tâm chờ đợi.
Thị trường có thể khởi sắc hơn vào năm 2018
Bước sang năm 2018, khi hàng rào thuế nhập khẩu được gỡ bỏ, thị trường ô to Việt Nam được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn. Nắm bắt được điều đó, hiện tại các hãng xe đã bắt đầu đưa ra hãng loạt các mẫu xe chiến lược tại các triển lãm như VMS hay VIMS để thăm dò phản ứng của khách hàng. Nhiều mẫu xe thuộc nhiều dòng đã được các hãng hé lộ, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh sôi nổi vào năm sau.
Quỳnh Trang (Tuoitrethudo)
Nguồn : http://xehay.vn/cang-ve-cuoi-nam-thi-truong-o-to-viet-nam-cang-bien-dong-khon-luong.html

TIN LIÊN QUAN

Chưa đầy 6 tháng, Volkswagen Touareg đã giảm gần 400 triệu đồng

Càng về cuối năm, cuộc đua giảm giá tại Việt Nam càng trở nên gay cấn khi có sự góp mặt của hầu hết các hãng xe trên thị trường. Ngay đến hãng xe Đức Volkswagen cũng...

Ông hoàng doanh số Việt Nam - Toyota Vios giảm giá sốc chỉ còn 489 triệu đồng

Theo thông tin từ một số đại lý, hiện tại Toyota Vios đang có ưu đãi vô cùng hấp dẫn, với mức giá bán thực tế dưới 500 triệu đồng.

Giá xe Toyota tháng 6 giảm từ 10-35 triệu đồng với các xe lắp ráp trong nước

Mẫu xe bán chạy nhất thị trường là Toyota Vios giảm chung 15 triệu đồng với cả 3 phiên bản: G, E và E số sàn, mức bán ra hiện 498-550 triệu đồng. Đáng chú ý, khách mua xe Innova và Vios trong tháng 6 và 7/2018 sẽ được tặng 1 năm bảo hiểm vật chất

Giá xe Toyota tháng 12 giảm cao nhất tới 37 triệu đồng

Cụ thể, theo khảo sát của AutoBikes tại một số đại lý Toyota khu vực Hà Nội, giá các mẫu xe lắp ráp trong nước như Vios, Corolla Altis giảm sâu hơn tháng trước.

Hàng loạt xe Toyota được điều chỉnh tăng giá

Hết ưu đãi, hàng loạt xe Toyota được điều chỉnh tăng giá.

Giá xe Toyota tháng 11/2018: Innova giảm, Rush, Fortuner đội tới 150 triệu

Giá xe Toyota tháng 11/2018 không đổi so với tháng trước, khi Innova giảm nhưng Rush, Fortuner đội tới 150 triệu tiền phụ kiện.

Hàng loạt mẫu xe Toyota giảm giá năm 2018

Theo bảng giá xe mới nhất mà Toyota Việt Nam vừa cập nhật, các mẫu xe như Vios, Corolla, Innova đều có mức giảm từ 30 đến 50 triệu đồng.

Ô tô mùa Tết: Giảm giá nhỏ giọt, tung tin khan hiếm

Bước sang tháng 12, các DN ô tô và đại lý bắt đầu tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá hoặc tặng quà giá trị hàng chục triệu đồng. Song, những ưu đãi năm nay giá trị không lớn như cuối năm 2017, chủ yếu đến từ xe lắp ráp trong nước.

THỦ THUẬT HAY

[BẬT MÍ] 5 cách Active Win 10 bằng key vĩnh viễn 100%

Windows 10 được phát hành chính thức vào cuối tháng 7 năm 2015 và từ đó trở thành một trong những hệ điều hành được tải xuống nhiều nhất của Microsoft. Thông thường, sau khi tải Windows 10 về, người dùng phải active

Cách bỏ thích Fanpage Facebook hàng loạt đơn giản, ai cũng làm được

Hướng dẫn bạn cách bỏ thích hàng loạt Fanpage Facebook trên điện thoại, máy tính để tránh phải đọc những bài viết từ các trang mà bạn chưa bao giờ theo dõi đến. Click xem ngay nhé!

Đăng ký dịch vụ Email Marketing SES của Amazon

Hiện nay có rất nhiều dịch vụ gửi Email Marketing nhưng nổi bật và nhiều người trong giới Marketing Online đánh giá tốt nhất và giá thành rẻ, ổn định đó là dịch vụ Email SES của công ty nổi tiếng Amazon

Những tác vụ cơ bản trong Word Online

Nếu bạn quen soạn thảo văn bản trên Microsoft Office thì hãy thử thay đổi thói quen của mình, chuyển sang Word Online chắc chắn bạn sẽ thích ngay, bởi tính tiện lợi mà công cụ này đem lại.

[iOS] Nếu không thể bật 3G/4G, hãy thử những cách này nhé

Bạn vẫn sử dụng kết nối 3G/4G bình thường nhưng đột nhiên một ngày bạn bật đi bật lại nhưng máy vẫn không thể kết nối internet thì hãy thử làm các cách dưới đây xem sao nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera sau Galaxy J8: Đáp ứng hầu hết nhu cầu chụp ảnh của các bạn trẻ hiện nay

Trước hết hãy lướt qua một chút về cấu hình của camera trên Galaxy J8, thiết bị sở hữu cụm camera kép phía sau với 1 cảm biến ảnh 19MP và 1 cảm biến đạt độ phân giải 5MP, cả hai đều có khẩu độ lớn F/1.9, mang lại khả

Đánh giá Asus FX504: Không chỉ thiết kế “cool” ngầu mà còn là hiệu năng ấn tượng

Asus FX504 thực sự khiến mình ấn tượng với cái cách mà đội ngũ thiết kế của hãng tạo nên vẻ đẹp cho sản phẩm. Những họa tiết Maya cổ không chỉ tạo nên cảm giác huyền bí mà còn là dấu ấn riêng của chủ sở hữu mỗi khi

Đánh giá WD My Passport SSD, thiết kế như HDD, nhỏ gọn hơn, nhanh hơn gấp 5 lần

Ổ cứng di động là một trong những giải pháp hiện được nhiều người sử dụng khi có quá nhiều dữ liệu cần phải mang bên mình, với các hãng ổ cứng di động hiện tại WD – Western Digital là một trong những nhà sản xuất ổ