Ai sẽ là người hưởng lợi khi Vingroup thành công với dự án Vinfast?

Theo đánh giá của Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh về giá trị khi Vingroup tham gia vào lĩnh vực sản xuất ô tô: 'Nếu Vingroup thành công với dự án Vinfast, ngoài lợi ích của bản thân doanh nghiệp, ngành công nghiệp ô tô với các doanh nghiệp hỗ trợ và cả nền kinh tế sẽ nhận được những giá trị rất lớn”.

Dự án Vinfast của Vingroup có dễ dàng đem lại lợi ích của doanh nghiệp?
Thị trường ô tô Việt Nam được đánh giá là một thị trương có tiềm năng, tuy nhiên lại chưa phải là một thị trường hấp dẫn.
Đầu tiên, dung lượng thị trường Việt Nam còn có nhỏ. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng ô tô được bán ra tại Việt Nam trong năm 2016 là khoảng 300.000 chiếc, con số này là cho tất cả các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Trong khi dó, để được đánh giá là thị trường hấp dẫn, doanh số trung bình năm của Việt Nam phải đạt con số trên 500.000 chiếc.
Ngoài ra, ngành sản xuất ô tô trên thế giới hiện tại đang trong giai đoạn khó khăn với những số liệu không khả quan. Lợi nhuận từ ngành công nghiệp ô tô chiếm tỷ lệ chỉ chưa bằng một nửa so với chi phí bỏ ra, tỷ suất lợi nhuận biên (tỷ suất lãi ròng/doanh thu) của 10 hãng sản xuất xe lớn nhất thế giới chỉ đạt bình quân 4%, theo báo cáo của PwC.
Như vậy, Vingroup đang phát triển một dự án ô tô trong một thị trường được đánh giá chỉ ở mức tiềm năng thay vì lựa chọn một dự án an toàn hơn.
Nếu thành công, dự án Vinfast sẽ đem lại giá trị lớn cho nền kinh tế quốc dân
Đối với nền kinh tế của một đất nước, ngành công nghiệp ô tô luôn là niềm tự hào lớn, nó được xem như là chuẩn mực để đánh giá một nền kinh tế có phát triển hay không. Bởi, nó thể hiện trình độ phát triển của công nghệ, thiết kế, sức sản xuất, chuỗi cung ứng, phân phối cũng như tiềm lực lao động của một đất nước.
Với quy mô dân số cũng như điều kiện địa lý thuận lợi, Việt Nam hoàn toàn có thể có khả năng xây dựng nên một thương hiệu ô tô nội địa. Vì thế, đây không đơn thuần chỉ là ước mơ của người Việt mà nó hoàn toàn có tính hiện thực.
Trên thực tế, dự án Vinfast của Vingroup đã khởi động được một tháng, dù nó nhận được không ít ý kiến trái chiều, tuy nhiên đa số cộng đồng đã ủng hộ rất nhiều cho dự án này.
Nếu dự án này thành công, Vingroup sẽ góp phần quan trọng trong việc tạo dựng nên ngành công nghiệp ô tô Việt Nam theo một diễn biến mới, đồng thời đẩy nhiều ngành công nghiệp phụ trợ khác cùng đi lên và tạo ra môi trường tốt cho tất cả cùng phát triển.
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Vingroup khẳng định, 'Vinfast sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực.'
Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ chấp nhận lỗ trong thời gian đầu để làm chủ được công nghệ, tự chủ trong ngành công nghiệp.
Hơn nữa, dự án Vinfast thành công sẽ đóng góp hàng tỷ USD vào GDP vào nên kinh tế quốc dân, giải quyết hàng việc làm trực tiếp cho hàng chục nghìn lao động, góp phần xây dựng lại cơ cấu ngành công nghiệp ô tô trong nước, tạo sức bật cho hàng loạt ngành công nghiệp hỗ trợ...
Quỳnh Trang (Tuoitrethudo)
Nguồn : https://xehay.vn/ai-se-la-nguoi-huong-loi-khi-vingroup-thanh-cong-voi-du-an-vinfast.html

TIN LIÊN QUAN

Ai sẽ là người hưởng lợi khi Vingroup thành công với dự án Vinfast?

Một dự án kinh doanh đương nhiên là luôn có mục tiêu đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Dự án Vinfast của tập đoàn Vingroup cũng không ngoại lệ. Nhưng ngoài lợi nhuận cho doanh...

Vingroup sẽ mở nhà máy sản xuất ô tô tại Hải Phòng

Ngày 22/6, Hội đồng quản trị Vingroup ra quyết định thành lập Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast. Nhiều thông tin cho thấy...

Vingroup sản xuất ô tô: Ai hưởng lợi?

Nhiều người nghĩ doanh nghiệp là đi kèm với lợi nhuận. Điều đó đúng nhưng đôi khi có những ngành, dự án lợi nhuận cho doanh nghiệp thấp hơn nhiều so với giá trị mang lại cho nền kinh tế cho đất nước.

Khi Vingroup bán ra xe Vinfast, VIFON sẽ mua xe ngay để sử dụng

Tại buổi gặp gỡ này, Chủ tịch Tập đoàn Tân Việt (Ba Lan) Tào Ngọc Tú nói: 'Khi Vingroup ra xe Vinfast thì VIFON, công ty con của tập đoàn tại Việt Nam hiện sản phẩm có mặt tại 93 nước sẽ ngay lập tức mua xe này để sử dụng. Doanh nghiệp Việt Nam

Vinfast có thể là doanh nghiệp Việt đầu tiên sản xuất được động cơ ôtô

“Việc tuyển dụng cựu Phó chủ tịch General Motors thể hiện rõ quyết tâm của Vinfast trong việc trở thành doanh nghiệp trong nước đầu tiên sản xuất thành công động cơ ôtô”. Đó là chia sẻ của ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ

Công nghiệp phụ trợ của Việt Nam có kịp lớn cùng VinFast?

Cùng với việc công bố thương hiệu ô tô VinFast - Tập đoàn VinGroup đặt kế hoạch, năm 2025, tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm sẽ đạt 60%.

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kỳ vọng huy động được 1,5 tỷ USD cho dự án VINFAST

Trong cuộc trao đổi với Forbes châu Á, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã lần đầu tiên chia sẻ về những kỳ vọng của bản thân đối với VINFAST.

VinFast và cơn khát ô tô Việt

Thương hiệu ô tô của Vingroup không chỉ hứa hẹn xây dựng một ngành công nghiệp cho Việt Nam, mà còn mở ra cơ hội sở hữu ô tô cho người...

THỦ THUẬT HAY

Phim cuối tuần : 10 trận chiến Solo nảy lửa

Thống kê những bộ phim được Watchmojo đánh giá trong top 10 cuộc chiến tay đôi xuất sắc nhất mọi thời đại.

Có nên cắm sạc laptop liên tục?

Nhiều người sử dụng laptop thường hay có thói quen cắm sạc liên tục để sử dụng như 1 chiếc máy tính cây. Tuy nhiên, đó có phải là điều nên làm hay không, chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Hướng dẫn tạo tài khoản khách trên Windows 10 đơn giản nhất

Có một điều mà ai cũng cần biết là không nên cung cấp mật khẩu quản trị máy tính cho bất kỳ người nào khác. Khi đó, tạo tạo Guest Account (hay User Account) là lựa chọn duy nhất để cấp quyền để người khác dùng máy tính

Mẹo tìm Tab chiếm nhiều tài nguyên trên Chrome và Firefox

Nếu bạn để 1 thẻ Tab càng lâu, nó càng sử dụng nhiều bộ nhớ, dẫn đến thiết bị hoạt động không mượt mà. Cách để “trị” vấn đề này là tìm Tab chiếm nhiều tài nguyên nhất và tắt nó đi.

Hướng dẫn xóa tài khoản Facebook vĩnh viễn trên máy tính

Cách xóa tài khoản Facebook? Có 2 cách xóa, khóa, hủy tài khoản Facebook là xóa nick Facebook vĩnh viễn và khóa tài khoản Facebook tạm thời. Bài viết này sẽ giúp bạn xóa Facebook theo cả 2 cách trên.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt

Đánh giá camera Samsung Galaxy A8+ 2018: chụp được những bức ảnh tốt dễ dàng

Rõ ràng nó không dành cho những tay yêu cầu chất lượng ảnh đỉnh cao, nhưng bù lại nó phục vụ cho một nhóm người lớn hơn, những người không có kinh nghiệm nhiều nhưng vẫn có thể chụp được những bức ảnh tốt.

Trên tay và Đánh giá nhanh DJI Phantom 4: Đẹp, vật liệu cao cấp và hoàn thiện tốt

Phantom 4 nếu nhìn từ xa ta bạn có thể nghĩ là bề ngoài khá tương tự so với Phantom 3 và dòng Phantom nói chung, nhưng khi đến gần cầm và cảm nhận vật liệu, chi tiết hoàn thiện,...