Súng bắn tốc độ hoạt động như thế nào và có mấy loại?

Súng bắn tốc độ là một cây súng tuy bắn không ra đạn, nhưng sự xuất hiện của nó chắc chắn sẽ làm bất cứ anh em nào cũng có phần hơi 'e dè'. Vậy anh em có thắc mắc rằng hiện tại có bao nhiêu loại súng bắn tốc độ và cách hoạt động nó ra sao? Hôm nay mình sẽ giải đáp hai thắc mắc đó!

Súng bắn tốc độ hoạt động như thế nào và có mấy loại?

Súng bắn tốc độ hoạt động như thế nào và có mấy loại?

Có mấy loại súng bắn tốc độ?

​Thật ra cái tên súng bắn tốc độ cũng chỉ là một cái tên gọi vui thôi chứ nó thật ra là một thiết bị dùng để đo đạt vận tốc của một chiếc xe khi đang di chuyển.
Thiết bị đo tốc độ này có hai loại chính đó chính là: Máy đo tốc độ thông qua sóng điện từ và máy đo tốc độ thông qua tia hồng ngoại. Mỗi loại sẽ có cách thức hoạt động cũng như ưu nhược điểm riêng.
Súng bắn tốc độ bằng sóng điện từ

Súng bắn tốc độ bằng sóng điện từ thật ra có cấu tạo rất đơn giản, nó chỉ gồm có bộ phận phát sóng và bộ phận thu sóng.
Khi mà sóng điện từ được phát ra sẽ truyền đến những phương tiện đang chuyển động, khi chạm tới phương tiện thì lập tức làn sóng này sẽ quay ngược về thông qua bộ phận thu sóng. Dựa vào làn sóng phát ra và thu về thì 'cây súng' này sẽ tính toán ra được phương tiện này đang chạy với tốc độ bao nhiêu.

​Ưu điểm của súng bắn tốc độ dựa vào sóng điện từ này đó chính là không phụ thuộc vào thời tiết hoặc thời gian. Bất kể điều kiện nắng mưa hay trời tối hoặc sáng đều có thể cho ra tín hiệu chính xác và hết sức rõ ràng.
Nhưng vì nó là một thiết bị phát và thu sóng liên tục cho nên nó cần phải đặt cố định một vị trí. Hơn nữa cây súng bắn tốc độ này còn dễ bị phát hiện bởi những thiết bị đo sóng điện từ đời mới của các bác tài xế. Nó có thể phát hiện ra chốt dù cách vài cây số, khi phát hiện thì sẽ hú lên cho chủ nhân giảm tốc lại.
Bởi vậy súng bắn tốc độ bằng sóng điện từ thường được các anh Công an Giao thông sử dụng tại một chốt cố định nào đó hoặc tích hợp vào luôn trong Camera giao thông.
Súng bắn tốc độ bằng tia hồng ngoại
​Về cấu tạo và cách thức hoạt động thì nó cũng gần giống như súng bắn tốc độ bằng sóng điện từ. Dựa vào những tia hồng ngoại được phát ra và thu vào thì nó sẽ tính toán theo một chương trình được lập trình sẵn để cho ra tốc độ của phương tiện chính xác nhất.
Nó có ưu điểm là không thể bị phát hiện bởi những thiết bị báo động nào trên thị trường. Tuy nhiên khi trời mưa, sương mù, đất bụi, trời nhiều mây hoặc xuất hiện vật cản giữa chiếc xe và cây súng bắt tốc độ thì kết quả nó cho ra có thể bị sai lệch rất nhiều.

​Nhưng nhờ ưu điểm sử dụng ánh sáng mà nó có thể dễ dàng hoạt động khi các anh Công an Giao thông vừa di chuyển vừa thực hiện nhiệm vụ. Không như loại súng bắn tốc độ bằng sóng điện từ phải cố định ở một chốt nào đó mới có thể hoạt động.
Những mức phạt về tốc độ đối với xe máy

​Theo nghị định số 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, với nhiều sự điều chỉnh mức phạt cho các vi phạm giao thông. Dưới đây là các mức phạt dành cho lỗi chạy quá tốc độ cho phép đối với xe máy.
  • Phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h;
  • Phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h;
  • Phạt tiền từ 2.000.000 đến 3.000.000 đồng + Giữ GPLX từ 01 – 03 tháng nếu điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h.
Chú ý: Theo quy định trên, nếu người điều khiển mô tô, xe máy và các xe tương tự vượt quá tốc độ quy định nhưng tốc độ vượt quá dưới 5km/h thì không bị xử phạt hành chính. Hành vi này tuy vi phạm nhưng chưa đến mức bị xử phạt hành chính.
Nếu không muốn bị phạt vì quá tốc độ thì hãy tuân thủ quy định về tốc độ tối đa mà chiếc xe của mình được phép di chuyển nhé anh em. Chúc anh em có những chuyến đi xe an toàn.

TIN LIÊN QUAN

Heo dầu Nissin Samurai bổ sung thêm phiên bản bên phải

Heo dầu Nissin Samurai đã xuất hiện ở Việt Nam một thời gian tương đối lâu, nhưng chỉ có bản heo bên trái dành cho các dòng xe số. Nhận thấy được thiếu...

Honda Rebel 2019 và X-ADV được bổ sung màu mới đi kèm giá bán hấp dẫn

Khép lại năm 2018 với thông báo của Honda Malaysia 2019, chiếc cruiser hạng trung Honda Rebel 2019 và Honda X-ADV 2019 sẽ có màu sắc mới. Rebel có giá 32.399 RM (180 triệu VND) trong khi X-ADV có giá bán lẻ tương ứng là 63.299 (353 triệu VND) và

Thay ' Nòng súng ' độ cho con chiến mã của bạn để làm gì?

Với những biker đam mê âm thanh rầm vang tê tái như motor, đặc biệt là PKL thì việc sở hữu chiếc xe là chưa đủ mà còn phải đi kèm với những nâng cấp những sản phẩm 'độ' hợp thời & chiếm phần đông trong đó là 'độ' ống xả . Vậy câu hỏi thay '

Yamaha YZF-R25 2018 với 3 màu mới, tem mới và công nghệ ABS tùy chọn

Mới đây, Yamaha đã cho ra mắt phiên bản 2018 của Yamaha YZF-R25 với 3 màu mới, thiết kế tem mới và trang bị công nghệ ABS tùy chọn.

GSX-R150 2018 và GSX-S150 2018 2018 được Suzuki làm mới phiên bản màu

GSX-R150 2018 và GSX-S150 đều mang trong mình nhiều công nghệ hiện đại như đèn pha LED, đồng hồ Full LCD, mâm thiết kế mới.

Bảng bổ sung lệ phí trước bạ cho xe ô tô & xe máy mới

Theo danh sách bổ sung giá tính lệ phí trước bạ mới thì xe Ducati 1198 S có giá 833 triệu đồng Kawasaki Ninja H2 & BMW K1600 GTL có giá hơn 1 tỷ cùng các loại xe 2 bánh khác được cập nhật giá tính lệ phí trước bạ dưới đây ... Bảng bổ sung phí

Future độ ấn tượng với họng súng Satria F150

Future 125 FI thường được người đứng tuổi ưa dùng bởi sự lịch lãm ôn hòa tuy nhiên vẫn có số ít ngoại lệ, dưới đây là 1 trong số đó với 1 số thay đổi cho xe có cái nhìn phá cách hơn. Future 125 FI chế gắn đồng hồ Koso, thêm cái Kosi mini3, Koso

Exciter 135 độ hack não với phong cách cưa sừng làm nghé

Exciter 135 độ đầy hack não với phong cách xuống đời đầy bá đạo mà anh em nên nhìn ngắm qua một lần lần cho biết, đây là một cách độ điển hình hiện nay Exciter 135 độ hack não với phong cách cưa sừng làm nghé...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn theo dõi và cảnh báo dung lượng 3G/4G sử dụng

Trên hệ điều hành iOS thì Apple cũng đã cung cấp một công cụ giúp bạn theo dõi dung lượng 3G/4G đã sử dụng. Tuy nhiên không có tính năng cảnh báo cho người dùng khi vượt quá dung lượng sử dụng.

Cách chụp ảnh cận cảnh(Macro Photography)trên iPhone 13 Pro

Cách chụp ảnh và quay video cận cảnh (Macro Photography) trên iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max, giúp các bạn có thêm nhiều hình ảnh vô cùng thú vị với nhiều góc quay mới lạ...

Facebook hỗ trợ mở khóa tài khoản bằng tính năng nhận dạng khuôn mặt

Như chúng ta đều biết, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,... là nơi chúng ta có thể kết nối với mọi người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tin tặc luôn sử dụng những kĩ thuật khác nhau để hack tài

Hướng dẫn cách thay đổi trạng thái online trên Zalo PC, Zalo Web và Zalo Mobile mới nhất

Một trong những tính năng mới nhất của Zalo trên máy tính đó là để trạng thái online, cách hoạt động của tính năng này thì giống hệt với tính năng để trạng thái trên Yahoo ngày xưa, tùy vào hoạt động của bạn trên máy

Cách sữa Touchpad không hoạt động, không dùng được

Touchpad không dùng được không phải chuyện lạ lẫm vì tính ổn định của Touchpad với Windows là rất kém. Đặc biệt với những ai đang sử dụng Windows 10 mà hay nâng cấp, việc Touchpad không dùng được sau mỗi bản Touchpad

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha Exciter 150 phiên bản Camo sau 2 vạn km sử dụng

Ngày nay, thị trường xe côn tay ở nước ta đang rất phát triển và được các hãng xe đặc biệt quan tâm. Trong đó có cộng đồng xe underbone đang hoạt động khá lớn mạnh bởi giá thành hợp lý, kiểu dáng xe nhỏ gọn cùng bộ

Đánh giá HP Spectre 13: Đẹp, sang, mỏng nhất thế giới và pin tốt

Đánh giá HP Spectre 13 - laptop siêu mỏng, đẹp sang nhưng vẫn đảm bảo thời lượng sử dụng pin tốt.

Giới công nghệ nước ngoài đánh giá camera Samsung Galaxy Note 8 xuất sắc đến đâu?

Galaxy Note 8 là chiếc smartphone đầu tiên của đại gia đình Samsung sở hữu hệ thống camera kép và cũng là thiết bị di động đầu tiên trên thế giới có khả năng chống rung quang học cho cả hai camera sau.