4 gợi ý giúp bạn build PC gaming dịp Tết vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm chi phí

Hy vọng 4 lưu ý này sẽ giúp bạn có dàn PC chơi Tết khỏe nhất với số tiền bỏ ra.


Dịp Tết là thời điểm mà các cửa hàng máy tính tung ra vô số các chương trình khuyến mãi, chúng ta cũng có tiền thưởng Tết, lì xì các kiểu nên rất thích hợp để đi build PC. Chắc hẳn nhiều bạn cũng đang ấp ủ dự định đó đúng không nào? Và để cho trải nghiệm mua sắm của các bạn trở nên tuyệt vời hơn thì mình có một vài lưu ý nhỏ để build PC vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm chi phí, mong rằng chúng sẽ giúp ích được cho các bạn.


Lấy card làm trung tâm


Đây là câu “thần chú” mà mình đã niệm đi niệm lại rất nhiều lần trong các bài viết về build PC. Card đồ họa nên là thứ được ưu tiên nhất trong một dàn PC gaming để tối ưu về mức hiệu năng trên giá thành. Thứ nhất là vì nó đắt tiền nhất trong số các linh kiện PC. Thứ 2 là vì nó quyết định số FPS mà bạn có thể đạt tới trong game. Card phải mạnh nhất có thể, rồi mấy cái còn lại gắn vào chủ yếu là để kéo con card chạy thôi.


4 gợi ý giúp bạn build PC gaming dịp Tết vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm chi phí

Ví dụ mình chọn card đồ họa RTX 3070 thì mình sẽ lấy một con CPU vừa đủ cân được nó, tầm Core i5 thế hệ 10 hay Ryzen 5 thế hệ 3 trở lên là được, RAM thì tầm 16GB tiêu chuẩn cho game AAA hiện nay. Còn nguồn thì 600W là ổn… Nói chung là kiểu kiểu như vậy. Với cách build này thì bạn sẽ build được một dàn PC max GPU, số FPS trong game của bạn sẽ cao nhất với số tiền bỏ ra.


Card là cái quan trọng nhất, mấy cái còn lại chỉ để gắn vào cho card chạy thôi


Đây cũng là triết lý build PC của mấy cửa hàng bán máy tính khi như GearVN xây dựng các dàn máy bộ. Thế nên một khi đã chọn thì đảm bảo bạn sẽ được tối ưu hiệu năng trên giá thành. Ví dụ dàn GVN Titan 10 M thì chưa đầy 10 củ nhưng chiến đủ mọi game, GVN Sona Pro S thì đủ khỏe để bạn chơi khỏe tất cả những tựa game nặng nhất hiện nay trong tầm giá chỉ dưới 30 triệu đồng. Nếu bạn có hững thú thì mình để link ngay bên dưới luôn để xem cho tiện nhé.


Game gì card đó, mua đủ chứ đừng mua dư


Dân công nghệ có một cái tật là không bao giờ biết đủ, cái gì càng xịn, càng mạnh, càng đắt tiền thì lại càng thích. Nhưng mà nếu bạn muốn build máy ít tiền hiệu quả cao thì nên kềm chế bản thân lại một chút nha. Mua linh kiện quá xịn tuy có thể dự trù cho tương lai do nó sẽ bền hơn, mạnh hơn nhưng chắc chắn sẽ không có nhiều ích lợi trong hiện tại.



Bạn chơi game tủ là game gì thì cứ mua một dàn máy đủ để chơi max setting game đó, nhớ là đừng coi mấy cái cấu hình tối thiểu hay cấu hình khuyến nghị làm gì, mấy cái đó ảo lắm. Cứ lên Youtube xem người ta test card với con game mà bạn hay chơi ấy, card nào kéo được max setting mượt mà, đạt số FPS mà bạn mong muốn thì cứ thế mà quất con card đó rồi build máy lên thôi. Có dự trù cho tương lai cao lắm thì tính cho tầm 2 năm tới là dừng được rồi. Vì sau tầm đó thời gian thì cũng đã có thế hệ phần cứng mới ra mắt, và chắc chắn nó sẽ có hiệu năng trên giá thành ngon hơn.


Mua vừa đủ là tiết kiệm nhất


RGB nên là sự đầu tư sau cùng


Nếu mấy bạn đã hài lòng với sức mạnh PC thì có thể cân nhắc đến việc đầu tư thêm chút nữa vào diện mạo của nó, nhìn cho bắt mắt, ngồi vào máy có hứng chơi.



Đồng ý RGB cũng quan trọng, thứ nhất là vì đồ càng cao cấp càng có dàn LED RGB khủng, thứ 2 là nó mang lại sự thích thú cho game thủ. Tuy nhiên mấy bạn cũng không nên vì nó mà chấp nhận đánh đổi quá nhiều sức mạnh của cả dàn PC. Mình sẽ không vì bản thân là “người chơi hệ RGB” mà xúi mấy bạn làm vậy!


Tóm lại là mua cái gì mình cần đã, RGB nên là thứ cuối cùng bạn cân nhắc nếu muốn đầu tư thấp mà hiệu năng cao.


Mua đồ cũ (không khuyến khích)


Đôi khi mua đồ cũ cũng là một sự lựa chọn không tồi chút nào. Giữa những lúc chuyển giao công nghệ, khi mà phần cứng thế hệ mới đập chết thế hệ cũ thì bạn có thể mua một con card đồ họa với giá bằng một nửa hay thậm chí 1/3 giá mới là bình thường. Đồ cũ chắc chắn là cái mỏ vàng thật sự đối với những người có kinh nghiệm và kiến thức. Tuy nhiên nếu bạn là người mới chơi thì mình khuyên không nên chơi đồ cũ.



Tiền luôn chảy từ túi của đa số mọi người sang túi của số ít người giỏi hơn, linh kiện PC ngon cũng vậy. Vẫn có những linh kiện PC được bảo quản rất tốt và cho hiệu năng rất mạnh. Tuy nhiên những món hời như vậy thường sẽ chỉ rơi vào tay những người có đủ kinh nghiệm, sự nhạy bén mà thôi, và để đạt được đến trình độ đó thì gần như ai cũng đã từng phải trả giá cho sự “gà mờ” lúc mới “nhập môn” của mình.


Tóm lại là mấy bạn nên cân nhắc mua hàng cũ nhưng mình không khuyến khích nhé.

TIN LIÊN QUAN

Windows 10 Mobile build 15252 được phát hành qua Fast Ring; Windows 10 PC build 16288 qua Slow Ring

Cách đây chỉ vài tiếng, bản build Windows 10 Mobile thứ hai trong tuần đã được phát hành qua kênh Fast Ring, đồng thời cho phép người dùng Insider Slow cập nhật build 16288 (PC). Bản build cho Mobile có mã số 15252, đem lại một số cải thiện quan

Hướng dẫn tải về và cài đặt Windows 10 build 15002 (file WIM)

Techrum - Theo như mình đã hứa, sau khi cài thử thành công (thực sự là đang cài nhưng đã qua bước xử lý file WIM) thì bây giờ mình xin giới thiệu đến các bạn cách xử lý và cài đặt file WIM của Windows 10 build 15002 nhé!

[ISO] Windows 10 Build 16299.15 - Có thể là build Fall Creators Update cuối cùng dành cho Insider

Hôm nay, Microsoft đã phát hành Windows 10 Build 16299.15 dành cho Fast Ring Insiders, tuy nhiên người dùng tham gia nhóm Skip Ahead Insiders thì không đủ điều kiện để nhận bản cập nhật lần này. Theo dự đoán, bản build lần này có thể là bản build

Windows 10 build 14997 với nhiều thay đổi và tính năng mới bị rò rỉ trên internet

Techrum - Trong vòng hai năm trở lại đây, cứ đúng vào dịp Giáng sinh khi chương trình Windows Insider Program cũng đang 'nghỉ lễ' thì thường có một bản build nội bộ của Windows 10 được rò rỉ trên internet như một món quà tuyệt vời cho người dùng

Rò rỉ video trải nghiệm cùng file ISO cài đặt bản build 14997 đang được thử nghiệm nội bộ

Techrum - Bản build Windows 10 có số hiệu 14977 đang được thử nghiệm nội bộ vừa qua đã bị rò rỉ video cùng file ISO cài đặt. Bản build này được phát hành qua nhánh thử nghiệm 'rs_onecore_base', đem lại một số thay đổi đáng chú ý, tuy nhiên có thể

Windows 10 Mobile Build 14393.82 được tung

Ngay sau khi tung bản cập nhật Windows 10 Mobile Build 14393.67 Anniversary cho tất cả người dùng Windows 10 Mobile thì mới đây một phiên bản khác...

Windows 10 Insider build 15002 đã bị rò rỉ sau khi bị tạm hoãn phát hành

Techrum - Trước đây, Microsoft đã lên kế hoạch phát hành bản build đầu tiên của năm 2017 vào tuần này, nhưng rồi đã phải hoãn lại vì những feedback đến từ nhánh nội bộ (Internal). Tuy nhiên, bản build 15002 đã bị rò rỉ dưới dạng file WIM.

Microsoft ra mắt Windows 10 build 15063.11, bản build hoàn hảo nhất trước Creators Update

Bản cập nhật tích lũy đầu tiên cho bản Windows 10 Creators Update RTM (build 15063) dành cho PC đã xuất hiện. Hiện tại Microsoft đã cho phép người dùng Insider có thể trải nghiệm phiên bản này với số build là 15063.11.

THỦ THUẬT HAY

Windows 10 sử dụng điện toán đám mây để giải phóng không gian ổ đĩa

Trung tâm của bản cập nhật này là lưu trữ đám mây OneDrive. Kể từ bản update mùa thu mới nhất, Windows 10 đã sử dụng một hệ thống giữ chỗ file thông minh để sử dụng OneDrive liền mạch. Nhờ tính năng này, danh mục

Cách thay đổi thiết lập độ phân giải video trên iPhone

Nếu cảm thấy các video trên iPhone chiếm nhiều dung lượng lưu trữ hãy thử thay đổi độ phân giải của nó xem thế nào nhé và đây là cách thực hiện.

Bật tính năng tự động dọn dẹp trong Disk Cleanup trên Windows 10 October

Thông thường, bạn phải làm một cách thủ công, tuy nhiên bây giờ TCN hướng dẫn bạn cài đặt tính năng tự động dọn dẹp trong Disk Cleanup trên Windows 10 October.

Cách kích hoạt tùy chọn nhà phát triển trên Galaxy S9 / Galaxy S9+

Mặc định, các tùy chọn nhà phát triển sẽ được ẩn đi trong cài đặt do nhà sản xuất lo sợ người dùng khi tinh chỉnh sai có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu suất của điện thoại. Nhưng nếu bạn là một người dùng am hiểu,

Cách chơi Liên Quân Mobile trên PC bằng Bluestacks 3

Liên Quân Mobile là tựa game di động nhưng bạn hoàn toàn có thể chơi trên máy tính, PC mà không hề thua kém điện thoại ở bất cứ điểm nào. Đặc biệt khi sử dụng BlueStacks 3 để chơi Liên Quân trên PC, phiên bản

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh AirPods 3 và AirPods Pro: Đâu là sản phẩm đáng mua hơn cả?

AirPods 3 và AirPods Pro đều là những mẫu tai nghe cao cấp được trang bị nhiều tính năng thông minh, hấp dẫn của Apple. Vậy khi đặt lên bàn cân so sánh AirPods 3 và AirPods Pro thì đâu là sản phẩm đáng mua hơn cả? Hãy

Đánh giá ASUS VivoBook Flip TP301UA: Cấu hình tốt, pin khoẻ, có USB Type C

ASUS VivoBook Flip TP301UA là chiếc laptop lai với màn hình xoay gập tiện dụng cùng cấu hình tốt và thời lượng pin khoẻ.

[So sánh] Nokia 8 vs. iPhone 8 Plus: Hiệu ứng làm mờ phông nền ảnh chụp

Nokia 8 với hai camera sau cũng có chức năng chụp hình làm mờ phông và lấy tên gọi là Live Bokeh (trên iPhone 8 Plus gọi là Portrait Mode, Note8 thì gọi là Live Focus). Live Bokeh cho bạn tăng giảm mức độ làm mờ phông