CEO Nissan bị bắt vì gian lận tài chính, liên minh Renault và Mitsubishi đồng loạt phản ứng


Ngày 19/11 vừa qua, CEO Nissan - ông Carlos Ghosn, Chủ tịch hãng xe Nissan, đồng thời là cũng nằm trong ban điều hành Mitsubishi, Renault bị bắt với các cáo buộc gian lận tài chính, khai thu nhập thấp để trồn thuế, sử dụng tiền công ty để chi xài cá nhân.

Sự việc này đã gây chấn động nền công nghiệp ô tô thế giới bởi ông Carlos Ghosn được ví như một tượng đài trong ngành công nghiệp ô tô. với 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô, ông Carlos Ghosn đã làm “hồi sinh’ Renault tại Pháp và trở thành nguồn cảm hứng của nhiểu bộ truyện tranh tại Nhật Bản.

CEO Nissan bị bắt vì gian lận tài chính, liên minh Renault và Mitsubishi đồng loạt phản ứng

Liên minh thứ 2 về doanh số dưới thời ông Carlos Ghosn phát triển rực rỡ

Đồng thời, với việc liên minh Nissan cùng Renault và Mitsubishi để tạo thành lực lượng đủ mạnh sánh vai với các thương hiệu hàng đầu của thế giới như Toyota, Volkswagen và GM thực sự là kì tích, thể hiện năng lực điều hành đầy ấn tượng của ông Carlos Ghosn. Kế hoạch hồi sinh Nissan (NRP) do Carlos Ghosn đề ra đã hội tụ vô số các nhà kinh tế học hàng đầu, và tới nay vẫn được coi là cuộc lội ngược dòng ngoạn mục nhất trong lịch sử kinh doanh toàn cầu.

Chính vì lẽ đó, việc ông Carlos Ghosn bị bắt đã gây chấn động nền công nghiệp ô tô và tạo nên hiệu ứng 'domino' trong liên minh Nhật - Pháp.

Đầu tiên là tại phiên giao dịch ngày 20/11 - tức một ngày sau khi ông Carlos Ghosn bị bắt, đồng loạt cổ phiếu của của 3 hãng xe trên bị các nhà đầu tư bán tháo khiến giá trị cổ phiếu của Nissan, Mitsubishi, Renault mất lần lượt là 5,5%, 6% và 8,4%.

Tiếp theo đó, Ban giám đốc Tập đoàn ô tô Mitsubishi của Nhật Bản cho biết, họ đang thảo đơn đề nghị loại bỏ chức vụ của ông Carlos Ghosn khỏi thành phần ban lãnh đạo tập đoàn.

Ông Thierry Bollore sẽ thay ông Carlos Ghosn nắm quyền tại Renault

Cuối cùng đến ngày 23/11, hãng xe hơi Pháp Renault cho biết, giám đốc hoạt động của hãng là ông Thierry Bollore sẽ tạm thời chịu trách nhiệm các công việc hàng ngày của Chủ tịch và Giám đốc điều hành Carlos Ghosn. Phát biểu trên Đài Phát thanh Pháp, Bộ trưởng tài chính Pháp, ông Bruno Le Maire cho biết, ông Ghosn thực tế không thể điều hành công ty Renault nữa. Đây được xem là tuyên bố gây áp lực với hãng xe trong việc cách chức Carlos Ghosn khỏi cương vị CEO.

Trước nguy cơ liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi có thể bị đổ vỡ nếu không có sự dẫn dắt của ông Ghosn thì chính phủ Pháp và Nhật Bản đã nhanh chóng lên tiếng tái khẳng định sự ủng hộ đối với liên minh này. Tuy nhiên, việc liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi có tồn tại an toàn trước cơn bão mới hay khôn thì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố nhất là khi người cầm đầu dính vào rắc rối cũng như tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư và cổ đông khi nhận các báo cáo tài chính trong thời gian qua.

Tại Việt Nam, công ty TNHH Nissan Việt Nam (NVL) là liên doanh giữa Công ty TNHH Nissan Motor, Nhật Bản và tập đoàn Tan Chong Motor Holdings Berhad (TCMH), Malaysia, một công ty đầu tư với những hoạt động chính bao gồm nhập khẩu, lắp ráp và phân phối xe Nissan tại Malaysia, Campuchia, Lào và Myanmar

Tháng 12 năm 2009, NVL bắt đầu tiến hành nhập khẩu và phân phối ô tô Nissan cùng các linh kiện và phụ tùng chính hãng. Năm 2010, NVL bắt đầu lắp ráp mẫu xe Nissan Grand v Livina tại thị trường nội địa và phát triển hệ thống đại lý độc quyền mới trên toàn quốc.

NVL đồng thời cũng nhập khẩu và phân phối nhiều mẫu xe của Nissan tại Việt Nam bao gồm: Teana, Juke, X-Trail và Navara…

Tổng hợp

Nguồn : http://autobikes.vn/ceo-nissan-nga-ngua-lien-minh-nhat-phap-luc-duc-6915.html

TIN LIÊN QUAN

Ông Thierry Bollore sẽ tạm thời chịu trách nhiệm các công việc hàng ngày của Chủ tịch và Giám đốc điều hành Carlos Ghosn

Hãng xe hơi Pháp Renault cho biết, giám đốc hoạt động của hãng là ông Thierry Bollore sẽ tạm thời chịu trách nhiệm các công việc hàng ngày của Chủ tịch và Giám đốc điều hành Carlos Ghosn, người đã bị bắt tại Tokyo hôm thứ hai.

Chủ tịch Renault-Nissan-Mitsubishi Carlos Ghosn bị bắt vì gian lận tài chính

Sau khi bê bối gian lận tài chính của Carlos Ghosn - Chủ tịch và Greg Kelly - Giám đốc đại diện bị phanh phui, Nissan đã tuyên bố sa thải 2 người và hỗ trợ các nhà chức trách điều tra.

Hãng xe Nissan, Mitsubishi… ‘mất giá’ sau khi chủ tịch bị bắt

Tại Việt Nam, hãng xe Nissan đầu tư một hệ thống nhà máy sản xuất thương hiệu xe Nissan.

Pháp-Nhật ủng hộ mạnh mẽ liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi

Một ngày sau khi Chủ tịch Nissan Motors Carlos Ghosn bị bắt giữ vì cáo buộc vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của Nhật Bản, ngày 20/11, Chính phủ Pháp và Nhật Bản đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với liên minh giữa 3 hãng xe

Liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi là nhà sản xuất xe du lịch có doanh số bán cao nhất năm 2017

Nissan Motor lập kỷ lục kinh doanh với 5,82 triệu xe. Thương hiệu xe đến từ Pháp, Renault đạt kết quả 3,76 triệu xe. Mitsubishi Motor năm vừa qua bán được 1,03 triệu xe. Tổng cộng ba hãng xe có doanh số 10,61 triệu xe du lịch trong năm 2017.

Renault-Nissan-Mitsubishi là tập đoàn sản xuất xe ô tô lớn nhất thế giới

So với Renault-Nissan-Mitsubishi, Tập đoàn Volkswagen gây ấn tượng hơn với gần 200.000 xe tải hạng nặng từ Scania và MAN được bán ra. Công ty Đức đã xác nhận thông tin này và do đó VW mới chính là ông vua trong khả năng bán hàng năm 2017.

Những thay đổi liên quan đến lĩnh vực ô tô toàn cầu trong năm 2018

Năm 2018 khép lại với nhiều sự kiện đáng nhớ của lĩnh vực ô tô thế giới. Những tổng hợp dưới đây của tạp chí Autoblog sẽ giúp chúng ta nhìn lại những thay đổi liên quan đến lĩnh vực ô tô toàn cầu trong năm 2018:

Renault-Nissan-Mitsubishi và Google hợp tác phát triển hệ thống thông tin mới cho xe hơi

Theo đó, mục tiêu hợp tác của liên minh này nhằm nghiên cứu, phát triển và cung cấp các hệ thống thông tin giải trí thế hệ mới nhất bằng cách kết hợp khả năng công nghệ mới từ ba thương hiệu Renault-Nissan-Mitsubishi và thế mạnh của Google. Ngoài

THỦ THUẬT HAY

Phần mềm độc hại Flubot trên Android là gì?

Người dùng Android cần biết về phần mềm gián điệp này có thể lây lan qua SMS và đánh cắp dữ liệu tài chính. Qua đó biết cách bảo vệ thiết bị Android cũng như chính bạn.

Hướng dẫn cách giấu file trên Google Drive bằng file khác

Ngụy trang dữ liệu Google Drive nôm na có thể hiểu là chúng ta sẽ dùng hình ảnh, định dạng của một file khác để che đi file gốc cần bảo vệ. Tuy nhiên, cách này cũng gây ra khá nhiều rắc rồi nếu bạn 'ngụy trang' quá

Cách chặn nhận thông báo “Apps running in background” liên tục trên Android 8.0 Oreo

Một trong những điều gây khó chịu cho người dùng trên Android 8.0 Oreo là nhận các thông báo liên tục cho biết bất cứ khi nào có một ứng dụng đang chạy trong nền. Mặc dù việc xem thông tin này là tốt, nhưng nhiều lúc

Loại bỏ quyền truy cập của những công cụ bên thứ 3 vào tài khoản Gmail

Theo thời gian, ngày càng nhiều dịch vụ trên máy tính cũng như ứng dụng trên các thiết bị di động cho phép người dùng có thể đăng nhập bằng tài khoản Gmail để tăng tính tiện lợi. Tuy nhiên, khi sử dụng tài khoản Gmail

Những cách tăng dung lượng ổ đĩa khi sử dụng Windows 10 Version 1709

Trong quá trình cài đặt Windows 10 phiên bản 1709, Windows 10 sẽ tự động tạo ra một bản sao lưu nhằm khôi phục lại cấu hình trước đó trong trường hợp gặp vấn đề trong và sau khi nâng cấp. Sau khi bạn đã cài đặt và sử

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm, đánh giá Yamaha YZF-R1 2016 tại Sài Gòn

Độ nhạy bướm ga linh hoạt, khả năng tăng tốc mạnh mẽ và mức độ bứt phá cực kì phấn khích cùng âm thanh mê hoặc là những gì mà superbike Yamaha R1 2016 mang lại cho người cầm lái.

Trên tay iPad mini 6: Thiết kế mỏng nhẹ, nhiều màu sắc

iPad mini 6 vừa được Apple chính thức cho ra mắt tại sự kiện hôm 14/9 vừa qua. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng trên tay iPad Mini 6 để xem chiếc tablet này có gì hấp dẫn người dùng nhé. Đập hộp iPad mini 6 Phong

Đánh giá Samsung Galaxy J5 Prime: Phiên bản thu nhỏ của Galaxy J7 Prime

Samsung Galaxy J5 Prime là smartphone tiếp theo được Samsung cho lên kệ vào cuối năm 2016. Hôm nay hãy FPTShop trải nghiệm và đánh giá Samsung Galaxy J5 Prime, một sản phẩm hứa hẹn gây bão ở thị trường Việt Nam