Nhiều hãng xe đang đe dọa ngôi vương xe điện của Tesla


Thoạt nhìn, Tesla dường như không thể đánh mất vị thế thống trị. Họ đã bán được gần 500.000 xe trên toàn cầu, chiếm khoảng 20% xe chạy hoàn toàn bằng pin ngày nay, theo số liệu từ Navigant Research. Tesla gần đây cũng có lãi và đạt mục tiêu sản xuất.

Nếu tính riêng tại Mỹ, Tesla bán được 250.000 xe điện, gấp đôi cái tên đứng sau là Nissan Leaf. Nissan mới bán được hơn 125.000 chiếc từ khi ra mắt cuối năm 2010. Xe điện của GM - Chevrolet Bolt thì mới bán được 36.000 chiếc từ năm 2016.

Tuy nhiên, hãng xe Đức - Volkswagen đã có kế hoạch áp đảo các con số này. CEO Herbert Diess mới đây cho biết trên Automotive News rằng VW sẽ sản xuất và bán 50 triệu xe điện trong những năm tới. Nhờ quy mô lớn, VW có thể làm ra xe giá rẻ hơn Tesla.

Nhiều hãng xe đang đe dọa ngôi vương xe điện của Tesla

CEO Tesla - Elon Musk và một mẫu xe điện của hãng. Ảnh: AFP

Năm ngoái, Volkswagen bán được 10,7 triệu xe. Gần như toàn bộ là chạy xăng hoặc dầu diesel. Tuy nhiên, dòng Volkswagen I.D. sẽ ra mắt năm 2020. Audi E-Tron cũng dự kiến xuất xưởng năm tới. Các thương hiệu khác của Volkswagen, như Porsche cũng đang lên kế hoạch làm xe điện riêng.

Nhiều hãng xe khác cũng đang nhảy vào cuộc đua này. Ford cam kết chi 11 tỷ USD để tái tập trung vào các sản phẩm mới, như xe điện và xe tự lái. GM cũng đang tăng tốc kế hoạch riêng.

Tesla thì không lo lắng chuyện cạnh tranh tăng lên, do nó cũng sẽ giúp ích cho mục tiêu tổng thể của họ là chuyển dịch xe hơi toàn cầu từ chạy xăng, dầu sang chạy điện. 'Mọi chiếc xe điện chạy trên đường đều là chiến thắng của Tesla', người phát ngôn của công ty cho biết.

Đến năm 2026, Navigant dự báo toàn cầu có hơn 30 triệu xe điện, gấp nhiều lần 2,6 triệu hiện nay. Dĩ nhiên, Tesla không thể kham hết số này. Nửa số xe được dự báo bán tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chủ yếu là Trung Quốc. Đây cũng là nơi Tesla chọn đặt nhà máy đầu tiên tại châu Á.

Sam Abuelsamid - nhà phân tích tại Navigant dự báo Tesla vẫn đứng vững trên thị trường nhờ danh tiếng lâu năm. Tuy nhiên, Volkswagen và General Motors cũng có truyền thống sản xuất xe. 'Lợi thế của họ là chuỗi cung ứng, với các nguyên vật liệu chất lượng cao. Họ còn có nhà máy trên khắp thế giới', ông nói. Nền tảng tài chính mạnh cũng là một bệ đỡ vững chắc.

Năm nay, CEO Tesla - Elon Musk đã phải liên tục bảo vệ công ty trước các lo ngại về thiếu thốn tiền mặt. Chúng chỉ lắng đi sau khi công ty cuối cùng cũng đạt mục tiêu sản xuất số xe Model 3 trong tháng 10. Musk tự tin biên lợi nhuận của Tesla sẽ giúp họ đủ khả năng trả nợ.

Dù vậy, các hãng xe truyền thống rõ ràng có nhiều nguồn lực hơn so với Tesla. 'Họ có tiền mặt dồi dào, và nhiều sản phẩm khác nữa', Abhay Vadhavkar - Giám đốc Center for Automotive Research nhận xét.

Rào cản lớn nhất với các hãng xe này là xe điện sẽ khó lời lãi với các đại lý. 'Phần lớn đại lý không có lợi nhuận, hoặc lãi rất ít khi bán xe mới. Họ thường kiếm lời từ bán xe cũ và dịch vụ bảo hành. Xe điện thì họ cho là không cần nhiều dịch vụ lắm', ông cho biết. Bên cạnh đó, khi xe điện được cải tiến mỗi ngày, có lẽ chẳng ai sẽ muốn mua xe cũ.

Nguồn: VNE

TIN LIÊN QUAN

Volkswagen ID có thể rẻ hơn 8.000 USD so với đối thủ Tesla Model 3

Trưởng phòng chiến lược của Tập đoàn Volkswagen gần đây đã tiết lộ rằng phiên bản sản xuất của chiếc concept VW ID sẽ có giá bán rẻ hơn hàng ngàn đô la so với Tesla Model 3.

Tesla Model 3 bán chạy hơn toàn bộ xe du lịch của BMW tại Mỹ

Có vẻ như Tesla đang thống lĩnh phân khúc xe chạy điện (gồm xe hybrid sạc điện và xe chạy điện thuần túy). Trong tháng 8 vừa qua, công ty đã chiếm 3 vị trí dẫn đầu phân khúc này, với các mẫu Model 3, Model S và Model X.

Siêu xe điện Tesla tăng tốc nhanh nhất thế giới chỉ 1,1 giây

Mới đây, CEO Tesla là Elon Musk vừa xác nhận mẫu xe điện Tesla Roadster SpaceX sẽ có thông số gia tốc thuộc diện nhanh nhất thế giới. Và mẫu xe này có thể sẽ lập kỷ lục về khả năng tăng tốc nhờ vào gói trang bị SpaceX. Cụ thể, Elon Musk cho biết

Sắp có xe bán tải thương hiệu Tesla chạy hoàn toàn bằng điện

Ông cũng cho biết đã nuôi ý định làm xe bán tải 5 năm nay và sau mẫu crossover Model Y, Tesla sẽ tung ra chiếc xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện, sau mẫu crossover Model Y.

Tesla ra mắt phiên bản nâng cấp của Model X và Model S

Ra mắt vào năm 2015 nhưng phải đến tận thời gian gần đây Việt Nam mới có một số chiếc xe điện Tesla Model X cập bến. 2...

Tesla Model S mất lái văng xa 9 mét, vỡ nát đầu mà 7 người trên xe đều an toàn

Vào tối ngày Lễ Tạ ơn (25/11) vừa qua, một chiếc Tesla Model S đã mất lái khi chạy quá nhanh và văng xa 9 mét, lao vào sân sau của một ngôi nhà. Đầu xe vỡ nát, tất cả túi khí đều bung và điều đáng nói là toàn bộ 7 người ngồi trên xe đều không bị

Elon Musk hé lộ Tesla Motors sẽ được sản xuất ngay sau Model Y

Musk nói rằng thiết kế chủ đạo và những chi tiết kĩ thuật của mẫu xe mới đã nằm gọn trong đầu mình gần 5 năm trời và ông muốn bắt tay vào làm ngay.

Bán tải điện Tesla Cybertruck có nguy cơ thất bại, nhưng tỷ phú Elon Musk không quan tâm

Tesla hiện đã nhận hơn 1 triệu đơn đặt hàng cho mẫu xe bán tải điện Tesla Cybertruck dù xe nhận về nhiều ý kiến trái chiều do thiết kế khác biệt.

THỦ THUẬT HAY

Những phần mềm văn phòng buộc phải có

Nói tới các phần mềm văn phòng không thể thiếu cho dân công sở thì chắc chắn số một người ta nhắc tới, sẽ là công cụ soạn thảo văn bản, sau đó là bộ gõ tiếng Việt, trình duyệt web. Còn sau đó? Nếu bạn không biết hoặc

Cách đổi Apple ID từ email bên thứ ba thành email Apple

Chúng ta đã có thể đổi Apple ID từ email của bên thứ 3 như Yahoo!, Gmail, vv..vv sang một email khác dùng tên miền Apple mà không ảnh hưởng đến tài khoản của chúng ta. Trước đây muốn đổi email, chúng ta chỉ có thể đổi

Lựa chọn các giải pháp thay thế Teamviewer tốt nhất

Cùng với những thông tin đó, ngay lập tức hàng loạt biện pháp giải quyết vấn đề được đưa ra thảo luận và cuối cùng, nhiều người đã chấp nhận việc gỡ TeamViewer và tìm kiếm cho mình một giải pháp thay thế khác.

Cách quay về giao diện Chrome phiên bản cũ hơn (phiên bản Chrome 68)

Mới đây, Google đã cải tiến giao diện trình duyệt Chrome theo kiểu thiết kế Material design và tự động cập nhật lên phiên bản 69. Tuy nhiên, theo đánh giá của người dùng, phiên bản này làm trình duyệt nặng đi và giao

Cách tải nhạc MP3 từ Zing MP3 về máy tính

Zing MP3 là dịch vụ nghe nhạc online rất được ưa chuộng hiện nay. Không chỉ thường xuyên cập nhật bài hát mới, mà chất lượng nhạc ở website này cũng 'miễn chê'. Không chỉ có thể, người nghe còn có thể dễ dàng download

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay iPhone 13 Pro Max: Cụm camera lớn hơn, thiết kế không quá khác biệt

iPhone 13 Pro Max là chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay của Apple được trang bị cấu hình khủng và nhiều tính năng ấn tượng. Mời bạn cùng chúng tôi trên tay iPhone 13 Pro Max để cùng xem chiếc smartphone này có gì

Giữa một dàn sao phân khúc 5 triệu, đâu là lý do nên mua OPPO A55?

OPPO vừa chính thức ra mắt smartphone tầm trung dòng A mang tên OPPO A55 và được bán với giá chưa đến 5 triệu đồng. Mức giá mềm chưa thể đủ sức thuyết phục người dùng xuống tiền giữa một dàn sao thuộc phân khúc 5

[CES18] Trên tay Thinkpad X1 Yoga thế hệ 3, màu bạc, cấu hình mới, hỗ trợ sạc nhanh và không còn màn hình OLED

X1 Carbon thì vẫn thiết kế cũ chỉ thay ruột, riêng dòng X1 Yoga và X1 Tablet có nhiều điểm mới hơn mà mình muốn giới thiệu đến anh em. Dưới đây là chiếc Thinkpad X1 Yoga thế hệ 3, màu bạc, cấu hình mới, hỗ trợ sạc