Công ty Trung Quốc tuyên bố không liên quan đến vụ ăn trộm công nghệ xe tự lái của Apple

Một cựu nhân viên Apple đã bị bắt ở sân bay California vào ngày thứ 7 (7/7) vì ăn trộm bí mật công nghệ xe tự lái khi anh ta nghỉ việc để đầu quân cho Xiaopeng Motors gốc Trung Quốc.

Ăn trộm công nghệ là một vấn đề nhức nhối trong nhiều ngành công nghiệp kỹ thuật cao, ví như chế tạo ô tô. Mới đây, anh Zhang Xiaolang, một cựu nhân viên của công ty Apple, đã bị buộc tội ăn trộm khi tải một bản vẽ thiết kế lên quan đến xe tự lái về một laptop cá nhân ở Mỹ trước khi bỏ trốn về Trung Quốc.

Anh Zhang đã dự định đầu quân cho một công khởi nghiệp xe điện Trung Quốc và đã đặt chuyến bay cuối cùng đi Trung Quốc sau khi tải được kế hoạch chế tạo bảng điện cho xe, dựa theo thông tin bản án đưa lên tòa án liên bang. Anh này đã bị bắt giữ vào ngày thứ 7 tuần trước ở sân bay San Jose, California sau khi đi qua điểm kiểm tra an ninh. 

Công ty Trung Quốc tuyên bố không liên quan đến vụ ăn trộm công nghệ xe tự lái của Apple

Một bản concept không chính thức về xe tự lái Apple

Ông chủ Trung Quốc mới của Zhang, Xiaopeng Motors, hay còn được gọi là Xpeng, đã đưa ra một thông báo trong thứ 4 vừa qua, khẳng định rằng họ đã thuê Zhang làm nhân viên trong đầu tháng 5 nhưng không để lộ chức vị hay điều khoản hợp động của Zhang. Họ đang có gắng tách xa bản thân khỏi vụ án, và nói rằng “không liên quan dưới bất cứ hình thức nào” tới vụ trộm.

Công ty gốc Quảng Châu nói rằng anh Zhang đã không thông tin gì “nhạy cảm và bất thường”  khi anh ta ký vào một “văn kiện tuân thủ bảo vệ tài sản trí tuệ” vào ngày đầu tiên đi làm của mình.

Xiaopeng đã được thông báo trong ngày 27 tháng 6 về chuyện cơ quan Mỹ điều tra Zhang và rồi “niêm phong máy tính và tài sản ở văn phòng của Zhang như yêu cầu,” công ty nói trong thông báo, đồng thời bổ sung: “Trước đó, chúng tôi đã không biết và không liên quan dưới bất cứ hình thức nào tới vấn đề này.” Công ty Trung Quốc nói rằng họ sẽ “hợp tác với cuộc điều tra.”

Xe tự lái là một trong những lĩnh vực công nghệ mà Trung Quốc đang cố gắng dẫn đầu thế giới. Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã tiết lộ một kế hoạch 3 năm vào tháng 12 năm ngoái nhằm biến phát triển xe thông minh trở thành một ưu tiên cả nước. 

Mẫu xe tự lái của Xiaopeng với 20 cảm biến và nhận thức 360 độ

Xiaopeng là một trong số hàng tá công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc đang mọc lên như nấm trong vài năm gần đây sau khi Trung Quốc bắt đầu cho phép các công ty bên ngoài ngành ô tô truyền thống được chế tạo xe chạy năng lượng mới.

Được chống lưng bởi những tham vọng lớn và nguồn vốn đầu tư mạo hiểm mạnh, các nhà sản xuất ô tô mới đang bước vào một cuộc cạnh tranh dữ dội, trong đó các công nghệ liên quan tới xe tự lái và kết nối sẽ là lợi thế lớn.

Trên thực tế, cạnh tranh trong lĩnh vực xe tự lái đã tràn vào tòa án, với những người dẫn đầu như Alphabet và Baidu đưa đơn kiện cáo buộc các đối thủ ăn trộm tài sản trí tuệ.

Xiaopeng đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt xe với hệ thống tự lái cấp 3, đủ khả năng tự lái trong những môi trường vận hành nhất định, bao gồm cả cao tốc, vào năm 2020. Tuy nhiên, dữ liệu thử nghiệm đi đường từ Mỹ cho thấy rằng Trung Quốc vẫn đang chậm phía sau Mỹ. 

Apple đã thuê Zhang Xiaolang làm nhân viên phát triển phần mềm và phần cứng cho dự án xe tự lái

Vụ bắt giữ anh Zhang đã đến trong khi một cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc được bắt nguồn một phần bằng chuyện Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc đang ăn trộm việc làm và công nghệ Mỹ. Vì lẽ đó, Mỹ đang bảo vẹ công nghệ của họ một cách gắt gao hơn, và những người gốc Trung Quốc đang làm việc tại Mỹ sẽ bị giám sát chặt hơn.

Apple đã úp mở về kế hoạch trong công nghệ xe tự lái của họ. Trong thông báo về vụ án của Zhang có nói: “Chúng tôi đang làm việc với chính quyền về vấn đề nfay và sẽ làm mọi thứ có thể để bảm bảo cá nhân này và bất cứ cá nhân nào khác có liên quan phải chịu trách nhiệm cho hành động của họ.”

Bản án đưa lên tòa án nói rằng anh Zhang đã được thuê để phát triển phần mềm và phần cứng cho dự án xe tự lái của Apple. Trong tháng 4, anh ta đã xin nghỉ phép sau khi có con, và đi cùng với gia đình về Trung Quốc. Khi quay trở, anh Zhang nói với quản lý của mình rằng anh ấy dự định nghỉ việc, quay trở lại Trung Quốc và làm việc cho Xiaopeng.

Quản lý của Zhang đã gọi nhân viên an ninh của Apple, những người đã phát hiện rằng Zhang đã chạy tìm kiếm dữ liệu bí mật và thâm nhập vào khu ký túc của Apple trong ngày 28 tháng 4 trong khi anh ta lẽ ra phải đang nghỉ phép. 

Xe tự lái Xpeng G3 ở triển lãm CES 2018

Trong khi ở ký túc, anh Zhang đã lấy bảng mạch điện và một máy tính chủ từ phòng thí nghiệm phần cứng xe tự lái, và các đồng nghiệp ở Apple của anh ta đã cho anh ta thấy một con chip. Tuy nhiên, bản án không nói rõ rằng con chip có phải được dùng cho xe tự lái hay không. Khoảng 5.000 trong số 135.000 nhân viên của Apple được phép tiếp cận thông tin về dự án xe tự lái, nhưng chỉ 2.700 trong số họ có thể xe dữ liệu bí mật mà anh Zhang được tiếp cận đến.

Anh Zhang nói với nhân viên Apple rằng anh ta phải lấy phần cừng từ phòng thí nghiệm bởi vì anh ta muốn chuyển sang một vị trí mới trong Apple và nghĩ rằng nó sẽ có ích cho mình. Anh ta cũng đã tải về bất hợp pháp bao gồm 25 trang bản vẽ thiết kế bí mật về bảng mạch điện cho xe tự lái.

Các đặc vụ FBI đã thẩm vấn anh Zhang và xin lệnh khám nhà anh ta vào ngày 27 tháng 6. Sau khi các đặc vụ biết rằng anh ta đã mua một vé máy bay về Trung Quốc vào ngày 7 tháng 7, và đã tiến hành bắt Zhang ở sân bay.

 

Nguồn : http://m.tinxe.vn/tin-xe/cong-ty-trung-quoc-phu-nhan-co-lien-quan-den-vu-an-trom-cong-nghe-xe-tu-lai-cua-apple-id20180713175100525

TIN LIÊN QUAN

Apple cuối cùng đã chịu tăng cường an ninh tại các cửa hàng của mình

Cụ thể, Apple đã đưa lực lưởng cảnh sát đến bảo vệ các cửa hàng của mình tại California và Sacramento. Đây là động thái mà Apple đáng lẽ phải thực hiện sớm hơn để bảo vệ mình. Được biết, những lần được 'viếng thăm' Apple Store tại hơn 19 thành phố

Tên trộm xui xẻo khi Samsung Note 7 vừa trộm được đã “tự hủy”

Chỉ trách tên trộm này lấy trộm phải 'con ghẻ quốc dân' Samsung Galaxy Note 7 thôi.

Apple gửi lời xin lỗi người dùng sau vụ hacker trộm tiền từ người dùng Trung Quốc

Được biết trước đó, khi thông tin các tài khoản Apple ID bị trừ tiền oan, những công ty thanh toán trực tuyến hàng đầu ở Trung Quốc như Alipay và WeChat đã đưa ra cảnh báo cho người dùng hãy hạn chế giao dịch cũng như xác định đang có vấn đề bảo

Nhân viên Apple chụp lén và trộm ảnh khách hàng nữ

Theo Courier Mail, những nhân viên này đã chụp hơn 100 ảnh cận cảnh và khiếm nhã về khách hàng và đồng nghiệp nữ, sau đó chia sẻ những hình ảnh này với các cửa...

Gã trộm vờ mua hamburger để trộm iPhone ngày mùng 5 Tết

Gã trộm vờ mua hamburger để trộm iPhone ngày mùng 5 Tết Người đàn ông chừng 40 tuổi, đeo khẩu trang vào tiệm bánh ở quận Tân Bình, TP.HCM yêu cầu nữ nhân viên làm hai chiếc hamburger rồi chôm iPhone… 11 giờ 19 phút trưa ngày 16-2 (mùng 5 Tết) cô

Nhân viên Foxconn trộm 5.700 iPhone

Một nhân viên quản lý người Đài Loan, cùng với 8 người khác đã trộm hàng nghìn chiếc iPhone 5 và 5S bản thử nghiệm để bán lấy tiền.

Nhân viên Foxconn trộm 5.700 iPhone trị giá 1,5 triệu USD

Một nhân viên quản lý người Đài Loan, cùng với 8 người khác đã trộm hàng nghìn chiếc iPhone 5 và 5S bản thử nghiệm để bán lấy tiền.

Vì sao Apple bỏ dây chống trộm cho iPhone trong cửa hàng?

Thegioididong - Trong một nỗ lực nhằm cải thiện trải nghiệm của khách hàng tại Apple Store, 'Táo khuyết' mới đây đã quyết định sẽ gỡ bỏ tất cả những sợi dây báo...

THỦ THUẬT HAY

Tải về ISO Windows 10 October (1809) bản mới nhất

Giờ đi vào nhân vật chính hôm nay đã nhé. Bạn có thể tải ISO ngay chính trang chủ của Microsoft ở link dưới. Click Update now để tiến hành cập nhật nhé.

Ứng dụng cung cấp meme độc đáo mới trên iOS

Nếu bạn dành nhiều thời gian trên Internet, hẳn bạn sẽ yêu thích Memeois - ứng dụng iOS mới được tạo ra để cung cấp những meme hot nhất.

Cách hack dung lượng iCloud mà tín đồ iOS nên biết

Sự ít ỏi của dung lượng iCloud là không đủ đối với người dùng để lưu ảnh, nhạc, phim. Vậy làm thế nào để hack dung lượng iCloud mà tín đồ iOS nên biết.

Cách chặn người khác cài đặt phần mềm vào máy tính Windows

Trên Windows có 1 thiết lập đó là chặn người lạ cài đặt phần mềm vào máy tính của bạn, từ đó hạn chế được những tình trạng phần mềm độc hại xâm nhập máy tính.

Cách tạo hiệu ứng chữ trong PowerPoint

Nhằm tạo thu hút cho slide PowerPoint, người dùng nên tạo hiệu ứng chữ trong slide.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay nhanh Samsung Gear Sport: xứng đáng thay thế cho Gear S3

Nó gọn gàng hơn, mặt chỉ 42mm nên sẽ dễ mang hơn. Thiết kế cũng mềm mại và tương lai hơn, cả hai giới đều có thể mang tốt, chứ không chỉ dành cho nam giới như Gear S3.

Đánh giá Galaxy Tab A6 Spen: Trải nghiệm hoàn hảo cho dân văn phòng

Thiết kế gọn gàng, màn hình 10.1 inch PLS Full HD Tab A6 10.1 Spen được thiết kế nhựa nguyên khối với mặt lưng nhám tạo cảm giác bám tay. Các góc được bo tốt...

Đánh giá Samsung Gear VR 2017: Tương lai của thực tế ảo

Điểm khác biệt lớn nhất so với phiên bản trước chính là bổ sung thêm phụ kiện điều khiển cầm tay, đây chính là câu trả lời cho sản phẩm Daydream VR cùng bộ điều khiển được Google tung ra trước đó.