Kiểm định ô tô nhập tốn 10.000 USD là những thông tin không chính xác

Trong mấy ngày gần đây, một số thông tin cho rằng, khi triển khai thực hiện Nghị định 116 và Thông tư số 03 về nhập khẩu ô tô, việc kiểm tra theo lô phải mất thời gian 1 – 2 tháng, gây tốn kém hàng chục nghìn đô la cho cho mỗi lô hàng xe nhập khẩu về Việt Nam.

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho biết, đây là những thông tin không chính xác. Cụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy trình kiểm tra, thử nghiệm đối với xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước (xe sản xuất trong nước phải thử nghiệm đủ 7 linh kiện).

Lô hơn 2000 xe của Honda nhập khẩu từ Thái Lan vừa cập cảng Hiệp Phước
Cụ thể, xe nhập khẩu chỉ thử nghiệm xe mẫu đại diện cho lô nhập khẩu và không phải thử nghiệm các linh kiện kèm theo như: lốp, gương, kính, đèn chiếu sáng, vật liệu nội thất chống cháy (các giấy linh kiện này chỉ phải xuất trình giấy chứng nhận); không phải thử nghiệm phép thử bay hơi trong thử nghiệm khí thải, do đó thời gian và chi phí giảm nhiều so với việc thử nghiệm mẫu, chứng nhận kiểu loại xe sản xuất lắp ráp trong nước.
Theo trình tự thực hiện việc đăng kiểm nhập khẩu: sau khi cơ quan kiểm tra lấy ngẫu nhiên mẫu trong lô xe nhập khẩu (có thể 2 mẫu để thử đồng thời cả khí thải và thử an toàn cùng một thời điểm), doanh nghiệp đưa xe đến cơ sở thử nghiệm. Thời gian và chi phí cho một mẫu xe thử nghiệm như sau:
Đối với thử nghiệm khí thải, từ khi cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu đến khi trả kết quả không quá 2 ngày. Chi phí thử 27 triệu/mẫu (đối với động cơ xăng) và 28 triệu đối với xe động cơ diezel).
Về thử nghiệm an toàn, cơ sở thử nghiệm nhận xe mẫu để thử nghiệm và trả xe ngay trong ngày và báo cáo thử nghiệm phát hành vào ngày hôm sau (nếu doanh nghiệp cung cấp đủ tài liệu kỹ thuật về xe mẫu). Chi phí thử nghiệm là 12 triệu/mẫu thử.
“Vì vậy, ý kiến cho rằng, việc thử nghiệm một mẫu xe có thể kéo dài tới 6 - 8 tuần (chưa kể thời gian nộp hồ sơ, kiểm tra xe, cấp chứng chỉ - mất thêm khoảng nửa tháng) và chi phí lên tới 10.000 USD cho việc thử khi thải” là không có cơ sở”, ông Hà cho biết.
Cũng theo ông Hà, với dung lượng thị trường 300 nghìn xe/năm, các doanh nghiệp nhập khẩu không thể nhập khẩu lô hàng có số lượng ít mà mỗi lô hàng nhập khẩu ít nhất phải hàng trăm xe. Do đó việc lấy một mẫu xe trong lô hàng nhập khẩu để kiểm tra khí thải và an toàn không làm phát sinh chi phí đáng kể cho doanh nghiệp nhập khẩu. Nếu trong quá trình thực hiện các nhà nhập khẩu thực sự tiết kiệm thì chi phí thử nghiệm nêu trên là khoảng 40 triệu đồng (tương đương khoảng hơn 1 ngàn USD).
Trước đó, trao đổi với phóng viên, đại diện một doanh nghiệp cũng cho biết, việc nhập khẩu theo lô với số lượng lớn như hiện nay thì chi phí kiểm định xe chia theo đầu phương tiện không đáng bao nhiêu, khoảng 50 - 60 triệu/lô. Chẳng hạn như lô hơn 2 nghìn xe của Honda Việt Nam vừa nhập khẩu về Việt Nam, nếu tính chí phí để thực hiện việc kiểm định sẽ chỉ mất khoảng 750 - 800 nghìn đồng/đầu xe.
Nghị định 116 của Chính phủ ban hành để triển khai Luật Đầu tư, nhằm hướng tới mục tiêu thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 theo Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có yêu cầu cần phải đảm bảo sự bình đẳng trong quản lý chất lượng xe nhập khẩu với xe sản xuất trong nước, tạo điều kiện, cho các doanh nghiệp trong nước đầu tư, mở rộng sản xuất, đảm bảo chất lượng an toàn phương tiện.
Hiện nay, Bộ GTVT xác nhận có 3 doanh nghiệp là công ty Ford Việt Nam, công ty Honda, Công ty Trường Hải đang tích cực làm việc với đối tác tại các nước xuất khẩu để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận kiểu loại và nhập khẩu ô tô về Việt Nam (từ thị trường Thái lan và Hoa kỳ) theo đúng quy định tại Nghị định 116 trong thời gian sớm nhất mà không có vướng mắc gì.
Theo Baogiaothong.vn
Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Bộ Giao thông bác bỏ thông tin kiểm định ô tô nhập khẩu mất hàng nghìn USD

ECụ thể theo ông Hà, về thời gian thử nghiệm, Thông tư 03 của Bộ GTVT đã hướng dẫn (quy định) miễn giảm một số điều kiện trong quy trình kiểm tra, thử nghiệm đối với xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước (xe sản xuất trong nước phải thử nghiệm

Bộ GTVT kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, gỡ khó cho nhập khẩu ôtô

Kể từ thời điểm Nghị định 116 được ban hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Việt Nam đã nêu lên những khó khăn như việc cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Bộ GTVT sẽ giảm bớt các hồ sơ cũng như rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng kiểm xe cơ giới

Đây là một tín hiệu đáng mừng với người tiêu dùng Việt. Được biết, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 42/2018/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư cũ trong lĩnh vực đăng kiểm.

Hơn 2.800 xe ô tô nguyên chiếc các loại được nhập khẩu về Việt Nam

Đáng chú ý, chiếm tới hơn 90% trong số hơn 2.000 xe nêu trên là xe nhập khẩu từ thị trường Thái Lan, những mẫu xe được hưởng thuế nhập khẩu 0%. Theo tìm hiểu của AutoBikes, hiện mới chỉ có Honda và GM vượt qua được quy định về kiểm định khí thải

Hai lô xe Ford Everest bị buộc tái xuất vì không đạt tiêu chuẩn khí thải

Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam sáng 4-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, Công ty Ford Việt Nam đã nhập về Việt Nam 4 kiểu loại xe khác nhau và khi kiểm tra khí thải từng lô theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP về các điều

Rút ngắn thời gian, thủ tục đăng kiểm ô tô nhập khẩu

Theo quy định tại Thông tư 42 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm mới ban hành, từ 15/10/2018, doanh nghiệp, cá nhân khi làm thủ tục đăng kiểm xe cơ giới nhập khẩu được giảm bớt hồ sơ và thời gian làm

Honda Việt Nam được cấp phép nhập khẩu ô tô với thuế nhập khẩu 0% từ tháng 3/2018

Thời gian xe cập cảng được công bố là vào tháng 3 tới đây, tuy nhiên xe sẽ phải ở lại cảng để kiểm định, thời gian kiểm định có thể kéo dài nhất đến 2 tháng. Như vậy, phải đến cuối tháng 4 đầu tháng 5 xe mới có mặt tại các đại lý.

Nghị định 116 tiếp tục "đóng băng" ô tô nhập khẩu

Được áp dụng từ ngày 1/1/2018, Nghị định 116 quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu, trở thành rào cản khá lớn đối với các doanh nghiệp muốn nhập khẩu xe bốn bánh.

THỦ THUẬT HAY

5 phương pháp đối phó với cảnh báo "Bộ nhớ quá tải" trên điện thoại Galaxy

Trong cuộc sống hàng ngày, điện thoại chủ yếu được sử dụng cho mục đích liên lạc, giải trí, tương tác và lưu giữ dữ liệu. Tuy nhiên, theo thời gian, số lượng hình ảnh được lưu, ứng dụng không cần thiết và dữ liệu bộ nhớ

7 cài đặt iOS cần được thay đổi để bảo mật trên Safari tốt hơn

Bạn sẽ khó lòng cải thiện được bảo mật trình duyệt khi tìm kiếm qua công cụ Google Search. Hãy nhớ rằng, Apple có hồ sơ theo dõi tốt khi nói đến vấn đề bảo vệ sự riêng tư của người dùng. Các nhà cung cấp công cụ tìm

Cách kiểm tra iPhone X đang dùng sử dụng modem Qualcomm hay Intel

Đầu tiên bạn cần vào Cài đặt > Cài đặt chung > Giới thiệu > Pháp lý > Quy định và để ý dòng Model ở ngay dòng đầu tiên.

Cách khắc phục lỗi không gõ được Tiếng Việt trên Zalo

Một trong những lỗi thường xuyên xảy ra trên bản Zalo PC, đó là người dùng không thể gõ được Tiếng Việt, trong khi những chương trình khác vẫn gõ được.

Tùy chỉnh DPI trên smartphone để hiển thị nhiều nội dung hơn

Vào Cài đặt - Màn hình (hiển thị) - Độ phân giải màn hình - Chọn độ phân giải bạn muốn và nhấn 'Lưu' hoặc 'Áp dụng' để thay đổi DPI

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá đồng hồ thông minh Kiddy - Thiết bị dành riêng cho trẻ em

Kiddy là chiếc đồng hồ thông minh trẻ em được nhà mạng Viettel và công ty cổ phần Vinnet hợp tác tạo ra, thiết bị này giúp các bậc phụ huynh có thể yên tâm hơn có thể giám sát và liên lạc với con cái mình mọi lúc mọi

Đánh giá Samsung Galaxy A32 vừa ra mắt tại Việt Nam có giá 6.69 triệu

Về ngoại hình, điểm nổi bật nhất khi cầm trên tay Samsung Galaxy A32 chính hãng đó chính là cảm giác cầm nắm thoải mái nhờ các góc cạnh được bo cong mềm mại. Mặt lưng máy là cụm 3 camera có thiết kế hình giọt sương

Nên chọn mua Galaxy Watch4 hay Galaxy Watch4 Classic?

Tiếp nối sự thành công của bộ đôi Galaxy Z Fold3 5G và Flip3 5G, Samsung tiếp tục trình làng bộ đôi Galaxy Watch4 và Watch4 Classic, hiện cũng đang được nhiều người dùng quan tâm, chú ý. Vậy nên chọn mua Galaxy Watch4