SUV Mobius và câu chuyện về xe hơi 'Made in Vietnam'

Châu Phi thường được thế giới biết đến là khu vực có tình hình chính trị bất ổn, chiến tranh kéo dài triền miên và có nền kinh tế kém phát triển. Do đó không có gì lạ khi hầu hết các phương tiện giao thông tại đây đều được nhập khẩu từ nước ngoài.

Bên cạnh đó, đại đa số người tiêu dùng khó tiếp cận với ô tô bởi thuế nhập khẩu cao khiến giá thành của một chiếc xe trở nên đắt đỏ. Cơ sở hạ tầng, đường xá, đặc biệt là các con đường ở vùng nông thôn, vùng lục địa châu Phi nằm phía Nam sa mạc Sahara thường xuyên trong tình trạng hư hại nặng. Hoạt động giao thông vận tải trở nên khó khăn và hạn chế sự giao thương, đi lại giữa các quốc gia.

Trong bối cảnh đó, vào năm 2011 vị doanh nhân người Anh Joel Jackson đã đứng ra thành lập Mobius Motor với mục tiêu tạo ra mẫu xe hơi việt dã ở châu Phi và dành cho thị trường châu Phi. Hơn hết, Mobius sẽ trở thành chiếc xe đại chúng, kết nối hàng triệu người trên khắp lục địa đen.

SUV Mobius và câu chuyện về xe hơi 'Made in Vietnam'

Với tôn chỉ đó cùng với sự quyết tâm của người đứng đầu, thương hiệu xe hơi còn rất non trẻ này đã công bố sản phẩm xe việt dã Mobius II thế hệ đầu tiên. Ngay lập tức, chiếc xe này đã được cộng đồng người tiêu dùng Kenya đón nhận nồng nhiệt. Giám đốc thương mại của Mobius Motors, ông Markus Schroder vui mừng nói rằng, bên cạnh các đơn hàng ở địa phương, nhà sản xuất ô tô này cũng nhận được sự quan tâm từ các nước láng giềng, châu Âu và Mỹ.

Một chiếc xe SUV bền bỉ và hiệu quả trên những con đường gập ghềnh của Kenya và quan trọng nhất là được bán với giá của một chiếc xe sedan đã qua sử dụng.

Công năng sử dụng thích hợp với những cung đường dài, địa hình gồ ghề bên cạnh đó, mức giá hợp lý, phù hợp với mức sống của đại bộ phận người dân nên chỉ trong thời gian ngắn 50 xe đã được bán hết. Sau đó, nhà sản xuất bắt đầu nghĩ tới kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng lên ít nhất 100 xe Mobius II để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng tăng. 

Hoàn cảnh ra đời của Mobius cũng khá giống với thương hiệu xe hơi VinFast ở nước ta. Trong năm 2017, bên cạnh các chính sách nổi bật liên quan về thị trường xe hơi Việt Nam thì sự xuất hiện của thương hiệu ô tô VinFast thuộc tập đoàn Vingroup là thông tin gây sự chú ý lớn trong xã hội.

Sau thất bại ở mảng xe con dẫn tới sự sụp đổ của thương hiệu xe ô tô Việt Vinaxuki, người tiêu dùng dường như mất niềm tin vào thương hiệu ô tô Việt. Nhiều người thậm chí còn bi quan rằng trong tương lai, thật khó xuất hiện một mẫu xe dành riêng cho người Việt, mang đặc trưng riêng của Việt Nam. Tuy nhiên sự xuất hiện của thương hiệu xe hơi VinFast thuộc tập đoàn Vingroup khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Chỉ còn hơn 1 năm nữa, chiếc xe hơi đầu tiên của Việt Nam sẽ đi từ trang giấy ra hiện thực.

Liệu xe hơi VinFast có phải là một Vinaxuki thứ hai ? Hiện tại còn quá sớm để trả lời câu hỏi này nhưng qua những gì Vingroup đã làm thì chúng ta có thể thấy, Vingroup đã và đang thực hiện những bước đi táo bạo để hiện thực hóa giấc mơ sản xuất xe ô tô đầu tiên của Việt Nam.

Để chứng tỏ ô tô VinFast sẽ mang dáng dấp hiện đại, Vingroup đã mời hẳn 4 studio nổi tiếng trên thế giới về thiết kế xe hơi và công bố 20 mẫu xe ý tưởng tới công chúng. Dự kiến, bản thương mại sẽ được tung ra thị trường vào tháng 9 năm 2019.

Nhà máy sản xuất ô tô VinFast được xây dựng trên đảo Cát Hải với một diện tích rộng 335 ha và có 5 phân xưởng chính.

Thương hiệu mạnh thì phải có người thủ lĩnh giỏi, về mặt sản xuất Vingroup ngay lập tức đã bổ nhiệm ông James B.Deluca - cựu Phó Chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors làm Tổng giám đốc Nhà máy sản xuất ô tô VinFast. Hiện tại, tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast đang trong quá trình xây dựng.

Tập đoàn Vingroup đánh giá, ông James B.Deluca am hiểu từng chi tiết trong quy trình sản xuất một chiếc ô tô, từ khâu nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật công nghệ, sản xuất, lắp ráp đến bảo trì xe. Không những vậy, ông còn dày dạn kinh nghiệm trong khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm.

'Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn trong lĩnh vực sản xuất ô tô khi dự kiến đến năm 2020, nhu cầu thị trường trong nước đạt khoảng 450.000 - 500.000 xe và tăng lên 800.000 – 900.000 xe vào năm 2025. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang nỗ lực gia nhập vào mạng lưới sản xuất toàn cầu. Do đó, tôi và các cộng sự tại VinFast sẽ nỗ lực để thực hiện mục tiêu đã đề ra là cho ra đời sản phẩm ô tô vào tháng 9/2019', ông James nói.

Tất cả những quyết định này đều cho thấy, ông Phạm Nhật Vượng đang từng bước hiện thực hóa ước mơ xe hơi Việt. Mang đến cho người dân Việt Nam một chiếc xe ô tô 'thuần' Việt, cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài vốn đã quá quen thuộc với đại bộ phận người tiêu dùng trong nước.

Mobius Motor và VinFast tuy có tiềm lực tài chính khác nhau nhưng đều có chung 1 xuất phát điểm là những thương hiệu xe hơi non trẻ, chập chững những bước đi đầu tiên ở ngành công nghiệp ô tô. Dẫu còn đó những hoài nghi, ngờ vực nhưng khi đã có một doanh nghiệp lớn tự tin, mạnh dạn đầu tư thì đó là tín hiệu đáng mừng.

Mạnh Quân

Theo VnMedia

Theo : Otofun News

TIN LIÊN QUAN

Mobius Motors ra mắt SUV 283 triệu, offroad mọi địa hình

Bên trong nội thất, Mobius 2 được thiết kế tối giản với các trang bị dừng lại ở mức cơ bản. Hãng xe đã cung cấp cho chiếc SUV này một màn hình hệ thống thông tin giải trí trung tâm 8 inches với độ phân giải cao. Ngoài ra, trang bị Mirrorlink và

Xe từ châu Âu về Việt Nam sẽ sớm được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%

Trong chuyến công du tới một số nước châu Âu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ và làm việc làm việc với các đối tác song phương và lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) để nỗ lực thúc đẩy sớm ký kết, phê chuẩn và đưa vào hiệu lực Hiệp

Tổng thống Trump có thể vừa khơi mào một cuộc chiến thương mại với châu Âu

Phản ứng của EU nhằm đáp trả tuyên bố mới của Tổng thống Trump về việc Mỹ sẽ áp đặt mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ tuần tới. Ông Trump cũng cho rằng, “chiến tranh thương mại là tốt đẹp và dễ dàng giành chiến thắng”.

Người tiêu dùng kỳ vọng thời gian tới giá xe hơi nhập khẩu từ châu Âu sẽ giảm nhanh

Bởi theo lộ trình của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam (VN) – EU (EVFTA), thuế suất dành cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu về VN sẽ là 0% sau 7-9 năm tính từ khi hiệp định chính thức có hiệu lực. Thuế suất dành cho phụ tùng xe hơi cũng sẽ được giảm

Châu Âu sẽ có động thái đáp trả nếu Mỹ áp thuế với ôtô nhập khẩu

Ông Juncker đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Tổng thống Trump bác bỏ đề xuất của EU miễn thuế đối với mặt hàng ôtô, đồng thời khơi lại cuộc tranh cãi thương mại ở hai bên bờ Đại Tây Dương.

Làm thế nào Thái Lan trở thành Detroit của châu Á?

Ngành công nghiệp ôtô Thái Lan phát triển như ngày nay là sự cố gắng trong nhiều thập kỷ. Với biệt danh “Detroit của châu Á”, hiện Thái Lan là quốc gia sản xuất ôtô có sản lượng đứng thứ 12 trên thế giới, và lớn nhất trong khu vực ASEAN.

Châu Âu điều tra xe điện sản xuất tại Trung Quốc, cuộc chiến thương mại sắp bắt đầu?

Cuộc điều tra kéo dài 9 tháng có thể dẫn đến khả năng EU áp loại thuế mới lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Không chỉ các công ty Trung Quốc, điều này sẽ ảnh hưởng đến cả những nhà sản xuất ô tô lớn khác đang sản xuất xe ở Trung Quốc rồi xuất

Xe nhập khẩu Thái Lan thống trị thị trường tháng 6 tại Việt Nam

Với Nghị định 116 đang phần nào cản trở xe ngoại, tạo điều kiện cho ô tô sản xuất nội địa “canh tác”, kể từ sau ngày 1/1/2018 đến nay, thị trường 4 bánh Việt Nam đã dần vắng bóng những mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu. Tuy nhiên, 9 ngõ cụt 1 ngõ thông,

THỦ THUẬT HAY

Chuyển nhạc từ máy tính qua iPhone bằng Wi-Fi thông qua ứng dụng Muzik Box

Muzik Box là một ứng dụng chơi nhạc trên iPhone/ iPad khi có thể chơi hầu hết các định dạng nhạc phổ biến như MP3, FLAC, M4A, ACC, ALAC, lossless … Tuy nhiên, tính năng đắt giá nhất của ứng dụng chính là giúp người

Hướng dẫn dịch văn bản, ảnh và trang web với Google Translate

Khi nền kinh tế toàn cầu ngày càng phát triển thì nhu cầu giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ ngày càng tăng.

Những phím tắt hữu ích của Siri Shortcuts trên iPhone

Trước đây để tạo một ảnh động theo ý bạn, phải thông qua một phần mềm chuyên dụng cùng với một chút khả năng chỉnh sửa. Tuy nhiên với bài viết trên, chúng ta có thể tạo nên những hình ảnh GIF động độc đáo một cách

Gỡ rối khi tệp tin văn bản Excel bị lỗi hoặc Virus phá hỏng

Với phần mềm SysTools Excel Recovery, bạn có thể nhanh chóng khôi phục lại được những file định dạng Exel bị lỗi trong tức thì.

Cách đọc tin nhắn đã ẩn trên Zalo mà không cần mã PIN cực kỳ hay ho

Tin nhắn ẩn trên Zalo cho phép ẩn đi cuộc trò chuyện bất kỳ và cần nhập mã PIN để đọc được tin nhắn. Sau đây là cách đọc tin nhắn đã ẩn trên Zalo mà không cần mã PIN nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Samsung Galaxy M22: Smartphone pin trâu 5.000 mAh, camera 48MP, màn hình 90Hz

Galaxy M22 ra mắt khoảng 3 tuần tước và trở thành smartphone tầm trung dòng M mới nhất nhà Samsung. Hôm nay, mình sẽ thực hiện trên tay Samsung Galaxy M22 để xem chiếc điện thoại này có gì đặc biệt nhé. Trên tay

Đánh giá Galaxy S8: Smartphone tốt nhất đến từ... tương lai

Galaxy S8 sẽ được trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất hiện nay với vi xử lý Snapdragon 835, RAM 6 GB, màn hình có độ phân giải 4K và pin dung lượng 3250 mAh. Đây chắc chắn sẽ là một con quái thú mới trong làng điện thoại di

Đánh giá Nokia 216: 2 camera, 2 đèn flash, giá 820.000

Mở hộp trên tay nhanh Nokia 216, tân binh dòng điện thoại phổ thông giá rẻ của Microsoft. Với mức giá chỉ 820.000 đồng, liệu rằng Nokia 216 có...