Những lưu ý về thủ tục mua bán xe cũ bạn cần biết ?

Những chiếc xe được qua tay nhiều đời chủ và thất lạc giấy chuyển nhượng thì lần bán cuối cùng sang tỉnh thành phố khác bên bán và bên mua cần thực hiện những thủ tục gì?Luật giao thông đường bộ hiện nay vẫn cho phép người điều khiển xe sử dụng xe không chính chủ tham gia giao thông. Vì thế, nhiều người khi mua xe cũ chỉ làm giấy chuyển nhượng giữa bên mua và bên bán mà không sang tên đổi chủ. Tuy nhiên, nếu bị mất giấy chuyển nhượng xe có thể bạn gặp những rắc rối về sau này, thậm chí là liên quan tới tranh chấp.

Để tránh những rắc rối về sau, khi mua xe đã qua sử dụng chúng ta nên sang tên đổi chủ để hợp thức hóa quyền sở hữu chiếc xe đó.

Nên sang tên đổi chủ cho xe để tránh những rắc rối khi sử dụng về sau.

Trong trường hợp chiếc xe đã được mua đi, bán lại nhiều lần và thất lạc giấy chuyển nhượng người đang sử dụng muốn bán xe sang tỉnh thành khác thì cần phải làm giấy sang tên di chuyển với chứng từ mua bán, cho tặng xe đầy đủ, hợp lệ theo quy định. Hoặc người đứng tên trong giấy đăng ký chiếc xe đó làm giấy tờ sang tên.

Căn cứ vào pháp lý của thủ tục hành chính Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4.2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe. Thông tư số 37/2010/TT-BCA ngày 12/20/2010 của Bộ Công an quy định quy trình đăng ký xe.

Thủ tục sang tên đổi chủ khi mua xe cũ từ tỉnh thành khác cần có chứng từ mua bán, cho tặng xe, giấy đăng ký xe,... cùng lệ phí trước bạ và phí làm biển số mới.

Người mua và người bán cùng làm thủ tục sang tên đổi chủ cho xe.


1. Hồ sơ sang tên nơi chuyển đi (người bán)

TRƯỜNG HỢP CÓ GIẤY CHUYỂN NHƯỢNG

Nếu người đang sử dụng xe có giấy chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy đăng ký chiếc xe đó và giấy chuyển nhượng của người bán cuối cùng chuẩn bị hồ sơ sau:

  • Giấy đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư). Trong giấy đăng ký này người sử dụng xe phải cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sang tên đổi chủ, đồng thời có xác nhận của Công an xã tại địa phương.

  • Giấy chứng từ chuyển nhượng của người đứng tên trong giấy đăng ký xe và giấy chuyển nhượng của người bán cuối cùng.

  • Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trong trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe, người thực hiện hồ sơ phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe).

TRƯỜNG HỢP KHÔNG CÓ GIẤY CHUYỂN NHƯỢNG

Đối với trường hợp xe đã qua tay nhiều đời chủ và người đang sử dụng xe bị thất lạc giấy chuyển nhượng cần chuẩn bị hồ sơ sau:

  • Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư). Trong giấy người sử dụng xe cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký và được xác nhận địa chỉ thường trú của Công an cấp xã.

  • Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (nếu bị mất giấy đăng ký xe hoặc giấy đăng ký biển số phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký xe).


2. Hồ sơ đăng ký xe nơi chuyển đến (người mua)

Tại nơi người mua xe cần thực hiện như sau:

  • Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe (theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư). Trong giấy người sử dụng xe cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký và được xác nhận địa chỉ thường trú của Công an cấp xã.

  • Chứng từ nộp lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật hiện hành.

  • Phiếu sang tên di chuyển, cùng với hồ sơ gốc của xe.

Như vậy, trong trường hợp người mua, mua chiếc xe đã qua tay nhiều đời chủ và bị mất giấy mua bán, chuyển nhượng nhưng vẫn còn giấy đăng ký xe thì vẫn có thể sang tên đổi chủ được bình thường.

Nguồn : Techz.vn
Từ khoá : khi, mua, qua, nhi, thi

TIN LIÊN QUAN

Phạt đến 3 triệu đồng nếu không nhường đường cho xe ưu tiên

Quy định mới nhất về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, hành vi không nhường đường cho các loại xe ưu tiên khi đang đi làm nhiệm vụ được quy định rất chặt chẽ.

Xử phạt người dân không đăng ký mô tô, xe máy qua nhiều đời chủ

Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có chỉ đạo CSGT các tỉnh, thành phố phối hợp cơ quan truyền thông, báo chí tại địa phương tổ chức tuyên truyền cho nhân dân và thông báo cho cơ quan đăng ký xe tiếp nhận hồ...

Video: Vụ va chạm giữa 2 xe container ở Hải Phòng khiến cánh tài xế bảo ban nhau nên nhường nhịn

Chiếc xe container kéo theo rơ-móoc đang đi thẳng bị xảy ra va chạm với xe container màu vàng đang quay đầu. Cả 2 được cánh tài xế già bảo rằng đều có lỗi và 1 chút nhường nhịn đã êm đẹp.

Đi xe máy không chính chủ: Chỉ phạm luật, tai nạn mới lo

Từ 1/1/2017, những người không sang tên xe môtô, xe gắn máy chính chủ sẽ bị cảnh sát giao thông phạt theo quy định. Điều này khiến không ít người lo lắng, bởi trên thực tế, một lượng lớn xe được mua...

Không nhường đường cho xe xin vượt bị phạt thế nào?

Tôi muốn hỏi, khi lưu thông trên đường, có một xe ra tín hiệu xin vượt, tôi không cho vượt thì có bị phạt không? Nếu có, mức phạt bao nhiêu?

THỦ THUẬT HAY

Cách chơi slither.io - rắn săn mồi đạt điểm cao

Với lối chơi vô cùng đơn giản mà lại rất cuốn hút, ban đầu mục đích của người chơi chỉ là NUÔI RẮN sao cho càng dài càng tốt. Trải qua nhiều năm phát triển cùng với vô số các phiên bản khác nhau ra đời, tựa game RẮN

Hướng dẫn tắt theo dõi thu thập vị trí trên smartphone

Khi người dùng sử dụng định vị để tra cứu bản đồ hay một thông tin nào đó, thì dữ liệu về vị trí của mình có thể bị người khác theo dõi.

Điều gì sẽ cần làm nhất mỗi khi mua smartphone Android mới?

Mỗi khi bạn có một smartphone Android mới thì sẽ cần phải làm khá nhiều việc. Tuy nhiên điều gì là quan trọng nhất mà bạn phải làm ngay và không thể bỏ qua?

Đập hộp chiếc smartphone cháy hàng trong 1 phút bán ra - Nokia 6

Mới đây, video đập hộp chiếc smartphone đang được săn đón Nokia 6 đã xuất hiện sau khi máy được chính thức bán ra vào ngày 19/01

Tải toàn bộ dữ liệu cá nhân trên Facebook về máy tính một cách dễ dàng

Dạo gần đây xảy ra quá nhiều lùm xùm liên quan đến vấn đề thông tin người dùng của Facebook, nên chắc hẳn sẽ có nhiều anh em nhạy cảm với vấn đề bảo mật sẽ không sử dụng mạng xã hội này trong một thời gian nữa, hoặc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera HTC U Ultra Sapphire: camera chụp ảnh tốt nhất trong tầm giá dưới 6 triệu

U Ultra trang bị camera sau 12MP với công nghệ UltraPixel 2, khẩu độ f/1.8, lấy nét cả theo pha + laser, hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS. Máy có giao diện chụp ảnh trực quan, hỗ trợ nhiều chế độ chụp ảnh và

Tổng hợp tips hay nhất định phải biết để làm quen Galaxy Z Fold3 5G với tốc độ ánh sáng

Nếu bạn mới tậu về cho mình một chiếc Galaxy Z Fold3 5G mới và còn rất nhiều điều thú vị cần khám phá thì nhất định không thể bỏ qua bộ tips cực kỳ thiết thực dưới đây. Galaxy Z Fold3 5G ra đời đã mở ra một kỷ nguyên

Đánh giá laptop HP Pavilion Power 15 – Mỏng nhẹ, thể hiện chất game, màn hình 4K

Bên cạnh mẫu laptop Omen 15 dành cho số ít người dùng đam mê công nghệ và chuyên game thì HP cũng mở rộng nhóm máy tính chơi game sang phân khúc phổ thông, có cấu hình phần cứng và nhất là giá bán hấp dẫn hơn với số