Honda Winner vs Yamaha Exciter: Động cơ DOHC và SOHC có gì khác biệt?

So sánh giữa DOHC và SOHC sẽ cho chúng ta thấy được cách thức hoạt động của 2 dạng động cơ này, từ đó đánh giá hiệu quả của xe.Động cơ DOHC của Honda Winner có gì khác so với SOHC của Yamaha Exciter?

Honda Winner 150 ra mắt sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của Yamaha Exciter. Trong hầu hết các thông số kỹ thuật, 2 chiếc xe này khá tương đương và sự khác biệt lớn nhất có lẽ đến từ động cơ. Honda sử dụng DOHC, trong khi Yamaha là SOHC. Vậy 2 dạng động cơ này có gì khác biệt, và chúng loại nào sẽ mạnh hơn?

Khái niệm SOHC và DOHC

SOHC (Single Overhead Camshaft) – Trục cam đơn

Loại động cơ này sử dụng một trục cam duy nhất bố trí trên đỉnh máy. Trục cam này dẫn động trực tiếp cho cả van nạp và van xả của xylanh, được điều khiển bằng tay hoặc trực tiệp quá cò mổ. SOHC cho phép bố trí tối đa 4 van cho mỗi xylanh.

Honda Winner vs Yamaha Exciter: Động cơ DOHC và SOHC có gì khác biệt?

DOHC (Double Overhead Camshaft – Twin Cam) – Trục cam đôi

Loại động cơ này sử dụng 2 trục cam bố trí trên đỉnh máy. Mỗi trục cam sẽ có nhiệm dẫn động cho van xả hoặc van nạp riêng. Từ đây, các nhà sản xuất có thể tách rời van nạp và van xả và có thể sắp xếp các van ở vị trí tối ưu cho động cơ. DOHC có thể bố trí đến 4 hoặc 6 xylanh, tuy nhiên trên chiếc Winner 150 thì vẫn duy trì 4 xylanh như Exciter 150.

 


Ưu/nhược điểm của SOHC – DOHC

Với SOHC, các van nạp và xả được dẫn động bằng một trục cam duy nhất nên quá trình nạp – xả sẽ đồng bộ, từ đó động cơ sẽ duy trì được hoạt động ổn định ở mọi vòng tua. Ngoài ra, kết cấu đơn giản cũng giúp cho quá trình chế tạo và chi phí thấp.

Tuy nhiên, để động cơ hoạt động hoàn hảo thì sẽ cần dây truyền động luôn căng và cần bảo trì thường xuyên.

Sợi dây dẫn này thường chỉ hoạt động được trong khoảng 60.000 – 120.000 dặm (khoảng 100.000 – 200.000 km) là cần thay thế.  Con số này nếu áp dụng trên xe máy thì có lẽ bạn cũng chẳng cần quan tâm, bởi còn lâu sợi dây mới hỏng.

Ở tốc độ thấp, động cơ SOHC sẽ tạo mô-men cao hơn DOHC, giúp xe bốc hơn. Nhưng DOHC lại có lợi thế ở “nước hậu”.

DOHC có thể khắc phục được các nhược điểm nói trên của SOHC, nhưng chi phí chế tạo sẽ cao hơn.

DOHC còn lợi thế hơn ở việc tuỳ chỉnh được nhiều yếu tố, chẳng hạn như có thể đặt bugi ở chính giữa buồng đốt nhằm tăng hiệu quả cháy, thay đổi vị trí trục cam để tối ưu hoá vận hành động cơ.

 

Như vậy, trên lý thuyết có thể kết luận, Exciter sẽ vọt trước Winner ở đoạn khởi động, nhưng khi lên đến tốc độ cao thì Winner sẽ có lợi thế hơn. Ngoài ra, việc Winner 150 được trang bị hộp số 6 cấp cũng sẽ khiến các cấp độ số được san đều, xe sẽ không “vọt” như đối thủ đến từ Yamaha.

Nguồn : Techz.vn
Từ khoá : Honda, Winner, Yamaha, Exciter, DOHC, SOHC

TIN LIÊN QUAN

So sánh sự khác nhau giữa động cơ cam đơn và cam kép

AutoExpress - Động cơ sử dụng cam kép (DOHC) liệu có hoàn toàn ưu việt hơn so với cam đơn (SOHC)?

Khái niệm cơ bản về hệ thống SOHC

SOHC là chữ viết tắt của Single Over Head Camshaft, tức trục Cam đơn. Cấu tạo của hệ thống bao gồm: 1 trục Cam điều khiển và hệ thống Cò điều khiển việc đóng - mở của Xupap. Trên 1 trục Cam sẽ có 2 gối Cam là Nạp - Xả.

Suzuki GSX-R250 2018 2 xylanh SOHC được bán với giá 125 triệu đồng

Suzuki GSX-R250 2018 vừa được Suzuki trình làng tại sự kiện Tokyo Motor Show 2017. GSX-R250 2018 là mẫu sportbike ở hạng 250cc của Suzuki, thiết kế được lấy từ các dòng Suzuki GSX của hãng. Tuy nhiên, Suzuki lại đi ngược với xu hướng dùng khối động

Đánh giá thông số kỹ thuật Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150

Chiếc xe underbone côn tay của Honda cũng chính thức ra mắt. Honda Winner 150 được cho là sẽ cạnh tranh với Yamaha Exciter 150 hay Suzuki Raider 150 ở phân khúc này. Đây đều là những chiếc xe 150 phân khối mạnh mẽ, kiểu dáng thể thao và hướng tới

Honda Winner mất giá hơn Yamaha Exciter 150

So với thời điểm mới bán ra thị trường cách đây khoảng 5 tháng, Honda Winner đã hạ nhiệt nhiều, giá bán hiện tại thậm chí còn thấp hơn 3 triệu so với đề xuất từ hãng.

Tìm hiểu rõ hơn về Van Biến Thiên trên nền DOHC

Tại sao Van Biến Thiên lại ra đời? Mọi người cũng biết, động cơ sẽ có dãy vòng tua từ thấp cho đến cao với nguyên tắc 4 thì, tức Van Nạp Mở thì Van Xả phải Đóng Kín, Khi Van Xả Mở thì Van Nạp phải Đóng Kín (đây là nguyên tắc cơ bản).

Hệ thống DOHC trên Winner 150 được trang bị Bạc Đạn

Mọi người cũng biết, hệ thống DOHC thường không có Bạc Đạn, 2 trục cam dựa vách máy để làm việc. Đây được xem là kiến thức cơ bản của DOHC. Việc bôi trơn tất cả 4 vị trí này phụ thuộc vào nhớt rất nhiều, thiếu nhất có thể gây ra xước Trục Cam. Tuy

Winner 150 với hệ thống DOHC 'thuần' xuất hiện

Honda Winner 150 là dòng xe underbone thể thao ở hạng 150cc của Honda. Tuy Winner 150 sở hữu hệ thống DOHC, nhưng là DOHC thông qua 'Cò' Giảm ma sát, điều này đã gây nên hiện tượng giảm công suất thật sự lên Xupap hoạt động. Nay bất ngờ Winner 150

THỦ THUẬT HAY

Cài đặt nhạc chuông cho iPhone miễn phí nhanh chóng nhất 2023

Cài những bài nhạc có sẵn để làm nhạc chuông khiến bạn cảm thấy nhàm chán? Hãy lưu ngay cách cài nhạc chuông cho iPhone miễn phí và nhanh nhất dưới đây.

Cách sử dụng Tag hiệu quả cho bài viết và sản phẩm trong SEO

Tag là khái niệm khác hoàn toàn với từ khóa. Tag gồm có tag bài viết và Tag sản phẩm. vậy làm sao để có thể sử dụng Tag hiệu quả, tránh việc để xảy lỗi trùng lặp nội dung hay index nội dung yếu?

Hướng dẫn tham gia trải nghiệm tính năng trong Windows 10 Redstone 6

Microsoft hiện đang tập trung phát triển Windows 10 Redstone 6, theo lịch thì sẽ phát hành vào tháng 4 năm 2019. Phiên bản đầu tiên dành cho Insider sẽ bắt đầu với số Build là 18204. Ngay bây giờ bạn có thể tham gia

Cách chặn điện thoại Android âm thầm nghe lén một cách đơn giản

Hướng dẫn bạn cách tắt tính năng trợ lý giọng nói của Google khi không sử dụng để tránh ảnh hưởng đến tính riêng tư của bạn. Click xem ngay nhé!

Tư vấn lựa chọn Chuột máy tính phù hợp cho bạn

Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn các thông tin hữu ích để có thể lựa chọn được mẫu chuột phù hợp với mục đích sử dụng cũng như túi tiền của mình.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Những trải nghiệm tuyệt vời trên Galaxy A52s 5G: Cấu hình tốt, camera chống rung quang học OIS tuyệt vời

Galaxy A52s, sản phẩm khiến mình cảm thấy hài lòng nhất trong năm 2021 này, một thiết bị hỗ trợ nhiều tính năng chuyên nghiệp như quay video chống rung OIS, ngoài ra còn có cấu hình mạnh mẽ, thoải mái xử lý công việc

Đánh giá Asus ZenBook Pro UX510UW: Hoàn thiện cao cấp, hiệu năng cao, vận hành mát mẻ

Một chiếc Ultrabook cao cấp, mang trên mình sự lịch lãm, tinh tế, cùng hiệu năng mạnh mẽ trong một thiết kế mỏng nhẹ và lộng lẫy. Asus ZenBook Pro UX510UW liệu có trở thành một sản phấm sáng giá? Hãy cùng FPTShop tìm...

Đánh giá nhanh camera Honor 10: camera kép + AI, hỗ trợ RAW, chất lượng ảnh đạt mức khá

Honor 10 là một trong các mẫu điện thoại tầm trung ấn tượng nhất nhờ sở hữu thiết kế đẹp, camera sau kép + AI, camera selfie 24MP và cấu hình mạnh mẽ trong tầm giá bán