Rắc rối với phanh tay - Chuyện thường của lái xe

Phanh tay hay phanh đỗ mang chức năng cố định xe khi dừng, đỗ. Loại phanh này còn phát huy nhiều công dụng khác khi cần đề-pa ngang dốc hay dừng xe trong các tình huống khẩn cấp.

Dưới đây là những sự cố hay gặp với phanh tay khi lái ôtô. Độc giả click từng sự cố để xem hướng dẫn khắc phục.

1. Khi đỗ về P trước hay kéo phanh tay trước?

Cấu tạo của số P là có một bánh răng cóc như ảnh dưới đây khóa không cho hộp số quay.

 

Thói quen của tài xế là dừng xe, về P rồi kéo phanh tay, tắt máy. Nhưng thực tế cách làm này có thể gây tổn hại cho bánh răng cóc. Phanh tay là cứu cánh giúp giữ xe đứng yên ngay cả khi bánh răng cóc không thể giữ hộp số. Nếu về P trước, vì có khoảng hở dù khá nhỏ giữa bánh răng cóc và ngàm giữ nên trục ra của hộp số sẽ quay, tăng sức ép lên bánh răng cóc, sức ép này càng lớn nếu độ dốc nơi đỗ càng cao. Áp lực này về lâu dài có thể gây mòn chi tiết cơ khí.

2. Làm thế nào khi không hạ được phanh tay?

 

Cấu tạo của phanh tay thực chất là một cần kéo được giữ cố định bởi các bánh răng. Cấu tạo răng cưa theo chiều hướng từ dưới lên là lý do vì sao khi kéo phanh tay từ từ, tài xế sẽ cảm nhận thấy từng nhịp va chạm 'khực khực'.

Để hạ phanh tay, tài xế bấm vào nút ở đầu cần để lẫy tách khỏi răng cưa, từ đó hạ xuống. Nhưng vì lý do nào đó, có thể là lực bấm nút không đủ, hoặc khi kéo phanh tay quá mạnh, lẫy cố định ở răng cưa trên cao, nên lúc này dù bấm nút vẫn không thể hạ phanh tay. Mẹo cho các tài xế là bấm nút, giữ và hơi kéo ngược phanh tay lên trên rồi mới hạ xuống thì sẽ thành công.

Nhưng cũng có trường hợp không thể hạ do kẹt cơ khí, lúc này buộc phải mở hệ thống ra tìm cách giải quyết. Lời khuyên cho các tài xế mới là không nên kéo phanh tay quá mạnh, kéo theo từng mức để cảm nhận độ vững.

3. Làm sao để biết phanh tay đã hạ hết hay chưa?


Nhiều tài xế do vội vàng mà không hạ hết phanh tay, vẫn còn mắc ở một hai nấc cuối cùng. Hầu hết các xe hiện nay đèn cảnh báo phanh tay sẽ sáng trên màn hình nếu phanh tay chưa hạ hết, nhiều xe có kèm theo tiếng kêu 'bíp bíp' để nhắc nhở tài xế.

Nhưng với xe đời cũ không có đèn cảnh báo, tài xế nên chủ động kiểm tra bằng cách nhấn giữ nút ở đầu cần phanh, nhấc lên hạ xuống trong khoảng ngắn lặp lại vài lần để chắc chắn phanh tay đã hạ hoàn toàn.

4. Phanh tay điện tử sử dụng thế nào?

 

Nhiều tài xế mới toát mồ hôi khi ngồi lên một xe đời mới tìm khắp nơi nhưng không thấy phanh tay để kéo, đó có thể là do xe sử dụng phanh tay điện tử. Phanh tay điện tử có một nút bấm trên đó có chữ P (Parking), chỉ cần móc vào nút này là phanh tay sẽ kích hoạt, đèn sáng, khi muốn bỏ phanh tay chỉ cần ấn nút xuống. Một số hãng thiết kế ngược, tức ấn xuống là kích hoạt trong khi móc ngược là bỏ kích hoạt.

5. Vì sao có xe không tìm thấy phanh tay?

 

Có nhiều xe số tự động không tìm thấy phanh tay để kéo, cũng không có nút phanh tay điện tử, bởi nhiều khả năng bộ phận này chuyển xuống dưới chân trái, ở vị trí của chân côn trên xe số sàn. Cách sử dụng là đạp vào áp dụng phanh, đạp lần nữa để thả phanh.

6. Kéo phanh tay thế nào trong tình huống mất phanh chân?

 

Xe mất phanh là một trong các tình huống nguy hiểm nhất mà nhiều tài xế có thể gặp. Lúc này, bên cạnh việc dồn về số thấp thì phanh tay là một cứu cánh hữu ích. Tài xế mất bình tĩnh có thể giật mạnh phanh tay để mong xe dừng nhanh, nhưng cách làm này sẽ khiến bánh bị khóa bất ngờ, xe xoay ngang và tai nạn là điều khó tránh.

Cách xử lý đúng là bình tình kéo phanh tay từ từ, thấp tới cao theo tốc độ, trước tiên kéo nhẹ từng nấc để xe giảm tốc dần sau đó khi xe chạy chậm lại mới kéo mạnh để xe dừng.

 

Theo Vnexpress

Từ khoá : phanh, tay, Chuy

TIN LIÊN QUAN

Tại sao phanh sau mô tô Sport ít ăn hơn các dòng xe khác?

Nhiều anh em cảm giác rằng hệ thống phanh sau của dòng mô tô Sportbike hoạt động không giống như các loại mô tô naked và tourer. Trong khi đường kính...

Kéo phanh tay sau khi đỗ xe ô tô- thói quen tiềm ẩn nhiều rủi ro tài xế cần tránh

Nhiều tài xế có thói quen sau khi rửa xe ô tô hoặc đi mưa thường kéo ngay phanh tay và đỗ xe trong thời gian dài, điều này có thể khiến phanh bị bó lại.

Sportbike Yamaha YZF-R15 V3 sẽ được trang bị hệ thống phanh ABS cho cả hai bánh

Nhiều nguồn tin đáng tin cậy cho rằng, mẫu sportbike YZF-R15 V3 mới của Yamaha sẽ được trang bị hệ thống phanh ABS cho cả hai bánh xe.

Ưu điểm nổi bật của má phanh gốm

Nguoiduatin - Má phanh gốm ngày càng được sử dụng rộng rãi trên xe ô tô nhờ vào các ưu điểm nổi bật như: tuổi thọ cao, ít bụi bẩn hay tiếng ồn.

Hướng dẫn cách để có thể sử dụng phanh để đạt hiệu quả tốt nhất

Việc sử dụng phanh tưởng chừng như đơn giản, thế nhưng không ít người lại mắc phải những sai lầm từ điều tưởng chừng như nhỏ nhặt này.

Tesla thu hồi Model 3, Model Y do bu lông phanh gặp vấn đề

Tesla đang triệu hồi gần 6.000 chiếc sedan Model 3 và Crossover Model Y vì bu lông kẹp phanh lỏng lẻo có thể bị bung ra và gây ra áp suất lốp thấp. Các xe bị ảnh hưởng là Model 3 sản xuất năm 2019–2021 và Model Y sản xuất năm 2020–2021. Một báo

Phanh Đĩa và Phanh Đùm, cái nào tối ưu hơn?

Trước tiên, chúng ta nói đến vẻ đẹp. Phanh Đĩa hầu như được 'Show' ra ngoài hết cho người dùng thấy nên nhiều người cảm thấy đẹp hơn, còn Phanh Đùm lại nằm kín bên trong, mất vẻ đẹp. Thứ 2 đó chính là độ tản nhiệt của Phanh. Phanh kín thì giải

Lý do chân phanh thường cao hơn chân ga

Vì yếu tố an toàn, chân phanh cao hơn để giữ hành trình dài, lực phanh và để tránh nhầm lẫn.

THỦ THUẬT HAY

Tối ưu hóa các thao tác trên iPhone chưa bao giờ đơn giản như thế

Hôm trước mình đã giới thiệu với các bạn một cách giúp tối ưu hoá mọi thao tác trên iPhone trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn. Hôm nay, mình tiếp tục chia sẻ với các bạn một ứng dụng khác còn tốt hơn cả cách cũ...

Người dùng Windows 10 nên sử dụng Night Light hay Dark Mode?

Thực tế, Windows 10 cũng tích hợp sẵn chế độ Dark Mode, chuyển Windows 10 sáng nền tối tuyệt đẹp nhưng không được thiết kế tốt cho giấc ngủ.

4 cách sửa lỗi DF-DLA-15 trong quá trình tải ứng dụng trên Play Store

Trong quá trình tải ứng dụng từ Play Store về thiết bị Android, một số người dùng phản ánh lại rằng họ khong thể tải được ứng dụng và trên màn hình thiết bị xuất hiện thông báo lỗi “Can't be Downloaded. Try again, and

Cách tắt trợ lý ảo Hello Bixby trên các máy Samsung

Hello Bixby là một ứng dụng trợ lý ảo mới trên các máy cao cấp của Samsung, tuy nhiên với việc chưa thật sự hoàn thiện của mình cô trợ lý này đôi khi gây rất nhiều phiền hà cho người dùng. Vậy làm sao để tắt nó, cùng

Cách mở các tab vừa đóng trên iPhone hoặc iPad

Các trình duyệt trên điện thoại di động hiện đại cho phép bạn mở lại các tab vừa đóng, giống như các trình duyệt trên máy tính để bàn. Trong trình duyệt Safari của Apple dành cho iPhone và iPad, tính năng này ẩn, nhưng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy J2 (2016): “Ngon” trong tầm giá

Điện thoại thông minh Galaxy J2 2016 là thiết bị Android giá rẻ mới nhất của Samsung. Đây là phiên bản kế thừa của chiếc J2 2015 với những nâng cấp về cấu hình, và...

Đánh giá nhanh tai nghe không dây Samsung Gear IconX

Ra mắt trước Apple Airpod đến tận 2 tháng, Gear IconX thuộc dòng phụ kiện Gear của Samsung và là đối thủ ngang sức với thế hệ tai nghe không dây...