Quy định mới vạch vàng - trắng ở Việt Nam?

Ở quy chuẩn cũ, vạch vàng dùng cho đường trên 60 km/h và vạch trắng ở đường dưới 60 km/h nhưng sang quy chuẩn mới đã thay đổi.

Đi trên đường Kim Mã (Hà Nội), do đang sửa chữa nên đóng một chiều di chuyển, nhồi tất cả phương tiện vào một bên đường còn lại. Để phân tách cho hai chiều xe chạy, trên đường này xuất hiện vạch kẻ mới nét đứt màu vàng. Tôi phân vân vì sao đường trong thành phố lại dùng màu vàng để tách hai làn ngược chiều, vì thế nghiên cứu lại quy chuẩn 41/2016 và ra kết quả.

 

Vạch kẻ đường màu vàng phân chia hai làn ngược chiều trong thành phố.

Ở quy chuẩn cũ 41/2012, để phân định hai chiều xe chạy, vạch kẻ đường tương ứng ở đường trên 60 km/h là màu vàng và đường dưới 60 km/h là màu trắng. Vì thế trong thành phố chỉ có màu trắng và ngoài đô thị, đường quốc lộ thường có màu vàng.

Nhưng quy chuẩn mới 41/2016 không còn quy định như vậy. Quy chuẩn này chỉ chia vạch kẻ đường thành hai loại, thứ nhất là phân tách xe ở các làn chạy ngược chiều và thứ hai là phân tách làn chạy cùng chiều.

Theo đó, phân chia hai chiều xe chạy thì sử dụng vạch kẻ màu vàng, phân chia các làn cùng chiều thì sử dụng vạch màu trắng, không có phân biệt đường trên 60 km/h hay dưới 60 km/h. Như vậy, ở trong hay ngoài đô thị đều sử dụng màu giống nhau.

Sự thay đổi này liệu có dẫn tới những tranh cãi nữa giữa tài xế và CSGT. Trong thành phố hiện nay vẫn sử dụng vạch liền trắng giữa hai chiều xe chạy ở nơi không có giải phân cách. Nếu xe nào đè vạch, lấn làn bị CSGT thổi phạt, tài xế có dựa vào đó mà nói rằng, vạch không đúng quy chuẩn vì theo quy chuẩn mới vạch đó phải màu vàng?

Mọi người có thể nghiên cứu quy chuẩn 41/2016 và so sánh với 41/2012 để thấy sự thay đổi này.

 

Nguyên Khoa (Vnexpress)

TIN LIÊN QUAN

Quy định mới về đè vạch liền - tài xế Việt cần biết

Theo quy chuẩn mới 41/2016, xe không được phép đè lên vạch liền dùng để phân chia các làn đường trong cùng một chiều.

Những quy định mới về giao thông có hiệu lực từ hôm nay 1/11

Xe bán tải chính thức được hoạt động như xe con, đi trên làn đường khác không bị coi là vượt phải, hay làm rõ lỗi vượt đèn vàng, là những quy định mới chính thức áp dụng từ hôm nay.

Các tài xế có đang hiểu đúng về vạch kẻ 2.2 và 3.1?

Vạch kẻ đường ở Việt Nam có nhiều loại, với vạch 2.2 người điểu khiển phương tiện sẽ bị xử phạt còn với vạch 3.1 có thể đè trong một số trường hơp.

Xe bị phạt lỗi gì khi chuyển làn qua vạch liền trong thành phố?

Với loại vạch song song một đứt, một liền, xe được chuyển hướng từ bên nào sang hay cả hai hướng đều được?

Vạch xương cá - Loại vạch cần phải biết nếu không muốn mất tiền oan

Vạch xương cá hay vạch 4.2 đang là loại vạch kẻ đường đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người dân với rất nhiều thắc mắc liên quan tới công dụng...

Kinh nghiệm lái xe: 'Sáng lấn phải, chiều lấn trái'

Chạy đúng làn đường cho phép nhưng khi cần thiết, có thể lấn sang làn bên cạnh (nơi vạch đứt) theo nguyên tắc 'sáng phải, chiều trái'.

Exciter 150 độ đầy hầm hố khoe dáng chiều tà bên vách núi

Exciter 150 một dòng xe tuy ra đời đầu tiên nên có những công nghệ không bằng các bạn sau này, nhưng nó vẫn có sức hút riêng kỳ lạ dù các dòng xe sau này mạnh mẽ mà giá tiền cũng gần nhu bằng nhau ...

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 để có trải nghiệm âm thanh sống động hơn

Apple tiếp tục phát hành iOS 15.1 Beta 2, bao gồm các cải tiến và sửa lỗi còn tồn đọng trên iOS 15. Sau đây là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 Beta 2 cho bạn...

Cách giảm dung lượng file PDF xuất từ Word mà bạn nên biết

Ngoài việc có thể xuất ra các định dạng văn bản khác nhau, công cụ Microsoft Word còn có khả năng xuất ra file PDF. Tuy nhiên, định dạng file PDF xuất ra từ Word luôn có kích thước lớn hơn các định dạng file khác xuất

File DLL là gì?Tại sao đôi khi máy tính thông báo file DLL đang bị thiếu?

Thi thoảng trong khi sử dụng máy tính, bạn lại nhận được một thông báo lỗi có nội dung là Windows không thể tìm thấy một tập tin DLL xác định.

Tổng hợp những thiết lập trên điện thoại iPhone dành cho người lớn tuổi

Nhờ hệ điều hành iOS ổn định, tính năng dễ sử dụng và giao diện đơn giản dễ tùy chỉnh mà điện thoại iPhone đã trở thành sự lựa chọn đối với người lớn tuổi.

Cách tắt hoạt động trên Instagram [Cập nhật 2023]

Giống như Facebook và WhatsApp, ứng dụng Instagram cũng hiển thị trạng thái trực tuyến và thời gian hoạt động cuối cùng của bạn cho bạn bè. Tính năng hoạt động này được bật mặc định trên tài khoản IG của bạn. Vì vậy,

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điện thoại cuộn LG Rollable trong một bài đánh giá tại Hàn Quốc

LG gần đây đã phát hành điện thoại LG Wing màn hình kép độc đáo và hấp dẫn, và đang trên đường phát hành chiếc điện thoại có thể cuộn đầu tiên trên thế giới - được đặt tên là LG Rollable.

Đánh giá Huawei MateBook D 14: "Sơn" tốt, nhưng cần cải thiện "gỗ" mới xứng tầm

Phiên bản mới của laptop Huawei Matebook D14 có viền màn hình siêu mỏng, card màn hình AMD Radenon RX Vega 10 và pin 9,5 tiếng. Sau khi gia nhập thì trường laptop Việt Nam giữa năm ngoái, Huawei tiếp tục tung ra model

Đánh giá Huawei MateBook 13: Hoàn thiện cao cấp, kích thước gọn, màn hình 3:2 là ưu điểm

Trước đây Huawei đã cho ra mắt chiếc MateBook X Pro với màn hình 13.9 và tỷ lệ 3:2 đặc biệt, nằm trong một thân hình mỏng gọn tại thời điểm gần 3 năm trước cùng cấu hình cũng không phải là yếu. Bây giờ, họ giới thiệu