Bốn thành phố lớn tuyên bố “khai tử” xe chạy động cơ diesel

Mexico City (Mexico) cùng với Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha) và Athens (Hy Lạp) đã cam kết loại bỏ xe chạy động cơ diesel trong thành phố vào năm 2025.


Xe buýt chạy bằng động cơ diesel ở Mexico. Ảnh: AP

Thỏa thuận này được công bố tại Hội nghị các thị trưởng C40 tại thủ đô Mexico cuối ngày 1/12 vừa qua. Nó hứa hẹn sẽ giúp các thành phố giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí và giúp người dân tránh được các vấn đề sức khỏe có liên quan đến ô nhiễm.

'Có một mối quan ngại về sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới', Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho biết ngày 2/12. Việc loại bỏ xe chạy bằng diesel trên các đường phố Paris là mục tiêu hành động mà bà Hidalgo đã đặt ra khi nhậm chức vào năm 2014.

Cách đây hơn 20 năm, Pháp đã chọn xe chạy động cơ diesel như một phương tiện của đô thị trong tương lai và ủng hộ loại phương tiện này, bà Hidalgo cho biết. Hiện tại, Paris đã nhận ra rằng xe diesel gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và bà Hidalgo cho biết chính phủ một lần nữa phải chỉ đạo các nhà sản xuất xe thực hiện theo yêu cầu mới. Hiện nay mỗi năm có khoảng 2.500 ca tử vong ở Paris do ô nhiễm không khí, bà Hidalgo nói thêm.

Trong khi đó, Thị trưởng Mexico City Miguel Angel Mancera cho biết, xe buýt chạy diesel của thành phố sẽ được loại bỏ và thay thế bằng các loại xe dùng nguồn năng lượng tái tạo. Ông Mancera cũng chỉ ra chương trình chia sẻ xe đạp đang thành công tại Mexico City như một giải pháp giúp người dân giảm dùng các phương tiện chạy bằng diesel.

Theo BBC, xe chạy bằng diesel bị “soi” trong nhiều năm gần đây do lo ngại tác động của chúng đối với chất lượng không khí. Động cơ diesel thải ra các hạt vật chất (PM) và khí nitơ oxit. Một lượng PM nhỏ xâm nhập phổi có thể dẫn đến bệnh tim mạch và tử vong. Trong khi đó, nitơ oxit gây khó thở, kể cả với những người không có tiền sử bệnh về đường hô hấp.

Minh Hoa (Tuoitrethudo)

TIN LIÊN QUAN

Triển lãm ô tô thường niên Paris 2018 vắng bóng dòng xe động cơ diesel

Tiêu chuẩn sản xuất ngày càng khắt khe, hệ thống chống ô nhiễm tốn kém... Tất cả đều là nguyên nhân gây ra sụt giảm mạnh về lượng tiêu thụ ô tô chạy động cơ diesel, khiến triển lãm ô tô thường niên Paris năm nay vắng bóng dòng xe này.

Ôtô máy dầu có thể sẽ bị “xóa sổ”

Những chiếc xe sử dụng nhiên liệu diesel rất tiết kiệm và bền bỉ. Nhưng vì ảnh hưởng đến môi trường, xe máy dầu đang bị đánh thuế cao và hạn chế ở nhiều nơi.

Pháp chuẩn bị cung cấp dịch vụ Tacxi 'bay' trên mặt nước

Nguoiduatin - Dịch vụ tàu taxi của công ty SeaBubbles có thể được phổ biến tại Paris (Pháp) vào năm sau nhằm giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố..

Các thành phố ở Đức có thể cấm hợp pháp các xe đời cũ chạy dầu diesel

Tòa án Hành chính Liên bang Đức đưa ra phán quyết trên sau khi các bang của Đức kháng lại lệnh cấm của các tòa cấp thấp hơn ở Duesseldorf và Stuttgart.

Ô nhiễm nặng, Paris mạnh tay với chủ xe

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí lên tới mức báo động tại thành phố được mệnh danh là “Kinh đô ánh sáng”, chính quyền Thủ đô Paris của Pháp đã quyết định miễn phí toàn bộ phương...

Doanh số xe tại Châu Âu: Xe bản máy xăng vượt trội so với diesel

Nửa đầu năm 2017 là khoảng thời gian đầu tiên kể từ năm 2009, xe ô tô có động cơ xăng vượt trội về doanh số so với xe bản máy diesel.

Ô tô chạy diesel, xăng và khí ga tự nhiên sử dụng quá 15 năm tại Ấn Độ sẽ bị tiêu huỷ

Chính quyền thành phố Delhi sẽ mở các trung tâm tiêu huỷ để người dân mang xe động cơ diesel, xăng và khí tự nhiên tới huỷ khi đến hạn. Các trung tâm này sẽ trở thành nơi tin cậy để các chủ xe thải loại ô tô cũ.

'Giải oan' cho những 'lùm xùm' về động cơ diesel

Trước nay, xe ô tô chạy bằng dầu diesel đều bị đánh giá khá thấp về chỉ số thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu mới đây cho thấy, phát thải từ ô tô sở hữu động cơ diesel thấp hơn so với những mẫu xe chạy động cơ xăng.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem lại toàn bộ status và hình ảnh của bạn bè hay Facebook chính bạn

Trong một ngày có rất nhiều hoạt động diễn ra trên Facebook, đôi khi bạn chia sẻ status hoặc hình ảnh từ bạn bè, người thân. Việc tìm kiếm bài viết đó trên timeline bằng công cụ của Facebook khá là khó khăn.

5 cách giải quyết nhanh khi iPhone bị mất âm thanh

Lỗi iPhone mất âm thanh xảy ra khá phổ biến, khiến cho bạn gặp không ít phiền toái như là điện thoại không đổ chuông khi có người gọi đến, không nghe được loa ngoài, không xem được phim,…và rất nhiều bực mình khác.

Hàng loạt thủ thuật vui trên Google mà có thể bạn chưa biết!

Google có rất nhiều ứng dụng giúp ích rất nhiều cho người dùng, trong đó công cụ tìm kiếm Google chắc hẳn ai dùng Internet trong thời đại ngày nay cũng phải biết.

Cách xử lý khi nút Home iPhone không hoạt động

Dù bạn có giữ gìn tới đâu thì cũng sẽ tới lúc nút Home iPhone của bạn không hoạt động, vậy trong trường hợp đó bạn phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách xử lý khi nút Home iPhone không hoạt động.

Quảng cáo quay vòng trên Facebook là gì?Kích thước ảnh, video thế nào mới phù hợp?

Quảng cáo quay vòng hay quảng cáo định dạng quay vòng (Carousel) của Facebook là một kiểu quảng cáo khá ấn tượng. Nó cho phép hiển thị 10 hình ảnh và/hoặc video, tiêu đề link, liên kết, hay các nút kêu gọi hành động

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sơ lược về Laptop Surface mới: Đáng để chờ đợi

Có ba điều mà hầu hết mọi người đã nghe về máy tính xách tay Surface. Trước tiên, trông rất giống MacBook Air. Thứ hai, nó có vải bao bọc. Thứ ba, nó chạy phiên bản hệ điều hành được gọi là Windows 10 S.

Đánh giá nhanh Kia Rondo - Mẫu xe gia đình tại Việt Nam

AutoExpress - Mẫu xe MPV Kia Rondo được giới thiệu tại Việt Nam để thay thế cho dòng xe Carens với giá bán từ 690 triệu đồng.

So sánh Honda CR-V và Mazda CX-5 2017: Ai là người chiến thắng?

Những so sánh dưới đây chỉ mang tính tham khảo, do phiên bản được đưa ra thử nghiệm là Honda CR-V VTi-L 7 chỗ ngồi, trong khi Mazda CX-5 chỉ có bản 5 chỗ ngồi.