Sản xuất, nhập khẩu và sửa chữa ôtô thành ngành kinh doanh có điều kiện?



Một dự án luật mới quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện vừa bổ sung ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô.

Cùng với nhập khẩu ôtô, kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô có thể bị quy định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dự án luật mới được đưa ra lấy ý kiến tại Uỷ ban Kinh tế Quốc hội ngày 29/10. Có tên gọi Dự án Luật sửa đổi, bổ sung danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện theo quy định tại phụ lục 4 Luật Đầu tư, dự luật này được đưa ra lấy ý kiến với hy vọng sẽ được đưa ra thảo luận ở Quốc hội vào ngày 9/11/ tới đây.

Theo đó, Chính phủ đề xuất bãi bỏ 27 ngành nghề, bổ sung 15 ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện. Như vậy có thể giảm từ 247 ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện theo Luật Đầu tư hiện hành xuống còn 226 ngành nghề.

Trong số này, đáng chú ý là ngành nghề thứ 81 liên quan đến sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô.

Theo tài liệu tại phiên họp, việc bổ sung này xuất phát từ đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Theo Vụ trưởng Pháp chế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Hào Hùng, đây là đề xuất của Chính phủ sau cuộc họp với các bộ, ngành liên quan ngày 8/10.

Việc kinh doanh ôtô nhập khẩu từ năm 2011 được quy định bởi Thông tư 20 của Bộ Công thương. Thông tư này quy định các nhà nhập khẩu xe hơi phải có giấy uỷ quyền chính hãng và phải đảm bảo cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn của Cục đăng kiểm.

Thông tư 20, đã hết hạn từ tháng 7/2016, bị cho là phạm luật khi trong Luật Đầu tư không đề cập đến việc nhập khẩu ôtô là ngành nghề có điều kiện. Trong các cuộc họp với Bộ Công thương, với đại diện các doanh nghiệp nhỏ và vừa từ đó đến nay, đại diện tỉnh Quảng Nam ủng hộ mạnh mẽ nhất việc kéo dài Thông tư 20, với lý do Công ty cổ phần ôtô Trường Hải đã đóng góp cho ngân sách địa phương 16.000 tỉ đồng, chưa kể thuế giá trị gia tăng, tạo ra hàng nghìn việc làm.

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 31/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý bãi bỏ Thông tư 20.


T.T.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Sáng nay biểu quyết thông qua việc nhóm ngành ôtô thành kinh doanh có điều kiện

Dự án luật bổ sung một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trong đó có sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô và kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành xe ôtô, sẽ được xem xét thông qua sáng 22/11.

Nhập khẩu ôtô chính thức có điều kiện thay thế Thông tư 20

Ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô chính thức được đưa vào nhóm ngành kinh doanh có điều kiện.

Có phải là "vẽ rắn thêm chân"?

Không cần giấy ủy quyền chính hãng nhưng muốn nhập khẩu, kinh doanh ô tô các doanh nghiệp sẽ phải đáp ứng nhiều điều kiện về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, cam kết thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo...

Có hay không việc thu nhập tài xế xe công nghệ sẽ giảm mạnh vì quy định thuế mới?

Nhiều lái xe công nghệ lo ngại quy định thuế mới khiến họ phải đóng thuế tăng mạnh so với mức hiện hành, thu nhập của họ có nguy cơ giảm mạnh.

Chưa thống nhất quan điểm về Thông tư 20

Bộ Công Thương vừa có công văn trả lời Tổng cục Hải quan về việc thực hiện Thông tư số 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chờ người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Taxi Uber chưa có trong hệ thống ngành kinh tế Việt Nam

Là phản hồi của đại diện Uber tại Việt Nam sau một loạt các văn bản hướng dẫn của các Bộ như GTVT, Tài chính, Kế hoạch- Đầu tư liên quan đến hoạt động cũng như việc đóng thuế của đơn vị này.

Doanh nghiệp ôtô xe máy: Sinh nhiều, “tử” cũng lắm

Trong 10 tháng đã qua của năm 2017, có tới 37.817 doanh nghiệp trong lĩnh vực ôtô xe máy thành lập mới. Nhưng cũng có khoảng gần 8.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này ngừng kinh doanh.

Sẽ hết chuyện "du di" trong cấp phép kinh doanh hàng không

Thị trường hàng không Việt Nam được xem là khá hấp dẫn với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 20%/năm và hàng loạt doanh nghiệp đăng ký thành lập hãng hàng không mới. Nhưng mới đây, Chính phủ và Bộ GTVT đã...

THỦ THUẬT HAY

Cách đăng ký mã QR cho doanh nghiệp được phép hoạt động trở lại

Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tại TP.HCM phải đăng ký mã QR Code khi hoạt động trở lại. Sau đây là cách đăng ký mã QR cho doanh nghiệp trên điện thoại và máy tính...

Cách cài đặt Savior trên Cốc Cốc

Trong bài viết dưới đây, bạn có thể tham khảo cách lấy lại Savior bỗng nhiên biến mất trên Cốc Cốc.

Hưỡng dẫn thay đổi tìm kiếm mặc định trên Windows 10 Mobile

Trong các bản build Windows 10 Mobile Preview từ trước đến nay, Microsoft chưa cho phép chúng ta thay đổi bộ máy tìm kiếm mặc định của trình duyệt Edge và họ bắt ép người dùng sử dụng trình duyệt tìm kiếm Bing của nhà

Tải hình nền sự kiện iPhone 13 và xem sự kiện iPhone 13 trên điện thoại cực kì thú vị

iPhone 13 sắp sửa ra mắt người dùng và mới đây Apple cũng đã chính thức công bố sự kiện của họ vào giữa tháng 9 tới đây. Điều thú vị hơn là bạn có thể xem sự kiện iPhone 13 với công nghệ AR ngay trên điện thoại của

Google Night Sight hoạt động thế nào để tạo ra những tấm ảnh chụp đêm có chất lượng tốt?

Để giải quyết được vấn đề chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, tháng 10 vừa qua Google đã trình làng tính năng Night Sight trên dòng điện thoại Pixel mới của mình. Vậy tính năng này hoạt động như thế nào mà có khả năng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Porsche Panamera Turbo 2017 giá hơn 10 tỷ vừa ra mắt tại Việt Nam

Đã tám năm kể tư khi Porsche có một bước tiến táo bạo vào một lĩnh vực gần như chưa được đánh dấu rõ ràng – và đó cũng chính là quê hương của phiên bản coupe thể thao hạng sang bốn cửa. Đây là một...

Nhờ bậc thầy trải nghiệm Galaxy A03s, cả lớp xa mặt nhưng không cách lòng năm học mới với pin khủng 5000mAh

Mùa tựu trường năm nay thật khác biệt, khi mà học sinh ở nhiều nơi không đến trường mà phải thực hiện “tựu trường trực tuyến”. Cũng bởi vì thế mà các thiết bị hỗ trợ học tập như máy tính hay smartphone lại được rất