Hành trình vượt mặt 'ông trùm' Corolla Altis của Mazda 3

Cuộc đua giữa các sedan bình dân cỡ trung (phân khúc C) tại Việt Nam khá sôi động thời gian gần đây. Nhiều tên tuổi mới xuất hiện, và vị trí độc tôn của Toyota đã bị lật đổ trong những tháng đầu năm 2016.

Những cái tên nổi bật nhất trong phân khúc này phải kể đến Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Ford Focus sedan, Mazda3, Kia K3, Chevrolet Cruze, Hyundai Elantra.

Trước năm 2015, Altis dường như không có đối thủ tại Việt Nam, với doanh số trung bình 800 chiếc mỗi tháng, trong khi đó các mẫu xe như Honda Civic hay Ford Focus có doanh số chưa bằng 1/10 con số trên.

Cuối tháng 9/2014, Corolla Altis phiên bản 2015 được giới thiệu tại Việt Nam. Altis tiếp cận thị trường với tâm thế của kẻ chiến thắng. Thay vì giảm giá thành và thêm tính năng để tăng sức cạnh tranh, Toyota tăng giá thêm từ 8 đến 74 triệu đồng tùy phiên bản.



Cuộc chiến giữa Mazda3 và Altis tạm thời có phần thắng nghiêng về Mazda3. 

Thiết kế mới bắt mắt nhưng Altis không có nhiều thay đổi về tính năng. Những món đồ chơi nổi bật nhất trên xe gồm điều hòa tự động, gương chiếu hậu chỉnh điện, màn hình DVD, camera lùi. Trang bị an toàn gồm phanh ABS, phân bổ lực phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh điện tử, cảm biến hỗ trợ đỗ xe. Xe chỉ có 2 túi khí cho người lái và hành khách phía trước. Hệ thống cân bằng điện tử chỉ có trên bản cao cấp nhất Altis 2.0V.

Với mức giá lên tới 944 triệu đồng cho phiên bản 2.0V, Altis được định giá tương đương với những mẫu sedan hạng D cỡ lớn như Mazda 6 hay Hyundai Sonata.

Với lịch sử gần 20 năm có mặt tại Việt Nam, Toyota đã bán được 48.000 chiếc Altis tại thị trường này. Altis dễ bán do tâm lý chuộng Toyota của người Việt, nhưng không được đánh giá cao về tính năng an toàn, kiểu dáng cũng như cảm giác lái, các món “đồ chơi” nghèo nàn.



Biểu đồ doanh số bán hàng giữa Toyota Corolla Altis và Mazda3 tại Việt Nam trong năm 2015 và nửa đầu 2016. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Cuối tháng 12/2014, Mazda3 thế hệ mới trở lại Việt Nam. Mang tâm lý của “lính mới” trong phân khúc C, Mazda3 tiếp cận thị trường một cách từ tốn, bằng cách trang bị hàng loạt đồ chơi như: màn hình HUD trên kính chắn gió, hệ thống giải trí màn hình cảm ứng LCD 7 inch tích hợp DVD, điều hòa tự động, dàn âm thanh 6 loa...

Các trang bị an toàn gồm cân bằng điện tử, phanh ABS, phân bổ lực phanh EBD, cảnh báo và hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi, 6 túi khí.

Mức giá Mazda3 từ 749 triệu đến 822 triệu đồng, thấp hơn đối thủ Altis từ 60 – 62 triệu đồng đối với các phiên bản tương ứng.

Ngay sau tháng đầu tiên ra mắt, Mazda3 khiến nhiều đối thủ choáng váng với doanh số 476 chiếc. Trong khi đó, Altis bán được 802 chiếc trong tháng 1/2015, gần gấp đôi Mazda3

Tháng 2/2015, Mazda3 vẫn thấp hơn rất nhiều so với Altis. Tuy nhiên cuộc cạnh tranh trở nên gay cấn trong tháng 3/2015 khi Mazda3 lần đầu vượt mặt Altis với doanh số cộng dồn 592 chiếc, trong khi Altis chỉ bán được 435 xe.

Trong tháng 4 và tháng 5/2015, nhờ những nỗ lực bán hàng, Altis tìm lại được vị trí cao hơn Mazda3 nhưng khoảng cách không còn quá xa.

Trong 3 tháng 6, 7, 8/2015, Mazda3 và Altis có doanh số tương đương nhau. Bắt đầu từ tháng 9/2015, Mazda3 bỏ xa Altis, doanh số gấp từ 2 đến 3 lần. Đặc biệt, tháng 4/2016, lần đầu tiên Mazda3 chạm ngưỡng trên 1000 xe/tháng, trong khi đó Altis chỉ bán được 306 chiếc.



Phân khúc C chứng kiến cuộc đua khốc liệt khi Hyundai tung ra Elantra với giá từ 615 triệu đồng. 

Cuộc đua giữa những mẫu xe phân khúc C tại Việt Nam ngày càng trở nên sôi động, khi Hyundai Elantra thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam với mức giá chỉ từ 615 triệu đồng. Trước đây với tầm giá trên dưới 600 triệu, người dùng tại Việt Nam chỉ mua được sedan hạng B.

Sự xuất hiện của Elantra được dự đoán sẽ tạo sức sống mới cho cuộc đua. Ngoài ra một số hãng như Honda, Chevrolet hay Ford cũng sẽ giới thiệu sedan hạng C thế hệ mới, nếu không muốn bị đào thải khỏi thị trường.

TIN LIÊN QUAN

So sánh giá Toyota Corolla Altis 2017 với các đối thủ trong phân khúc

Toyota Corolla Altis 2017 được giới thiệu ra thị trường Việt Nam với 5 phiên bản khác nhau đi kèm giá bán từ 702 – 936 triệu đồng. Mức giá trên của Altis mới hiện nằm ở vị trí nào trong phân khúc của mình?

'Cân đo' giá xe Toyota Corolla Altis 2017 cùng các 'địch thủ' trong phân khúc

Toyota Corolla Altis 2017 phiên bản nâng cấp mới đây đã chính thức được phân phối ra thị trường Việt Nam với 5 phiên bản có giá từ 702 đến 936 triệu đồng.

Phân khúc sedan hạng C: Mazda 3 chiếm thế thượng phong

Mazda 3 liên tục duy trì doanh số 800 xe mỗi tháng trong khi các đối thủ cùng phân khúc như Honda Civic, Corolla Altis tăng trưởng chậm hoặc giảm sút đáng kể so với trước đây.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc sedan hạng C

Tưởng chừng như cuộc đua ở phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt đã trở thành cuộc đua 'song mã' giữa Mazda3 và Kia K3 (Cerato) thì sự trở lại của những cái tên gạo cội cùng sự xuất hiện của những tân binh chất lượng khiến phân khúc này bắt

So sánh xe Mazda3 2017 và Toyota Corolla Altis 2017: Chọn thương hiệu hay giá bán?

Toyota Corolla Altis 2.0 Sport 2017 vừa ra mắt được bổ sung thêm nhiều trang bị, tính năng hơn so với phiên bản cũ. Tuy nhiên, giá xe Toyota Corolla Altis 2.0 Sport 2017 lại đắt hơn đối thủ Mazda3 2017 đến 176 triệu đồng.

Toyota Corolla Altis đang được ưu đãi giảm giá đi kèm quà tặng tại một số đại lý

Hiện mẫu xe Toyota Corolla Altis đang nhận được ưu đãi giảm giá tại một số đại lý đi kèm quà tặng cực hấp dẫn cho khách hàng mua xe trong thời gian này. Theo khảo sát tại một showroom Toyota Hà Nội cho biết, hiện tất cả phiên bản Toyota Corolla

Mazda3 2017 và Corolla Altis 2017: Bạn chọn xe nào?

Trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Altis từng là một tượng đài khó xô đổ. Tuy nhiên, sự vươn lên mạnh mẽ của Mazda3 khiến Altis đánh mất “ngôi vương” và bị đối thủ bỏ xa về doanh số.

Toyota Corolla Altis phiên bản 2018 chuẩn bị trình làng Việt Nam

Được biết mẫu Toyota Corolla Altis là một trong những chiếc sedan bán chạy nhất thế giới. Tại thị trường Việt gần đây, doanh số của mẫu xe này càng ngày ít so với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng C. Doanh số hết tháng 5 của dòng xe này chỉ

THỦ THUẬT HAY

Cài đặt và sử dụng giao diện Material của Google Chrome trên Firefox

Cụ thể, giao diện Material mới sẽ có tab hình chữ nhật với các góc bo tròn thay cho hình thang như hiện tại. Ở thanh địa chỉ cũng được làm mới thành hình bo tròn giống như trên Android. Trình đơn xổ xuống giờ là một

Cách dùng Recoverit khôi phục dữ liệu trên máy tính

Recoverit là phần mềm khôi phục dữ liệu, lấy lại những dữ liệu đã xóa trên máy tính.

Cách vẽ lên bàn phím iPhone với QuickPath để soạn tin nhắn nhanh hơn

Bạn có thể vẽ lên bàn phím trên iPhone bằng tính năng QuickPath. Sau đây là hướng dẫn cách vẽ lên bàn phím iPhone với tính năng QuickPath cực kỳ nhanh và hữu ích...

Khắc phục lỗi "màn hình đen" YouTube trên Android, iPhone, PC và Mac

YouTube đã và đang đóng một vai trò tối quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ giải trí đến kinh doanh. Và, nếu như vào một ngày đẹp trời nào đó, bỗng dưng thiết bị của bạn không thể 'load' video từ YouTube, mà thay vào

Những công cụ quay video màn hình dạng GIF cho Windows 10

Hầu hết các phần mềm quay video màn hình máy tính đều chỉ ghi video dưới định dạng MP4 mà thôi. Tuy nhiên, với những công cụ dưới đây bạn có thể quay video màn hình dưới dạng GIF.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Galaxy Fit 2: có nổi bật với mức giá khá rẻ?

Samsung Galaxy Fit 2 là chiếc smartband mới nhất của gã khổng lồ công nghệ đến từ Hàn Quốc. Đây là phiên bản nâng cấp của Galaxy Fit trước đây. Thiết kế và màn hình Galaxy Fit 2 sẽ có màn hình hiển thị với kích thước

Đánh giá thông số kỹ thuật Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150

Chiếc xe underbone côn tay của Honda cũng chính thức ra mắt. Honda Winner 150 được cho là sẽ cạnh tranh với Yamaha Exciter 150 hay Suzuki Raider 150 ở phân khúc này. Đây đều là những chiếc xe 150 phân khối mạnh mẽ,