"Sốc" với đầu kéo điện Tesla Semi nhanh như xe thể thao

Sau khi đã khiến Thế giới xe 'chấn động' vì sự thành công của các dòng xe điện dân dụng như Model S hay Model X, tỷ phú Elon Musk cùng công ty Tesla của ông đang tham vọng 'cách mạng hóa' các phương tiện vận tải. Để làm được điều này, Tesla đã thiết kế chiếc xe đầu kéo của tương lai với tên gọi Semi, sử dụng hệ động lực điện toàn phần và các công nghệ hiện đại. Sau khi 'lỡ hẹn' vào ngày 26/10/2017, vào ngày 17/11 vừa qua Tesla Semi đã được chính thức ra mắt.


"Sốc" với đầu kéo điện Tesla Semi nhanh như xe thể thao
Theo phong cách tối giản, thiết kế của Tesla Semi có hình dáng tương tự như một số mẫu xe đầu kéo thương mại hiện nay, nhưng mang đậm tính tương lai. Do sử dụng hệ động lực điện nên Tesla đã bỏ đi một số chi tiết truyền thống của xe động cơ đốt trong, chẳng hạn như lưới tản nhiệt trước. Tương tự như các mẫu xe dân dụng của Tesla hiện nay, Semi cũng được thiết kế chủ đạo với những bề mặt phẳng, nhằm hạn chế tối đa lực cản của không khí.
Trên thực tế, Tesla Semi đã được tối ưu gần như hoàn hảo về các đặc tính khí động học - điều này được thể hiện rất rõ qua các hốc bánh sau che kín và mâm bánh trước không có nan. Thậm chí nếu so với siêu xe hypercar Bugatti Veyron, hệ số cản khí động học của Tesla Semi còn thấp hơn! Tại Mỹ, Tesla Semi được liệt vào nhóm xe siêu trường, siêu trọng ở cấp độ cao nhất Class 8, với rơ-mooc dài tối đa 16,15 mét.
Ở bên trong nội thất, Tesla cũng đã hoàn toàn định nghĩa lại không gian cabin trên một chiếc xe đầu kéo. Một ghế ngồi chính trong cabin sẽ được dành riêng cho người lái và đặt ở vị trí trung tâm để đem tới tầm nhìn tối ưu nhất. Cụm điều khiển của chiếc xe cũng cực kỳ tối giản với 2 màn hình lớn cảm ứng, nằm giữa là vô-lăng điều khiển. Các màn hình cảm ứng của xe đã được lấy trực tiếp từ chiếc Model 3.
Xe được tích hợp sẵn hệ thống kết nối với phần mềm quản lý đội xe, giúp tổng đài của công ty vận chuyển có thể hỗ trợ người lái tìm đường, lên kế hoạch vận chuyển hàng, theo dõi từ xa... Giống các sản phẩm khác của Tesla, Semi cũng có trang bị hệ thống tự lái Autopilot, hỗ trợ tài xế tự động giữ làn, kiểm soát tốc độ theo tình trạng giao thống và chuyển làn...
Tesla Semi được trang bị tổng cộng 2 trục dẫn động, mỗi trục được trang bị 2 động cơ điện của chiếc sedan 'giá rẻ' Model 3. Những động cơ này được cung cấp năng lượng bởi khối pin không rõ dung lượng. Tuy nhiên theo Tesla, Semi sẽ có tầm hoạt động lên tới gần 805 km trong điều kiện đường cao tốc, tốc độ ổn định ở mức 105km/h và kéo theo trọng lượng toàn tải 35,71 tấn. Khi kéo theo rơ-mooc có tải trọng tối đa, chiếc xe chỉ mất 20 giây để tăng tốc từ 0-96km/h - nhanh hơn rất nhiều so với mọi mẫu đầu kéo diesel nào trên thị trường hiện nay.
Nếu không kéo theo bất kỳ rơ-mooc nào đằng sau, Tesla Semi có gia tốc không thua kém những mẫu xe thể thao dân dụng truyền thống khi chỉ mất 5 giây để đạt 0-96km/h. Thời gian sạc pin chính là một trong những rào cản lớn nhất khiến khách hàng doanh nghiệp chưa dám tiếp cận với xe điện, chính vì vậy Tesla đã cam kết sẽ mở ra mạng lưới trạm sạc mới Megacharger dành cho Semi. Trạm sạc Megacharger sẽ chỉ mất 30 phút để cung cấp năng lượng đủ cho Semi hoạt động trong gần 650 km.
Giống như nhiều mẫu xe điện khác, chiếc đầu kéo này cũng có khả năng tái tạo năng lượng từ hệ thống phanh để chuyển thành điện năng tích hợp vào pin. Mặc dù là lần đầu tiên bước chân vào thị trường xe vận tải đường dài, nhưng Tesla khẳng định rằng Semi sẽ có độ tin cậy cực cao. Hãng thậm chí còn khẳng định rằng chiếc xe sẽ không thể hỏng hệ động lực trong 1,6 triệu KM đầu tiên.
Tesla Semi sẽ được chính thức lên dây chuyền sản xuất từ năm 2019, nhưng hiện tại Tesla đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho chiếc xe. Với mỗi đầu kéo Semi, Tesla sẽ thu 5.000 USD đặt cọc (tương đương 113 triệu đồng). Khi mạng lưới trạm sạc Megacharger đã được xây dựng tương đối đầy đủ và Semi bán ra chính thức, mẫu xe đầu kéo này hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn ngành vận tải đường bộ hiện nay.

TIN LIÊN QUAN

Sắp có xe bán tải thương hiệu Tesla chạy hoàn toàn bằng điện

Ông cũng cho biết đã nuôi ý định làm xe bán tải 5 năm nay và sau mẫu crossover Model Y, Tesla sẽ tung ra chiếc xe bán tải chạy hoàn toàn bằng điện, sau mẫu crossover Model Y.

Tesla ra mắt 2 dòng xe hoàn toàn mới là xe tải Tesla Semi và xe thể thao Roadster

Tesla Semi là chiếc xe tải điện lớn nhất từng được chế tạo trên thế giới. Thiết kế của nó cũng hoàn toàn khác biệt so với những xe tải đầu kéo đang có trên thị trường.

ET-One: đầu kéo điện chạy 482 km 1 lần sạc, giá 150.000 USD

Tốc độ tối đa của ET-One đạt 113 km/h, hệ thống phanh có khả năng tái tạo năng lượng cho bộ pin và thời gian để sạc đầy pin từ lúc cạn là 90 phút.

Elon Musk hé lộ Tesla Motors sẽ được sản xuất ngay sau Model Y

Musk nói rằng thiết kế chủ đạo và những chi tiết kĩ thuật của mẫu xe mới đã nằm gọn trong đầu mình gần 5 năm trời và ông muốn bắt tay vào làm ngay.

Tesla Roadster tiếp tục lùi ngày ra mắt do đại dịch COVID-19

Tesla Roadster từng được Elon Musk đánh giá khả năng tăng tốc và hiệu năng ngang hàng với những chiếc siêu xe từ Bugatti. Tuy nhiên sau hơn 4 năm ra mắt nguyên mẫu, Tesla Roadster thế hệ thứ hai vẫn chưa được “ông trùm xe điện” tung ra thị...

Biến xe Tesla Model X thành vũ trường chỉ sau một cú click chuột

AutoExpress - Những chiếc xe Tesla Model X sau bản cập nhất mới có một tính năng thú vị với âm nhạc.

Tesla sẽ sản xuất hàng loạt Model Y vào tháng 11 năm 2019

Theo một báo cáo từ Reuters, 'ông hoàng xe điện' Tesla của Elon Musk đang lên kế hoạch sản xuất hàng loạt cho Tesla Model Y tại thị trường Mỹ vào tháng 11/2019, chiếc SUV điện này sẽ đến Trung Quốc vào hai năm sau đó (2021).

Tesla Model S bốc cháy dữ dội ngay tại Trung tâm Dịch vụ của Tesla

Tesla luôn tự tin rằng những chiếc xe điện sẽ ít xảy ra cháy nổ giống như xe dùng động cơ đốt trong, nhưng gần đây, số lượng xe Tesla Model S và Model X tự bốc cháy đang ngày càng tăng, điều này khiến không ít người cảm thấy lo sợ.

THỦ THUẬT HAY

Driver tai nghe là gì và nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng âm thanh?

Nếu bạn là một người dùng phổ thông, đang tìm kiếm cho mình một chiếc tai nghe chất lượng, phù hợp, chắc hẳn bạn sẽ thấy vô cùng bỡ ngỡ trước sự phong phú về thương hiệu và phong cách thiết kế khác nhau của các dòng

2 cách cập nhật chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 nhanh nhất cho bạn

Nếu chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 bị sót, chưa cập nhật đầy đủ, thì có thể phản ánh lên nền tảng quản lý tiêm chủng bằng cách cập nhật chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 này...

Ứng dụng có thể biến iPhone của bạn thành Magic Mouse

Thay vì mua Magic Mouse thì bạn hãy thử ứng dụng trong bài viết dưới đây để biến iPhone thành bàn di chuột cho MacBook. Nhà phát triển Hugo Lyspector đã tạo ra ứng dụng El Trackpad giúp chuyển đổi iPhone; iPad của bạn

Chia sẻ cách xem lịch học trực tuyến trên truyền hình nhanh chóng, tiện lợi cho học sinh

Đài truyền hình đã phát sóng những buổi học trên sóng truyền hình trong mùa dịch bệnh để giúp học sinh có kiến thức trong điều kiện không thể đến trường. Bài viết dưới đây cũng sẽ giúp bạn cách xem lịch học trực tuyến

Chăm sóc Laptop của bạn khi có hiện tượng chạy chậm

Làm thế nào để nó phục vụ tốt cho công việc của bạn trong khoảng thời gian càng dài càng tốt, chạy vừa nhanh vừa êm, mát? Sau đây là những lời khuyên từ các chuyên gia để có một chiếc Laptop chạy tốt nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá CPU Core i7-8700K giá khoảng 9,75 triệu đồng

Về cơ bản, thiết kế Core i7-8700K vẫn áp dụng quy trình sản xuất 14nm tương tự chip i7-7700K nhưng tối ưu hơn về hiệu suất tính toán trên mỗi watt điện năng tiêu thụ.

Đánh giá nhanh Huawei GR5 Mini: Ngôi vương phân khúc 4 triệu

Trong phân khúc dưới 5 triệu, Honor 4C của Huawei từng gây bão torng giới yêu công nghệ bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Và để tiếp nối thành...

Trên tay LG V30: màn hình OLED đẹp, không rỗ, thiết kế hoàn thiện như Samsung

LG V30 có màn hình OLED đẹp, màu sắc rực rỡ, không rỗ và ít ám màu. So với màn hình Amoled (cũng là một dạng OLED) hiện nay trên thị trường thì khả năng hiển thị vượt trội hơn.