Hacker Trung Quốc âm thầm theo dõi Việt Nam suốt 10 năm

Mới đây, nhà cung cấp phần mềm an ninh mạng của Mỹ công bố nhóm tin tặc APT30 đã sử dụng phần mềm chứa mã độc để tiếp cận hàng loạt máy tính 'chứa các thông tin tình báo quan trọng về chính trị, kinh tế, quân sự' ở 10 nước, trong đó đáng chú ý là Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ và Malaysia. 

 

Hiện chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy mối liên hệ giữa APT30 và chính phủ Trung Quốc, nhưng FireEye nhận định nhiều khả năng Bắc Kinh đứng đằng sau tổ chức này bởi nhóm tin tặc này hoạt động có kế hoạch và bền bỉ qua nhiều năm, không ngừng cải tiến các phiên bản mã độc và nhắm đến những mục tiêu cụ thể.APT30 bắt đầu thực hiện chiến dịch này từ năm 2005 bằng cách gửi e-mail bằng tiếng bản địa có chứa file đính kèm để dụ người nhận tải về và vô tình cài mã độc vào máy tính

 

FireEye cho biết thêm, nhóm tin tặc APT30 không tìm kiếm thẻ tín dụng và thông tin cá nhân của người dùng phổ thông mà là những tài liệu chính trị, kinh tế quan trọng có thể giúp một chính phủ nhanh chóng phân tích, nhận định các sự kiện để phản ứng nhanh và hạn chế những bất lợi cho chính phủ đó trong tương lai.Chẳng hạn, năm 2014, APT30 nhắm tới 30 nhân vật làm việc trong lĩnh vực tài chính và quốc phòng của một công ty tại Đông Nam Á bằng cách gửi e-mail bằng tiếng nước này, tự xưng là 'nhà báo quốc tế'. 

 

Sau báo cáo của FireEye, Hồng Lỗi, phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Trung Quốc, khẳng định: chính phủ Trung Quốc luôn phủ nhận mối quan hệ với hacker, thậm chí khẳng định chính Trung Quốc mới là nạn nhân của nhiều vụ tấn công mạng, chủ yếu xuất phát từ Mỹ. 'Chúng tôi nghiêm cấm và sẽ ngăn chặn mọi hình thức tấn công của tin tặc'.

TIN LIÊN QUAN

Facebook cáo buộc nhóm hacker khét tiếng có liên quan đến một công ty ở Việt Nam

Theo Reuters, các nhà điều tra an ninh mạng tại Facebook đã lần ra một nhóm hacker có liên quan đến một công ty CNTT ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Website liên đoàn bóng đá Malaysia bị hacker tấn công

Mới đây website của liên đoàn bóng đá Malaysia đã bị hacker tấn công và thay đổi giao diện kèm những dòng tin nhắn tiếng việt nói về việc đội chủ nhà chơi xấu, đồng thời kêu gọi tấn công vào hệ thống internet của Malaysia.

Những cuộc tấn công mạng thực sự nguy hiểm ?

Tại VN, các cuộc tấn công đã và sẽ rất âm thầm, không để lại dấu vết, tập trung vào các nhóm ngành như công ty thương mại, công ty xuất nhập khẩu, công ty FDI... vì dữ liệu của các công ty này có thể ảnh hưởng nhiều đến cộng đồng và lực lượng an

Hacker Trung Quốc đánh cắp tài liệu mật của Obama

Báo chí Mỹ cáo buộc hacker Trung Quốc đã ăn cắp nhiều tài liệu mật của ông Obama và John McCain trong chiến dịch tranh cử năm 2008.

Hacker kiêm hải tặc, mối lo mới cho ngành hàng hải

Vụ xâm nhập đánh cắp dữ liệu của nhóm cướp biển nhằm cướp tàu chuyển hàng đang gây ra một làn sóng sợ hãi cho các công ty dịch vụ vận chuyển hàng hải.

Anonymous dọa "tấn công" chính phủ Trung Quốc

Nhóm tin tặc khét tiếng thế giới Anonymous vừa lên tiếng tiết lộ rằng, họ đang lên kế hoạch để tổ chức các đợt tấn công lớn hơn và nghiêm trọng hơn nhắm vào các website của chính phủ Trung Quốc.

CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng: Tập đoàn lớn như Sony, Facebook, cơ quan an ninh quốc gia Mỹ cũng bị lộ lọt dữ liệu

Người đứng đầu công ty an ninh mạng Bkav cho biết thêm ngay cả những công ty an ninh mạng hàng đầu như Bkav hay một doanh nghiệp trong nghành như Kasperky cũng từng bị tấn công mạng.

Cảnh báo: Hacker nhắm vào tổ chức quy mô lớn, mọi người cảnh giác

Hacker có xu hướng tấn công vào các bên cho thuê dịch vụ công nghệ thông tin khiến nhiều quốc gia cần nâng cao cảnh giác, mỗi cá nhân phải ý thức rõ về bảo mật. Thông tin này mình vừa đọc được từ ictnews, thấy khá hữu ích nên muốn chia sẻ để mọi

THỦ THUẬT HAY

Cách ẩn "đã xem" khi chat facebook trên điện thoại Android

Trước đây, thủ thuật ẩn thông báo đã xem khi chat trên facebook chỉ thực hiện được trên máy tính. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn cách thực hiện điều này trên điện thoại Android.

Sạc không dây là gì?Nó nhanh hơn hay chậm hơn sạc dây?

Sạc không dây là gì? Sạc không dây là kiểu sạc mà bạn không cần cắm cáp vào smartphone để sạc nó. Đơn giản chỉ cần đặt nó trên một tấm hoặc đế đặc biệt để bắt đầu quá trình sạc pin.

Cách làm sữa chua bằng nồi cơm điện đơn giản mà không phải ai cũng biết

Làm sữa chua bằng nồi cơm điện rất tiện lợi và đơn giản. Bạn có thể làm ngay một món tráng miệng tốt cho sức khỏe mà không mất nhiều thời gian.

Hướng dẫn mở phần mềm hoặc file bất kỳ "bằng 3 nút bấm"

Thông thường, khi sử dụng PC hay laptop chạy Windows, để mở nhanh các phần mềm hay file nào đó chúng ta thường tạo một shortcut ngoài desktop. Nhưng hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn cách gán phím tắt để mở nhanh

Cách ẩn ứng dụng trên iPhone với iOS 15 để bảo mật thông tin cá nhân

Cách ẩn ứng dụng trên iPhone bằng trang màn hình phụ một cách dễ dàng với iOS 15. Giúp bạn giấu đi một số ứng dụng riêng tư hay thông tin cá nhân cần tránh người khác xem...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Xiaomi 11T Pro – Siêu phẩm mới của Xiaomi chạy chip Snapdragon 888, sạc siêu nhanh, màn hình 120Hz

Xiaomi 11T Pro là phiên bản nâng cấp và kế nhiệm của Xiaomi 10T Pro được trình làng vào năm ngoái. Siêu phẩm mới này của Xiaomi được cải tiến và nâng cấp rất nhiều từ ngoại hình đến phần cứng. Nào mời bạn cùng chúng

Giải đáp thắc mắc có nên mua Xiaomi 11 Lite 5G NE?

Mới đây, Xiaomi vừa chính thức trình làng mẫu smartphone mới nhất có tên gọi Xiaomi Mi 11 Lite 5G NE. Vậy sản phẩm này được trang bị những tính năng gì hấp dẫn, có nên mua Xiaomi 11 Lite 5G NE ngay khi lên kệ không?

Đánh giá camera Zenfone 3 Max 5,5 inch: Nhiều tính năng,...

Thế giới di động - Tuy không được Asus nhấn mạnh vào camera mà nhấn mạnh vào pin, nhưng Zenfone 3 Max phiên bản 5,5 inch lại có một camera rất khá so với các sản...