Khám phá bên trong trung tâm dữ liệu khổng lồ tạo nên sức mạnh của Google

Trung tâm dữ liệu thường được giữ bí mật, vì chúng là bộ não đằng sau các công ty công nghệ cao.Nhưng điều này không phải Google. Gã khổng lồ tìm kiếm đã chia sẻ các bức ảnh để mọi người chiêm ngưỡng các trung tâm dữ liệu lớn của họ trên toàn thế giới, cả ở những nơi trong nước, bao gồm Iowa, Oregon, Georgia, South Carolina, và Oklahoma, và ngoài nước, ở Phần Lan và Bỉ.

 

Google đã xây dựng trung tâm dữ liệu của họ trong hơn 12 năm. Các trung tâm tìm kiếm khổng lồ này hoạt động rất hiệu quả, tận dụng năng lượng tái tạo, và thân thiện với môi trường nhất có thể.

 

Hãy chiêm ngưỡng những hình ảnh dưới đây về một số trung tâm dữ liệu của Google. 

 

Tour du lịch của chúng ta bắt đầu bên ngoài một trong những trung tâm dữ liệu của Google tại Council Bluffs, Iowa. Có một gia đình hươu bên ngoài đang chào đón chúng ta.

Trung tâm dữ liệu ở Council Bluffs, Iowa có diện tích hơn 115.000 feet vuông. Các máy chủ này cho phép các dịch vụ như YouTube và tìm kiếm hoạt động hiệu quả.

Nơi này thực sự là rất lớn!

Trong phòng hệ thống mạng, các bộ định tuyến và chuyển mạch cho phép trung tâm dữ liệu giao tiếp với nhau. Mạng lưới kết nối các trang web này có thể chạy với tốc độ nhanh hơn 200.000 lần so với một kết nối Internet gia đình.

Di chuyển đến trung tâm dữ liệu Oregon, chúng ta thấy rằng không gian này cũng không kém phần ấn tượng.

Đây là bên trong trung tâm dữ liệu Douglas, Georgia. Các ống đầy màu sắc gửi và nhận nước để làm mát. Xe đạp là phương tiện vận chuyển được ưu tiên bên trong trung tâm khổng lồ này.

Google giữ các ống giống như thế này. Bên trong có chứa nước để phòng trừ có hỏa hoạn. Nước được làm sạch và lọc, vì vậy nó sẽ không gây ô nhiễm trong trường hợp họ cần phải sử dụng nó.

Các đèn LED màu xanh trên hàng này của các máy chủ cho nhân viên biết rằng tất cả mọi thứ hoạt động trơn tru. Google đã mua 1.000 MW năng lượng tái tạo để cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu hiện tại và tương lai.

Ổ đĩa bị lỗi ngay lập tức bị phá hủy tại chỗ. Google cho biết đây là một phần trong cam kết đảm bảo dữ liệu của người sử dụng an toàn.

Đây là nơi tất cả dữ liệu được sao lưu. Một cánh tay robot giúp việc bốc dỡ băng khi nhân viên cần phải truy cập chúng. Mỗi băng có một mã vạch để cánh tay robot có thể dễ dàng xác định vị trí chúng.

Đây là phía sau lối đi của máy chủ. Hàng trăm quạt gió được dùng để hút không khí nóng và làm mát.

Đây là bên ngoài trung tâm dữ liệu của Google ở Phần Lan, nằm bên bờ của một vịnh bị đóng băng. Tòa nhà này từng được sử dụng là nhà một nhà máy giấy.

Đây là bên trong cơ sở của Google ở Phần Lan. Các tầng máy chủ như thế này đòi hỏi không gian lớn và đủ điện để chạy tất cả các sản phẩm của Google. Các trung tâm dữ liệu của Google sử dụng năng lượng ít hơn 50% so với một trung tâm dữ liệu trung bình.

Việc chạy nhiều dữ liệu này có thể tạo ra một số nhiệt lớn và đó là nơi mà các hệ thống nước làm mát đi vào. Nước biển từ Vịnh Phần Lan hoàn toàn làm mát trung tâm dữ liệu ở đó.

Bên trong nơi từng là nhà máy giấy trước đây là một phòng họp tuyệt đẹp. Đây chỉ là bên ngoài phòng tắm hơi nơi nhân viên có thể đến thư giãn bất cứ khi nào họ muốn.

Còn đây là một bức ảnh đội Hamina đang câu cá trên băng ngay bên ngoài văn phòng. Google cho biết họ đã chọn Hamina vì thị trấn này có cơ sở hạ tầng, năng lượng, đất đai và lực lượng lao động sẵn có cho trung tâm dữ liệu này.'

 

 

TIN LIÊN QUAN

Facebook bắt đầu xây dựng trung tâm dữ liệu thân thiện với môi trường

Facebook vừa cho biết rằng họ đang xây dựng một trung tâm dữ liệu tại thành phố Fort Worth, bang Texas với diện tích 111 hecta, và điểm đặc biệt đó là cơ sở này sẽ hoạt động 100% bằng năng lượng gió.

Cách xóa lịch sử tìm kiếm Google vĩnh viễn

Google là công cụ hỗ trợ thông minh giúp người dùng tìm kiếm thông tin dễ dàng. Khi sử dụng, Google thường lưu trữ các dữ liệu bao gồm lịch sử tìm kiếm.

Google chiếm ưu thế trong lĩnh vực quảng cáo ở Úc

Google chiếm ưu thế trong lĩnh vực quảng cáo ở Úc ACCC ước tính thị phần của Google trong doanh thu quảng cáo kỹ thuật số của Úc vào khoảng từ 50% đến 100% tùy vào dịch vụ. Một cơ quan quản lý của Úc đang xem xét việc cho phép người dùng internet

Google hiển thị email, hình ảnh và các dữ liệu của riêng bạn ngay trong trang tìm kiếm

Google có vẻ như đang thử nghiệm chức năng 'personal' cho phép bạn xem email, chuyến bay, lịch hẹn, hóa đơn mua hàng, nói chung là bất kì thứ gì mà Gmail có thể xử lí, ở ngay trong trang tìm kiếm. Ngoài ra bạn còn coi được những ảnh mình đã upload

Khám phá kỳ quan Việt Nam qua Google Arts and Culture

Khám phá kỳ quan Việt Nam qua Google Arts and Culture Dự án quảng bá ‘Google Arts and Culture – Kỳ quan Việt Nam’ trên nền tảng trực tuyến nhằm lưu trữ và quảng bá các thắng cảnh tự nhiên, di sản vật thể và phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công

Tin tặc Trung Quốc chiếm thông tin phản gián của Mỹ

Các tin tặc Trung Quốc xâm nhập vào hệ thống của Google cách đây vài năm đã truy cập cơ sở dữ liệu bí mật về các mục tiêu phản gián của Mỹ, theo tiết lộ của các quan chức Mỹ.

Google đã gia nhập dự án Open Compute Project của Facebook

5 năm trước đây, Facebook khởi xướng và đi đầu trong nỗ lực xây dựng dự án Open Compute Project (OCP) với mục đích thay đổi cách các trung tâm dữ liệu được thiết kế và vận hành....

Top 10 nam idol Kpop được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2020: Dàn mỹ nam BTS và EXO ‘độc chiếm’

Top 10 nam idol Kpop được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2020: Dàn mỹ nam BTS và EXO ‘độc chiếm’ Mới đây, danh sách 10 nam idol Kpop được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Hàn Quốc trong năm 2020 vừa được công bố. Dẫn đầu top 10 là V (BTS). 1. V

THỦ THUẬT HAY

Cách thiết lập lại giao diện home screen cho iPhone và iPad

Sở hữu iDevice một thời gian, màn hình chủ rối mắt với các ứng dụng và thư mục rác khiến bạn khó tìm thấy bất cứ biểu tượng nào. Hướng dẫn thiết lập lại màn hình iOS mặc định của trang How to geek sẽ giúp bạn giải quyết

Biến mọi đoạn văn trên giấy thành văn bản trong một nốt nhạc

Hiện nay với nhu cầu đọc ở khắp mọi nơi, hẳn smartphone sẽ là công cụ tiện lợi nhất để phục vụ cho vấn đề này. Tuy nhiên, Ebook không phải lúc nào cũng có sẵn, đây là cách tốt nhất để bạn chuyển các hình ảnh sang định

Cách xem lại video đã thích trên TikTok cực kỳ đơn giản

Khi lướt TikTok, ít nhất một lần bạn đã bắt gặp video mà mình vô cùng thích thú và thả tim cho nó. Nhưng có thể bạn không biết việc thả tim cho video không những thể hiện sự yêu thích của bạn với video ấy mà còn giúp

Những "lỗi vặt" phát sinh khi cập nhật iOS 15 cho iPhone

Sau khi cập nhật iOS 15 cho iPhone nhiều người dùng phàn nàn thiết bị của họ gặp một số lỗi khó như: Thông báo bộ nhớ đầy, lỗi Notifications,

Steam hỗ trợ game thủ Việt Nam thanh toán bằng VND

Sắp tới các game thủ Việt Nam sẽ được hỗ trợ trực tiếp trên hệ thống Steam, thay vì phải mua Steam gift từ bên thứ 3 như trước đây. Theo thông tin chính thức thì từ ngày 13/11 sắp tới, cửa hàng phân phối game lớn nhất

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Gear VR 2017: Tương lai của thực tế ảo

Điểm khác biệt lớn nhất so với phiên bản trước chính là bổ sung thêm phụ kiện điều khiển cầm tay, đây chính là câu trả lời cho sản phẩm Daydream VR cùng bộ điều khiển được Google tung ra trước đó.

Đánh giá hiệu năng Galaxy Tab S4: Đáp ứng tốt hầu hết mọi tác vụ sử dụng

Với Geekbench Galaxy Tab S4 đạt được số điểm 6.417, không quá ấn tượng, số điểm này tương đương với các thiết bị chạy Snapdragon 835 năm ngoái.

Đánh giá Oppo F9: Ngoài camera selfie thì còn gì nữa?

OPPO F9 là chiếc smartphone tầm trung mới nhất vừa được giới thiệu với nhiều điểm nhấn hấp dẫn. Vậy ngoài danh tiếng camera selfie thì sản phẩm...