8 tác hại chết người của công nghệ

Mọi người cho rằng iPhone, máy tính xách tay và Netflix là bằng chứng của sự tiến bộ. Đó là sự thật. Các ứng dụng có thể thúc đẩy chức năng và hoạt động của não bộ.

Tuy nhiên, những tiến bộ công nghệ cao cũng đi kèm với một số hậu quả không mong muốn. Não của chúng ta được ồ ạt tiếp nhận công nghệ cao, nhà thần kinh học Michael Merzenich trong cuốn sách được đề cử giải Pulitzer 2011 bởi Nicholas Carr cho biết. Merzenich nói rằng tác động của công nghệ lên trí thông minh của con người có thể mang tính chất tiêu cực.

Và sau đây là 8 cách mà công nghệ làm cho con người trở nên ngốc hơn.

1. Công nghệ đang phá hỏng giấc ngủ.
8 tác hại chết người của công nghệ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu xanh giàu ánh sáng, được phát ra từ các tiện ích như điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay, có thể ngăn việc giải phóng melatonin của cơ thể vào ban đêm. Thực tế, melatonin là một hormone quan trọng giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học, nói với cơ thể của bạn khi nào là ban đêm và khi cảm thấy buồn ngủ. Tuy nhiên, ánh sáng màu xanh này có thể làm gián đoạn quá trình đó, khiến bạn không thể ngủ đúng theo lịch trình thích hợp.

Rõ ràng, mất ngủ có một số tác động tiêu cực trên não. Nếu bạn không ngủ đủ 7 giờ mỗi đêm, tâm trạng của bạn sẽ xấu đi, giảm tập trung khi làm việc.

2. Bạn dễ dàng bị phân tâm.

Công nghệ khiến bạn dễ dàng bị phân tâm hơn cho dù bạn ra ngoài kiểm tra điện thoại trong lúc họp hay lật đi lật lại các trang tình duyệt mà không tập trung vào một trang.

Đặc biệt, đối tượng bị phân tâm nhiều nhất là thanh thiếu niên. Một nghiên cứu năm 2012 tiến hành trên 2.400 giáo viên cho rằng hầu hết các nhà giáo dục cảm thấy học sinh bị phân tâm hơn nhiều so với thế hệ trước. Khoảng 87% giáo viên đã đồng ý 'công nghệ kỹ thuật số ngày nay đang tạo ra một thế hệ dễ dàng bị phân tâm” trong khi 64% đồng ý với ý kiến cho rằng 'công nghệ kỹ thuật số ngày nay làm sao nhãng sinh viên hơn là giúp họ học tập.”

3. Bạn không thể nhớ nhiều

Như Nicholas Carr giải thích, bộ nhớ có hai loại: bộ nhớ tạm thời và bộ nhớ dài hạn. Thông tin cần chuyển từ bộ nhớ làm việc vào bộ nhớ dài hạn để có thể được lưu trữ. Bất kỳ gián đoạn nào trong quá trình này như dừng lại để kiểm tra email hoặc gửi một tin nhắn văn bản có thể xóa thông tin từ tâm trí trước khi chuyển giao xảy ra.

4. Bạn quá phụ thuộc vào Internet

Chúng ta từng có khả năng nhớ lại nhiều kiến thức như đọc toàn bộ tiểu thuyết nhưng công nghệ đã loại bỏ việc cần thiết bằng các ổ đĩa.

5. Bạn hay quên hơn.

Theo một cuộc khảo sát Trending Machine năm 2013, người trẻ càng dễ quên hơn những người ở độ tuổi trên 55. Họ không biết hôm nay là ngày bao nhiêu hay đã để chìa khóa ở đâu. Chính công nghệ đã dẫn đến sự sao lãng.

6. Bạn không thể tập trung vào những gì bạn đang đọc.

Ngay cả khi bạn không bị sao nhãng, bạn vẫn sẽ không hấp thụ thông tin mà bạn đọc trực tuyến tốt như bạn đọc nó trong một cuốn sách. Nguyên nhân là do các liên kết đầy màu sắc rải rác khắp các bài báo trực tuyến làm cho bộ não của bạn khó làm việc.

7. Bạn không thể tìm thấy đường nếu không có GPS.

Những người quá dựa vào GPS để tìm đường thì vùng hippocampus (một khu vực của não bộ liên quan đến cả hai bộ nhớ và chuyển hướng) ít hoạt động hơn.

Một nghiên cứu năm 2008 của trường Đại học London phát hiện ra rằng các lái xe taxi có các vùng hippocampus hoạt động nhiều hơn so với người không lái xe taxi. Có lẽ bởi vì họ quá quen với di chuyển ở các thành phố khi sử dụng bộ nhớ không gian, hơn là dựa vào GPS.

8. Bạn ngày càng bị nghiện nặng.


'Nghiện Internet' chỉ là một trong số những vấn đề mà các bậc phụ huynh lo cho con trẻ ngày nay. Nhưng quan trọng, việc giành quá nhiều thời gian trên Internet có thể gây ra những thay đổi trong não bộ giống như những người nghiện ma túy và rượu.

Người nghiện internet, đặc biệt là game thủ quên ăn, bỏ họ và ít ngủ có chất trắng và chất xám bất thường giống như trong bộ não của người nghiện rượu và nghiện ma túy.

Theo đó, đây là những tác động tiêu cực mà công nghệ đến cuộc sống của chúng ta. Vì vậy, bạn nên tự nhắc nhở mình không giành quá nhiều với giao vào công nghệ.

TIN LIÊN QUAN

Điện thoại thông minh là thủ phạm gây rối loạn giấc ngủ

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại thông minh vào ban đêm có thể khiến người sử dụng khó chìm vào giấc ngủ.

Cơ thể con người thay đổi như thế nào vào mùa thu?

Vào mùa thu con người làm việc tốt hơn, dễ buồn bã, thường ngủ nướng và nhu cầu tình dục lên cao.

Tại sao có câu "căng da bụng, chùng da mắt"?

Tất cả chúng ta hầu như đều thế. Ngay khi vừa ăn xong một bữa tiệc, cơn buồn ngủ khủng khiếp kéo đến khiến bạn gần như rất khó mở nổi mắt.

Samsung giới thiệu máy tính xách tay với camera dưới màn hình

Samsung giới thiệu máy tính xách tay với camera dưới màn hình Một đoạn giới thiệu đã tiết lộ hình ảnh của máy tính xách tay mới của Samsung với công nghệ camera dưới màn hình, công nghệ này đã được sử dụng trên một số dòng điện thoại gần đây. Trong

Cảnh báo: Reset iPhone quốc tế xách tay có thể biến thành iPhone lock

Mới đây, một số trường hợp người dùng iPhone xách tay sử dụng tính năng “Erase All Content and Setting” sau khi khởi động lại không thể mở khóa bằng SIM của các nhà mạng Việt Nam.

Netflix làm phim tài liệu riêng cho Britney Spears

Netflix làm phim tài liệu riêng cho Britney Spears Cuộc đời đầy sóng gió của nữ hoàng nhạc pop một thời là đề tài nóng hổi ở 2021. Hulu gần đây đã phát hành bộ phim tài liệu The New York Times Presents: Framing Britney Spears, cung cấp cái nhìn chi

Xiaomi Mi 8 Lite xách tay, bỏ túi ngay 1 triệu đồng, xứng đáng để trải nghiệm

Xiaomi Mi 8 Lite xách tay có ưu thế rất lớn về mặt giá thành, chính vì vậy, khi mua chiếc smartphone này, khách hàng có thể bỏ túi ngay 1 triệu đồng đi kèm theo đó là những trải nghiệm tuyệt vời.

Những nguy hiểm rình rập khi dỗ con bằng các thiết bị điện thoại, iPad

Khi cô bé nhỏ đòi mẹ mua kẹo ở siêu thị, người mẹ không đồng ý bởi nó không tốt cho răng. Cô bé bắt đầu mè nheo khóc lóc. Người mẹ tìm thấy iPad trong túi xách và liền đưa cho con gái để dỗ bé.

THỦ THUẬT HAY

Bạn đã thử nhảy Audition bằng khuôn mặt với FaceDance Challenge chưa?

FaceDance Challenge là tựa game nhảy Audition vô cùng mới lạ và thú vị của nhóm sản xuất người Việt, với nhiệm vụ thực hiện biểu cảm gương mặt như yêu cầu của trò chơi để ghi điểm.

Cách replay video YouTube trên máy tính hoặc ứng dụng di động

Trước đây, người dùng chỉ có thể replay video YouTube trên trình duyệt web của máy tính. Tuy nhiên, YouTube phiên bản ứng dụng di động cũng đã hỗ trợ tính năng này thông qua các bản cập nhật mới nhất.

Hướng dẫn tắt Transparency Effects trong windows 10

Không giống như Aero Glass của Windows Vista, nhưng các Transparency Effects windows 10 chắc chắn không được ưa chuộng. Transparency Effects windows 10 được hiển thị theo mặc định trong Start Menu, thanh Taskbar và

Biết được tên bài hát trên YouTube với tính năng "Âm nhạc trong video này"

Cụ thể, tính năng mới này có tên gọi 'Music in this video' (Âm nhạc trong video này). Google cho biết, đây là phần mô tả của một video có chứa nhạc có thể bao gồm thông tin về (các) bài hát trong video đó.

Cách hẹn giờ bật tắt wifi modem TP Link, Viettel

Cách hẹn giờ bật tắt wifi modem TP Link, Viettel là cách đơn giản và hữu hiệu nhất để có thể quản lý thời gian truy cập internet của mọi người xung quanh đặc biệt là gia đình có trẻ nhỏ. Tất cả sẽ có trong bài viết

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay OPPO R11s: 6,01-inch tỷ lệ 18:9, camera 20MP, công nghệ AI, pin 3205mAh

Sau khi phát hành của OPPO R11 tháng Sáu năm ngoái, OEM Trung Quốc đã công bố người kế nhiệm tiếp theo là OPPO R11s. Chiếc điện thoại mới của hãng đi theo xu hướng màn hình vô cực, bezels mỏng và đang bắt đầu được bán

Đánh giá kết quả sau một thời gian sử dụng Huawei MatePad Paper

Những người đang tìm kiếm một chiếc máy tính bảng để lướt web và đọc sách thì có nên xem xét kỹ hơn về việc sử dụng Huawei MatePad Paper với bảng điều khiển E Ink hay không?

Đánh giá toàn diện 2018 Honda CB300R giá 102 triệu đồng

2018 Honda CB300R, một sản phẩm mang nhiều mới lạ, được Honda sản xuất trong khuôn dáng của mẫu xe Neo Sports Café (xe Café thể thao đời mới). Đây cũng là dáng dấp mà Honda đang áp dụng cho cả CB150R và CB1000R.